– toàn cầu khốc liệt của sida: Sự nguy hiểm, dữ dội của căn bệnh, người bệnh như đang lao vào một cuộc chiến
– Không có khái niện chúng ta và họ: Không kì thị, phân biệt đối xử
Bạn đang xem bài: 3 Bộ đề đọc hiểu Thông điệp nhân ngày toàn cầu phòng chống sida
– lặng im đồng nghĩa với cái chết: Phải công khai, không giấu giếm, giấu giếm cũng tức là chấp nhận đầu hàng, là chết.
Ý nghĩa: Trong quá trình đấu tranh để đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm chết người này, tất cả chúng ta đều không được kì thị và phân biệt đối xử. Và do vậy, những người bị sida cần mạnh dạn công khai, lên tiếng về bệnh của mình, chỉ như thế mới cứu được bản thân.
Câu 4/ HS trình bày hành động cụ thể của bản thân để góp phần vào công việc phòng chống HIV/sida.
Có thể nêu một số hành động như: Tuyên truyền những tri thức cơ bản về HIV/sida, sống lành mạnh, tích cực, tham gia vào những hoạt động từ thiện…
………………………………………..
Đề đọc hiểu Thông điệp nhân ngày toàn cầu phòng chống sida – Đề số 2:
Đọc văn vản dưới đây và trả lời nghi vấn:
…Đó là lý do chúng ta phải công khai lên tiếng về sida. Dè dặt, từ chối đối mặt với sự thực không mấy dễ chịu này, hoặc vội vàng phán xét đồng loại của mình, chúng ta sẽ không đạt được tiến độ hoàn thành những mục tiêu đề ra, thậm chí chúng ta còn bị chậm hơn nữa, nếu như sự kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn tiếp tục diễn ra đối với những người bị HIV/sida. Hãy đừng để một người nào có ảo tưởng rằng chúng ta có thể bảo vệ được chính mình bằng cách dựng lên những bức rào ngăn cách giữa “chúng ta” và “họ”. Trong toàn cầu khốc liệt của sida, không có khái niệm chúng ta và họ. Trong toàn cầu đó, lặng im đồng nghĩa với cái chết.
(Trích Thông điệp nhân Ngày toàn cầu phòng chống sida, 1-12-2003 – Cô-phi An-nan)
Câu 1. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? ( 0,5 điểm)
Câu 2. Đọc đoạn văn trên em hiểu “chúng ta” là đối tượng nào, “họ” là đối tượng nào?
Câu 3. Đọc đoạn văn trên em hiểu “lặng im” tức là gì? “công khai lên tiếng về sida” tức là gì?
Câu 4. tìm hiểu ý nghĩa của câu văn sau trong đoạn trên: Trong toàn cầu đó, lặng im đồng nghĩa với cái chết.
Câu 5. Xét về phương thức biểu hiện chính của đoạn văn trên?
Câu 6. Theo anh (chị) thông điệp mà tác giả muốn nói với người đọc trong đoạn văn trên là gì?
Lời giải chi tiết
Câu 1:
Nội dung chính: Tác giả nêu nhiệm vụ, đề nghị mọi người phải nỗ lực phòng chống HIV/sida nhiều hơn nữa.
Câu 2:
– “Chúng ta”: những người chưa bị lây truyền HIV
– “Họ”: Những bệnh nhân nhiễm HIV
Câu 3:
– “lặng im” là từ chỉ thái độ lạnh nhạt, thờ ơ, vô cảm của con người trước đại dịch HIV/sida; “công khai lên tiếng về sida” là từ chỉ thái độ và hành động tích cực của con người trong việc phòng chống HIV/sida.
Câu 4:
Câu văn tạo ra mối tương phản giữa một bên là sự thờ ơ trước dịch HIV/sida và một bên là cái chết, để từ đó cho thấy sự tích cực chống lại HIV/sida với loài người, là vấn đề có nghĩa tử sinh, tồn vong, sống hay không sống?
Câu 5:
Phương thức biểu hiện: nghị luận
Câu 6:
– Thông điệp tác giả gửi gắm:
+ Cảnh báo nguy cơ của thái độ xa lánh, chia rẽ, phân biệt, đối xử với những người nhiễm HIV/sida dẫn tới mục tiêu phòng chống HIV/sida của chúng ta sẽ không thể hoàn thành.
+ Kêu gọi mọi người cư xử đồng đẳng, sắp gũi đối với những người bị nhiễm HIV/sida vì đó là cách mà con người có thể chủ động phòng chống căn bệnh này có hiệu quả.
……………………………………………….
Đề đọc hiểu Thông điệp nhân ngày toàn cầu phòng chống sida – Đề số 3:
nghi vấn 1: Thể loại của văn bản Thông điệp nhân Ngày toàn cầu phòng chống sida, 1 – 12 – 2003?
Trả lời:
Thể loại của văn bản Thông điệp nhân Ngày toàn cầu phòng chống sida, 1 – 12 – 2003 là văn bản nhật dụng.
nghi vấn 2: Hoàn cảnh sáng tác bài Thông điệp nhân Ngày toàn cầu phòng chống sida, 1 – 12 – 2003?
Trả lời:
Cô-phi An-nan viết văn bản này gửi nhân dân toàn toàn cầu nhân Ngày toàn cầu phòng chống HIV/sida 1/12/2003. Để kêu gọi tư nhân và mọi người chung tay góp sức ngăn chặn hiểm hoạ, nhận thấy sự nguy hiểm của đại dịch này.
nghi vấn 3: trị giá nội dung của văn bản Thông điệp nhân Ngày toàn cầu phòng chống sida, 1 – 12 – 2003?
Trả lời:
trị giá nội dung:
Bản thông điệp khẳng định phòng chống HIV/sida phải là mối quan tâm hàng đầu của toàn nhân loại và những phấn đấu của con người về mặt này vẫn còn chưa đủ. Tác giả thiết tha kêu gọi những quốc gia và toàn thể nhân dân toàn cầu hãy coi việc đẩy lùi lại đại dịch đó là công việc của chính mình, hãy sát cánh bên nhau để cùng “đánh đổ những thành lũy của sự lặng im, kì thị và phân biệt đối xử” với những người bị HIV/sida.
nghi vấn 4: trị giá nghệ thuật của văn bản Thông điệp nhân Ngày toàn cầu phòng chống sida, 1 – 12 – 2003?
Trả lời:
trị giá nghệ thuật:
– Sử dụng thành công thể loại nghị luận với luận điểm, luận cứ, luận chững rõ ràng, xác thực.
– Vận dụng sáng tạo những thao tác lập luận so sánh, chưng bỏ…
– Lời văn ngắn gọn, súc tích, giàu sức thuyết phục.
nghi vấn 5: Bản thông điệp nêu lên vấn đề gì? Vì sao nghĩ rằng đó là một vấn đề cần phải đặt lên vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế của mỗi quốc gia và mỗi tư nhân?
Trả lời:
* Bản thông điệp nêu lên vấn ngừa chống sida đối với mỗi tư nhân và toàn nhân loại ngày nay.
* Vấn đề cần phải đặt lên “vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế” của mỗi quốc gia và mỗi tư nhân, vì:
– HIV/sida là vấn đề nóng bỏng, bức thiết của toàn nhân loại và đe doạ nghiêm trọng con người.
– sida vẫn hoành hành và đang lây lan tốc độ báo động, nhất là ở phụ nữ và có rất ít tín hiệu suy giảm.
– HIV/sida làm tuổi thọ của người dân bị sút giảm nghiêm trọng, tỉ lệ tử vong cao.
– Những thách thức cạnh tranh trong ngành nghề kinh tế không quan trọng hơn vấn đề cấp bách HIV/sida.
nghi vấn 6: Cơ sở của bản Thông điệp nhân Ngày toàn cầu phòng chống sida, 1 – 12 – 2003?
Trả lời:
Cơ sở của bản thông điệp là:
– Nhắc lại việc cam kết của những quốc gia trên toàn cầu để hạ gục căn bệnh HIV/sida vào năm 2001.
– Nhắc lại Tuyên bố về cam kết phòng chống HIV/sida của những quốc gia đó.
– Trình bày bao quát, toàn diện cả những mặt đã làm được và những mặt chưa làm được đối với những khu vực khác nhau, những nam nữ, lứa tuổi khác nhau…
– Đưa ra những số liệu, tình hình cụ thể, thuyết phục phản ánh tính cấp thiết của vấn đề.
nghi vấn 7: Tác giả đã điểm lại tình hình đã qua để tổng kết tình hình thực tế không chỉ trung thực, đáng tin cậy thế nào trong Thông điệp nhân Ngày toàn cầu phòng chống sida, 1 – 12 – 2003?
Trả lời:
– Đưa ra một số kết quả đạt được:
+ Ngân sách dành cho phòng chống HIV/sida đã tăng lên một cách đáng kể.
+ Quỹ toàn cầu về phong chống sida, lao, sốt rét đã được thông qua.
+ Ngày càng nhiều đơn vị vận dụng chính sách phòng chống HIV/sida tại nơi làm việc.
+ những nhóm từ thiện cộng đồng luôn tiên phong trong cuộc chiến chống sida và có hoạt động tích cực…
– Đưa ra những biểu hiện và số liệu về những mặt còn tồn tại:
+ Dịch HIV/sida vẫn hoành hành gây tử vong cao trên toàn cầu và có rất ít tín hiệu suy giảm.
+ Tốc độ tăng: 10 nghìn người nhiễm HIV/phút.
+ Tuổi thọ của người dân bị sút giảm nghiêm trọng.
+ HIV/sida đang lây lan với tốc độ báo động ở phụ nữ.
+ Không có khu vực an toàn đối với HIV/sida.
+ Chúng ta không đạt được mục tiêu đề ra, chậm trong việc giảm quy mô và tác động của dịch.
⇒ Cách trình bày lập luận rõ ràng, khoa học có sức thuyết phục cao. Trình bày trên cả 3 phương diện của cuộc chiến: thống nhất cam kết, hoạt động thực tế và kết quả đạt được. Dẫn chứng cụ thể sinh động, đáng tin cậy và cách viết ngắn gọn, trung thực, giàu sức thuyết phục.
nghi vấn 8: Tác giả đặc biệt nhấn mạnh tới điều gì trong lời kêu gọi mọi người nỗ lực phòng chống HIV/sida nhiều hơn trong Thông điệp nhân Ngày toàn cầu phòng chống sida, 1 – 12 – 2003?
Trả lời:
Trong lời kêu gọi mọi người phải nỗ lực phòng chống HIV/sida, tác giả nhấn mạnh rằng chúng ta không chỉ vì những mục tiêu của cuộc cạnh tranh mà được phép quên cái thảm họa đang ngày một nhanh chóng cướp đi cái đáng quý nhất là mạng sống và tuổi thọ của con người. Tác giả đặc biệt nhấn mạnh: Thậm chí chúng ta còn bị chậm hơn nữa về tiến độ hoàn thành những mục tiêu nếu như sự kì thị và phân biệt đối xử vẫn tiếp tục diễn ra đối với những người bị HIV/sida.
nghi vấn 9: Lời kêu gọi phòng chống sida trong bản Thông điệp nhân Ngày toàn cầu phòng chống sida, 1 – 12 – 2003?
Trả lời:
– những quốc gia và tổ chức:
+ Phải nỗ lực hơn nữa trong hành động.
+ Phải đưa vấn đề sida lên vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự chính trị và hành động thực tế.
– Với mọi người:
+ Phải công khai lên tiếng về sida, đối mặt với thực tế không mấy dễ chịu này.
+ Không vội vàng phán xét đồng loại mình.
+ Không kì thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm bệnh.
+ Không ảo tưởng về sự bảo vệ bằng cách dựng lên hàng rào ngăn cách với người bị nhiễm HIV.
+ Hãy sát cánh cùng ông trong cuộc chiến chống HIV/sida.
nghi vấn 10: Ý nghĩa của bản Thông điệp nhân Ngày toàn cầu phòng chống sida, 1 – 12 – 2003?
Trả lời:
Ý nghĩa của bản thông điệp:
– Bản thông điệp khẳng định phòng chống HIV/sida phải là mối quan tâm hàng đầu của toàn nhân loại, và những phấn đấu của con người về mặt này vẫn còn chưa đủ.
– Là tiếng nói kịp thời trước một nguy cơ đang đe dọa cuộc sống của loài người, thể hiện thái độ sống tích cực, một ý thức trách nhiệm cao tình yêu thương nhân loại sâu sắc.
– Thông điệp giúp mọi người biết quan tâm tới hiện tượng đời sống đang diễn ra; biết chia sẻ, không vô cảm trước nỗi đau của con người.
nghi vấn 11: Bài học cho việc làm văn nghị luận qua bản Thông điệp nhân Ngày toàn cầu phòng chống sida, 1 – 12 – 2003?
Trả lời:
Bài học cho việc làm văn nghị luận:
– Lập luận logic chặt chẽ.
– những dẫn chứng thuyết phục, sát thực.
– Bài viết thể hiện tư tưởng, tình cảm, quan niệm của mình một cách rõ ràng.
– Lời văn trong sáng, logic, giàu sức thuyết phục.
……………………………………
Trên đây là một số đề đọc hiểu Thông điệp nhân ngày toàn cầu phòng chống sida của Cô – phi An – Nan mà Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung đã sưu tầm được, mong rằng sẽ giúp ích cho những em trong quá trình ôn tập tại nhà!
Cùng tham khảo những đề đọc hiểu bài Thông điệp nhân ngày toàn cầu phòng chống sida của Cô – phi An – Nan để làm quen với những dạng nghi vấn đọc hiểu về văn bản này trong những kì thi em nhé!
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục