6 Đề đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc (Thanh Thảo) có đáp án chi tiết được Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung lựa chọn lọc từ những bài rà soát học kì sẽ là tài liệu giúp những em ôn tập thật tốt tại nhà, nắm vững tri thức trước khi bước vào bài thi sắp tới. những em hãy ôn luyện thật kỹ 6 đề Thử nói về hạnh phúc đọc hiểu để trả lời đúng toàn bộ thắc mắc trong phần đọc hiểu nhé.
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc – Đề số 1
Đọc đoạn thơ sau và trả lời những thắc mắc:
Bạn đang xem bài: 6 Đề đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc (Thanh Thảo) có đáp án chi tiết
[…] Những tình yêu thật thường không ồn ào
chúng tôi hiểu quốc gia đang hồi khốc liệt
chúng tôi hiểu điều ấy bằng mọi giác quan
bằng chén cơm ăn mắm ruốc
bằng giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc
bằng những nắm đất mọc theo đường hành quân
có những thằng con trai mười tám tuổi
chưa từng biết nụ hôn người con gái
chưa từng biết những toan lo phức tạp của đời
câu nói đượm nhiều tương đối sách vở
khi nằm xuống
trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời
hạnh phúc nào cho tôi
hạnh phúc nào cho anh
hạnh phúc nào cho chúng ta
hạnh phúc nào cho quốc gia
có những thằng con trai mười tám tuổi
nhiều khi cực quá, khóc ào
nhiều lúc tức mình chửi bâng quơ
phanh ngực áo và mở trần thực chất
mỉm cười trước những lời lẽ quá to
nhưng nhất định không bao giờ bỏ cuộc […]
(Trích Thử nói về hạnh phúc – Thanh Thảo, 1972)
Câu 1. Xác định thể thơ được sử dụng trong đoạn trích.
Lời giải:
Thể thơ được sử dụng trong đoạn trích là Thể thơ tự do
Câu 2. Xác định phương thức biểu hiện chính của đoạn trích.
Lời giải:
Phương thức biểu hiện chính: Biểu cảm.
Câu 3. Tác giả đã nói về quốc gia đang hồi khốc liệt bằng những hình ảnh nào?
Lời giải:
Tác giả đã nói về quốc gia đang hồi khốc liệt bằng những hình ảnh: chén cơm ăn mắm ruốc, giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc, những nắm đất mọc theo đường hành quân.
Câu 4. Sự hi sinh của người lính được tác giả biểu hiện trong những dòng thơ nào? Chỉ ra và nêu tác dụng của giải pháp nghệ thuật sử dụng trong những dòng thơ đó.
Lời giải:
Sự hi sinh của người lính được tác giả biểu hiện trong những dòng thơ:
– bằng những nắm đất mọc theo đường hành quân
– khi nằm xuống
giải pháp nghệ thuật sử dụng trong những dòng thơ trên: Nói giảm, nói tránh (nắm đất, nằm xuống chỉ cái chết).
Tác dụng: làm giảm đi cảm giác bi thương khi viết về cái chết.
Câu 5. Em hiểu câu “Những tình yêu thật thường không ồn ào” thế nào?
Lời giải:
Câu “Những tình yêu thật thường không ồn ào” có thể hiểu:
Những tình cảm chân thật không nhất thiết phải nói ra bằng lời hoa mĩ hay bằng những hành động phô trương.
Câu 6. Chỉ ra và tìm hiểu tác dụng của giải pháp tu từ chủ đạo trong những dòng thơ sau:
hạnh phúc nào cho tôi
hạnh phúc nào cho anh
hạnh phúc nào cho chúng ta
hạnh phúc nào cho quốc gia
Lời giải:
– giải pháp: Điệp ngữ, điệp cấu trúc câu: “Hạnh phúc nào cho..”,
– Tác dụng:
+ Nhấn mạnh sự trằn trọc, suy nghĩ của người lính trẻ về hạnh phúc của mỗi tư nhân, của mọi người và của quốc gia.
+ Tạo nhịp độ dồn dập, gấp gáp cho câu thơ, giọng điệu suy tư, trằn trọc.
Câu 7. Anh chị hiểu “hạnh phúc cho tôi” và “hạnh phúc cho chúng ta” thế nào? Khi nào cần đặt “hạnh phúc cho chúng ta” lên trước “hạnh phúc cho tôi”?
Lời giải:
– “Hạnh phúc cho tôi” có thể hiểu là hạnh phúc mang tính chất tư nhân, còn “hạnh phúc cho chúng ta” là hạnh phúc cho cộng đồng, tập thể.
– Thường khi quốc gia có chiến tranh thì con người cần hi sinh hạnh phúc tư nhân, hòa cái tôi vào cái ta để đấu tranh, bảo vệ cho hạnh phúc cộng đồng, lúc ấy “hạnh phúc cho chúng ta” cần được ưu tiên đặt lên trước “hạnh phúc cho tôi”.
Câu 8. Em hiểu được điều gì về lí tưởng của người thanh niên “mười tám tuổi” qua câu thơ: nhưng nhất định không bao giờ bỏ cuộc?
Lời giải:
Câu thơ: nhưng nhất định không bao giờ bỏ cuộc cho ta hiểu lí tưởng cao đẹp của những người thanh niên “mười tám tuổi”: dai sức, quyết tâm đương đầu tới cùng vì “hạnh phúc cho quốc gia”.
Câu 9. “Thơ Thanh Thảo là tiếng nói của người trí thức nhiều suy tư, trằn trọc về những vấn đề xã hội và thời đại.” (SGK Ngữ văn 12). Đặc điểm thơ Thanh Thảo được thể hiện trong đoạn thơ trên thế nào?
Lời giải:
Đặc điểm thơ Thanh Thảo được thể hiện trong đoạn thơ trên: Đoạn thơ trên thể hiện những suy tư, trằn trọc của thi sĩ, của cả thế hệ trẻ về hạnh phúc của bản thân, của mọi người và của dân tộc. Những suy tư, trằn trọc ấy càng trở nên nhức nhối khi quốc gia đang gồng mình đánh đuổi giặc ngoại xâm, khi hạnh phúc của mỗi tư nhân và cả dân tộc đang bị đe dọa. Thanh Thảo đã mượn tiếng nói của thơ để đề cập tới vấn đề lớn lao của thời đại.
Câu 10. Hãy chỉ ra những trở ngại của quốc gia trong hồi khốc liệt được nhắc tới trong đoạn trích trên?
Lời giải:
những trở ngại của quốc gia trong hồi khốc liệt được nhắc tới trong đoạn trích trên:
-Chén cơm ăn mắm ruốc
– Giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc
– Những nấm đất mọc theo đường hành quân
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc – Đề số 2
Đọc đoạn thơ sau và trả lời những thắc mắc:
Bạn đang xem bài: 6 Đề đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc (Thanh Thảo) có đáp án chi tiết
[…] và em ơi, ngày sum họp ngày mai
giữa chúng mình
còn tên những bạn bè ngã xuống
những người hay mộng mơ
tha thiết yêu và muốn làm được chút gì
cho em, cho anh
cho quốc gia
đôi tay họ
đôi bàn tay trong sạch
đã vùi sâu trong đất
sẽ vươn giữa hai ta như những nhành cây
những nhành cây ôm chặt cuộc thế này
giữ cho những người yêu tròn hạnh phúc.
(Trích Thử nói về hạnh phúc – Thanh Thảo, 1972)
Câu 1. Xác định thể thơ được sử dụng trong đoạn trích.
Lời giải:
Thể thơ được sử dụng trong đoạn trích: tự do
Câu 2. Xác định phương thức biểu hiện chính của đoạn trích.
Lời giải:
Phương thức biểu hiện chính của đoạn trích: biểu cảm
Câu 3. Trong suy tư của Thanh Thảo, điều quý giá mà những người đã ngã xuống để lại cho cuộc thế là gì?
Lời giải:
Trong suy tư của Thanh Thảo, điều quý giá mà những người đã ngã xuống để lại cho cuộc thế chính là giữ tròn hạnh phúc cho anh, cho em, cho quốc gia.
Câu 4. Hình ảnh đôi bàn tay của những người đã ngã xuống được so sánh với hình ảnh nào? Tác dụng của hình ảnh so sánh đó.
Lời giải:
– Hình ảnh đôi bàn tay của những người đã ngã xuống được so sánh với hình ảnh “những nhành cây”, những nhành cây “ôm chặt cuộc thế” và “giữ cho những người yêu tròn hạnh phúc.”
– Tác dụng của hình ảnh so sánh: tăng tinh gợi hình, biểu cảm cho sự diễn đạt; nhấn mạnh ý nghĩa của sự hi sinh cao cả: mang lại hạnh phúc cho cuộc thế, cho những người yêu nhau; thể hiện lòng hàm ơn của tác giả đối với sự hi sinh của họ.
Câu 5. Anh/chị hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ “thử nói về hạnh phúc” theo quan niệm tư nhân.
Lời giải:
Mỗi người có một quan niệm không giống nhau về hạnh phúc. Người nghĩ rằng hạnh phúc là phải có thật nhiều tiền, để được thỏa mãn mọi sở nguyện. Người khác lại nghĩ rằng hạnh phúc là khi đứng trên đỉnh vinh quang, đạt được thành công rực rỡ… Với tôi, hạnh phúc thật đơn thuần, gắn với niềm vui thường nhật mỗi ngày. Cho nên không phải ngẫu nhiên mà tôi thuộc lòng những câu thơ trong bài thơ “Hạnh phúc” của Thanh Huyền, trong đó câu tôi tâm đắc nhất là câu kết: “Hạnh phúc vẹn nguyên giữa cuộc thế thường.” Trong suy nghĩ của tôi, mỗi ngày được sống cùng bố mẹ, được bố mẹ yêu thương, quan tâm đã là hạnh phúc. Mỗi ngày được thấy bố mẹ và những người thân mạnh khỏe, bình an cũng là hạnh phúc. Mỗi ngày vui vẻ tới trường, nô đùa cùng lũ bạn, được cô ghi sổ điểm 9, 10 cũng là hạnh phúc. Hay đơn thuần chỉ là cảm nhận được ánh mắt rét mướt, nụ cười dịu dàng của người nào đó đang dành riêng cho mình cũng thấy trong lòng như có nắng. Và khi ước mơ được toại nguyện: được điểm cao trong kì thi quan trọng, được bước chân vào ngôi trường mình mong ước… thì niềm hạnh phúc càng trọn vẹn hơn. Vậy đó, với tôi, mỗi ngày được khỏe mạnh, vui vẻ là mỗi ngày hạnh phúc. Ba vạn sáu nghìn ngày hạnh phúc là một đời hạnh phúc, thoả nguyện.
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc – Đề số 3
Đọc đoạn thơ sau và trả lời những thắc mắc:
Bạn đang xem bài: 6 Đề đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc (Thanh Thảo) có đáp án chi tiết
[…] với những thằng con trai mười tám tuổi
quốc gia là nhịp tim có thể khác thường
là một làn mây mỏng tới bâng khuâng
là mùi mồ hôi thực thà của lính
thỉnh thoảng là một giọng nữ cao nghe từ Hà Nội
hay một bữa cơm rau rừng
chúng tôi không muốn chết vì hư danh
không thể chết vì tiền nong
chúng tôi lạ xa với những tin tưởng điên cuồng
những liều thân vô ích
quốc gia đẹp mênh mang
quốc gia thấm tự nhiên tới tận cùng máu thịt
chỉ riêng cho Người, chúng tôi dám chết [..]
(Trích Thử nói về hạnh phúc – Thanh Thảo, 1972)
Câu 1. Xác định thể thơ được sử dụng trong đoạn trích.
Lời giải:
Thể thơ được sử dụng trong đoạn trích: Tự do
Câu 2. Xác định phương thức biểu hiện chính của đoạn trích.
Lời giải:
Phương thức biểu hiện chính của đoạn trích: Biểu cảm
Câu 3. Để đi tới sự khái quát quốc gia thấm tự nhiên tới tận cùng máu thịt, tác giả đã đi từ những hình ảnh, chi tiết nào?
Lời giải:
Để đi tới sự khái quát quốc gia thấm tự nhiên tới tận cùng máu thịt, tác giả đã đi từ những hình ảnh, chi tiết: Nhịp tim, làn mây mỏng, mùi mồ hôi, giọng nữ cao, bữa cơm rau rừng.
Câu 4. “Người” mà tác giả nhắc tới trong câu thơ cuối là người nào? “Người” được viết hoa trọng thể tương tự có ý nghĩa thế nào?
Lời giải:
– “Người” mà tác giả nhắc tới trong câu thơ cuối là: quốc gia.
– “Người” được viết hoa trọng thể tương tự có ý nghĩa thể tình yêu, tình cảm thành kính, thiêng liêng của con người dành cho quốc gia.
Câu 5. Anh/chị hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ về: Sự cần thiết phải biết sống cống hiến.
Lời giải:
nếu như là con chim, là chiếc lá
Thì chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình.
Những vần thơ của Tố Hữu là lời nhắn nhủ tha thiết tới mỗi người về lẽ sống phải biết cống hiến, biết cho đi. Sống cống hiến là hiến dâng trí tuệ, tài năng, công sức.. cho một điều gì đó vì mục tiêu chung mà không đòi hỏi nhận lại. Sống cống hiến là cần thiết bởi mỗi tư nhân không phải là một cá thể đơn độc, không phải là ốc đảo giữa đại dương. Con người là một mắt xích của xã hội, nên không phải chỉ biết sống cho mình mà phải biết cống hiến cho cộng đồng, vì cộng đồng để sợi dây gắn kết với mọi người thêm bền chặt và để tạo nên những trị giá tốt đẹp cho cuộc sống. Sống cống hiến là cần thiết bởi đó là lối sống đẹp, giúp con người hoàn thiện tư cách, khẳng định được trị giá bản thân. Khi ta biết cống hiến cho cuộc thế những điều tốt đẹp, ta cũng nhận về thật nhiều. Ta nhận về hạnh phúc, sự an yên. Ta nhận về niềm tin yêu, quý mến của mọi người. Ta nhận về sự kết nối bền chặt với đoàn thể, xã hội. Sống cống hiến là cần thiết bởi lối sống ấy có khả năng lan tỏa những điều tốt đẹp, nhân lên trong cuộc sống những hành vi đẹp. Mỗi người đều có ý thức cống hiến sẽ góp phần xúc tiến sự phát triển của xã hội, của quốc gia. Thậm chí, những cống hiến lớn lao còn tác động tới cả nhân loại. không phải những cống hiến của Thomas Edison, Albert Einstein, Chales Darwin.. đã có tầm tác động vĩ đại tới nhân loại đó sao? Cuộc sống sẽ trì trệ, đáng buồn tới thế nào nếu như con người không có ý thức cống hiến mà chỉ biết sống cho mình? Để mang tới sắc màu, thanh âm cuộc sống, tới chiếc lá còn tận xanh đời lá, con chim còn tận hót đời chim, vậy cớ gì con người không biết cống hiến cho đời những điều đẹp đẽ? nếu như chưa thể cống hiến những gì lớn lao, hãy cống hiến cho đời những điều thông thường, giản dị. Bởi mọi sự cống hiến, dù nhỏ bé cũng đều mang lại ý nghĩa nhất định. Và bởi, “thước đo của cuộc thế không phải thời gian, mà là cống hiến” – Peter Marshall.
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc – Đề số 4
Đọc đoạn thơ sau và trả lời những thắc mắc:
Bạn đang xem bài: 6 Đề đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc (Thanh Thảo) có đáp án chi tiết
[…] Cuộc chiến tranh đã đi qua một phần tư thế kỉ
tôi nhớ người con gái xưa tìm chồng
như cơn gió lang thang giữa trời đất mênh mông
nỗi vô vọng khiến tình yêu hoá đá
tôi đã gặp những người con gái
mở đường cho chúng tôi ra trận
qua bóng hòn Vọng Phu
có rất nhiều em chưa tìm được người yêu
đã giáp mặt hàng trăm lần cái chết
hòn núi đơn chiếc đứng nghìn năm ngất ngư
mà hạnh phúc thông thường vẫn quá tầm tay
những em mấy năm bám trụ nơi đây
gánh đá phá bom tải hàng dựng lán
đào sẵn huyệt cho mình khi ngã xuống
mà tình yêu không hoá đá bao giờ
xe chúng tôi qua những em mừng vẫy tay
chắc sau ròn rã tiếng cười
nước mắt sẽ thầm rơi
trên những gương mặt lành màu nắng gió […]
(Trích Thử nói về hạnh phúc – Thanh Thảo, 1972)
Câu 1. Xác định phong cách tiếng nói của đoạn trích.
Lời giải:
Phong cách tiếng nói của đoạn trích: nghệ thuật.
Câu 2. Xác định phương thức biểu hiện chính của đoạn trích.
Lời giải:
Xác định phương thức biểu hiện chính của đoạn trích: biểu cảm
Câu 3. Đoạn thơ đã đặt “những người con gái mở đường” trong sự đối sánh với hình tượng nào? So sánh để chỉ ra điểm khác biệt gì?
Lời giải:
– Đoạn thơ đã đặt “những người con gái mở đường” trong sự đối sánh với hình tượng: Núi Vọng Phu.
– So sánh để chỉ ra điểm khác biệt:
+ Người con gái trong sự tích Núi Vọng Phu vô vọng chờ chồng tới nỗi tình yêu hóa đá, hạnh phúc thông thường vẫn quá tầm tay.
+ Người con gái mở đường dù chưa tìm được người yêu, dù phải làm những nhiệm vụ gian khổ, thậm chí đào cả huyệt để chuẩn bị cho cái chết của chính mình mà tình yêu không hoá đá bao giờ.
Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của 2 giải pháp tu từ sừ dụng trong 4 câu thơ sau:
những em mấy năm bám trụ nơi đây
gánh đá phá bom tải hàng dựng lán
đào sẵn huyệt cho mình khi ngã xuống
mà tình yêu không hoá đá bao giờ
Lời giải:
– Hai giải pháp tu từ sừ dụng trong 4 câu thơ trên:
- Liệt kê: gánh đá, phá bom, tải hàng, dựng lán (liệt kê những công việc của người con gái mở đường)
- Ẩn dụ: tình yêu không hoá đá (tình yêu không chết).
– Tác dụng:
- Phép liệt kê giúp người đọc hiểu được những công việc gian khổ của những cô gái mở đường, giúp khẳng định, ngợi ca vẻ đẹp dũng cảm, quật cường của họ.
- Phép ẩn dụ tạo ấn tượng về sức sống vững bền của tình yêu quốc gia, yêu tự do… trong tâm hồn những cô gái trẻ.
- Tăng tính gợi hình, biểu cảm cho lời thơ.
Câu 5. Nêu cảm nhận của anh chị về vẻ đẹp của những cô gái mở đường trong đoạn thơ trên bằng một đoạn văn ngắn.
Lời giải:
Trong những năm tháng chiến tranh rực lửa, hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong làm nhiệm vụ mở đường, phá bom, san hố xuất hiện giữa đời thực và giưa trang thơ như một biểu tượng đẹp về tình yêu quốc gia, về ý thức dũng cảm, gan góc kiên cường. Trong đoạn thơ trên, họ không được gọi bằng những cái tên cụ thể mà là “nhiều em”, “những em”, là “những gương mặt lành”… nhưng vẻ đẹp của họ vẫn sáng ngời, óng ánh sau mỗi dòng thơ. Những cô gái ấy dù chưa tìm được người yêu, hàng trăm lần đối mặt cùng cái chết, nhưng vẫn sẵn sàng hi sinh tình yêu tư nhân, kiên cường bám trụ “mấy năm”, đảm đương những nhiệm vụ vốn không dành cho phái nữ: gánh đá, phá bom, tải hàng, dựng lán… Tất cả những điều đó xuất phát từ tình yêu tha thiết dành cho Tổ quốc; từ khát vọng hòa bình, độc lập cho quốc gia, quê hương. Tình yêu trong trái tim những cô là bất tử, là vĩnh hằng, không bao giờ hóa đá. Có thể nói hình ảnh những cô gái mở đường ấy đã góp phần dệt nên biết bao trang sử hào hùng cho lịch sử dân tộc những năm kháng chiến.
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc – Đề số 5
Đọc đoạn thơ sau và trả lời những thắc mắc:
Bạn đang xem bài: 6 Đề đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc (Thanh Thảo) có đáp án chi tiết
[…] máu đỏ thật không ồn ào
máu lặng lẽ ướt đẫm ngực áo
hạnh phúc nào cho tôi
hạnh phúc nào cho anh
hạnh phúc nào cho chúng ta
hạnh phúc nào cho quốc gia
những thắc mắc chưa bao giờ nguôi được
mảnh đất ngày hôm nay bè bạn chúng tôi nằm
nơi máu đổ phải sống bằng thực chất
không người nào nỡ lo vun vén riêng mình
khi mộ bạn chính bàn tay anh đắp […]
(Trích Thử nói về hạnh phúc – Thanh Thảo, 1972)
Câu 1. Những thắc mắc chưa bao giờ nguôi được mà thi sĩ nói tới là những thắc mắc nào? Việc lặp lại những thắc mắc đó thể hiện suy tư gì của tác giả?
Lời giải:
Những thắc mắc chưa bao giờ nguôi được mà thi sĩ nói tới là những thắc mắc:
hạnh phúc nào cho tôi
hạnh phúc nào cho anh
hạnh phúc nào cho chúng ta
hạnh phúc nào cho quốc gia
Việc lặp lại những thắc mắc đó thể hiện những trằn trọc, suy tư túc trực, đau đáu trong tâm trí tác giả và cả một thế hệ trẻ lúc bầy giờ về hạnh phúc cho chính mình, hạnh phúc cho mọi người và hạnh phúc cho quốc gia.
Câu 2. Những hình ảnh nào nhắc tới sự hi sinh của người lính? Đó là sự hi sinh cho hạnh phúc của người nào?
Lời giải:
Những hình ảnh nhắc tới sự hi sinh của người lính: máu ướt đẫm ngực áo, máu đổ, mảnh đất bè bạn nằm, mộ bạn.
Đó là sự hi sinh không chỉ cho hạnh phúc của chính họ, mà còn cho hạnh phúc của mọi người và hạnh phúc của quốc gia.
Câu 3. Trước sự hi sinh của những người bạn, thi sĩ đã có suy nghĩ thế nào về hạnh phúc tư nhân?
Lời giải:
Trước sự hi sinh của những người bạn, thi sĩ đã có suy nghĩ: “không nỡ” vun vén cho hạnh phúc riêng mình – Tạm hi sinh hạnh phúc tư nhân vì hạnh phúc chung của mọi người, của quốc gia.
Câu 4. Theo anh/chị, trong hoàn cảnh quốc gia có chiến tranh, cần đặt hạnh phúc “cho tôi”, “cho anh” hay hạnh phúc cho “quốc gia” lên trên hết? Vì sao?
Lời giải:
Trong hoàn cảnh quốc gia có chiến tranh, cần đặt hạnh phúc cho “quốc gia” lên trên hết. Vì hạnh phúc tư nhân phụ thuộc rất nhiều vào hạnh phúc của quốc gia. Nước chung mà mất, nhà riêng cũng không còn. nếu như quốc gia không được độc lập, hòa bình, thì cuộc sống tư nhân cũng chìm trong nô lệ, hạnh phúc của mỗi người cũng không thể có được. Con người cần phải sống, sống trong độc lập, tự do thì mới có thể hạnh phúc. Vì vậy, trong hoàn cảnh quốc gia có chiến tranh, cần đặt trách nhiệm với quốc gia lên trên hết, phải đấu tranh vì hạnh phúc của quốc gia, thì hạnh phúc tư nhân mới lâu bền.
Câu 5. Trong hoàn cảnh quốc gia hòa bình, theo anh/chị, con người nên sống vì hạnh phúc tư nhân hay vì hạnh phúc cho quốc gia?
Lời giải:
Trong hoàn cảnh quốc gia hòa bình, mỗi người đều được sống trong tự do, độc lập; chúng ta kế bên việc phần đấu cho hạnh phúc tư nhân, gia đình thì cũng cần quan tâm tới hạnh phúc cho quốc gia. Vì mỗi tư nhân, mỗi gia đình không tồn tại độc lập, mà là một tế bào của xã hội. Muốn tế bào khỏe mạnh, phát triển thì xã hội cũng phải lành mạnh, vững bền. Vậy nên, mỗi người cần sống, làm việc, cống hiến sao cho hài hòa giữa hạnh phúc tư nhân và hạnh phúc quốc gia.
Đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc – Đề số 6
Đọc đoạn thơ sau và trả lời những thắc mắc:
Bạn đang xem bài: 6 Đề đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc (Thanh Thảo) có đáp án chi tiết
Những tình yêu thật thường không ồn ào
chúng tôi hiểu quốc gia đang hồi khốc liệt
chúng tôi hiểu điều ấy bằng mọi giác quan
bằng chén cơm ăn mắm ruốc
bằng giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc
bằng những nắm đất mọc theo đường hành quân
có những thằng con trai mười tám tuổi
chưa từng biết nụ hôn người con gái
chưa từng biết những toan lo phức tạp của đời
câu nói đượm nhiều tương đối sách vở
khi nằm xuống
trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời
hạnh phúc nào cho tôi
hạnh phúc nào cho anh
hạnh phúc nào cho chúng ta
hạnh phúc nào cho quốc gia
(Thử nói về hạnh phúc, Thanh Thảo, 1972)
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Lời giải:
Đoạn trích trên được viết theo thể thơ: Tự do
Câu 2. Trong đoạn trích, hoàn cảnh khốc liệt của quốc gia được tác giả thể hiện thông qua những hình ảnh nào?
Lời giải:
Trong đoạn trích, hoàn cảnh khốc liệt của quốc gia được tác giả thể hiện thông qua những hình ảnh: “chén cơm ăn mắm ruốc”, “giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc”, “những nắm đất mọc theo đường hành quân”.
Câu 3. Anh/Chị hiểu thế nào về nội dung của những câu thơ sau:
có những thằng con trai mười tám tuổi
chưa từng biết nụ hôn người con gái
chưa từng biết những toan lo phức tạp của đời
câu nói đượm nhiều tương đối sách vở
khi nằm xuống
trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời
Lời giải:
Sáu câu thơ thể hiện sự hi sinh, hiến dâng tuổi thanh xuân cho quốc gia của những người lính trẻ. Họ “nằm xuống” để quốc gia vươn lên khi tâm hồn vẫn hồn nhiên, vô tư, trong sáng và đầy mộng mơ.
Bộc lộ niềm trân trọng, tự hào xen lẫn tiếc thương của thi sĩ dành cho thế hệ mình trong những năm chống Mĩ đầy khốc liệt.
Câu 4. Theo anh/chị, giữa hạnh phúc…cho tôi và hạnh phúc…cho chúng ta, điều gì quan trọng hơn? Vì sao?
Lời giải:
* nếu như lựa lựa chọn hạnh phúc …cho tôi:
– Hạnh phúc… cho tôi là sự tự ý thức sâu sắc về hạnh phúc của bản thân, là sự lựa lựa chọn đặt hạnh phúc riêng tư tư nhân lên trên hạnh phúc chung.
– Khẳng định sự lựa lựa chọn coi trọng hạnh phúc tư nhân là một quan niệm sống sâu sắc. Bởi lẽ, đời người ngắn ngủi, hữu hạn nên chúng ta cần trân trọng những khoảnh khắc phút giây được sống để làm cho chính mình hạnh phúc. Hơn nữa khi bản thân ta hạnh phúc, ta sẽ làm cho những người xung quanh ta hạnh phúc, ta sẽ góp sức làm nên hạnh phúc cho mọi người, hạnh phúc cho quốc gia.
* nếu như lựa lựa chọn hạnh phúc cho quốc gia:
– Hạnh phúc …cho quốc gia là sự tự ý thức sâu sắc về hạnh phúc của quê hương quốc gia, là sự lựa lựa chọn đặt hạnh phúc chung, hạnh phúc lớn của dân tộc lên trên hạnh phúc riêng tư tư nhân.
– Khẳng định sự lựa lựa chọn hạnh phúc cho quốc gia là một quan niệm sống đẹp. Bởi lẽ, sự lựa lựa chọn ấy thể hiện một lí tưởng sống cao cả, sẵn sàng cống hiến cho quê hương quốc gia. Và khi có được lí tưởng ấy, mỗi người sẽ coi việc tự nguyện hi sinh cho tổ quốc là niềm hạnh phúc và trị giá sống của chính mình.
Câu 5. Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về sự cần thiết của ý thức cống hiến ở tuổi xanh trong cuộc sống ngày hôm nay.
Lời giải:
Bài văn mẫu 1:
Mỗi con người chúng ta được sống trong nền hòa bình, yên ấm như ngày nay là một điều vô cùng may mắn phải cảm ơn sự hi sinh của thế hệ đi trước. Chính vì vậy, chúng ta phải hàm ơn họ và có trách nhiệm sống cống hiến cho quê hương, quốc gia. Trách nhiệm sống cống hiến của tuổi xanh đối với quê hương, quốc gia là trách nhiệm của mỗi tư nhân phấn đấu học tập, trau dồi tri thức, giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh. Mỗi người một hành động, dù nhỏ dù lớn nhưng cùng hướng về một mục tiêu xây dựng nước nhà giàu đẹp sẽ khiến cho cộng đồng tốt đẹp và vững mạnh hơn. Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. không những thế, chúng ta cần phải yêu thương, viện trợ đồng bào, kết đoàn không chỉ tạo điều kiện cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại kết đoàn dân tộc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và viện trợ những người xung quanh, phấn đấu trở thành một công dân tốt và cống hiến trọn vẹn cho nước nhà. Tuy nhiên, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng trong cuộc sống ngày nay vẫn còn có rất nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, quốc gia, chỉ biết tới bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị lên án. quốc gia này là của chúng ta, bầu trời này là của chúng ta, do chúng ta làm chủ. Chính vì vậy, chúng ta cần có ý thức bảo vệ và phát triển nước nhà ngày càng giàu đẹp hơn.
Bài văn mẫu 2:
Chúng ta có được một cuộc sống ấm êm, tốt đẹp như hiện tại là một ơn huệ vô cùng lớn bởi sự hi sinh của những người đi trước. Chính vì vậy, chúng ta cần hàm ơn những công lao to lớn đó và phải cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển nước nhà. Sự cống hiến là ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi con người làm cho lí tưởng, mục tiêu chung ngày càng tốt đẹp, làm cho tập thể ngày càng đi lên. Sự cống hiến của thế hệ trẻ ngày nay là việc mỗi người trẻ, đặc biệt là những bạn học sinh có ý thức tự giác, ý thức học tập thật tốt, trau dồi bản thân để trở thành một công dân kiểu mẫu, xây dựng nước nhà ngày càng giàu đẹp. Nhiệm vụ của thế hệ trẻ trước hết là phấn đấu học tập, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, sau đó là tiếp cận tới những tiến bộ của thời đại, ra sức cống hiến cho xã hội, luôn trong trạng thái sẵn sàng lao động và đương đầu vì tương lai của quốc gia. không những thế còn là việc chúng yêu thương, viện trợ đồng bào, kết đoàn thành khối sức mạnh. Cống hiến là nền tảng của kết đoàn, khi tất cả con người kết đoàn lại với nhau thì quốc gia ngày càng vững mạnh hơn. không những thế, sự cống hiến sẽ giúp con người đẩy xa cái tôi tư nhân, sự ích kỉ, nhỏ nhen của mình để từ đó hướng tới những điều tốt đẹp hơn. không những thế, trong xã hội ngày nay vẫn còn có một số thanh niên sống vô trách nhiệm, quên đi trách nhiệm của bản thân đối với sự nghiệp chung của dân tộc; sống ích kỷ, tư lợi tư nhân, chỉ muốn thu giãn… Đó là những hiện tượng méo mó cần bị lên án, phê phán, chỉnh đốn, bài trừ trong nếp sống và lối sinh hoạt ngày nay. Mỗi người chỉ được sống một lần và chỉ có một quỹ thời gian hữu hạn để cống hiến những điều tốt đẹp cho quốc gia, cho xã hội. Chúng ta hãy ý thức được điều đó và phấn đấu hơn nữa để bản thân tốt lên cũng như cống hiến được những điều tốt đẹp hơn cho xã hội.
Bài văn mẫu 3:
Peter Marshall – thượng nghị viện Mỹ từng nói: “Thước đo của đời người không phải thời gian mà là sự cống hiến”. Cống hiến là đóng góp công sức của mình cho xã hội, là góp phần xây dựng toàn cầu ngày càng tốt đẹp hơn. toàn cầu luôn không đủ, vì vậy, cống hiến của mỗi con người là để lấp đầy những khoảng trống đó để tạo nên những điều trị giá. nếu như ta có trí tuệ hãy dâng tặng trí tuệ, sử dụng trí tuệ để đưa ra những sáng kiến, phát minh, phát triển khoa học. nếu như ta chỉ có cơ bắp, hãy cống hiến cho lao động để tạo ra những sản phẩm chất lượng cho người tiêu sử dụng. Việc của chiếc lá là phải xanh vì màu diệp lục kia sẽ tỏa bóng mát cho đời. Xã hội sẽ đẹp hơn nếu như người nào cũng biết cống hiến, toàn cầu sẽ văn minh hơn nếu như nhân loại vô cùng kia người nào người nào cũng luôn sẵn sàng đem hết trí tuệ, tài năng của bản thân để phục vụ lợi ích chung. Cống hiến cũng chính là đức hi sinh, hi sinh lợi ích tư nhân vì sự phát triển chung của cộng đồng, hi sinh tiền gian và công sức của mình vì sự tiến bộ của nhân loại. Bởi vậy nhân danh sự tiến bộ của toàn cầu, mỗi chúng ta hãy học tập, lao động và cống hiến hết mình vì một toàn cầu tốt đẹp.
********************
Trên đây là 6 Đề đọc hiểu Thử nói về hạnh phúc (Thanh Thảo) có đáp án chi tiết. Hy vọng sẽ là tài liệu giúp những em ôn luyện tại nhà thật tốt và tự tin trước khi bước vào kì thi học kì sắp tới. Chúc những em thi thật tốt và đạt điểm cao.
Đăng bởi: Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Chuyên mục: Giáo dục
Bản quyền bài viết thuộc THPTSocTrang.Edu.Vn. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: cmm.edu.vn
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục