xúc cảm tư nhân là một phần không thể thiếu trong hoạt động nghề nghiệp của thầy giáo măng non, vì vậy những giải pháp quản lý xúc cảm là cần thiết. Luật Minh Khuê xin gửi tới thầy cô bài viết Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 2 theo quy định Thông tư về chương trình bồi dưỡng thường xuyên thầy giáo măng non để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch có chủ đề là quản lý xúc cảm bản thân của người GVMN.
1. Quản lý xúc cảm bản thân của người GVMN trong hoạt động nghề nghiệp là gì?
Quản lý xúc cảm bản thân là khả năng kiểm soát xúc cảm của bạn và không để chúng điều khiển hành động của bạn. Đây không phải là một kỹ năng dễ dàng tới với hầu hết chúng ta, vì vậy điều quan trọng là giúp trẻ học cách điều chỉnh và cho chúng thời cơ thực hành. Lori Jackson, nhà tâm lý học trường học giảng giải: Việc điều chỉnh xúc cảm diễn ra sâu bên trong trung tâm xúc cảm của não bạn. Khi nó hoạt động, bạn có thể diễn ra trót lọt từ sự kiện này sang sự kiện khác, quản lý những xúc cảm khác nhau phát sinh. Khi bạn không thể quản lý xúc cảm của mình, mỗi sự kiện hoặc hoạt động có thể mang lại những trở ngại và thử thách. Đó gọi là rối loạn điều hòa xúc cảm. xúc cảm tư nhân là một phần không thể thiếu trong hoạt động nghề nghiệp của thầy giáo. thầy giáo có thể trải nghiệm nhiều loại xúc cảm, cả tích cực và tiêu cực, trong công việc của họ.
Điều quan trọng là thầy giáo phải thừa nhận và quản lý xúc cảm của mình để đảm bảo rằng họ có thể cung ứng nền giáo dục tốt nhất có thể cho học sinh của mình. Quản lý xúc cảm là một khía cạnh quan trọng trong hoạt động nghề nghiệp của thầy giáo măng non. Những thầy giáo có thể quản lý xúc cảm của mình một cách hiệu quả có rất nhiều khả năng giảm căng thẳng hơn, xây dựng những mối quan hệ tích cực, phát triển sự đồng cảm, đưa ra quyết định tốt hơn và mang lại trải nghiệm học tập chất lượng cao cho trẻ em.
Bạn đang xem bài: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 2 mới nhất 2023
2. Thực trạng ngày nay
Lứa tuổi măng non từ 0 tuổi cho tới trước 6 tuổi là thời kỳ phát triển đặc biệt quan trọng. Đây là giai đoạn mỗi trẻ em ở lứa tuổi măng non phát triển rất nhanh tùy thuộc vào môi trường của gia đình, lớp học thế nào. nếu như đó là một môi trường tạo ra những xúc cảm tích cực giúp trẻ được tắm mình trong toàn cầu tiếng nói mẹ đẻ và được cô giáo yêu thương… Môi trường giàu tương tác và trải nghiệm thì trẻ sẽ tích cực khám phá và sẽ phát triển tốt. Với sắp 5 triệu trẻ đang được săn sóc trong những cơ sở măng non toàn quốc, việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong những cơ sở này là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đặc biệt, việc săn sóc, giáo dục trẻ không đúng phương pháp sẽ dẫn tới những sang chấn về tâm lý đối với trẻ, tác động tới trẻ tới suốt thế cuộc. Trẻ em măng non là đối tượng non nớt cả về sức khỏe, thể chất lẫn tri thức kinh nghiệm và thiếu khả năng tự bảo vệ mình, khi có yếu tố nguy cơ hay rơi vào tình huống bị bạo lực thì trẻ em thường có ít khả năng tự phòng vệ hay kháng cự lại… do vậy đây là nhóm đối tượng dễ bị bạo hành. Những đối tượng tham gia vào quá trình săn sóc, giáo dục ở cơ sở giáo dục măng non đều có thể gây bạo hành cho trẻ: Cán bộ quản lý, thầy giáo, nhân viên, cũng như những cha, mẹ của trẻ khác.
Trước thực tế ngày càng xuất hiện tình trạng bạo hành trẻ măng non xuất phát từ sự thiếu kiềm chế, không kiểm soát được xúc cảm của thầy giáo, bạo hành trẻ em là hành vi xử sự tiêu cực với trẻ em trong những tình huống khác nhau, vượt qua khả năng ứng phó của người săn sóc, nuôi dưỡng, gây tổn thương về mặt thực thể và tâm lý của trẻ. thầy giáo chưa sắp gũi, giám sát và kịp thời đáp ứng nhu cầu đang phát triển của trẻ, lặng im hay ngầm đồng ý thậm chí là tiếp tay cho những hiện tượng bắt nạt trẻ, chưa đối xử công bằng, còn thành kiến với trẻ… tương tự, thực tế cho thấy tình trạng trẻ em măng non bị mất tập trung, thờ ơ, bỏ mặc ở nhà trường là khá phổ biến. Đáng ngại hơn chính là những nguy cơ bạo hành trẻ luôn tiềm tàng ở những người làm thuê việc giáo dục trẻ.
Là cán bộ quản lý, có rất nhiều năm là thầy giáo đứng lớp, trực tiếp săn sóc, giáo dục trẻ tôi luôn trằn trọc và nung nấu và đặt ra nghi vấn: Phải làm gì để giúp thầy giáo kiểm soát được xúc cảm trong quá trình săn sóc, giáo dục trẻ? Nhằm hạn chế tối đa những biểu hiện, hành vi xúc phạm tâm lý, thân thể trẻ. Thực tế cho thấy, việc bạo hành trẻ xuất phát từ nhà trường, gia đình và xã hội. Nguyên nhân bạo hành trẻ có thể từ người trực tiếp săn sóc, giáo dục trẻ, từ tư nhân hoặc đồng nghiệp. Để hạn chế điều này, trường măng non chúng tôi luôn xác định: thầy giáo măng non không chỉ quan tâm tăng trình độ chuyên môn, năng lực tự học, tự bồi dưỡng mà còn phải có khả năng điều tiết quản lý xúc cảm của bản thân, nhạy cảm, tinh tế trong giao tiếp, xử sự với trẻ, hỗ trợ bản thân, trẻ và đồng nghiệp trong việc thăng bằng xúc cảm hóa tư duy để tạo ra hiệu quả những yêu cầu của nghề nghiệp. Để hạn chế những hành vi, xử sự tiêu cực, thiếu kiềm chế của thầy giáo, trong những năm qua nhà trường đã triển khai có hiệu quả những giải pháp cụ thể sau đây.
3. Giải pháp kiểm soát xúc cảm của thầy giáo trong quá trình săn sóc, giáo dục trẻ tại trường măng non
3.1. Tập huấn, bồi dưỡng tăng tri thức, kỹ năng kiềm chế xúc cảm cho lực lượng thầy giáo
thầy giáo măng non phải nắm vững lý thuyết về giáo dục phát triển trẻ măng non, có kỹ năng sư phạm, đạo đức nghề nghiệp và phải yêu thích trẻ em. Hơn thế mỗi thầy giáo măng non luôn phải hiểu rằng mỗi sự tức giận, buồn chán, kích động của họ đều có thể ảnh hướng tới sự phát triển của trẻ. Họ phải học cách để kiềm chế những xúc cảm tiêu cực… Để thực hiện có hiệu quả giải pháp trên tôi đã tham vấn với Ban giám hiệu chủ động đưa ra những nội dung bồi dưỡng cho thầy giáo, cụ thể:
– Tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn cho thầy giáo nghiên cứu về những văn bản của ngành, trong đó tập trung nghiên cứu những văn bản liên quan tới đạo đức nhà giáo: những tiêu chuẩn quy định trong Chuẩn nghề nghiệp thầy giáo măng non (Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT); Điều 40 của điều lệ trường măng non quy định những hành vi thầy giáo và nhân viên không được làm:
+ Xúc phạm danh dự, phẩm giá, xâm phạm thân thể trẻ em và đồng nghiệp;
+ Xuyên tạc nội dung giáo dục;
+ Bỏ giờ; Bỏ buổi dạy; Tùy tiện cắt xén chương trình nuôi dưỡng, săn sóc giáo dục;
+ Đối xử không công bằng đối với trẻ em;
+ Ép buộc trẻ học thêm để thu tiền;
+ Bớt xén khẩu phần ăn của trẻ em; Làm việc riêng khi đang tổ chức những hoạt động nuôi dưỡng, săn sóc, giáo dục trẻ em. Và những quy định, quy chế của nhà trường vận dụng cụ thể theo tình hình thực tế.
– Bồi dưỡng để thầy giáo nhận thức rõ ràng, đầy đủ về phẩm chất nghề nghiệp của của người thầy giáo măng non, cụ thể: Yêu trẻ là yếu tố quyết định: Chẳng lạ khi nói cô giáo măng non yêu trẻ là yếu tố then chốt để thành công với nghề sư phạm măng non vì công việc này diễn ra mỗi ngày, có lúc trở nên ức chế vì trẻ không nghe lời hoặc chịu tác động xung quanh, nếu như không yêu và nâng niu con trẻ thì khó để bạn đi tới nghề này trong khoảng thời gian dài Tính nhẫn nại và kiềm chế bản thân: làm thuê việc này sẽ có lúc rất căng thẳng, bạn cần rèn luyện được khả năng nhẫn nại với trẻ và kiềm chế được tính nóng tính của bản thân mình, trẻ em dễ tổn thương nên bạn càng cần phải mềm mỏng. Phải có những tri thức, kỹ năng sư phạm cần thiết: thầy giáo măng non cần đảm bảo kỹ năng nghiệp vụ cần thiết cho mình để nuôi dạy trẻ tốt hơn. Phải biết chuẩn bị đồ sử dụng đồ chơi cho bé như kỹ năng cắt, vẽ, xé dán trang trí lớp sinh động. Phải biết múa, kiêm biên đạo và vừa hát, vừa múa vừa tự biên đạo múa cho những con. thầy giáo măng non có cách xử sự khéo léo cũng rất quan trọng trong việc hình thành tư cách của trẻ.
– Thảo luận, trao đổi về những tình huống đã xảy ra trong thực tế để đưa ra những bài học, những cách thức giải khắc phục vấn đề nhằm kiềm chế xúc cảm. Đối với một số người khả năng kiềm chế xúc cảm tiêu cực khó đòi hỏi phải có sự trợ giúp của đồng nghiệp vì khi diễn ra hành vi bạo hành trẻ thìa là thời khắc người thầy giáo đang rơi vào trạng thái căng thẳng về mặt tâm lý, dẫn tới mất kiểm soát về mặt nhận thức, xúc cảm, hành vi. Lúc này họ cũng không nhận thức được hành vi của mình là đúng hay sai và dẫn tới hậu quả gì? Thường trong một lớp có từ hai cô trở lên, họ phải luôn chia sẻ tham khảo, hỗ trợ lẫn nhau, kể cả việc kiềm chế xúc cảm của nhau trong quá trình tiếp xúc trực tiếp với trẻ. Trong thực tế, có rất nhiều tình huống dễ gây giận dữ cho cô giáo, nếu như không biết tiết chế xúc cảm thì sẽ có rất nhiều hành vi không mong muốn xảy ra và mọi thiệt thòi sẽ luôn thuộc về cô giáo. Hàng ngày, thầy giáo thường xuyên sắp gũi, tiếp xúc với trẻ từ bữa ăn tới giấc ngủ của trẻ, vì công việc của thầy giáo măng non rất vất vả – không giống như những thầy giáo ở những bậc học khác, phải làm việc vần vật từ sáng sớm cho tới buổi chiều muộn mới được về khi gặp những tình huống như trên rất dễ bị stress, không kiểm soát được hành vi của mình.
– Định hướng cho thầy giáo cách giải thoát tâm lý khi gặp những tình huống khó kiềm chế xúc cảm Khi trẻ liên tục quấy khóc, nghịch phá, la hét, không nghe lời, không chịu ăn mà bản thân thầy giáo cảm thấy bất lực, không biết cách khắc phục tình huống. Đặc biệt là khi tình trạng này bị lặp đi lặp lại khiến thầy giáo bị ức chế khó kiểm soát xúc cảm và hành vi. Có những tình huống thường gặp phải như trẻ đùa với bạn bị ngã, hoặc đánh bạn gây thương tích, thầy giáo không nhận được sự thông cảm của phụ huynh, có khi còn nhận những lời nói, hành động xúc phạm. Đây cũng là nguyên nhân tích tụ gây ra những hành vi mất kiểm soát trong quá trình săn sóc, giáo dục trẻ vì vậy thầy giáo luôn phải chủ động điều chỉnh hành vi và thậm chí họ phải biết cách dập tắt xúc cảm đang trỗi dậy có thể bằng một số cách sau đây:
– Rời khỏi vị trí đang tạo ra cho mình sức ép hoặc khó chịu
– Hạn chế cầm những đồ sử dụng, vật dụng trong tay: Thước, gậy thể dục…
– Hãy nghĩ tới người hoặc điều khiến chúng ta dễ chịu nhất
– Chia sẻ với đồng nghiệp về xúc cảm của mình để giải tỏa sự giận dữ, phóng thích được phần nào sự đè nén.
– Viết suy nghĩ của mình ra giấy hoặc rửa nước lạnh lên mặt để làm “sạch” những ức chế trong lòng.
– Không được hồi ức về quá khứ: cháu này ngày hôm trước cũng đánh bạn, cũng vứt đồ chơi, tới lớp hay khóc vì điều đó sẽ dễ làm bùng phát cơn giận dữ thành cơn thịnh nộ
Kỹ năng kiềm chế của thầy giáo măng non rất quan trọng để xử lý được những tình huống xấu nêu trên. Tuy nhiên, kỹ năng này cần phải được rèn luyện trong khoảng thời gian dài và có sự hỗ trợ, động viên, chia sẻ kịp thời của đồng nghiệp. Để rèn luyện kỹ năng kiềm chế sự tức giận, tránh xung đột thầy giáo cần nuôi dưỡng tư duy, xúc cảm tâm hồn; trau dồi tiếng nói giao tiếp tích cực, rèn luyện khả năng chịu sức ép cao…
3.2. Tăng cường công việc rà soát giám sát những hoạt động săn sóc, giáo dục trẻ của thầy giáo
Nhà trường luôn làm tốt công việc rà soát, giám sát những hoạt động săn sóc, giáo dục trẻ dưới nhiều phương thức:
– Trao đổi, trò chuyện với trẻ để trẻ chia sẻ tình cảm của mình, của những bạn về cô giáo.
– Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh về tình hình của lớp của trẻ, nhất là khi thấy trẻ có biểu hiện quấy khóc, không chịu đi học, sợ cô giáo để từ đó nắm bắt được suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh để nếu như có vấn đề thì kịp thời chỉnh đốn thầy giáo.
– Triển khai gắn camera giám sát ở khắp những vị trí trong trường: Hành lang, sân chơi, lớp học để kịp thời phát hiện những hành vi chưa đúng của thầy giáo.
– Nhà trường có hộp thư góp ý đặt ở vị trí thuận lợi, dễ quan sát để tạo điều kiện cho phụ huynh có thể phản ánh, trao đổi những nội dung liên quan tới săn sóc giáo dục trẻ của thầy giáo, của nhà trường.
Hoạt động giám sát quản lý chất lượng hiệu quả sẽ hạn chế rất nhiều hành vi bạo lực trẻ. Thực hiện giám sát quản lý chất lượng chặt chẽ nghiêm túc sẽ hạn chế được những hành vi đáng tiếc xảy ra. Trong thực tế, ban đầu việc bị rà soát giám sát có thể khiến cho thầy giáo khó chịu hoặc không thoải mái, tuy nhiên những hành vi chuẩn mực được tổ chức thường xuyên và có sự giám sát sẽ dần trở thành thói quen, nền nếp và những những cán bộ, thầy giáo sẽ quên và thực hiện những hành vi chuẩn mực một cách tự nhiên thoải mái hơn.
3.3. Xây dựng quy chế, quy định về việc kiểm soát hành vi, xúc cảm của thầy giáo
Phối hợp với những tổ chuyên môn đề ra những chế tài, quy định bắt buộc thầy giáo phải thực hiện, nếu như vướng mắc thì phải nhờ tới chuyên gia tư vấn hỗ trợ…đồng thời phối hợp với gia đình để có xử lý tình huống kịp thời.
– Trẻ khóc, quấy thì không được dọa, nạt…
– Không được giam, hãm trẻ trong phòng kho, phòng vệ sinh, thang máy, tủ…
– Không sao nhãng, thờ ơ với trẻ
– Không được bắt trẻ nhịn ăn
– Không được cấm cho trẻ đi vệ sinh
– Không sử dụng những hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ sợ hãi, tổn thương về ý thức
– Không sử dụng thước, gậy để trừng trị, để dạy trẻ làm tổn thương, đớn đau tới thể xác và ý thức trẻ…
Việc đưa ra những quy định bắt buộc sẽ tạo điều kiện cho Ban Giám hiệu nhà trường có cơ sở để theo dõi, đánh giá thầy giáo và thầy giáo từ đó phải điều chỉnh xúc cảm, hành vi đảm bảo đáp ứng theo những quy định đã đề ra. Kỹ năng kiềm chế của thầy giáo măng non rất quan trọng để xử lý được những tình huống xấu nêu trên. Tuy nhiên, kỹ năng này cần phải được rèn luyện trong khoảng thời gian dài và có sự hỗ trợ, động viên, chia sẻ kịp thời của đồng nghiệp. Để rèn luyện kỹ năng kiềm chế sự tức giận, tránh xung đột thầy giáo cần nuôi dưỡng tư duy, xúc cảm tâm hồn; trau dồi tiếng nói giao tiếp tích cực, rèn luyện khả năng chịu sức ép cao… Có thể thấy rằng, để khắc phục được trước những yêu cầu rất cao của bậc học, của phụ huynh và xã hội măng non, thầy giáo măng non phải tăng nhận thức, nhu cầu, động cơ rèn luyện kỹ năng điều khiển xúc cảm bản thân, luôn rèn luyện kỹ năng kiềm chế sự tức giận, tránh xung đột. Ban Giám hiệu nhà trường phải thường xuyên là tốt công việc rà soát, giám sát, luôn đồng hành với thầy giáo trong mọi vấn đề, mọi tình huống để kịp thời chỉnh đốn, khắc phục. Việc xây dựng những chế tài bắt buộc sẽ tạo điều kiện cho thầy giáo tự điều chỉnh hành vi của mình, kiềm chế được xúc cảm, hành vi tránh được nóng giận, bạo hành tác động tới tâm lý của trẻ.
Trên đây là Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 2 2023 mới nhất Luật Minh Khuê chia sẻ những bạn độc giả. Hy vọng bài viết giúp ích những bạn đặc biệt thầy giáo trong quá trình giảng dạy. Cảm ơn những bạn đã theo dõi bài viết!
Trích nguồn: Cmm.Edu.Vn
Danh mục: Tổng hợp