Việc tự học tập nhằm tăng năng lực nghề nghiệp là nhiệm vụ của mỗi thầy giáo nói chung và thầy giáo mầm nón nói riêng. Và sau đây sẽ là bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 24 mới nhất 2023 dành cho những độc giả.
Xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em lứa tuổi măng non
1. Cơ sở lý luận của việc xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em lứa tuổi măng non
1.1. Cơ sở pháp lý
Căn cứ vào nhiệm vụ của Bộ giáo dục và huấn luyện đặt ra là: Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện.
Bạn đang xem bài: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 24 mới nhất 2023
Trong đó, yếu tố “Xây dựng trường măng non lấy trẻ làm trung tâm” đang được thi đua, mở rộng và tăng chất lượng săn sóc giáo dục ngành măng non. Căn cứ vào nhu cầu khả năng phát triển của lứa tuổi măng non là lứa tuổi hiếu động, tò mò, thích tự khám phá những điều mới lạ của toàn cầu xung quanh, muốn được cầm, nắm và làm những điều tạo ra những sự mới lạ. Từ đó khả năng tiếp thu, tìm tỏi của trẻ sẽ được phát triển một cách tự nhiên, thoải mái giúp những bé ghi nhớ lâu hơn. Nhưng để những bé được tự do khám phá tìm tòi toàn cầu xung quan thì cần phải tạo ra một môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện và kích thích tư duy của trẻ. Và môi trường đó cần những yếu tố sau:
Căn cứ vào Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường:
Môi trường giáo dục: là tất cả những điều kiện về vật chất, ý thức có tác động tới hoạt động giáo dục, học tập, rèn luyện và phát triển của người học
Môi trường giáo dục an toàn là môi trường giáo dục mà người học được bảo vệ, không bị tổn hại về thể chất và ý thức.
Môi trường giáo dục lành mạnh là môi trường giáo dục không có tệ nạn xã hội, không bạo lực, người học, cán bộ quản lý, thầy giáo, nhân viên có lối sống lành mạnh, xử sự văn hóa.
Môi trường giáo dục thân thiện là môi trường giáo dục mà người học được tôn trọng, đối xử công bằng, đồng đẳng và nhân ái, được phát huy dân chủ và tạo điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực.
1.2. Cơ sở thực tiễn
Xây dựng môi trường giáo dục bậc măng non là nhiệm vụ hết sức quan trong, làm tiền đề cho sự phát triển của trẻ. Nơi mà trẻ được trải nghiệm, tham gia những hoạt động vui chơi cùng những bạn, giúp trẻ phát triển toàn diện về tư duy, giao tiếp và xử sự. Một môi trường giáo dục thích hợp sẽ kích thích những bé hình thành và tăng mối quan hệ với xã hội. Và đối với môi trường măng non này đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau:
– Nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ Bộ Giáo dục và huấn luyện, những cơ sở trường măng non luôn phải khắc phục được những yêu cầu về hạ tầng và hạ tầng thích hợp và an toàn với trẻ.
– Mở rộng những chính sách thi đua tại những cơ sở măng non, tạo điều kiện cho những trường nỗ lực trong việc xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện với trẻ.
– Phụ huynh luôn nhiệt tình với trường, quan tâm tới con cái. Và hỗ trợ những cơ sở măng non trong mọi hoạt động.
– Chất lượng về cơ sở hạ tầng và vật chất trong giáo dục măng non ở những vùng nông thôn, miền núi hay những khu vực dân tộc thiểu số sinh sống còn kém, nhiều khu vực không có đủ trường lớp cho những em dưới 5 tuổi đi học.
– lực lượng thầy giáo măng non ngày càng ít, và có xu thế giảm dần qua từng năm.
– Môi trường giáo dục cho trẻ chưa phong phú, mang tính tính áp đặt. Cách sắp xếp những khu vực hoạt động cho trẻ còn thiếu tính linh hoạt chưa khai thác được hiệu quả sử dụng cho trẻ.
2. những giải pháp khắc phục – Thực hiện xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em lứa tuổi măng non
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện là điều vô cùng cần thiết và đặc biệt quan trọng, một môi trường giáo dục đa dạng, phong phú sẽ kích thích tính tích cực chủ động của trẻ về việc tự lựa lựa chọn, tự quyết định và tự tìm cách khắc phục nhiệm vụ được giao. Trẻ sẽ dần rút ra được những bài học cho bản thân trong quá trình vui chơi, học tập. Một môi trường thích hợp đa dạng phong phú sẽ góp phần hình thành những mối quan hệ hệ thân thiết cho trẻ, tự tin giữa thầy giáo với trẻ và giữa những bé với nhau.
Tôi đã thực hiện những giải pháp như:
- Xây dựng mối quan hệ tích cực, thân thiện, vui vẻ giữa những thành viên (Giữa cô và trẻ, giữa những trẻ với nhau)
- Sắp xếp lại không gian, những góc hoạt động trong lớp cho hợp lý, tẩm mỹ và an toàn với những bé. Đề cao tính linh hoạt trong cách sắp xếp để dễ dàng thay đổi đáp ứng nhu cầu, hứng thú vui chơi học tập của trẻ
- Lên kế hoạch trang trí, chuẩn bị đồ sử dụng, đồ chơi theo chủ đề cho những trẻ từ đó giúp những trẻ được lựa lựa chọn, sử dụng đa dạng, linh hoạt, kích thích sự phát triển về tư duy cho trẻ.
- Tạo môi trường cây xanh ở góc thiên nhiên, sử dụng chính sản phẩm của trẻ để trẻ có thể thấy được những thành tựu của mình khi học tập tại trường.
- Làm tốt công việc phối hợp giữa nhà thường và gia đình, những bậc phụ huynh cũng cần xây dựng một môi trường giáo dục tốt cho trẻ
- Hướng dẫn những trẻ hoạt động tại những góc hoạt động khác nhau và sắp xếp môi trường lớp gọn ghẽ, ngăn nắp.
Và sau khi vận dụng tôi đã thu lại được những kết quả đáng mong đợi. những kết quả như sau:
– Trẻ khỏe mạnh, năng động, vui vẻ khi tới lớp, cảm thấy an toàn, cảm thấy được quan tâm và được chào đón ở lớp.
– Trẻ tích cực, hợp tác vui vẻ trong những hoạt động vui chơi, học tập của mình. Chủ động, độc lập hơn trong quá trình tự mình khám phá toàn cầu xung quan, thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng những tiềm năng sẵn có của trẻ, phát triển tự duy và kỹ năng mềm, hình thành những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Đặc biệt với những bé chuẩn bị chuyển cấp tiểu học.
– Mỗi ngày tới trường là một ngày vui, những bé được thấy tên, thấy hình ảnh, thấy ngày sinh nhật của mình và những bạn, thấy những sản phẩm của mình trong lớp,… giúp những bé hình thành mong muốn được đi học, cảm thấy mình thuộc về lớp học và mình cần được đi học.
– Trẻ tự tin hơn, tin vào bảo thân có thể làm được những điều gì. Bới môi trường măng non giúp bé giao tiếp linh động, thân thiện giữa cô và những bạn, những trẻ sẵn sàng chia sẻ những mong muốn, nguyện vọng của mình với cô và những bạn trong lớp, cũng như là tự tin giao tiếp với bố mẹ và môi trường xung quanh bé.
– Trẻ có mong cầu muốn được hòa hợp với những bạn trong lớp, được thiết lập và vun đắp những mối quan hệ với nhà trường và xã hội. Trẻ hợp tác với những bạn trong lớp khi được thầy giáo tạo thời cơ làm việc nhóm ở trong lớp, từ đó những bé học được từ những bạn thử những điều mà con chưa từng dám làm trước đó, tự bản thân sẽ có sự thi đua, phấn đấu nhiều hơn, hợp tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ. Và nhận thấy rõ sự thay đổi của những bé từ những kỹ năng giao tiếp xã hội khi làm việc, hợp tác làm việc nhóm với những bạn.
Như chủ toạ Hồ Chí Minh đã nói: “Non sông Việt Nam có được vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai với những cường quốc hay không, chính là nhờ vào việc học tập của những cháu” có thể thấy tầm quan trọng của giáo dục. Và từ khi những trẻ còn nhỏ, sự nắn nót của giáo dục càng quan trọng hình thành những nền tảng cho những bé để những bé có những kỹ năng, tư duy, đức tính tốt sau này. Và chính vì vậy, môi trường giáo dục măng non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết giáo dục bé từ những ngày đầu nên cần xây dựng một môi trường giáo dục đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ là điều thế tất.
Trên đây là Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 24 tới từ Luật Minh Khuê. Cảm sự theo dõi từ độc giả.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp