Đề bài: Bình giảng bài thơ Tự Do của Ê-Luy-a.
*****
Bạn đang xem bài: Bình giảng bài thơ Tự do (Ê-luy-a)
» Xem thêm: tìm hiểu bài thơ Tự do
Một số bài văn hay bình bài thơ Tự do tuyển lựa chọn qua những kì thi THPT
Bài số 1:
Ê-luy-a (1895-1952) là một trong những thi sĩ lớn của nước Pháp trong thế kỉ XX. Ông đã hai lần khoác áo lính ra trận (năm 1914 và năm 1939). Trong những năm đen tối dưới ách thống trị của phát xít Đức xâm lược, ông hoạt động trong hào chiến đấu những đội viên du kích và những trí thức yêu nước Pháp.
Bài thơ “Tự do” của Ê-luy-a từng được in trên truyền đơn, được trích ghi trên lá cờ Tổ quốc của những đội viên du kích, được khắc lên báng súng và tâm hồn của hàng triệu ngươi người dân Pháp trong chiến tranh toàn cầu thứ hai.
“Tự do” được viết theo thể thơ 7 âm tiết, gồm có 20 khổ thơ bốn dòng và một khổ thơ năm dòng. Chữ “trên” xuất hiện 60 lần và đứng ở vị trí đầu của ba dòng thơ, trong mỗi khổ thơ; câu thơ “Tôi viết tên em” như một điệp cú, điệp khúc vang lên ở dòng cuối mỗi khổ thơ trong 20 khổ thơ đầu. Khổ thơ thứ 20, nói rõ tên em mà thi sĩ hằng yêu mến và quý trọng.
Tôi viết tên em trên mọi không gian mênh mông và mênh mông: “Trên rừng hoang sa mạc,,.. Trên những mảnh trời xanh,… Trên đồng ruộng chân trời,… Trên mặt biển thân tàu,… Trên ngọn núi điên cuồng,…”.
“Tôi viết tên em” trên mọi thời gian: “Trên những mùa cưới hỏi,… Trên những thoáng rạng đông,…Trên ngọn đèn mới khêu – Trên ngọn đèn đang tắt,…”. “Tôi viết tên em”, trên mọi sự vật sắp gũi, bình dị và mến thương: trên quyển vở nhà trường, trên những trang trắng tinh, trên tổ chim, trên bánh trắng, trên cánh chim đang bay, trên gương soi và phòng ngủ, trên cửa nhà ta, trên trán yêu bè bạn, trên cửa kính, trên làn môi… “Tôi viết tên em” trên mọi tượng trưng của sức mạnh và uy quyền: “Trên vũ khí chiến binh – Trên mũ miện vua chúa”. Và cả những nơi chết chóc, những lúc nguy nan, “trên bậc thềm cái chết” trên mọi hy vọng,… “Tôi viết tên em”.
Bằng giải pháp liệt kê, sử dụng điệp ngữ và điệp khúc theo kiểu “xoáy tròn” trùng điệp, tầng tầng lớp lóp, tác giả đã tạo nên một giọng thơ tha thiết, khắc khoải, bổi hổi.
Khổ thơ 21, khổ cuối bài thơ có 5 dòng. Cánh cửa tâm hồn bị đóng kín được mở toang:
“Và do sức mạnh một từ
Tôi làm lại thế cuộc
Tôi sinh ra để biết em
Để gọi tên em
Tự do”
Cái giá của tự do phải trả bằng nhiều máu và nước mắt. Tên em không phải tên một loài hoa đẹp, tên một báu vật, cũng không phải tên của một mĩ nhân. Tên em chỉ một từ, do “sức mạnh” làm nên. Tên em là khát vọng sống cho mọi thế cuộc, làm nên ý nghĩa cuộc sống cho mọi con người. Thật giản dị và đáng yêu: “Tự do” là tên em, để tha thiết gọi, tha thiết nhớ, và để “Tôi viết tên em”. Không thể sống trong nô lệ. Phải sống trong tự do. Cái giá của tự do phải trả bằng nhiều máu và nước mắt.
Trong hoàn cảnh lịch sử nặng nề và đen tối những năm 1942…, bài thơ đã trở thành “Thánh kinh”, lời thề đấu tranh của những đội viên yêu nước Pháp. những người Việt Nam quen cảm thụ ca dao, thơ lục bát, thơ thất ngôn… giàu vần điệu, hình tượng và biểu cảm, nên khi tiếp cận bài thơ “Tự do” của Ê-luy-a, chúng ta gặp phải một khoảng cách lớn.
“Tự do” là bài thơ mang tính trí tuệ của thơ hiện đại Pháp, tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Ê-luy-a. Đọc bài thơ, ta tưởng như đi tìm một thứ ánh sáng mới lạ trên trang sách thời áo trắng. P.H Mô-ri-ắc đã viết: “Đối với thế hệ của ông, Ê-luy-a chính là hiện thân của thi ca. Ngay trong những năm quốc gia bị chiếm đóng, qua bài thơ “Tự do”, ông vẫn biểu thị được niềm tin chung của chúng ta. Đây là bài thơ mà mọi học sinh của nước Pháp cần học thuộc lòng”.
***
Bài số 2:
Ê-luy-a là một thi sĩ nổi tiếng, với thèm khát tự do nên cả thế cuộc của ông luôn góp phần và đi tìm cái mới mẻ và điều đó đã tạo nên cho ông những đóng góp rất tuyệt vời qua tác phẩm Tự Do.
Cả thế cuộc ham mê và muốn đi tìm cái tự do nên ông luôn quyết tâm theo đuổi và góp phần vào công cuộc đi tìm cái đẹp cái tự do trong chính cuộc sống nơi mình sinh ra. Nó đã tạo nên cho chúng ta những điều hoàn toàn khác và cũng đưa chúng ta có thể phát triển lên trên một trình độ hoàn toàn khác. Mỗi chúng ta đều có thể thấy rằng tự do là một điều vô cùng quan trọng, nó góp phần tạo nên những yếu tố quan trọng hơn, cả những yếu tố khác cũng có thể phát triển nhờ bản thân luôn mong chờ và chờ đợi những điều tự do và hạnh phúc cho mỗi con người. Chúng ta có thể thấy khát vọng tự do đã xuất hiện ngày càng được thanh minh một cách hoàn toàn sáng suốt trong con mắt của tác giả. Những khát vọng đó đã đưa con người tới những tầm hiểu biết và có những điều thật tốt đẹp và xảy ra với toàn cầu này, nó đã tạo nên cho chúng ta những điều diệu kì hơn. Trong bài thơ tác giả đã thể hiện khát vọng đó qua nhân vật em, nhân vật em được tác giả nói tới để thể hiện những nỗi khát khao của chính bản thân mình, những nỗi niềm tự do vậy đã đưa tới cho chúng ta những điều tốt đẹp và muốn thể hiện khát vọng cho chính bản thân mình.
Âm hưởng nhẹ nhõm của bài thơ đã tạo nên những âm điệu nhẹ nhõm và có những điều thật tuyệt vời khi khát khao tự do của tác giả ngày càng được tăng và nó thể hiện qua những bài thơ của tác giả. Bài thơ “Tự do” vượt trội lên với khát vọng tự do, và ngày càng thể hiện một cách chi tiết và lý tưởng hơn. Cuộc sống tự do vậy đã chi phối con người và khát vọng đó, đã đưa cho chúng ta những hiểu biết và tầm quan trọng của con người và đã tạo nên những yếu tố ngày càng phát triển trong tư cách của tác giả. Muốn được tự do và thèm khát được sống cuộc sống tự do, họ ngày càng viết lên những suy nghĩ và phẩm giá của mình, mỗi người đều tạo nên cho chính chúng ta những điều đó là thể hiện sự tự do và thèm khát tự do hơn.
Khi tác giả viết lên và sử dụng những tự do để nói lên chính cho bản thân mình những điều tự do và hạnh phúc, nó đã tạo nên những điều thật hạnh phúc và thèm khát tự do. Nó không chỉ tạo nên những cung bậc và những nốt nhạc du dương trong tâm hồn của tác giả đang mong muốn sống một cuộc sống tự do và hạnh phúc. Chính vì vậy cuộc sống của chính ông đang không muốn sống vào những giây phút bị kìm hãm và nó cũng đã đưa con người vào những tầm cao mới và ngày càng phát triển hơn, đó không phải là trường phái của những phái siêu thực khác, nó đã tạo nên những điều vô cùng rõ rệt trong không gian. Trong hình ảnh về nhân vật em đó là những hình ảnh mà tác giả muốn thể hiện niềm thèm khát cho chính bản thân mình, ông đang thèm khát một cuộc sống tự do và nó chiếm lĩnh một vị trí đặc biệt hơn trong lòng của tác giả. Tôi viết lên cho nhân vật em đó là hiện lên trong lí tưởng cả tuổi thơ lẫn trong tâm hồn của tác giả, nó hiện lên trong mọi không gian.
Những khát khao tự do trong con người của tác giả đã thể hiện một cách thành tâm và nó chiếm lĩnh trong một vị trí đặc biệt và có ý nghĩa sâu rộng hơn trong một khoảng không gian rộng lớn này, mỗi ngày tác giả đều thể hiện được sự tự do trong tâm hồn nó đã hiện lên một hữu hiệu trong từng vần thơ của tác giả và đang thể hiện nó một cách sâu rộng và chiếm lĩnh một ví trí vô cùng đặc biệt trong tâm hồn của tác giả. Hình ảnh em chiếm lĩnh một vị trí đặc biệt ở đây em chính là sự tự do, tác giả không nó thẳng về những điều tự do mà tác giả nói về nhân vật em ở đó ẩn dụ nói về những điều đó, chúng ta đều có thể thấy một điều rằng sự tự do đã xuất hiện trong tâm trí của tác giả sâu rộng hơn, mang một nỗi thương nhớ và mong đợi một cách hợp lý và tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ trong tâm hồn và con người của tác giả.
Ở đây nhân vật trữ tình là nhân vật em, đã thể hiện một cách sâu rộng và có ý nghĩa lớn lao hơn, mang trong tâm hồn của tác giả những tình yêu thương đối với sự tự do cho chính bản thân mình, hơn cả những điều đó tác giả đã nhấn mạnh sâu sắc được những điều vô cùng quan trọng trong tâm hồn của mình, nhân vật em được hiện diện trong tác phẩm này với một tần số vô cùng lớn nó đã tạo nên những điều hoàn toàn có thể phục vụ cho một quốc gia tươi đẹp khi khát vọng tự do được tăng như thế này. Với những khát khao đó tác giả đã vẽ ra một không gian rộng lớn về những mong ước của sự tự do, chúng ta cần phải có những niềm tin ước về sự tự do.
Hình ảnh của sự tự do được tác giả mong muốn viết lên, nó đã thể hiện được những nỗi niềm lớn lao, từ đó ngoài những mong đợi về một sự tự do chúng ta cần tạo niềm tin cho chính người dân của chúng ta để phát triển bản thân tính tự do độc lập và mỗi ngày ông đều thể hiện những nỗi niềm mong ước đó qua trang thơ của mình, hình ảnh của sự thèm khát đó trong tâm hồn của tác giả một cách chủ động và nó trở nên linh hoạt hơn trong thơ văn của ông, mỗi câu thơ đều mang đậm những sự mong ước đó, niềm tin yêu về một quốc gia hòa bình tự do được thể hiện qua những vần thơ của người.
Những lời mà tác giả đã thoát lên là thể hiện niềm tự do và hạnh phúc cho chính bản thân mình, đó là những điều quan trọng và sự nhân hóa về nhân vật em đã thể hiện những điều đó một cách thành tâm và tuyệt vời hơn, nghệ thuật nhân hóa em với ý nghĩa này sự tự dó đó đã hiện hữu trong tâm hồn của nhân vật, những cách gọi một cách sắp gũi và tạo nên những niềm tin yêu về một quốc gia lý tưởng và những nỗi lòng sâu xa mà tác giả thể hiện cùng rất thành tâm và mang đậm xúc cảm sâu sắc. Khi tác giả gọi tên em cũng chính là những giây phút tác giả gọi tên tự do, qua đây chúng ta thấy được niềm tự do và thèm khát của tác giả đã được thể hiện một cách sinh động, và tình yêu với sự tự do đã được tác giả thể hiện sâu rộng trong bài viết này.
Trong hoàn cảnh quốc gia đang bị xâm lược thì khát khao tự do ngày càng được thể hiện sinh động hơn, chúng ta có những niềm tự hào riêng về một quốc gia tự do vậy khát vọng đó đã ăn sâu vào trong trong tâm trí của tác giả, mỗi người đều có những yếu tố dịu kì hơn trong cách suy nghĩ và hoàn toàn có thể chiếm lĩnh những khoảng không gian vô tận hơn trong tâm hồn của tác giả, nó chiếm lĩnh nhân vật em trong những khoảng không gian rộng lớn và ngày càng có rất nhiều khoảng không gian hiện đại và có ý nghĩa vô tận trong khoảng không gian lý tưởng hơn, niềm tin về những điều đó.
Bài thơ “Tự do” đã thể hiện sâu sắc trong bài thơ và đó là những nỗi niềm cao cả và những mong ước cho cả một dân tộc rộng lớn.
——————————————————————–
Xem lại bài soạn văn Tự Do (Ê-luy-a) để mở rộng ý cho nội dung tìm hiểu trong bài làm của mình. Ngoài ra, những bạn có thể tham khảo thêm những bài văn hay khác trong kho tài liệu Văn mẫu 12 hay tại Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung để củng cố kỹ năng làm văn trong quá trình học.
Chúc những bạn học tốt !
Sưu tầm và lựa chọn lọc những bài văn hay tuyển lựa chọn tìm hiểu, bình giảng về bài thơ Tự do của P.Ê-luy-a – Để học tốt môn Ngữ Văn lớp 12
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục