Bộ đề thi học kì 2 môn Giáo dục công dân lớp 6 năm 2020 – 2021 gồm 3 đề thi, có hướng dẫn chấm, đáp án và bảng ma trận kèm theo. Giúp những em học sinh lớp 6 ôn tập, luyện giải đề, rồi so sánh đáp án tiện dụng hơn.
Nhờ đó, những em sẽ được làm quen với những dạng thắc mắc và rút kinh nghiệm trong quá trình làm bài thi học kì 2 của mình. Đồng thời, cũng sẽ tạo điều kiện cho thầy cô tham khảo, ra đề thi học kỳ 2 cho học sinh của mình. Ngoài ra, còn có thể tham khảo thêm đề thi môn Ngữ văn, môn Toán. Vậy mời thầy cô cùng những em học sinh tham khảo nội dung chi tiết dưới đây:
Bạn đang xem bài: Bộ đề thi học kì 2 môn Giáo dục công dân lớp 6 năm 2020 – 2021
Ma trận đề thi học kì II lớp 6 môn GDCD năm 2020 – 2021
Cấp độ Tên chủ đề (nội dung) | nhận diện | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Tổng số câu – Tổng số điểm | ||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||
Thực hiện trật tự an toàn giao thông | 0,5 đ | 2 đ | 1 đ | ||||||
Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em | 1 đ | 1 đ | |||||||
Quyền và nghĩa vụ học tập | 0,5 đ | 1 đ | 1 đ | ||||||
Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở | 0,5 đ | ||||||||
Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mệnh, thân thể, sức khỏe, danh dự và phẩm giá. | 0,5 đ | 0,5 đ | |||||||
Quyền được bảo đảm bí mật, an toàn về thư tín, điện thoại, điện tín | 0,5 đ | ||||||||
Tổng số câu Tổng số điểm |
2 1đ |
2 1 đ |
½ +1/2 3đ |
1 0,5 đ |
½ +½ + ½ 3 đ |
½ 0,5 đ |
1 1đ |
9 10 |
Đề rà soát học kì II lớp 6 môn GDCD năm 2020 – 2021
PHÒNG GD-ĐT……. TRƯỜNG……. |
ĐỀ rà soát HỌC KỲ II niên học 2020 – 2021 (Không kể thời gian phát đề) |
I. Trắc nghiệm: (3 điểm, mỗi câu đúng 0.5 điểm)
Câu 1: Khi phát hiện người phạm tội quả tang thì chủ thể nào dưới đây có quyền bắt người?
A. Công an.
B. Viện Kiểm sát.
C. những người mà pháp luật cho phép.
D. Bất kỳ người nào.
Câu 2: Hình tròn, nền màu xanh lam, trên nền có hình vẽ màu trắng thuộc loại biển báo nào?
A. Biển báo cấm
B. Biển hiệu lệnh
C. Biển báo nguy hiểm
D. Biển chỉ dẫn.
Câu 3: Việc làm nào dưới đây không vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân?
A. Bắt và giam giữ hai người cãi nhau ngoài đường.
B. Thuê côn đồ chặn đường đánh ghen.
C. Bắt giữ người đang phạm tội quả tang.
D. Gọi chị tới đánh bạn cùng lớp do nghi ngờ bạn lấy trộm tiền.
Câu 4. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự công bằng trong giáo dục?
A. Học sinh dân tộc thiểu số không được đi học.
B. Giàu hay nghèo đều được đi học.
C. 40 tuổi là quá tuổi để tham gia học.
D. Trẻ em lang thang không được đi học.
Câu 5: Hành vi xem trộm điện thoại đã vi phạm quyền nào trong những quyền sau?
A. Quyền được học tập của công dân.
B. Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
C. Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mệnh, thân thể, sức khỏe, danh dự và phẩm giá.
D. Quyền được bảo đảm bí mật, an toàn về thư tín, điện thoại, điện tín.
Câu 6: Quyền bất khả xâm phạm chỗ ở được quy định tại điều mấy Hiến pháp 2013?
A. Điều 22
B. Điều 21
C. Điều 20
D. Điều 23
II. Tự luận (5 điểm)
Câu 7 (3 điểm):
a) Thực hiện trật tự, an toàn giao thông có ý nghĩa thế nào đối với tư nhân và xã hội?
b) Là học sinh em hãy kể 5 việc làm cụ thể của mình để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông ?
Câu 8 (2 điểm):
a) những quyền trẻ em theo Công ước Liên hợp quốc có thể chia thành mấy nhóm quyền? Đó là những nhóm quyền nào?
b) Em hãy kể một số quyền cụ thể trong nhóm quyền sống còn, nhóm quyền phát triển?
III. Bài tập tình huống (2 điểm)
Câu 9: Nam là một học sinh chăm ngoan. Nhà Nam rất khó khăn, sau Nam còn có hai em sinh đôi. Đang học lớp 6 thì mẹ mất, bố thì cũng đau ốm luôn. Nam có thể phải nghỉ học ở nhà để lao động giúp bố và săn sóc em.
a) nếu như là Nam, trong hoàn cảnh đó, em sẽ khắc phục khó khăn thế nào?
b) Em và những bạn trong lớp sẽ làm gì để viện trợ bạn khắc phục khó khăn, tiếp tục tới lớp học?
Đáp án và biểu điểm đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6
I. Phần trắc nghiệm:
II. Phần tự luận:
Câu 7 (3 đ)
- a) Thực hiện trật tự, an toàn giao thông có ý nghĩa thế nào đối với tư nhân và xã hội (2 điểm):
- Giữ an toàn cho bản thân, yên tâm cho gia đình và người thân. Tránh được việc phải nộp phạt những hành vi vi phạm giao thông không đáng có.
- Giúp giao thông được thông thoáng, tránh ắc tắc, đi lại thuận lợi. Góp phần tạo nên văn hóa giao thông lành mạnh và văn minh.
b) HS kể 5 việc làm cụ thể của mình để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (1 điểm)
Câu 8:
a) những quyền trẻ em theo Công ước Liên hợp quốc có thể chia thành mấy 4 nhóm quyền, đó là những nhóm quyền sau: quyền sống còn, quyền bảo vệ, quyền phát triển toàn diện, quyền tham gia. (1 điểm)
b) HS kể đúng một số quyền cụ thể trong nhóm quyền sống còn, nhóm quyền phát triển (1đ)
Phần III. Bài tập tình huống.
Câu 9:
a) Một số giải pháp có thể vận dụng (1 điểm)
- Sắp xếp một thời khóa biểu hợp lí để vừa học được vừa giúp bố trông em và làm việc nhà.
- Bàn với bố nhờ sự hỗ trợ viện trợ của họ hàng người thân
- Trình bày với cô giáo chủ nhiệm để cô cùng những bạn trong lớp, ban phụ huynh lớp, nhà trường hiểu rõ hoàn cảnh để có giải pháp viện trợ chia sẻ: giảm học phí, trao học bổng vượt khó, hỗ trợ sách vở…
b) Em và những bạn trong lớp có thể để viện trợ bạn khắc phục khó khăn, tiếp tục tới lớp học bằng cách: (1 điểm)
- Động viên khích lệ bạn vượt qua khó khăn.
- Quyên góp ủng hộ bạn sách vở, đồ sử dụng học tập.
- tới chơi nhà thăm bố ốm, chơi với em, đưa đón em giúp bạn.
- Tìm kiếm sự ủng hộ của những nhà tài trợ hảo tâm để viện trợ gia đình bạn.
……….
Mời những bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục