Cảm nhận 2 khổ thơ đầu bài Viếng lăng chưng thế nào? Cùng tham khảo một số mẫu dưới đây của Luật Minh Khuê nhé.
Viễn Phương là một thi sĩ tiêu biểu với những bài thơ viết về chưng. Một trong những bài thơ đó là bài Viếng Lăng chưng.
Bạn đang xem bài: Cảm nhận 2 khổ thơ đầu bài Viếng lăng chưng lựa chọn lọc hay nhất
1. Dàn ý cảm nhận hai khổ đầu Viếng Lăng chưng
A. Mở bài: giới thiệu khái quát bài thơ Viếng Lăng chưng và hai khổ đầu
B. Thân bài
– Khổ 1: xúc cảm của thi sĩ khi tới thăm Lăng chưng
- xúc cảm bổi hổi xúc động với những đại từ xưng hô con chưng
- Thăm là cách giảm nói tránh để giảm bớt nỗi đau thương
- với câu thơ giản dị như một lời kể thấm được bao nỗi bổi hổi, xúc động
- Hình ảnh hàng tre bát ngát tạo nên quang cảnh đẹp cho lăng chưng
- Đồng thời cũng tạo nên một hình ảnh kiên cường quật cường của dân tộc Việt Nam
– Khổ 2: thi sĩ khẳng định chưng tồn tại và vẫn còn sống mãi
- Hình ảnh mặt trời trong lăng và mặt trời ngoài lăng
- Một bên đại diện cho vũ trụ rộng lớn, Vĩnh Hằng
- Một bên chính là chưng, chưng chính là ánh sáng vĩnh hằng soi đường cho bao lớp người cùng khổ của dân tộc Việt Nam đứng lên đấu tranh giành lại tự do
- Hình ảnh dòng người kết tràng hoa thể hiện niềm kính trọng của nhân dân Việt Nam đối với chưng
C. Kết bài nêu khái quát cảm nhận
Bạn đang xem bài: Cảm nhận 2 khổ thơ đầu bài Viếng lăng chưng lựa chọn lọc hay nhất
2. Cảm nhận hai khổ đầu bài Viếng Lăng chưng
Nguyễn Phương là một người may mắn có rất nhiều năm được sống, được làm việc với chưng Hồ. Chính vì tình cảm với chưng quá nặng sâu mà ông đã có rất nhiều bài thơ thể hiện lòng luyến tiếc, thương nhớ, khâm phục và tự hào về chủ toạ Hồ Chí Minh. Đặc biệt là Viếng Lăng chưng là một tác phẩm tiêu biểu với hai khổ thơ đầu thể hiện sâu sắc tình cảm thiêng liêng ấy.
Con ở miền Nam thăm lăng chưng
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy chín mùa xuân
Mở đầu bài thơ, thi sĩ đã phân trần xúc cảm của mình qua lời tự giới thiệu như lời tâm tình Con ở miền Nam ra thăm lăng chưng. Với đại từ nhân xưng con – chưng nghe ngọt ngào, thân yêu và sắp gũi tới vậy. Cách xưng hô này thật sắp gũi, thân thiết, thấm đẫm tình thân yêu nhưng cũng rất mực thành kính, thiêng liêng. Đồng thời cũng diễn tả tâm trạng xúc động, ngậm ngùi của người con miền Nam ra thăm cha sau bao nhiêu năm xa rời.
Con ở đây cũng có thể là cả miền Nam, là cả tấm lòng của đồng bào Nam Bộ hướng về chưng, hướng về vị cha già yêu kính của dân tộc với một niềm xúc động lớn lao thi sĩ đã sử dụng từ thăm thay cho từ viếng, một cách tinh tế. Như chúng ta đã biết viếng là sự chia buồn là người thân đã mất còn thăm là chỉ là của gặp gỡ trò chuyện. Tác giả sử dụng từ thăm thể hiện việc mình đơn thuần chỉ ra thăm lại sức cha già yêu kính chứ không hề coi chưng đã mất. Đó là cách nói giảm nói tránh nhằm làm giảm nhẹ nỗi đau thương, mất mát. chưng đã ra đi mãi mãi nhưng hình ảnh của Người vẫn còn trong tim nhân dân miền Nam, trong lòng dân tộc Việt Nam.
Đồng thời ý thơ cũng là sự sắp gũi, đưa người con phương xa thăm người thân ruột thịt. Đọc xong câu thơ ta không khỏi xúc động nghẹn ngào, câu thơ rất gợi cảm, dồn nén biết bao xúc cảm. Đó không chỉ là tình cảm thiêng liêng của riêng thi sĩ mà còn là tình cảm chung của đồng bào miền Nam, của cả dân tộc Việt Nam.
Với niềm sung sướng dâng trào và niềm vui, Viễn Phương đã tập trung chiêm ngưỡng cảnh quan trong lăng chưng
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng
Với văn pháp tả thực, tác giả đã giúp ta hình dung của hiện thực với màu sương trắng mờ ảo, cảnh quan trong lăng chưng hiện ra thật lung linh và thật đẹp. Hình ảnh sương trắng chính là tín hiệu của cảnh trời vẫn còn sớm. Ấy vậy mà tác giả đã có mặt từ bao giờ, điều đó chứng tỏ Viễn Phương rất mong mỏi để gặp chưng.
Hình ảnh gây ấn tượng nhất đối với Viễn Phương đó chính là hàng tre, với phép sử dụng điệp ngữ hàng tre đã hiện lên vô cùng đẹp đẽ và phối hợp với phép nhân hóa Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng đã giúp hình hình hàng tre hiện lên càng thêm đẹp. Có thể thấy hàng tre chính là hình ảnh hết sức thân thuộc và sắp gũi của làng quê Việt Nam. Hình ảnh hàng tre còn là biểu tượng của con người dân tộc Việt Nam kiên trung, quật cường. Bão táp mưa sa là chỉ những thử thách lịch sử của dân tộc. Nhưng dù qua bao bão giông thì dân tộc Việt Nam vẫn kiên cường, quật cường đứng thẳng hiên ngang đấu tranh không bao giờ khuất phục.
Từ hình ảnh hàng tre trong sương mà thi sĩ đã liên tưởng thành một hình ảnh hàng tre mang ý nghĩa ẩn dụ, biểu tượng cho sức sống kiên cường của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam. Đồng thời tre cũng là một vũ khí đánh giặc thân thuộc trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Ta bắt gặp hình ảnh Thánh Gióng nhổ bụi tre ngà mà đánh tan giặc. Ngô Quyền sử dụng cọc tre tạo thành trận địa để đánh chìm tàu thuyền quân Nam Hán và trong thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ thì tre cũng là một vũ khí quan trọng.
Chỉ với khổ thơ ngắn nhưng chúng ta cũng đã hiểu được những xúc cảm của thi sĩ và của nhân dân với chưng Hồ yêu kính. Những xúc cảm dâng trào ấy thì sĩ đã liên tưởng tới hình ảnh vĩ đại khi bước tới lăng
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy chín mùa xuân
Khổ thơ được mở đầu bằng cụm từ chỉ thời gian ngày ngày vận dụng như một điệp ngữ, diễn tả sự vận động của thiên nhiên, vạn vật mà cụ thể ở đây là sự vận động của mặt trời. Hình ảnh mặt trời đi qua trên lăng là hình ảnh tả thực. Đó là mặt trời của thiên nhiên. là nguồn sáng của vũ trụ. nó gợi ra sự kỳ vĩ, bất tử và vĩnh hằng. Mặt trời chính là nguồn cội của sự sống và ánh sáng. Còn hình ảnh mặt trời trong lăng là một hình ảnh ẩn dụ, đầy sáng tạo và độc đáo. Đó chính là hình ảnh của chưng Hồ vĩ đại, chưng giống như mặt trời, chưng cũng là nguồn ánh sáng, nguồn sức mạnh soi sáng cho bao kiếp người lầm than, đưa dân tộc Việt Nam tới với ánh sáng của một chân trời mới, chân trời độc lập, tự do. Ý thơ vừa góp phần đề cao tầm vóc vĩ đại của chưng, đồng thời cũng đã mô tả được thái độ đầy tôn kính của thi sĩ đối với chưng.
Tố Hữu đã có một câu thơ quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ. Cái nghĩa, cái tình lớn lao của chưng đã tác động mạnh mẽ sâu xa. Nhìn dòng người đang tiến vào thăm lăng chưng thi sĩ đã liên tưởng là tràng hoa, một lần nữa thi sĩ đã phối hợp hai hình ảnh tả thực và ẩn dụ để mô tả sự thương nhớ của nhân dân đối với chưng. Đồng thời cũng khắc họa công ơn của chưng
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy chín mùa xuân
Tràng hoa được kết từ dòng người đang bước vào viếng lăng như đang dâng hương hoa thơm ngát nên chưng Hồ yêu kính. Hình ảnh ấy còn góp phần thể hiện tấm lòng yêu kính của nhân dân đối với chưng. Viễn Phương đã trân trọng ngợi ca cả thế cục chưng bỏ cả tuổi xuân để cống hiến cho quốc gia, cho hình ảnh của dân tộc.
Với văn pháp tả thực cùng việc sử dụng những giải pháp nghệ thuật, thi sĩ Viễn Phương đã thể hiện xúc cảm đặc biệt của mình sau rất nhiều năm thăm lại Lăng chưng, đồng thời thể hiện tình yêu cũng như sự kính trọng của dân tộc Việt Nam đối với chưng.
Trên đây là mẫu Cảm nhận hai khổ đầu Viếng Lăng chưng luật Minh Khuê xin gửi tới độc giả. Mong rằng bài viết trên là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi. Chúc những bạn học tốt.
Bạn đang xem bài: Cảm nhận 2 khổ thơ đầu bài Viếng lăng chưng lựa chọn lọc hay nhất
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp