Cảm nhận của em về bức tranh thu trong bài thơ Sang thu

cam nhan cua em ve buc tranh thu trong bai tho sang thu

3 Bài văn mẫu Cảm nhận của em về bức tranh thu trong bài thơ Sang thu
 

Bạn đang xem bài: Cảm nhận của em về bức tranh thu trong bài thơ Sang thu

I. Dàn ý Cảm nhận của em về bức tranh thu trong bài thơ Sang thu (Chuẩn)

1. Mở bài

 Giới thiệu về bức tranh mùa thu trong bài thơ Sang thu

2. Thân bài

* Bức tranh mùa thu trong khoảnh khắc giao mùa:

– Bức tranh mùa thu được tác giả cảm nhận qua những tín hiệu giao mùa:
+ Hương ổi nồng nàn phả vào trong gió se
+ Gió se: Gió nhẹ, lạnh, khô à tín hiệu đặc trưng của thời tiết khi sang thu.
+ “bỗng” gợi ra sự đột ngột, bất thần trong cảm nhận của tác giả khi cảm nhận được những thay đổi của thiên nhiên, đất trời.
–>  Bức tranh mùa thu trong khoảnh khắc giao mùa được cảm nhận bằng những tín hiệu mơ hồ nhưng mang tới cảm giác bâng khuâng, xao xuyến cho con người.

* Bức tranh thiên nhiên khi đất trời sang thu:
–  “sương sử dụng dắng qua ngõ”  như  lưu luyến, sử dụng dăng, nửa muốn đi, nửa muốn ở lại
–  Dòng sông giờ đây thật êm đềm, hiền hòa
– Chim khởi đầu vội vã bay về phương Nam tránh rét
– “Đám mây mùa hạ- vắt nửa mình sang thu” hình ảnh sáng tạo như tín hiệu rõ nét nhất báo thu sang.
– Hình ảnh nắng, sấm, hàng cây không chỉ là hình ảnh tả thực mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho những vang động của thế cục và bản lĩnh sống của con người.

3. Kết bài

– Bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên tha thiết của thi sĩ
– Những cảm nhận tinh tế của thi sĩ đã tái tạo bức tranh thiên nhiên sang thu đầy sống động.

 

II. Bài văn mẫu Cảm nhận của em về bức tranh thu trong bài thơ Sang thu

1. Cảm nhận của em về bức tranh thu trong bài thơ Sang thu, mẫu số 1 (Ngắn):

Hữu Thỉnh là thi sĩ nổi tiếng trưởng thành trong quân đội, ông viết nhiều viết hay về con người nông thôn, về mùa thu. Thơ ông mang đậm hồn quê Việt Nam, dân dã mộc mạc và giàu tinh tế, Sang thu được viết vào cuối năm 1977 in lần đầu trên báo văn nghệ. Đó là cảm nhận của thi sĩ về mùa thu về những biến chuyển của khoảnh khắc giao mùa cuối hạ đầu thu và những triết lý về thế cục được ông gửi gắm

Bức tranh mùa thu hiện ra được tác giả cảm nhận qua những tín hiệu của khoảnh khắc giao mùa cuối hạ đầu thu:

“Bỗng nhìn thấy hương ổi
Phá vào trong gió se”

Đó là mùi hương của ổi, mùi hương nhè nhẹ phả vào gió đưa tiễn mùa hạ nắng gắt chào đón một mùa thu dịu dàng. Từ “bỗng” diễn tả cảm giác đột nhiên, bỗng nhiên nhìn thấy sự thay đổi của đất trời của thiên nhiên. Động từ “phả” là động từ mạnh chỉ sự đột ngột mạnh mẽ nhưng ở đây tác giả sử dụng rất nhẹ nhõm “Phả vào trong gió se” rất nhẹ bởi động thái phả ấy lại vào không gian trong gió se – vô hình chứ không phải hữu hình. Câu thơ ngắn gọn thôi nhưng có đủ hương, gió những nét đặc trưng nhất của mùa thu vùng đồi trung du của miền Bắc.

Tiếp nối là hình ảnh của mùa thu:

“Sương sử dụng dắng qua ngõ
Hình như thu đã về”

Ở đây hình ảnh “sương” được cảm nhận như một thực thể hữu hình có sự vận động-một sự vận động chậm rãi. Từ láy “sử dụng dắng ” ta người đọc thấy sự sử dụng dằng, sống động, thong thả tới yên bình của mùa thu. Toàn là những hình ảnh thân thuộc sắp gũi với người nông dân Việt Nam nhưng tác giả đã cho người đọc thấy được mùa thu đang và đã về qua cảm nhận bằng cả khứu giác (hương ổi), cả thị giác (sương). Những tín hiệu, bởi vậy, tạo nên ấn tượng mới mẻ với những liên tưởng mơ hồ, chập chờn không rõ nét. Phải vậy chăng mà thi sĩ, khi đã cảm nhận những nét riêng của mùa thu, vẫn còn dè dặt: Hình như thu đã về.

1 cam nhan cua em ve buc tranh thu trong bai tho sang thu

Những bài Cảm nhận của em về bức tranh thu trong bài thơ Sang thu hay nhất

Sự rung động của thi sĩ trước mùa thu:

“Sông được lúc dềnh dàng
Chim khởi đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu”

Sự cảm nhận của tác giả đã trở nên mở rộng hơn, còn sông không còn dữ dội mạnh mẽ như mùa hè mà đã trở nên dềnh dàng, con sông như trầm lặng, nhẹ nhõm hơn trôi. Trên bầu trời cao những đàn chim vội vã bay về hướng Nam, từ “khởi đầu” ám chỉ thời khắc mới sang thu nên đàn chim cũng không quá vội vàng vận chuyển tránh rét. Vẫn là không gian trên không đó là những đám mây mùa thu nhẹ nhõm trôi lững lờ, mềm mại và “vắt nửa mình sang thu”, hình ảnh đầy sự sáng tạo và độc đáo trước đây chưa từng có. “Vắt nửa mình sang thu” hình ảnh tinh tế có được nhờ sự cảm nhận riêng đầy tinh tế. nhạy cảm của tác giả.

Cảnh vật lúc này chỉ là chớm thu khi mùa hạ còn chưa hết, mùa thu đang sang, thiên nhiên có sự nhẹ nhõm, tĩnh lặng và êm đềm như chính thực chất của mùa thu.

nếu như như khổ trước hết sự cảm nhận về sắc thu vẫn còn mơ hồ thì trong khổ 2 người đọc nhận thấy mùa thu đang trở về một cách đầy đủ và mới mẻ hơn. Khổ thơ thứ hai được cảm nhận với sự tinh tế và mới lạ từ chính Hữu Thỉnh.

Những suy ngẫm về triết lý mùa thu, triết lý thế cục:

“Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất thần
Trên hàng cây đừng tuổi”

Hình ảnh nắng, mưa là của mùa hạ nhưng trong khổ thơ tất cả đã vơi dần, mức độ giảm dần nắng không còn gay gắt như mùa hạ nữa, mưa cũng không còn rào rào xối xả nữa. “Sấm” chỉ hiện tượng của tự nhiên sấm xuất hiện trước hoặc sau cơn mưa lớn mùa hạ, “hàng cây luống tuổi” chỉ những cái cây già lâu năm cao to lớn. Hình ảnh ẩn dụ: “sấm” chỉ bão tố, thăng trầm của thế cục, “cây luống tuổi” chỉ những con người từng trải, vượt qua bao khó khăn nhưng vẫn kiên cường quật cường.

Tác giả sử dụng khá thành công một số giải pháp tu từ nghệ thuật như nhân hóa, ẩn dụ…. những giải pháp nghệ thuật có tác dụng nhấn mạnh vẻ đẹ của dịu dàng, êm đềm của đất trời khi sang thu. Qua bài thơ, ta thấy lòng yêu thiên nhiên , yêu vẻ đẹp rất riêng của thời khắc giao mùa và thấy được tâm trạng, suy ngẫm của thi sĩ trước đất trời, trước thế cục.

Xem thêm những bài văn mẫu hay tác phẩm Sang thu trên Cmm.edu.vn

– tìm hiểu bài thơ Sang thu
– Soạn bài Sang thu, soạn Văn lớp 9
– Cảm nhận khổ thơ cuối bài Sang thu

2. Cảm nhận của em về bức tranh thu trong bài thơ Sang thu, mẫu số 2:

Mùa thu là nguồn cảm hứng thơ vô tận cho những thi sĩ. thi sĩ nào cũng muốn vẽ được một bức tranh thu cho riêng mình. Và Hữu Thỉnh đã có được một cái tứ rất riêng đó là thời khắc lúc giao mùa.

Bài thơ là những cảm nhận, những rung động man mác, bâng khuâng của tác giả trước sự biến đổi kì lạ trong thời khắc giao mùa của đất trời trong ngưỡng thu.

Sinh ra và lớn lên ở Vĩnh Phúc, Hữu Thỉnh không còn lạ lẫm gì với mùa thu đất Bắc. Thế nhưng, khi cảm nhận tín hiệu thu mến yêu, ông cũng không khỏi ngỡ ngàng. Đối với ông, thu tới với những cảm giác mơn man khó tả:

“Bỗng nhìn thấy hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương sử dụng dắng qua ngõ
Hình như thu đã về”

Như một quy luật tuần hoàn của tạo hóa, nhường nhịn như thu đã lại sang. Có vẻ bức tranh thu đã được điểm những nét trước hết: hương ổi phả nhè nhẹ, thoang thoảng đưa vào trong gió se – gió đã nhẹ lại chứ không còn là “nồm nam cơn gió thốc” nữa rồi. Theo trong gió chính là làn hương mộc mạc cuả làng quê nhỏ. Lớp sương sử dụng dắng khắp nơi nhường nhịn như cũng chẳng muốn rời. Sương cũng mang đầy tâm trạng, bước đi chầm chậm theo nhịp độ của mùa thu. Cái tín hiệu mùa thu đó là hương, là gió hay là sương? đời nào là tất cả. Cái cảm giác bất thần thể hiện trong từ “bỗng” trước hết lan tỏa vào không gian rất đỗi thân quen, xao xuyến vô cùng. Chính vậy mà thi sĩ còn đang ngỡ ngàng vẫn còn tự hỏi mình: Trong khi đất trời khởi đầu có những chuyển biến nhẹ nhõm, hình như thu đã về?… Nhận thấy đó mà chưa tin hẳn, vì lòng yêu say mùa thu quá.

cam nhan cua em ve buc tranh thu trong bai tho sang thu 1

Cảm nhận của em về bức tranh thu trong bài thơ Sang thu

Cái cảm giác “hình như” đó sắp như bị xóa tan bởi những tín hiệu chuyển mùa dần hiện ra rõ hơn:

“Sông được lúc dềnh dàng
Chim khởi đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu”

Bức tranh thu nhường nhịn như đã đậm màu hơn bởi cảnh vật ngày càng nhiều thay đổi: những con sông đã không còn gấp gâp, mà lững lờ trôi, chầm chậm, “dềnh dàng” khi dành nước cho mùa thu. Phải chăng chúng đã thả hồn mình vào những khoảnh khắc giao mùa này? Trái ngược với sự “lặng lẽ” đó là biểu hiện có vẻ gấp gáp của những cánh chim trời. Chúng đang vội vã làm gì? Làm tổ, tích trữ thức ăn cho mùa đông lạnh giá hay đang rục rịch chuẩn bị cho chuyến hành trình xa xứ tránh rét về một chân trời xa xôi nào đó? Hai câu thơ đã vẽ nên những nét đối lập: đâu phải mùa thu lúc nào cũng “lặng lẽ” bởi vạn vật xung quanh ta đều chuyến biến kì lạ theo cách riêng của chúng. Thiên nhiên đầy bí mật, cũng giống như cuộc sống chúng ta – một xã hội với nhiều tầng: có người giàu, có người nghèo, người đang hạnh phúc tận hưởng cuộc sống này, người đang tất tả mưu sinh. Đúng là đầy biến động! Nhưng hiện lên trong tất cả điểm sáng, có nhẽ long lanh nhất chính là đám mây vẫn vương chút nắng hạ:

“Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu”

Đám mây đó chăc còn lưu luyến chút gì của mùa hạ đang qua? Cũng có thể nó là kỉ niệm của “hạ” dành cho “thu”. Nó nhường nhịn như là chiếc cầu nối hữu tình dành cho đôi bờ kì lạ. Cái khoảnh khắc thiêng liêng này đang đậu trên đám mây như là chứng tích của giao mùa. “Vắt” – đang đặt ngang trời hay chẳng biết đang ở chốn nào. Đám mây cứ nhè nhẹ trôi để rồi thời gian cũng chảy qua. Bức tranh thu đang chứa đựng cái nét hữu hình để gợi nên cái cảnh vốn vô hình!

Thu đã sắp sang, đất trời cũng đang đứng lại, nó không còn bỗng nhiên tới, rồi lại bỗng nhiên đi như mùa hạ nữa rồi:

“Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất thần
Trên hàng cây luống tuổi.”

Có thể nói rằng: Cái dáng hạ vẫn tồn tại mà cái hồn hạ đã bay đi đâu rồi. Vẫn là cái nắng, mưa, sấm, chớp vương lại nhưng cái dữ dội, khắc nghiệt của nắng, tính “đỏng đảnh” của mưa hay sự vội vàng của sấm thì đã nhạt dần theo từng phút giao mùa. Bức tranh sang thu càng lộ rõ thì những ý nghĩ về nhân tình thế thái cũng theo đó hiện lên.

Qua phép ẩn dụ ở hai dòng thơ cuối, người đọc cảm nhận sau tiếng “sấm” là những dông bão của cõi đời, cõi người. Hữu Thỉnh đã điểm nét chính vào bức tranh – đó là hình bóng con người. Hạ qua, thu tới, con người ta nhường nhịn như đã già hơn một tí. Chính vậy mà những kinh nghiệm đường đời đã dày thêm một ít trong hành trang của họ, giúp họ vững vàng hơn trước những phong ba của cuộc sống đầy biến động. Hữu Thỉnh đã cảm nhận được sâu sắc cuộc sống con người. Và thi nhân đã gửi vào thu lời nhắn nhủ con người sống phải biết chấp nhận và vững vàng vượt qua thử thách. Như thế, bài thơ vừa là một bức tranh thiên nhiên đẹp vừa là một phác họa đầy sợ hãi về con người – một phần diệu kì của thiên nhiên kì diệu.

Hình ảnh thơ đẹp, ngôn từ sắc sảo, giàu hàm nghĩa đã tạo nên những rung động, dấu ấn khó quên cho người đọc. Hữu Thỉnh đã trải lòng qua tuyệt tác lúc giao mùa: Sang thu!

3. Cảm nhận của em về bức tranh thu trong bài thơ Sang thu, mẫu số 3:

thi sĩ Hữu thỉnh sinh năm 1942 quê ở Tam Dương-Vĩnh Phúc, ông thuộc lớp thi sĩ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, ngày nay ông là Tổng thư kí Hội Nhà văn Việt Nam. Bài thơ Sang Thu được Hữu Thỉnh sáng tác sắp cuối nắm 1977 in lần đầu trong báo văn nghệ. Bài thơ thể hiện những cảm nhận tinh tế của thi sĩ trước vẻ đẹp của thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa từ cuối hạ sang đầu thu.

Ở đồng bằng bắc bộ, có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, nhưng hai mùa rõ rệt nhất là mùa Hạ và mùa Đông. Còn sự giao mùa nó hiện ra một cách rất tinh tế. Nhưng với tình yêu thiên nhiên và sự cảm nhận cũng rất tinh tế, thi sĩ Hữu Thỉnh đã phát hiện thấy sự giao mùa từ cuối hạ sang đầu thu. Trước hết, tác giả đã cảm nhận thấy sự chuyển biến của cảnh vật ở một không gian rất sắp:

“Bỗng nhìn thấy hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương trùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về”

Vào một buổi sớm thức dậy, mở tung của và bước ra sân nhà, tác giả phát hiện ra mùi hương thơm rất thân thuộc” bỗng nhìn thấy hương ổi”. ở làng quê Việt Nam đồng bằng bắc bộ hầu như nhà nào cũng trồng ổi.Không ít thì nhiều bởi vậy mùi hương ổi rất thân quen, không thể lẫn vào đâu được. Khi mùa hạ sắp qua, mùa thu chuẩn bị về thì đó cũng là mùa ổi chín. Mùi ổi thơm phức, ngòn ngọt rất khuyến rũ. Theo làn gió thổi, hương ổi bay khắp nơi. thi sĩ sử dụng động từ “phả” đặt ở đầu câu vừa có tác dụng gợi hương ổi đang lan tỏa trong không gian vừa có tác dụng tạo hình về sự đi lại của gió. Nhưng là “gió se”, tức là gió đã mang khá lành lạnh, tạo cảm giác khô khô, không phải gió mùa hè( gió mùa hè mang khá ẩm). Và làn sương ở đầu ngõ đã có hình khối mù mờ trôi ở ngõ.thi sĩ rất sáng tạo khi sử dụng giải pháp nhân hóa để diễn tả sự đi lại của sương: ” sương sử dụng dắng qua ngõ” làm cho sương như đang mang tâm trạng của con người lưu luyến, sử dụng dăng, nửa muốn đi, nửa muốn ở lại. Chỉ trong khoảnh khắc rất ngắn, thi sĩ đã phát hiện ra ba tín hiệu mới lạ từ giác quan: ban đầu là hương ổi, gió se, rồi tới sương đầu ngõ, không phải là tín hiệu của mùa hạ mà là tín hiệu của mùa thu. thi sĩ như gieo lên khe khẽ trong lòng: ” hình như thu đã vềTuy nhiên chỉmới có ba tín hiệu thì chưa đủ, thi sĩ tiếp tục đưa tầm mắt của mình ra xa và cao hơn, và ông đã phát hiện thêm những tín hiệu mới nữa:

“Sông được lúc dềnh dàng
Chim khởi đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu”

cam nhan cua em ve buc tranh thu trong bai tho sang thu 2

Khoảnh khắc sang thu được thi sĩ Hữu Thỉnh tái tạo sống động qua Sang thu

Dòng sông giờ đây thật êm đềm, hiền hòa, không còn ngoi lên dữ dội như mua hạ nữa và cánh chim sao vội vã, phải chăng nó đã cảm nhận được cái lạnh đang về để để bay tới phương nam tìm nơi tránh rét.Lại một lần nữa thi sĩ Hữu Thỉnh sử dụng phép nhân hóa phối hợp với cặp câu thơ đối xúng tương phản: ” sông ” đối với” chim”,” được lúc” đối với” khởi đầu,” ghềnh giàng” đối với “vội vã” để diễn tả một cách sinh động sự chuyển biến của dòng sông và những cánh chim. Tuy đối lập nhau nhưng lại thống nhất trong khoảng khắc thu về. Hai câu thơ: ” có đám mây mùa hạ-vắt nửa mình sang thu” được xây dựng bằng văn pháp trình bày giàu chất tạo hình và văn pháp liên tưởng, tưởng tượng phong phú.Những đám mây mùa thu thường xốp nhẹ hơn nên nó bay bổng lên cao. Cách trình bày của thi sĩ đã có tác dụng diễn tả sử đi lại tinh tế của những đám mây vào lúc giao mùa từ lúc cuối hạ sang đầu thu. tương tự những cảm nhận tinh tế từ nhiều giác quan, thi sĩ Hữu Thỉnh đã phát hiện sự chuyển biến của cảnh vật lúc giao mùa. Những tín hiệu của mùa thu về cứ dần dần rõ nét: ở tầm sắp có hương ổi, gió se, sương sử dụng dắng, ở tầm xa có dòng sông, ở tầm cao có cánh chim, làn mây. tất cả đã tạo nên một bức tranh sang thu phóng khoáng, êm dịu, tươi mới,và cũng rất thơ mộng.Thật là bức tranh đặc sắc của sang thu.

Đối với người yêu thiên nhiên như thế là chưa đủ để khắc họa một bức tranh sang thu, thi sĩ lại phát hiện ra nhiều nét mới về sự biến chuyển của thời tiết lúc giao mùa:

“Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất thần
Trên hang cây luống tuổi”

Ở hai câu đầu thi sĩ lại sáng lập một cặp quan hệ từ” vẫn còn” và” đã” có tác dụng diễn tả những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt cảu mùa hè chưa hết hẳn như nắng mưa, nhưng sấm đang thay đổi theo từng bước đi của mùa hè vơi dần đi. Hai câu thơ trên bổ xung thêm cho bức tranh tươi sáng nhưng đã trong sạch, thanh thoát hơn. Đó chính là bức tranh mang cảm giác em dịu cuả thu sang.Tuy nhiên ở khổ thơ này, đặc biệt là hai câu:” sấm cũng bớt bất thần-trên hàng cây luống tuổi”.Ở đây tác giả đã có í vừa tả thực vừa mang í nghĩa ẩn dụ tượng trung. Vì tả thực như trên đã nói trong khi thời tết sang cuối hạ đầu thu thì sấm cũng thưa dần, không còn chát chứa như mùa hè. Dẫu không cò sấm làm rõ nét hơn tiết trời hạ qua thu tới. Nhưng có nhẽ thi sĩ đã tập trung và phản ánh ý nghĩa ẩn dụ tượng trưng “sấm” tượng trung cho những biến động của cuộc sống tới với con người,” hàng cây luống tuổi” biểu tượng cho những con người từng trải. Về hai câu thơ này, tác giả muốn dựng ra những suy ngẫm có tính chiết lí của mình về con người, về dân tộc: khi đã từng trải,con người sẽ vững vàng hơn trước những tác động ngoại cảnh của thế cục. Đây cũng là những suy ngẫm có tính triết lí về con người, thế cục.

Tóm lại, bằng sự phát hiện và trọn lọc cũng như khắc họa được những hình ảnh thơ đẹp, gợi cảm, đặc sắc về thời điểmgiao mùa từ cuối hạ sang đầu thu ở nông thôn đồng bằng bắc bộ. Sáng tạo trong việc sử dụng những từ ngữ như: bỗng, nhận , phả, hình như, phép nhân hóa, phép ẩn dụ, bài thơ sang thu đã thể hiện cảm nhận tinh tế và tâm trạng ngỡ ngàng, xúc cảm bâng khuâng của thi sĩ khi nhìn thấy những tín hiệu báo thu sang. Đồng thời, thời gian cũng bộc lộ những suy ngẫm sâu sắc mang tính triết lí về con người và thế cục để làm nên cái tôi chữ tình sâu sắc trong bài thơ.

Sang thu của Hữu Thỉnh là một bài đặc sắc viết về thời khắc giao mùa từ cuối hạ sang đầu thu.Bài thơ là một bức tranh đẹp, mới mẻ, thơ mộng, êm dịu về thời khắc chuyển mùa từ cuối hạ sang đầu thu. Bài thơ truyền cảm hứng cho chúng em về thái độ trân trọng tình yêu thiên nhiên, đặc biệt là thiên nhiên lúc giao mùa.

—————-HẾT—————-

Sang thu là tác phẩm quan trọng trong chương trình Ngữ văn lớp 9, tuy nhiên để học tốt và có vốn tri thức vững chắc chuẩn bị cho những bài làm văn, kì thi cuối học kì, đặc biệt là kì thi vào 10, những em cần trau dồi thêm tri thức về những tác phẩm thơ khác như: tìm hiểu bài thơ Mùa xuân nho nhỏ, tìm hiểu bài thơ Nói với con, tìm hiểu bài thơ Con cò của Chế Lan Viên.

 

Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn

https://cmm.edu.vn/cam-nhan-cua-em-ve-buc-tranh-thu-trong-bai-tho-sang-thu/

Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục

Related Posts