Cảm nhận khi đọc văn bản Một thời đại trong thi ca
Bài văn mẫu Cảm nhận khi đọc văn bản Một thời đại trong thi ca
Bạn đang xem bài: Cảm nhận khi đọc văn bản Một thời đại trong thi ca
Bài làm
Một thời đại trong thi ca là một văn bản phê bình văn học. Bài viết thấm đượm phong cách khoa học và phong cách nghệ thuật. Phím hát khoa học trước hết ở những luận điểm mới me, sâu sắc, phản ánh được bản tính sự vật, luận điểm 1 lại được luận giai một cách chặt chẽ, khúc chiết, có sức thuyết phục cao. Phim chất nghệ thuật được bộc lộ ở những xúc cảm thẩm mĩ tinh tế. xúc cảm hóa thân thánh giọng điệu tác giả, thành hình ảnh diễn đạt, thành thứ tiếng nói vừa xúc cảm vừa súc tích, uyển chuyển, gợi cảm, bài viết đã nêu được quan niệm đúng đắn của tác giả về ý thức thơ mới qua cách luận giải sắc sảo, diễn đạt tài hoa đẩy sức thuyết phục.
Đoạn trích là phần cuối của bài tiểu luận Một thời đại trong thi ca. Luận điểm bao trùm cả đoạn trích này là vấn đề “ý thức thơ mới”. Đây là luận điểm vượt trội và kết tinh nhiều tinh hoa văn phê bình của Hoài Thanh. Luận điếm được triển khai thành ba nội dung chính Bởi thứ nhất, ông nêu ra nguyên tắc chung cho việc khái niệm của mình: Chỉ căn cứ vào “cái hay”, không căn cứ vào “cái đó” ; Chỉ căn cứ vào “đại thể”, không căn cứ vào “tiếu tiết”. Theo quan niệm của Hoài Thanh (cũng là nguyên tắc phổ biến khi xem xét một hiện tượng văn học), chi có “cái hay”, cái “đại thế mới đủ tư cách đại diện cho một thời đại thi ca. “cái dở”, cái “tân tiết” không đủ tư cách đại diện cho nghệ thuật và cho một thời đại lớn của nghệ thuật. Hoài Thanh nêu khái niệm về ý thức thơ mới bằng cách đối sánh: ý thức thơ cũ gồm trong chữ “ta”; ý thức thơ mới gồm trong chữ “tôi”. Nhà phê bình có đề cập tới chỗ giống nhau nhưng hướng trọng tâm vào chỗ khác nhau của hai chữ này. Bước thứ hai, tác giả luận giải về nội dung và biểu hiện của hai chữ “tôi” và “ta”; Chữ “ta” và biểu hiện của chữ “ta” cùng số phận của nó trong thời đại thơ cũ trước kia. Chữ “tôi” và biểu hiện của chữ “tôi” cùng số phận đầy thảm kịch của nó trong thời đại thơ mới này.
Qua ba bước trên, người đọc nhận thấy nhà phê bình đã tuân theo trật tự từ xa tới sắp, từ ngoài vào trong, từ khái quát tới cụ thể, từ dung mạo (trong không gian) tới diễn biến lịch sử (trong thời gian). những bước lập luận với trật tự tương tự rất đảm bảo tính lôgíc của tư duy. Vì vậy khả năng thuyết phục rất cao. Đây là một ưu thế của văn nghị luận.
ý thức thơ mới gói gọn trong một chữ “tôi”. “Cái tôi” của những nhà thấy mới là bàn ngã của mọi con người mà người nào cũng có. Nhưng trong những thời kì lịch sử nhất định (đặc biệt là thời trung đại) do hệ tư tưởng chính thống của thời đại khống chế, ép buộc nén cái bán ngã ấy không được bộc lộ, phái giấu kín hoặc triệt tiêu. thi sĩ phải nói tiếng nói của “cái ta đạo lí” chung của thời đại. Đó là một nền thơ phi ngã, vô ngã. Chỉ khi nào “cái tôi ” ấy được phóng thích thì thi nhân mới có thể nói lên những điều thành thực tự đáy lòng mình. “Cái tôi” đó chính là”khát vọng được thành thực”, là sự khẳng định bản ngã của thi sĩ trước thế cục, là sự tự ý thức về tư nhân mình trong cuộc sống xã hội. “Cái tôi” ấy bị xã hội phong kiến kiềm chế trong bao nhiêu thế kỉ giờ đây trong bối canh mới của thời kì hiện đại, đặc biệt là những năm 30 của thế kỉ XX mới được phóng thích và bùng nổ mãnh liệt. Và khi được phóng thích thì nó sẽ “làm giàu cho thi ca” bằng những xúc cảm mới mẻ và những canh tân nghệ thuật.
Khi luận giải về tư tưởng thơ mới, Hoài Thanh đã sử dụng cách đối sánh giữa tư tưởng thơ cũ (gồm trong chữ “ta”) và tư tưởng thơ mới (gồm trong chữ “tôi”). Cách luận giải về nội dung và biểu hiện của hai chữ “ta” và “tôi” luôn song hành để nêu lên mặt tích cực của cái tôi trong thơ mới: “Cái tôi thơ mới xuất hiện diễn đàn có tính khái quát: “Xã hội Việt Nam từ xưa không có tư nhân, chỉ có đoàn thể: lớn thì quốc gia, nhỏ thì gia đình. “Cái tôi thơ mới xuất hiện mang theo một quan niệm chưa từng thấy ở xứ này niệm tư nhân” tức là sự tự ý thức vể bản thân chứ không phải chủ nghĩa tư nhân. Cái tôi với cái nghĩa tuyệt đối của nó làm cho mọi người khó chịu. Nhưng ngày càng mất dần vẻ bỡ ngỡ và được vô số người quen. Sự mới mẻ trong tính ưu việt của cái tôi bản ngã được chấp nhận. Còn trong thơ xưa, những thi nhân không một lần dám sử dụng chữ “tôi” để nói chuyện với mình hay với tất cà mọi người không tự xưng mà ẩn mình sau chữ “ta”. Cách dẫn dắt của tác giả tự nhiên linh hoạt và độc đáo. Từ thưc tẽ văn học xưa nay mà thể hiện cái tôi trồi dạy đòi được khẳng định và phong trào Thơ mới phát sinh từ sự trỗi dậy cùa “cái tôi” đó.
Khi nói về thảm kịch của cái tôi, tác giả không sử dụng lí lẽ để diễn đạt. Mạch văn không phải được dẫn dắt bằng tiếng nói khái niệm với những phương tiện liên kết của lôgíc phương thức, nặng tính thơ biện ta vẫn quen gặp trong những bài phê bình văn học nghiêng về khoa học thuần túy. Trái lại, ông dẫn dắt ý chủ yếu bằng tiếng nói đời sống, nương theo mạch liên kết của xúc cảm thẩm mĩ. Bới vậy mà tạo được sự rung cảm, đồng cảm ở người dọc. “Cái tôi” của những thi sĩ mới thật đáng thương (Người ta thấy nó đáng thương, Mà thật nó tội nghiệp quá!) vì nó mất đi chỗ dựa tư tưởng, bởi họ là những thi nhân mất nước đang sống trong thế cục mòn mỏi, tù túng. Nghệ thuật tương phản đối lập giữa tuyến đường muốn thoát thân với cái sự thực hiện hữu của thế cục đã nêu bật được thảm kịch của cái tôi thơ mới. Mỗi cái tôi là một nỗ lực đào sâu trốn chạy vài ý thức tư nhân nhưng càng đi sâu càng bế tắc. Đặc sắc của đoạn văn là những khái quát rất chuẩn xác, súc tích, lại được viết bằng lối văn giàu hình ảnh, giàu nhịp độ khiến cho văn phê bình mà đọc lên nghe như thơ. Tác giả sử dụng dạng tiếng nói phi khái niệm, dung dị, dễ hiếu mà vẫn súc tích, diễn đạt được bản tính của đối tượng. Độc đáo hơn nữa là tác giả tạo ra hình ảnh một độc gỉa yêu thơ cứ theo buớc chân những thi sĩ tiêu biểu bước vào cõi thơ riêng của mỗi vị.
Chủ đề được triển khai thành hai phần chính: khái quát về hướng tìm tòi, hệ quả chung và điểm qua những gương mặt tiêu biểu cùng lãnh địa tư nhân tiêu biểu của thơ mới để thấy được sự phân hóa đa dạng cùng sự quẩn quanh bế tác của ý thức tư nhân. Từ đó tác giả đi tới một nhân định: “Thực chưa bao giờ thơ Việt Nam xôn xao như thê”. Đây là nỗi buồn của một thế hệ thi nhân mất nước mang “cái tôi” đơn chiếc nhỏ bé trước cách mệnh. Điều đó đã làm nên âm hưởng, giọng điệu đặc trưng riêng của thơ mới.
thảm kịch của cái tôi thơ mới là thảm kịch không dễ gì giãi quyết được vì họ “thiếu một lòng tin đầy đủ”, thiếu một lí tướng sống cho thế cục. Trong bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ, những thi nhân chi biết khắc phục thảm kịch ấy bằng cách “gửi cả vào tiếng Việt” bởi vì “tiếng Việt, họ nghĩ là tấm lụa hứng vong hồn những thế hệ qua”. tương tự, những thi nhân thơ mới đã tìm thấy một chỗ dựa tin cậy của tư tưởng nòi giống, của những thể thơ xưa, của tiếng Việt,… để vin vào những điều bất diệt ấy mà đảm báo cho ngày mai. Ba câu vẫn điệp lại một cấu trúc “chưa bao giờ như bây giờ” vừa nhấn mạnh ý vừa thể hiện giọng điệu thiết tha thông cảm khiến cho bài văn nghị luận không khô khan mà thấm đượm tình người ở dây là tình của người phê bình với những thi nhân thơ mới.
Đoạn trích cũng như toàn bài tiểu luận Một thời đại trong thi ca là một mẫu mực đẹp đẽ, một thành tựu xuất sắc của Hoài Thanh trong thể nghị luận văn học thuộc ngành nghề phê bình, văn học. Đoạn văn đã nêu bật được tư tưởng thơ mới, thể hiện được cách nhìn nhận thơ mới trong bối cảnh lịch sứ và thực tiễn thơ ca một cách đúng đắn, khoa học. Đó cũng là cách nhìn tiến bộ với hình tượng thơ mới 1932- 1941 theo ý kiến lịch sứ xuất phát từ chính con người và hồn thơ của những thi nhân lúc bấy giờ. Cách lí giải của Hoài Thanh đã hơn 60 năm trôi qua mà vẫn rất sắp với cách hiểu của chúng ta về thơ mới ngày hôm nay.
Xem thêm những bài văn mẫu hay tác phẩm Một thời đại trong thi ca trên Cmm.edu.vn
– Phân trò vè thắng lợi của thơ mới trong Một thời đại trong thi ca
– Nội dung cốt lõi nhất của bài Một thời đại trong thi ca
– tìm hiểu ý thức thơ mới được Hoài Thanh nói tới trong Một thời đại trong thi ca
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn
https://cmm.edu.vn/cam-nhan-khi-doc-van-ban-mot-thoi-dai-trong-thi-ca/
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục