Cùng Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung tìm hiểu một số bài văn mẫu: Cảm nhận khổ thơ 1 của bài thơ Vội vàng (Xuân Diệu).
Cảm nhận khổ thơ 1 bài Vội vàng – Mẫu 1
Mỗi thi sĩ tới với văn đàn đều mang một dấu ấn riêng, mang một cặp mắt mới để lưu dấu trong lòng độc giả, nếu như đôi mắt thơ của Huy Cận mang nét buồn không gian, thì đôi mắt thơ Xuân Diệu lại là cặp mắt xanh non biếc rờn để bao luyến cảnh sắc nhân gian, để đem trái tim và bầu nhiệt huyết của mình mang tới sức sống cho nhân thế. Khổ thơ đầu bài thơ Vội vàng đã mang đậm nét hồn ấy.
Bạn đang xem bài: Cảm nhận khổ thơ 1 bài Vội vàng (Xuân Diệu)
“Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.”
Tưởng như hồn thơ dạt dào và tươi trẻ của Xuân Diệu đã biến câu thơ thành những dòng sức sống chảy tràn từng câu chữ, nhưng không chỉ vậy, Xuân Diệu còn muốn đoạt quyền của tạo hóa để biến trần gian thành một bữa tiệc thắm sắc đượm hương. Ước muốn mãnh liệt này xuất phát từ cái tôi yêu trần thế nồng nàn tha thiết, muốn mang cả bầu thơ túi rượu để được nâng chén cùng thiên nhiên. Với Xuân Diệu, nếu như nhân gian chỉ là một bức tranh với những gam màu nhạt nhòa, và những hương sắc phai nhạt thì đó không còn là toàn cầu mà thi nhân hằng ước ao, hằng thèm muốn đem bầu nhiệt huyết và tình yêu của mình để hiến dâng cho nó nữa.
nếu như như ở những dòng thơ mở đầu, là lời tỏ bày mãnh liệt thèm muốn được tắt nắng buộc gió để lưu giữ thanh sắc trần gian thì tới những dòng thơ tiếp theo, Xuân Diệu không chỉ vẽ ra một bức tranh thiên nhiên như một mâm tiệc mùa xuân khổng lồ, mà còn đưa tới cho người đọc cách cảm nhận mới mẻ về cuộc sống:
“Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của ong bướm này đây khúc tình si.
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi
Mỗi sáng sớm thần Vui hằng gõ cửa
Tháng Giêng ngon như một cặp môi hồng
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa
Tôi không chờ nắng hạ đã hoài xuân”.
Có thể thấy dưới “cặp mắt xanh non và biếc rờn”, vườn trần gian trong thơ Xuân Diệu không chỉ đơn thuần là sự góp nhặt của những cảnh vật đơn sơ, nhạt vị, mà mỗi ngọn cây lá cỏ, mỗi lời ca điệu hồn đều như uống phải ánh mắt si tình của thi nhân nên cũng lên hương đầy mặn nồng, biến vườn trần thành một vườn xuân. Nào là “tuần tháng mật, hoa đồng nội xanh rì, cành tơ phơ phất, khúc tình si…” tất cả đan bện, hòa quyện gắn kết để bức tranh của Xuân Diệu dậy sắc, lên hương. Bức tranh xuân vừa mang màu tươi mới, trẻ trung, lại vừa có những thanh âm đầy trong trẻo, ngọt ngào. Đặc biệt là so sánh táo tợn về tháng Giêng như một cặp môi sắp là một cải cách táo tợn và đầy mới mẻ của thi nhân. Lấy cái hữu hình để so sánh với cái vô hình, lấy cái gợi về cảm giác để gợi về thời gian, nhất là lấy ân ái, tự tình để gọi về mùa xuân. Hóa ra trong mắt chàng thi sĩ bao luyến nhân gian bằng tình yêu ấy, tất cả cảnh vật nơi nơi đều là tình yêu, đều là những gì yêu kiều duyên dáng, đều mang mật ngọt của tự tình. Có một điều làm nên nét riêng này ở Xuân Diệu đó là, trước Xuân Diệu những thi sĩ thường chỉ thấy thế cuộc này mang đầy tính chất buồn thảm thê lương. Bà Huyện Thanh Quan ví nó như “cuộc rạp hát” biết mấy đau thương, còn Nguyễn Du gọi nó là những “cuộc bể dâu”. sắp Xuân Diệu hơn, Thế Lữ chán ghét thực tế tầm thường mà tìm về với chốn thiên thai hạ giới, để say sưa trong lời ca điệu nhạc, trong chốn bồng lai. Nhưng Xuân Diệu ở ngay trong đoạn thơ này, với những dòng xúc cảm nóng sốt bao luyến nhân gian, rồi phác họa chúng lên tràng viết, đã cho ta thấy thế cuộc vẫn lộng lẫy, tươi vui, và đáng sống, và nó như một bữa tiệc trần gian để con người say sưa trong men say của tự tình. Cho nên Hoài Thanh với đánh giá rằng: “Xuân Diệu đã đốt cảnh bồng lai và xua người nào nấy về hạ giới”.
Xuân Diệu tưởng như chỉ là một chàng thi sĩ nhạy cảm tinh tế, đem theo hồn thơ của mình để mang phấn thông của tình yêu tới muôn nơi, để cùng nhau say sưa trong bầu thơ của thi nhân, để con người thụ hưởng ra rằng thế cuộc này đáng sống, hãy biết cách trân trọng cuộc sống trần thế.
Cảm nhận khổ thơ 1 bài Vội vàng – Mẫu 2
Xuân Diệu một thi sĩ nổi tiếng, kỳ cựu trong phong trào Thơ Mới, kho tàng văn học Việt Nam được sự đóng góp, ghi dấu từ những tác phẩm thơ của ông. Những cái nhìn lãng mạn, dịu dàng về tình yêu ngọt ngào chính là cách ông hoàng thơ tình Xuân Diệu luôn mang tới cho độc giả. Sự tài tình trong ngòi bút mô tả của thi sĩ sẽ được thấy ở mười ba câu thơ đầu của bài thơ “Vội vàng”.
Mở đầu bài thơ “Vội vàng” là một khổ ngũ ngôn thể hiện ước muốn lạ kì của thi sĩ- ước muốn quay ngược tự nhiên, một ước muốn không thể:
“Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi”
Điệp ngữ “tôi muốn” cho thấy cái tôi trữ tình được bộc bạch mãnh liệt, một thiên đường trần thế ngọt ngào hương vị đương độ thời tươi là những điều được xây dựng, cảm nhận về toàn cầu này theo một tâm thế riêng. Nhịp thơ và cấu trúc ấy gợi vẻ cuống quýt, vội vàng tức là khi con người muốn can dự vào những quy luật muôn thuở của tạo hóa “muốn tắt nắng”, “muốn buộc gió”. Liệu đó có phải là ước muốn ngông cuồng nhất thời kì đó? Ngẫm nghĩ kĩ hơn thì đây không phải là ước muốn nông nổi, ngông cuồng của tuổi xanh mà là ước muốn cháy bỏng của một người khát khao sống đẹp. Mong ước của tuổi xanh là khát vọng níu thời gian, là quan niệm nhân sinh chưa từng thấy của thi ca truyền thống. Xuân Diệu muốn tâm hồn mình mãi tươi xanh, muốn sắc màu chẳng bao giờ phai tàn, muốn lưu giữ mãi hương thơm của thế cuộc. Cụm từ “tôi muốn tắt”, “tôi muốn buộc” nói lên khát vọng của thi sĩ. Ý định tắt nắng và buộc gió là muốn lấy quy luật của tình cảm tư nhân để níu giữ quy luật của trời đất vũ trụ, lấy ý định chủ quan để thay thế cho quy luật khách quan là ảo tưởng sẽ không thể thực hiện được nhưng đồng thời đây cũng là đặc trưng phổ biến trong thơ lãng mạn.
Ở chín câu tiếp theo bằng những nét chữ, Xuân Diệu đã vẽ ra một bức tranh xuân tràn đầy xúc cảm, tràn đầy hương sắc, rộn rực xuân tình. Trong mỗi câu thơ ta thấy những lời liệt kê, sự xác nhận, tiếng reo vui về sự hiện hữu của những sự vật được nói tới qua giải pháp điệp ngữ “này đây được lắp lại bốn lần. Đồng thời cũng thể hiện Lòng yêu đời, yêu cuộc sống tới cuồng nhiệt của thi sĩ đồng thời từ đó cũng được thể hiện:
“Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến oanh này đây khúc tình si
Và này đây …
…. Hoài xuân”
Về thiên nhiên cái nhìn của Xuân Diệu là cái nhìn tình tứ nên thiên nhiên thường hiện ra với vẻ đẹp xuân tình. Những sự vật, hiện tượng, cảnh sắc thiên nhiên đều trẻ trung, son sắt, gợi cảm.Ong bướm thì đang thời kì làm mật, hoa của đồng nội thì xanh tốt mỡ màu, lá của cành tơ thì mơn mởn, phơ phất, tinh khôi. Đó là ánh nắng sớm mai, tinh khiết, những khúc nhạc si mê say đắm lòng người.
Với cách sử dụng tính từ chỉ màu sắc, âm thanh phối hợp với những hình ảnh gợi cảm tạo nên bức tranh mùa xuân đang căng tràn sức sống.Vạn vật đều tình tứ, “nức tâm xuân”. Bức tranh mùa xuân không phải mới có nhưng Xuân Diệu lại nhìn nó dưới cặp mắt xanh non, biếc rờn, bởi lần trước hết tác giả ngờ ngạc, vui sướng, nhìn cái gì cũng thấy say mê, đáng yêu như một bữa tiệc trần gian. Bức tranh ấy mới mẻ tinh khôi: ong bướm, cỏ hoa, chim muông, âm thanh, ánh sáng hiện ra là những hình ảnh nhân hóa đều tràn đầy hạnh phúc, tươi non, mơn mởn, dạt dào sức sống trong một toàn cầu ngây ngất mộng ảo. Đặc biệt, đó cũng là vườn yêu, vườn tình, vườn ân ái hạnh phúc được nhìn thấy qua vườn xuân đó. Những sự vật nhường như thân thuộc trong thp truyền thống đã trở nên mới lạ trong đôi mắt của thi sĩ đa tình, ham sống.
“Và này đây ánh sáng chớp hàng mi
Mỗi buổi sớm thần Vui hằng gõ cửa”
Ánh sáng rạng đông tỏa màu hồng đào, bừng hé đầy ngạc nhiên vì tác giả đã cảm nhận toàn cầu xung quanh mình tràn đầy sức sống. táo tợn nhất có nhẽ là cách so sánh:
“Tháng Giêng ngon như một cặp môi sắp”
Quan niệm thẩm mỹ hiện đại, trái ngược với ý kiến thơ ca truyền thống của Xuân Diệu đồng thời được thể hiện qua hình ảnh so sánh độc đáo. Tháng Giêng mơn mởn cành tơ, dìu dặt khúc trao duyên luyến ái, đầy ánh sáng, màu sắc, hương vị, âm thanh gợi cảm, vừa gợi xúc cảm trần thế đắm say nồng nàn của con người, vừa trong sáng, thanh cao không chút nhục cảm thành “cặp môi sắp”. thi sĩ đã cụ thể hóa cái khát khao của con người và vẻ đẹp thiên nhiên với từ “ngon” một cách rất tài hoa. Không chỉ được cảm nhận bằng thị giác, mùa xuân trong thơ Xuân Diệu còn được cảm nhận bằng vị giác, xúc giác, bằng cả tâm hồn luôn “thức nhọn giác quan” để sáng tạo nên một hình ảnh thơ khỏe khoắn, đầy sức sống. Vườn xuân đẹp, con người đẹp, thi sĩ đã say sưa tận hưởng vẻ đẹp của trần gian, thế cuộc:
“Tôi sung sướng nhưng vội vàng… hoài xuân”
Niềm vui của thi nhân không trọn vẹn, nửa bên này là dấu chấm mùa xuân, nửa bên kia là giới hạn thế cuộc nên thi sĩ vội vàng tận hưởng, hoài xuân, tiếc xuân ngay giữa mùa xuân. ĐÓ là nội dung luân lí về việc lập thuyết của Xuân Diệu, về lẽ sống vội vàng của Xuân Diệu.
Mười ba câu đầu không quá ngắn cũng chẳng dài nhưng đủ để người đọc cảm nhận được tâm hồn thổn thức trong tình yêu của Xuân Diệu. Tài năng của thi sĩ thể hiện rõ ràng trong cách tả, cách kể và cũng là lí do khiến bài thơ sống mãi theo thời gian.
…………………………………..
Cảm nhận khổ thơ 1 bài Vội vàng – Mẫu 3
Xuân Diệu là một trong những thi sĩ tiêu biểu nhất của phong trào Thơ mới. Ông mang ngọn gió rộn rực, thiết tha, nồng thắm, khát khao yêu thương tới cho thi ca.
Thơ Xuân Diệu là “vườn mơn trớn”, ngợi ca tình yêu bằng muôn sắc điệu, âm thanh và hương vị trong Thơ. Xuân Diệu là thi sĩ tiêu biểu nhất, là đại biểu đầy đủ nhất cho phong trào thơ mới, bởi cái cá tính rất riêng khó có thể trùng lặp với người nào, một phong cách thơ rất Xuân Diệu, mới cả về nội dung và phương thức. “Với nững vần thơ ít lời mà nhiều ý, súc tích nhưng đọng lại bao nhiêu tinh hoa, Xuân Diệu là một tay thợ biết làm cho ta ngạc nhiên vì nghệ thuật dẻo day và cần mẫn”. Đặc biệt khổ thơ trước hết trong bài thơ “Vội vàng” là một trong những bài thơ của thi sĩ đã bộc lộ cái tôi trữ tình độc đáo, đầy sức sáng tạo của thi sĩ Xuân Diệu.
Bài thơ “Vội vàng” được thi sĩ Xuân Diệu lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của mùa xuân, của tình yêu và của lòng người. Xuân Diệu đã rất tinh tế khi trông thấy vẻ đẹp của thiên nhiên trong mùa xuân, nó khiến cho lòng người lâng lâng và không thể cưỡng lại nổi sức hút hút.
Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi
Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của ong bướm này đây khúc tình si.
Mở đầu bài thơ, Xuân Diệu đã thể hiện một ước muốn kì lạ tới ngông cuồng: “Tôi muốn tắt nắng/ tôi muốn buộc gió”. Đó là những ước muốn kì lạ bởi tắt nắng, buộc gió là công việc của tạo hóa tự nhiên. Thi sĩ muốn tước đoạt quyền của tạo hóa. Là bởi tắt nắng “cho màu đừng nhạt”, buộc gió”cho hương đừng bay đi”. Hóa ra trong niềm ước hết sức ngộ nghĩnh, ngông cuồng ấy thi sĩ muốn bất tử hóa cái đẹp, giữ cho cái đẹp mãi mãi lên hương tỏa sắc giữa thế cuộc này.
Thật vậy mọi thứ trên đời mang vị ngọt tới nhưng chỉ một lần rồi thôi, ta đâu có đủ thời gian cho những quả ngọt đó được nếm một lần nữa. Với Xuân Diệu không vội vàng, không chạy tới để ôm trọn những gì đang có thì làm sao mà cảm nhận hết vẻ đẹp của đời. Khổ thơ năm chữ duy nhất trong bài thơ khiến giọng điệu gấp gáp giống như một khá thở tất bật của một con người đang tràn đầy xúc cảm. Đại từ mà tác giả Xuân Diệu đã đặt ở trước hết là tôi, chứ không phải “ta” hay chúng ta và cùng với đó là động từ “ muốn”- “ tôi muốn. thi sĩ đang thể hiện cái tôi công khai, ngang nhiên không trốn tránh hay giấu giếm, cái tôi đầy thách thức, đi trái lại với thơ ca trung đại, rất ít dám thể hiện cái Tôi của bản thân mình. Đây cũng chinh là một điểm mới của thi sĩ trong nền văn thơ hiện lúc bấy giờ, từ đó thể hiện khát khao mãnh liệt về cuộc sống. Ông muốn ôm hết xuân sắc của đời để sống, để yêu mãnh liệt hơn nữa.
Hình ảnh của cuộc sống đi vào thơ Xuân Diệu như một thứ ánh sáng được khúc xạ qua lăng kính tình yêu rất tinh khôi và giàu sức sống. Càng yêu đời, thi sĩ càng luyến tiếc trước dòng chảy của thời gian. thời khắc vạn vật đang căng tràn sức sống cũng chính là lúc đang đứng trên ranh giới của sự lụi tàn, héo úa. vì vậy từ những câu thơ gãy gọn ở khổ đầu, thi sĩ đi vào khổ hai với những câu thơ dài, âm điệu chậm như bước chân người thư thái dạo ngắm vườn xuân muốn tận hưởng giờ phút huy hoàng ấy. Thi sĩ từ tốn chỉ cho người đọc những gì tinh hoa, tươi đẹp nhất của trần gian với một thái độ mến yêu, trân trọng” này đây”. Mạch xúc cảm được chuyển tiếp sang một bức tranh tình yêu tràn đầy màu sắc:
Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến oanh này đây khúc tình si
Vì vậy, “ong bướm, yến oanh” được nhắc tới đây, bởi nó gợi ra vẻ lơi lả, tình tứ và “bướm lả ong lơi “ gợi ý niệm về mùa xuân và tình yêu. Khúc nhạc của tình yêu, của những đôi tình nhân và hơn thế “của tình si”, gợi nên sự mê đắm. không những thế, chữ “của” trở đi trở lại được tác giả sử dụng cùng với “này đây” như một cặp không thể tách rời. Đây là cách Xuân Diệu biểu hiện xúc cảm trước thiên nhiên luôn có sự kết đôi, mọi vật vấn vít lấy nhau, là của nhau không thể tách rời. Tất cả đều mang vẻ đẹp của sự trẻ trung và sức sống tròn trịa có đôi có cặp.những mĩ từ được sử dụng mang tính gợi hình cao “ Hoa “ nở trên nền “ xanh rì “ của đồng nội bát ngát, “lá ” của “ cành tơ ” đầy sức trẻ và sức sống. Mọi thứ đều có cảm giác non tơ, mơn mởn ấy lại được tôn lên trong sự hiệp vần “ tơ phơ phất ” ở sau. Cuộc sống hiện ra trong hình ảnh của một khu vườn thiên nhiên sống động đầy sắc màu, trong xúc cảm của một niềm vui trần thế.
Điệp từ “này đây” đứng đầu câu và được nhắc đi nhắc lại bốn lần vừa mang tính chất liệt kê, vừa mang tính chất khẳng định, nhận mạnh vừa như muốn sở hữu những vẻ đẹp đang tràn đầy ở ngoài kia. Sau mỗi từ “này đây” là một loạt những hình ảnh tươi đẹp hiện ra “hoa của đồng nội xanh rì” , “lá của cành tơ phơ phất”. Đó đều là những hình ảnh đặc trưng của mùa xuân, của những gì thanh khiết và tươi đẹp nhất. Tất cả những hình ảnh ấy khiến cho thi sĩ động lòng và muốn sở hữu. Đây có thể nói là khát khao, là ước muốn mãnh liệt nhất mà Xuân Diệu đang muốn sở hữu.
Chính cái nhìn của”cặp mắt xanh non biếc rờn” luôn lấy con người giữa mùa xuân, tuổi xanh và tình yêu làm chuẩn mực cho cái đẹp đã tạo nên vẻ riêng độc đáo trong bức tranh mùa xuân của thi sĩ. Chúng ta có thể nhận thấy thi sĩ mô tả ong bướm đang sống trong tuần tháng mật, cành xuân thì thành cành tơ đầy sức sống, tiếng hát của yến oanh cũng thành điệu tình si rộn ràng. Tất cả vạn vật đều đang trong trạng thái hạnh phúc. Và táo tợn nhất là cách so sánh “Tháng giêng ngon như một cặp môi sắp” thật sắp gũi và gợi cảm. Dưới con mắt “xanh non” của thi sĩ, mùa xuân tựa như một cô gái kiều diễm, hồng hào,tình tứ đầy hấp dẫn.
Với ngôn từ trau chuốt, mượt mà, Xuân Diệu nhường như đang thổi hồn vào từng câu, từng chữ của đoạn thơ khiến nó trở nên sinh động và hấp dẫn. Bức tranh thiên nhiên tươi vui, đầy màu sắc đang tràn ra qua từng câu thơ. Điệp từ “này đây” bộc lộ niềm vui tơi phơi phới, hoan hỉ của tác giả khi được đắm say trong quang cảnh tuyệt vời như thế này.
Xuân Diệu đã vẽ lên trước măt người đọc cả toàn cầu sống động, thể hiện “nguồn sống dạt dào”. Xuân Diệu là một hồn thơ yêu đời và tài hoa. Thi sĩ đã vẽ lên trong tâm tưởng người đọc một bức tranh thiên nhiên nơi trần thế tuyệt đẹp.
………………………….
Vội vàng – một trong những tác phẩm thơ xuất sắc của Xuân Diệu, bài thơ là lời thúc giục sống hết mình, sống mãnh liệt với đời. Nhắc nhở con người ta phải biết quý trọng từng giây từng phút khi còn sống. Đặc biệt, với 13 câu thơ đầu của Vội vàng, chúng ta sẽ càng thấy rõ sự lãng mạn đầy táo tợn, niềm khát vọng sống của tác giả. Ngay bây giờ, mời bạn cùng Báo Song Ngữ cảm nhận 13 câu đầu bài Vội vàng qua bài viết dưới đây.
Hướng dẫn làm bài văn nêu cảm nhận 13 câu đầu bài Vội vàng
Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Xuân Diệu và tác phẩm Vội vàng
- Cảm nhận khái quát về nội dung 13 câu thơ đầu
Thân bài
Làm rõ luận điểm:
- Luận điểm 1: Khát vọng có phần lạ thường nhưng lại rất mãnh liệt của tác giả khi muốn lưu giữ vẻ đẹp của thiên nhiên.
- Luận điểm 2: Bức tranh thiên nhiên mùa xuân tuyệt đẹp, tràn đầy ánh sáng và niềm vui
- Luận điểm 3: Tâm trạng sung sướng trước vẻ đẹp thiên nhiên của thi sĩ, đồng thời còn có sự lo lắng về thời gian trôi nhanh không đợi người nào.
Kết bài
- Tổng kết nội dung và nghệ thuật của đoạn trích
- Nêu cảm tưởng của bản thân về 1 câu đầu bài Vội Vàng.
Thực hành làm bài văn cảm nhận 13 câu đầu bài Vội vàng
Bài số 1:
Xuân Diệu được biết tới là một thi sĩ tiêu biểu trong phong trào thơ mới, một cá tính không lẫn với bất cứ người nào kể cả về nội dung lẫn phương thức. Bài thơ Vội vàng là một tác phẩm đặc sắc của thi sĩ Xuân Diệu thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên trong sắc xuân rạng ngời, khiến lòng người lâng lâng khó tả. 13 câu đầu của bài thơ chính là điểm nhấn gợi cho người đọc một xúc cảm không thể nào quên.
Mở đầu bài thơ tác giả đã cho chúng ta thấy một khát vọng mạnh mẽ của cái “tôi” trong chính tâm hồn của ông:
“Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi”
Trong 4 câu thơ đầu, tác giả sử dụng điệp từ “tôi muốn” để bộc lộ niềm khát khao mạnh mẽ: muốn tắt nắng để giữ lại những màu sắc tươi sáng, không muốn mọi thứ bị phai mờ; muốn buộc gió lại để lưu giữ những mùi hương trong gió, không muốn bi bay đi. Với cách đó, thi sĩ muốn núi giữ những hương sắc của thế cuộc. Niềm khát vọng ấy phần ngông cuồng và kỳ lạ khi muốn nắm giữ quyền của tạo hóa.
Để rồi một bức tranh thiên nhiên mùa xuân hiện ra thật đẹp đẽ và thơ mộng:
“Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến oanh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi”
Mùa xuân qua ngòi bút của thi sĩ Xuân Diệu thật mới lạ, bất cứ người nào cũng phải sững sờ trước vẻ đẹp tuyệt vời đó. Những câu thơ kéo dài như trải ra một bức tranh xuân đẹp đẽ. Nhịp thơ rộn ràng, vui tươi cùng điệp từ “này đây” sử dụng linh hoạt như phô bày vẻ đẹp muôn màu muôn sắc ấy.
Đó là “ong bướm”, “đồng nội xanh rì”, “hoa”, “lá”, “yến oanh”…những biểu tượng đặc trưng cho mùa xuân tươi non, sống động. Tất cả tạo nên một toàn cầu ngập tràn xuân sắc, vạn vật như đang vào độ non tơ, nồng nàn, căng tràn sự sống nhất. Người đọc sẽ như chìm vào một toàn cầu đầy màu sắc, quyến rũ tới lạ thường.
Đặc biệt hiện khi những cảnh vật thiên nhiên và cuộc sống ấy được Xuân Diệu gợi tả như tâm trạng của những kẻ đang yêu. “Tuần tháng mật” chính là những tháng ngày hạnh phúc ngọt ngào của lứa đôi. “yến oanh” là chim yến chim oanh – con trống con mái luôn vấn vít bên nhau thể hiện cho tình cảm thắm thiết của tình yêu lứa đôi. “Khúc si tình” không chỉ là khúc nóng của những chú chim mà đó còn là âm hưởng đắm say si mê trong tình yêu.
“Mỗi buổi sớm thần Vui hằng gõ cưa
Tháng Giêng ngon như một cặp môi sắp!”
Mỗi sáng sớm mai của mùa xuân luôn quyến rũ và lộng lẫy, rạng đông là lúc nữ thần mặt trời choàng tỉnh tỉnh dậy, gửi tới muôn nghìn tia sáng lung linh xuống trần gian tưới sức sống cho muôn loài, trao niềm vui cho mỗi gia đình. Thế mới hiểu được những khát khao trong lòng thi sĩ Xuân Diệu là đúng:
“Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân”
Mỗi ngày trôi qua đối với Xuân Diệu đều vô cùng sung sướng và vui vẻ, nhưng ông cũng vội vàng hơn bởi ông biết mỗi giây phút được sống đều rất quan trọng. Đó là hai luồng xúc cảm đối lập nhau, khi đang sung sướng ở độ tuổi sung mãn nhất thì ông lại tiếc nuối về tuổi thanh xuân. Dấu chấm ngắt đôi câu thơ cũng là cách để tác giả khẳng định 2 luồng xúc cảm đó. Xuân Diệu cũng không chờ thời gian trôi, không chờ hạ tới rồi mới nhớ tới mùa xuân tức không chờ thanh xuân qua rồi mới tiếc nuối.
Qua 13 câu thơ đầu, Xuân Diệu cho chúng ta thấy một bức tranh mùa xuân tươi đẹp, xao xuyến lòng người. Đồng thời, ông cũng nói lên niềm tiếc nuối về thời gian trôi qua nhanh không đợi người nào. Tác giả muốn nhắc nhở chúng ta hãy sống và cháy hết mình với những mê say, sống sao cho không để lãng phí một phút giây nào.
Bài số 2
Vội vàng là một tác phẩm đặc sắc của thi sĩ Xuân Diệu, bài thơ là niềm yêu đời mãnh liệt, lòng ham sống tới cuồng nhiệt. tới với 13 câu đầu trong “Vội vàng” ta sẽ thấy được ước muốn táo tợn, kỹ lạ của tác giả cùng với đó là bức tranh xuân tuyệt đẹp làm tâm hồn bao người xao xuyến, rộn rực.
Khi tìm hiểu 13 câu thơ đầu bài Vội vàng con người có thể nhận thấy thời gian trôi qua sẽ không bao giờ trở lại, ra đi một cách vội vã mà con người không thể xoay chuyển được. Xuân Diệu muốn khuyên chúng ta hãy trân trọng thời gian được sống, hãy cống hiến hết mình để không lãng phí một giây phút nào.
Mở đầu bài thơ là một khổ ngũ ngôn thể hiện ước muốn kỳ lạ của thi sĩ:
“Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.”
Tác giả muốn quay ngược quy luật tự nhiên “tắt nắng”, “buộc gió”, đây là một suy nghĩ hết sức táo tợn, độc đáo có phần kỳ dị mà chỉ Xuân Diệu mới nghĩ ra. Đó là ước nguyện của tác giả khi muốn giữ lại những cái đẹp, cái tươi thắm nhất của vạn vật trong tiết trời xuân nhẹ nhõm này. Ông muốn giữa lại thời gian cho riêng mình, để có thể cảm nhận và tận hưởng những điều ấy. Điệp ngữ “tôi muốn” làm vượt bậc khát vọng mãnh liệt với cuộc sống, của thiên nhiên mùa xuân tràn đầy sức sống.
“Của ong bướm này đây tuần tháng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
Này đây lá của cành tơ phơ phất;
Của yến oanh này đây khúc tình si.
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi;”
Cả không gian như được tô điểm thêm một màu xanh non mơn mởn của cỏ cây hoa lá phối hợp hài hòa với bức tranh thiên nhiên dào dạt sức sống, sinh động và có hồn với những tiếng chim ca líu lo gọi mùa xuân về.
Tiếng chim đựng lên tưng bừng rộn ràng tạo nên một khúc nhạc tình trong không gian rực rỡ sắc màu. Một mùa xuân với biết bao niềm vui, niềm hạnh phúc đang chờ đợi. Để rồi người nào cũng thèm muốn thừa thu giãn không khí tuyệt vời đó vào mỗi sáng sớm:
“Mỗi sáng sớm, thần vui hằng gõ cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi sắp;”
Xưa nay người ta thường ví mùa xuân đẹp, mùa xuân tràn đầy sức sống chứ chưa người nào ví “mùa xuân ngon” như Xuân Diệu cả, vậy mới thấy sự độc đáo trong thơ của ông. Chưa kể thi sĩ còn sử dụng phép so sánh nó với “một cặp môi sắp” để thể hiện sự nồng nàn trần thế của con người. Với suy nghĩ đó đã trẻ hóa toàn cầu già nua cũ kỹ, mặc lên lớp áo mới mẻ xinh đẹp.
Trong mắt xuân diệu mọi thứ đều mới mẻ, ông phát hiện ra toàn cầu này đẹp vẫn là vì có con người và thế cuộc này đẹp nhất vào lúc tuổi xuân. Chỉ những lúc còn trẻ mới tận hưởng được điều đó, thế nhưng tuổi xanh rồi cũng sẽ bị thời gian làm cho già nua. Vì vậy mà tác giả phải sống vội vàng và gấp gáp hơn để không bỏ lỡ những năm tháng thanh xuân tươi đẹp đó.
“Tôi sung sướng nhưng vội vàng một nửa
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.”
tới câu thơ này thì chúng ta cũng hiểu được lý do vì sao Xuân Diệu muốn can dự vào quy luật của tạo hóa. Đó không phải là sự nông nổi xốc nổi của bản thân, mà là niềm khát khao cháy bỏng, ước muốn bất tử hóa cái đẹp để giữ cái đẹp tỏa sắc hương lên cuộc sống.
Bài thơ Vội vàng là quan niệm sống mới mẻ và táo tợn, kêu gọi mọi người hãy biết tận hưởng những thứ mà thiên nhiên tặng thưởng. Hãy tranh thủ những ngày còn son trẻ để thu giãn và cống hiến cho thế cuộc. Đừng từ bỏ ước mong, hoài bão mà hãy luôn nỗ lực hết sức để gặt hái thành công, chỉ lúc đó chúng ta mới trông thấy cuộc sống này thật ý nghĩ và tốt đẹp.
……………………………….
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục