Đề bài: Trình bày cảm nhận về bài thơ Đập đá ở Côn Lôn của Phan Châu Trinh.
Bạn đang xem bài: Cảm nhận về bài thơ Đập đá ở Côn Lôn
Cảm nhận về bài thơ Đập đá ở Côn Lôn
I. Dàn ý Cảm nhận về bài thơ Đập đá ở Côn Lôn
1. Mở bài
– Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
2. Thân bài
a. Bốn câu thơ đầu “Làm trai…trăm hòn”:
– Mở ra cho người đọc một hình dung về bối cảnh không gian rộng lớn, đồng thời thông từ đó tọa dựng tầm vóc và tư thế hiên ngang của con người trong trời đất, bộc lộ khí phách của một người anh hùng, sừng sững giữa đất trời.
– Hai từ “làm trai” nhắc nhở độc giả về quan niệm chí nam nhi trong nền giáo dục truyền thống, luôn quan niệm rằng làm trai thì phải trả món nợ công danh, phải làm nên sự nghiệp, đáp đền cho Tổ quốc.
– “Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn/ Lừng lẫy làm cho lở núi non”:
+ Thể hiện lòng tự hào, ý chí tự khẳng định mình, khát vọng hành động mãnh liệt, sẵn sàng làm nên những việc lừng lẫy rung rinh núi sông.
+ Tư thế “đứng giữa” đất Côn Lôn, khẳng định tầm vóc của con người khi đứng trước thiên nhiên, trời đất không hề bị lu mờ mà càng trở nên, rõ ràng, sắc nét.
– Ở ba câu thơ tiếp:
+ Dù trình bày công việc lao động khổ sai, cực nhọc nhưng giọng điệu thơ của Phan Châu Trinh ở đây lại hết sức mạnh mẽ, hùng hồn như đang bước vào một trận đại chiến mãnh liệt.
+ những từ ngữ mang sắc thái mạnh như “lừng lẫy”, “đánh tan”, “đập bể”, thể hiện được sức mạnh, tầm vóc của con người trong những công việc lao động vất vả.
+ Biến công việc lao động khổ sai thành một công cuộc chinh phục thiên nhiên đầy thách thức, mà con người trong đó luôn tràn trề sức sống, sinh lực, sẵn sàng chinh phục mọi đỉnh cao.
=> Bộc lộ khẩu khí ngang tàn, ngạo nghễ của một con người tuy chịu cảnh tù đày thế nhưng vẫn hiên ngang mạnh mẽ, ý thức lạc quan, tầm vóc sáng ngang sơn hà.
b. Bốn câu thơ tiếp “Tháng ngày…con con”:
– “Tháng ngày bao quản thân sành sỏi/Mưa nắng càng bền dạ sắt son”:
+ “tháng ngày” và “mưa nắng” là chỉ những trở ngại vất vả với cuộc sống tù đày.
+ Đối lập với những trở ngại này, thì “tháng ngày” chỉ càng làm cho thân thể, ý chí người đội viên thêm dai sức, dẻo dai, với một tấm “thân sành sỏi”, còn “mưa nắng” cũng chỉ khiến cho tấm lòng, tâm hồn tác giả thêm vững chãi, một lòng kiên trung với lý tưởng cách mệnh, cứu nước, “càng bền dạ sắt son”.
=> Có thể nói rằng chính những trở ngại vất vả trong cảnh tù đày càng khiến người đội viên cách mệnh thêm quyết tâm và tin tưởng vào sự nghiệp, lý tưởng mà mình đang theo đuổi.
– “Những kẻ vá trời khi nhỡ bước”, ví công cuộc tìm đường cứu nước, làm cách mệnh của mình chính là một công việc “vá trời”giống như bà Nữ Oa
– Thể hiện được cái chí lớn và khí phách anh hùng của Phan Châu Trinh trước một thời đại đầy biến động, chính vì vậy với công việc mà vốn không người nào tưởng tượng nổi ông cũng đã mạnh dạn mưu đồ thì chừ có há chi mấy “việc con con” như cảnh ngục khổ sai khi nhỡ bước.
3. Kết bài
Nêu cảm nhận chung.
II. Bài văn mẫu Cảm nhận về bài thơ Đập đá ở Côn Lôn
Phan Châu Trinh (1872-1926), là một nhà hoạt động cách mệnh sôi nổi và mạnh mẽ nhất trong những năm đầu của thế kỷ XX, ông là người trước tiên đề xướng phong trào cứu nước kiểu dân chủ, đòi bác bỏ bỏ chế độ quân chủ phong kiến sớm nhất ở Việt Nam. Trong suốt thế cục mình Phan Châu Trinh đã từng đi tới nhiều nơi để theo đuổi lý tưởng phóng thích dân tộc lúc ở Pháp, lúc ở Nhật. Tuy nhiên vì một số hướng đi sai phép mà ông cũng như Phan Bội Châu vẫn chưa tìm ra được một tuyến đường cứu nước đúng đắn và thích hợp với đặc điểm lúc bấy giờ của quốc gia. Không chỉ là một nhà hoạt động cách mệnh sôi nổi, Phan Châu Trinh còn là một thi sĩ, nhà văn chính luận có rất nhiều tác phẩm đặc sắc. Đập đá ở Côn Lôn là một trong những bài thơ nổi tiếng nhất của ông, được viết trong một hoàn cảnh khá đặc biệt, ấy là khi Phan Châu Trinh bị thực dân Pháp khép vào tội xúi giục nhân dân Trung Kỳ chống thuế và bị bắt đày ra Côn Đảo, bị buộc phải lao động khổ sai với công việc khai thác đá.
Trước hết trong bốn câu thơ đầu tác giả đã thể hiện quan niệm của mình về chí làm trai, đồng thời thông từ đó cũng bộc lộ những sự vất vả, cực nhọc của công việc lao động khổ sai khi bị lưu đày tại Côn Đảo.
“Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn,
Lừng lẫy làm cho lở núi non.
Xách búa đánh tan năm bảy đống,
Ra tay đập bể mấy trăm hòn”
Câu thơ trước tiên “Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn” đã mở ra cho người đọc một hình dung về bối cảnh không gian rộng lớn, đồng thời thông từ đó tọa dựng tầm vóc và tư thế hiên ngang của con người trong trời đất, bộc lộ khí phách của một người anh hùng, sừng sững giữa đất trời. Trong đó hai từ “làm trai” nhắc nhở độc giả về quan niệm chí nam nhi trong nền giáo dục truyền thống mà cụ thể ấy là Nho học, người ta luôn quan niệm rằng làm trai thì phải trả món nợ công danh, phải làm nên sự nghiệp, đáp đền cho Tổ quốc, đồng thời lừng lẫy với núi sông, xứng đáng là bậc nam tử hán đại trượng phu chí lớn rộng khắp đất trời. Có thể thấy quan niệm truyền thống về chí làm trai đã từng xuất hiện rất nhiều trong thơ ca xưa ví như Nguyễn Công Trứ có “Chí làm trai Nam, Bắc, Tây, Đông/ Cho thỏa sức vẫy vùng trong bốn bể”, hay Phan Bội Châu với “Làm trai phải lạ ở trên đời” tức là không cam chịu cuộc sống tầm thường, mà luôn hướng tới những lý tưởng vĩ đại phi thường, tiêu biểu như sự nghiệp phóng thích dân tộc. Hoặc xa hơn nữa còn có Phạm Ngũ Lão với “Nam nhi vị liễu công danh trái/Tu thính nhân gian thuyết Vũ hầu”, ý bảo nam nhi mà chưa trả được nợ công danh thì ắt phải xấu hổ khi nghe chuyện nhà Gia Cát. Tương tự vậy trong Đập đá ở Côn Lôn của Phan Chu Trinh ông viết “Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn/ Lừng lẫy làm cho lở núi non”, tức là thể hiện lòng tự hào, ý chí tự khẳng định mình, khát vọng hành động mãnh liệt, sẵn sàng làm nên những việc lừng lẫy rung rinh núi sông. Đặc biệt nhân vật trữ tình với tư thế “đứng giữa” đất Côn Lôn, đối diện với núi non sừng sững, lại càng làm nổi trội lên vẻ đẹp oai hùng, hiên ngang của trang nam tử với ý chí cao ngút trời xanh. Khẳng định tầm vóc của con người khi đứng trước thiên nhiên, trời đất không hề bị lu mờ mà càng trở nên, rõ ràng, sắc nét, mang vẻ đẹp hùng tráng, mà vẻ đẹp ấy vốn toát ra từ chính ý chí nam nhi, từ những khát vọng to lớn trong công cuộc phóng thích dân tộc vĩ đại. Ở ba câu thơ tiếp, dù trình bày công việc lao động khổ sai, cực nhọc khi tay cầm búa, sử dụng sức người đập đá, với khối lượng công việc lớn, thế nhưng giọng điệu thơ của Phan Châu Trinh ở đây lại hết sức mạnh mẽ, hùng hồn như đang bước vào một trận đại chiến mãnh liệt. những từ ngữ mang sắc thái mạnh như “lừng lẫy”, “đánh tan”, “đập bể”, thể hiện được sức mạnh, tầm vóc của con người trong những công việc lao động vất vả, nhưng không hề vì vậy mà nao núng, ngán ngẩm. Trái lại từ một công việc lao động khổ sai vất vả, Phan Châu Trinh đã biến nó thành một công cuộc chinh phục thiên nhiên đầy thách thức, mà con người trong đó luôn tràn trề sức sống, sinh lực, sẵn sàng chinh phục mọi đỉnh cao. Bộc lộ khẩu khí ngang tàn, ngạo nghễ của một con người tuy chịu cảnh tù đày thế nhưng vẫn hiên ngang mạnh mẽ, ý thức lạc quan, tầm vóc sáng ngang sơn hà. Tạo dựng được một tượng đài về người anh hùng vượt lên trong nghịch cảnh, thắng lợi số phận, với khí phách hiên ngang lẫm liệt, sừng sững giữa đất trời, cũng như trong chính lòng giặc thù.
nếu như như 4 câu thơ đầu tập trung thể hiện khí phách, tầm vóc của người anh hùng giữa đất trời, thì ở bốn câu thơ cuối vẻ đẹp tâm hồn của Phan Châu Trinh lại càng được bộc lộ một cách rõ ràng, bổ sung cho phong thái ngạo nghễ, hiên ngang của người anh hùng trước những hoàn cảnh khó khăn, ngục tù, luôn giữ vững niềm tin và ý chí sắt son vào tuyến đường mình đã lựa chọn không đổi dời.
“Tháng ngày bao quản thân sành sỏi,
Mưa nắng càng bền dạ sắt son.
Những kẻ vá trời khi nhỡ bước,
gieo neo chi kể việc con con!”
Để nhấn mạnh cho vẻ đẹp tâm hồn kiên định, ý chí mạnh mẽ, cũng như chí lớn nam nhi của mình tác giả đã tinh tế sử dụng thế tương quan đối nghịch giữa những sự thể trong hai câu thơ 5 và 6 “Tháng ngày bao quản thân sành sỏi/Mưa nắng càng bền dạ sắt son”. Trong đó “tháng ngày” và “mưa nắng” là chỉ những trở ngại vất vả với cuộc sống tù đày dài đằng đẵng ngày này qua tháng khác không biết hồi kết, còn mưa nắng là để chỉ những nỗi nặng nhọc, gian lao trong quá trình lao động khổ sai mà người tù phải gánh chịu. Tuy nhiên đối lập với những trở ngại này, thì “tháng ngày” chỉ càng làm cho thân thể, ý chí người đội viên thêm dai sức, dẻo dai, với một tấm “thân sành sỏi”, còn “mưa nắng” cũng chỉ khiến cho tấm lòng, tâm hồn tác giả thêm vững chãi, một lòng kiên trung với lý tưởng cách mệnh, cứu nước, “càng bền dạ sắt son”. Có thể nói rằng chính những trở ngại vất vả trong cảnh tù đày càng khiến người đội viên cách mệnh thêm quyết tâm và tin tưởng vào sự nghiệp, lý tưởng mà mình đang theo đuổi, càng trở nên mạnh mẽ và hiên ngang giữa trời đất, chứ không thể làm suy sụp hay ngán ngẩm trước nghịch cảnh.
tới câu thơ thứ bảy “Những kẻ vá trời khi nhỡ bước”, khiến ta dễ dàng liên tưởng tới truyền thuyết bà Nữ Oa đội đá vá trời cứu muôn vạn sinh linh, đó là một sự kiện phi thường mà không phải người nào cũng có thể làm được. Thì ở đây bản thân Phan Châu Trinh cũng ví công cuộc tìm đường cứu nước, làm cách mệnh của mình chính là một công việc “vá trời” khác, bởi lẽ trong thế kỷ XX ấy nhường như người ta không thể tin vào việc một con người nhỏ bé có thể lãnh đạo một dân tộc nhỏ bé chống lại bọn đế quốc hung tàn mạnh mẽ được. Điều này càng thể hiện được cái chí lớn và khí phách anh hùng của Phan Châu Trinh trước một thời đại đầy biến động, chính vì vậy với công việc mà vốn không người nào tưởng tượng nổi ông cũng đã mạnh dạn mưu đồ thì chừ có há chi mấy “việc con con” như cảnh ngục khổ sai khi nhỡ bước. Thể hiện ý chí quyết tâm mạnh mẽ, niềm tin hướng về một ngày tự do không xa của tác giả, đồng thời là sự khinh thường những phương cách bỉ ổi của bè lũ thực dân đối với những chí sĩ yêu nước như tác giả.
Đập đá ở Côn Lôn là một bài thơ hay, thể hiện rất rõ vẻ đẹp, tư thế hiên ngang sánh ngang với trời đất của người làm trai trước một thời đại nhiều biến động dữ dội của quốc gia. Đồng thời cũng bộc lộ rất rõ những vẻ đẹp trong tâm hồn tác giả ấy là tấm lòng yêu nước thương dân sâu sắc, ý chí quyết tâm chống giặc cứu nước, lý tưởng một lòng làm cách mệnh phóng thích dân tộc khỏi ách ngục tù của thực dân, đế quốc đồng thời còn thể hiện ý chí sắt đá, mạnh mẽ, vượt qua được tất cả mọi gian lao vất vả mà vẫn giữ được tấm lòng son sắt với Tổ quốc.
——————HẾT——————-
Bài viết là những tìm hiểu cơ bản về tác phẩm Đập đá ở Côn Lôn của Phan Chu Trinh, để tìm hiểu thêm về tác phẩm này mời những em tham khảo thêm những bài viết Soạn bài Đập đá ở Côn Lôn, Hình tượng người đội viên cách mệnh trong bài thơ Đập đá ở Côn Lôn, tìm hiểu bài thơ Đập đá ở Côn Lôn, Hình ảnh người anh hùng cứu nước qua bài thơ Đập đá ở Côn Lôn.
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục