Dàn ý nghị luận tìm hiểu, đánh giá một tác phẩm truyện thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của Luật Minh Khuê nhé.
Một trong những thể loại văn thân thuộc đó là nghị luận, tìm hiểu, đánh giá qua một tác phẩm truyện. Việc tìm hiểu dàn ý nghị luận, tìm hiểu, đánh giá một tác phẩm truyện sẽ giúp những em làm tốt bài văn tìm hiểu, đánh giá một tác phẩm truyện.
Bạn đang xem bài: Dàn ý nghị luận tìm hiểu, đánh giá một tác phẩm truyện chi tiết
1. Tìm ý bài văn nghị luận, tìm hiểu, đánh giá một tác phẩm văn học
- Chủ đề của chuyện là gì? chủ đề đó có đặc điểm nào không?
- Bài viết cần khái quát được chủ đề của truyện, có thể nêu chủ đề trước hoặc sau khi tìm hiểu nhân vật
- những nhân vật trong truyện có đặc điểm gì vượt trội? ngoại hình, lời nói, hành động, nội tâm của nhân vật hướng tới việc thể hiện chủ đề thế nào?
- Bài viết cần tập trung tìm hiểu những nét độc đáo của nhân vật trong truyện cũng như mối quan hệ giữa những nhân vật từ đó làm vượt trội chủ đề
- Nhìn từ chủ đề và nhân vật tác phẩm có gì đặc sắc bài viết cần tập trung tìm hiểu những nét đặc sắc của chủ đề cách thể hiện chủ đề qua những nhân vật và những điều đó tạo nên trị giá của truyện
Bạn đang xem bài: Dàn ý nghị luận tìm hiểu, đánh giá một tác phẩm truyện chi tiết
2. Dàn ý tìm hiểu đánh giá một tác phẩm truyện
A. Mở bài: giới thiệu ngắn gọn về tác giả tác phẩm và ý kiến khái quát của người viết về tác phẩm, chia sẻ người đọc lý do lựa chọn lựa tác phẩm để tìm hiểu đánh giá
B. Thân bài: tóm tắt nội dung chính của truyện
+ tìm hiểu đánh giá về chủ đề của truyện dựa trên dẫn chứng từ tác phẩm
+ tìm hiểu đánh giá những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm
+ Khi tìm hiểu đánh giá cần có những chi tiết tiêu biểu được dẫn ra từ tác phẩm
C. Kết bài tóm tắt được những nhận định trong tác phẩm phần thân bài
Bạn đang xem bài: Dàn ý nghị luận tìm hiểu, đánh giá một tác phẩm truyện chi tiết
3. Dàn ý tìm hiểu truyện
A. Mở bài giới thiệu tác giả, tác phẩm trong đoạn trích bạn vẫn đi cần nghị luận
B. Thân bài: dù là dạng bài nào học sinh cần phải đảm bảo đủ ba luận điểm cơ bản sau:
+ Luận điểm một khái quát chung Nêu hoàn cảnh sáng tác trị giá nội dung khái quát của tác phẩm hoặc Nêu vị trí dẫn dắt nội dung của tác phẩm tới nội dung của đoạn trích
+ Luận điểm hai làm rõ vấn đề nghị luận tìm hiểu làm sáng tỏ vấn đề nghị luận theo yêu cầu của chủ đề chia vấn đề thành những luận điểm và lấy những chi tiết hình ảnh nhân vật để làm sáng tỏ cho luận điểm hoặc tìm hiểu cảm nhận bình luận về một vấn đề trong phạm vi của một đoạn trích
+ Luận điểm 3 đánh giá chung khái quát về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích hoặc của tác phẩm
C. Kết bài khái quát khẳng định vấn đề nghị luận
Bạn đang xem bài: Dàn ý nghị luận tìm hiểu, đánh giá một tác phẩm truyện chi tiết
4. Một số lưu ý khi lập dàn ý nghị luận, tìm hiểu, đánh giá một tác phẩm truyện
– Mở bài thường theo cách gián tiếp có thể theo thao tác suy diễn, quy nạp hoặc so sánh hoặc chép nguyên văn tác phẩm hai đoạn trích hoặc chép câu đầu câu cuối ở giữa. Hai câu này có một hàng dấu chấm lửng hoặc giới thiệu nhân vật khía cạnh tìm hiểu
– Thân bài: Đây là phần tìm hiểu chi tiết của tác phẩm
nếu như tìm hiểu tác phẩm trữ tình, phần thân bài có thể vận dụng cách nêu chủ đề tác phẩm.
+ tìm hiểu trị giá nội dung của tác phẩm.
+ tìm hiểu trị giá nghệ thuật
nếu như tìm hiểu tác phẩm tự sự phần thân bài có thể vận dụng tìm hiểu khái quát chủ đề tác phẩm: tìm hiểu nội dung chủ yếu của tác phẩm phần nhận xét đánh giá nêu chủ đề và tìm hiểu ý nghĩa của chủ đề và tìm hiểu những khía cạnh của chủ đề
– Kết bài tóm tắt những thành công và hạn chế của tác phẩm
Bạn đang xem bài: Dàn ý nghị luận tìm hiểu, đánh giá một tác phẩm truyện chi tiết
5. Bài tập vận dụng
Câu 1: Để tìm ý có thể nêu những nghi vấn nào
A. những nhân vật trong truyện có đặc lăn tay vượt trội ngoại hình và lời nói hành động nội tâm của nhân vật hướng tới việc thể hiện chủ đề thế nào?
B. Chủ đề của truyện là gì? chủ đề đó có đặc điểm đặc biệt nào không?
C. Nhìn từ chủ đề và nhân vật tác phẩm có gì đặc sắc
D. Tất cả những đáp án trên
Đáp án D
Câu 2: Phần mở bài cần có nội dung nào?
A. khẳng khái niệm của vấn đề cần nghị luận
B. khái quát chủ đề của truyện
C. giới thiệu khái quát về tác giả tác phẩm
D. tìm hiểu vai trò của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề của truyện
Đáp án C
Câu 3: Phần thân bài cần có nội dung nào?
A. khái quát chủ đề của truyện
B. đánh giá chủ đề và ý nghĩa của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề rút ra ý nghĩa với cuộc sống
C. tìm hiểu từng nhân vật tiêu biểu và mối quan hệ giữa những nhân vật
D. tất cả những đáp án trên
Đáp án D
Câu 4: Phần kết bài cần có nội dung nào?
A. khái quát chủ đề của truyện
B. đánh giá chủ đề và ý nghĩa của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề rút ra ý nghĩa về cuộc sống
C. khẳng định ý nghĩa của vấn đề nghị luận
D. giới thiệu khái quát về tác giả tác phẩm
Đáp án C
Câu 5: Dàn ý tìm hiểu đánh giá truyện Chữ Người Tử Tù
A. Mở bài giới thiệu khái quát về Nguyễn Tuân giới thiệu chung về tác phẩm Chữ Người Tử Tù
B. Thân bài
- Tình huống truyện đặc biệt Huấn Cao là một Tử Tù và viết một mục tình cờ gặp nhau và trở thành tri kỉ trong một hoàn cảnh đặc biệt nhà ngục nơi quản ngục làm việc
- Tình huống độc đáo này đã làm vượt trội lên vẻ đẹp hình tượng Huấn Cao, làm sáng tỏ tấm lòng biệt nhỡn liên tài của quản ngục, đồng thời thể hiện sâu sắc chủ đề của tác phẩm, truyền tụng cái đẹp cái thiện có thể thắng lợi cái xấu cái ác ngay ở trong bóng tối bao trùm nơi kẻ ác ngự trị
- Vẻ đẹp của những nhân vật:
- Nhân vật Huấn Cao :Huấn Cao được với nguyên mẫu từ Cao Bá Quát là con người lỗi lạc thời trung đại
+ Huấn Cao là người nghệ sĩ tài hoa là người có tài viết chữ rất nhanh và đẹp hơn nữa mỗi con chữ của Huấn Cao còn chứa đựng khát vọng, hoài bão vẫy vùng cả đời người
+ Có được chữ ông Huấn là có được báu vật ở đời
+ truyền tụng nét tài hoa của Huấn Cao, Nguyễn Tuân đã thể hiện tư tưởng nghệ thuật của mình kính trọng những con người tài hoa trân trọng nghệ thuật là anh hùng có kế sách, hiên ngang thể hiện rõ nét qua những hành động qua mọi hoàn cảnh
+ Là người có tiền lương trong sáng tư cách cao cả quan niệm cho chữ trừ chỗ tri kỉ
+ Ngoài ra không vì vàng bạc châu báu mà cho chữ
+ Đối với quản ngục khi chưa hiểu được tấm lòng của quản ngục Huấn Cao cho hắn là kẻ tiểu nhân tỏ ra khinh miệt khi trông thấy tấm lòng của con ngủ còn cao không những cho chữ mà còn coi quản ngục là tri kỉ tri kỷ uốn cao là hình tượng vẻ đẹp uy nghi giữa tài và tâm của người nghệ sĩ của bậc anh hùng
+ Tuy thất thế nhưng vẫn hiên ngang
- Nhân vật quản ngục
+ Một tấm lòng biệt nhỡn liên tài, có thị hiếu cao quý chơi chữ dành cho chữ
+ Không gian ngục tối ẩm ướt rếch rác
+ Thời gian đêm khuya, tín hiệu người cho chữ là người tử tù người xin chữ là quản ngục người cho chữ mất tự do c
- Huấn Cao hiên ngang chủ động trong khi người xin chữ khốn đốn, tiêu cực
- Huấn Cao khuyên quản ngục
- Sự hoán đổi ngôi vị ý nghĩa lời khuyên của Huấn Cao cái đẹp có thể sản sinh ở nơi đất chết nơi nhưng không thể sống chung với cái xấu, cái ác
- Người ta chỉ xứng đáng thừa hưởng thức cái đẹp khi giữ được thiên lương
- Tác dụng cảm hóa con người đều lạ thường ở đây không chỉ là thú chơi chữ tao nhã thanh cao được thể hiện ở nơi tối tăm rếch rác người trổ tài là kẻ tử tù mà đặc biệt hơn là trong chốn ngục tù tăm ấy là cảnh cho chữ là sự thăng hoa của cái đẹp người tử tù sắp xếp lại cắm hoa đường viên quản ngục tránh những điều này đã tạo nên hào quang rực rỡ nhất cho hình tượng Huấn Cao
C. Kết bài khái quát trị giá nội dung và nghệ thuật của tác phẩm
Trên đây là dàn ý nghị luận, tìm hiểu, đánh giá một tác phẩm truyện luật Minh Khuê xin gửi tới độc giả. Mong rằng bài viết trên là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi. Chúc những bạn học tốt.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp