Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Hà Nội mới nhất năm 2023

Kì thi vào lớp 10 niên học 2023-2024 đang tới sắp, vì vậy mà nhu cầu ôn thi vào lớp 10 đang là một trong những vấn đề được rất nhiều những bạn học sinh quan tâm. Sau đây Luật Minh Khuê xin chia sẻ đáp án đề thi vào 10 môn Văn Hà Nội mới nhất năm 2023, mời quý độc giả cùng tham khảo.

1. Lịch thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023-2024 Hà Nội

Môn thi

Thời gian thi

Bạn đang xem bài: Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Hà Nội mới nhất năm 2023

Công lập không chuyên gồm 3 môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (thí sinh tự chọn lựa một trong những thứ tiếng: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn).

– Trường THPT Chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn:

Thí sinh tham gia kỳ thi phải làm 4 bài thi viết, gồm Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên

– Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên

Thí sinh phải thi Toán, Ngữ văn (vòng 1) và môn chuyên (vòng 2). Riêng môn Tin, thí sinh sẽ làm bài thi chuyên Toán.

– Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm

Thí sinh thi Toán và Ngữ văn và môn chuyên. Đăng ký vào lớp chuyên nào, thí sinh sẽ làm bài thi môn tương ứng, riêng lớp Tin sẽ làm bài thi Toán.

– Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ

Thí sinh phải làm bài thi đánh giá năng lực Ngoại ngữ, Toán và Khoa học tự nhiên, Văn và Khoa học xã hội.

Từ ngày 10 -11/6. Cụ thể:

Sáng 10/6: Ngữ Văn

Chiều 10/6: Ngoại ngữ

Sáng 11/6: Toán

những trường chuyên sẽ thi những môn chuyên vào ngày 12/6

– Trường THPT Chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn: Kỳ thi diễn ra trong ngày 4/6

– Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên: Kỳ thi sẽ tổ chức ngày 4-5/6.

– Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm: Kỳ thi diễn ra vào ngày 1/6

– Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ: Kỳ thi sẽ diễn ra trong buổi sáng 3/6

Xem chi tiết tại Kế hoạch 656/KH-SGDĐT

 

 

2. Đề thi vào 10 môn Văn Hà Nội mới nhất

Tham khảo đề thi cũ và đáp án là một phương pháp hiệu quả để thực hành. Điều này giúp học sinh tự đánh giá năng lực và nhận diện điểm mạnh và yếu của mình. những em có thể so sánh kết quả với đáp án và trông thấy những lỗi thường gặp. Đồng thời, việc tham khảo đề thi cũ cũng sẽ giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề thi, dạng nghi vấn và yêu cầu của từng môn học. những em học sinh có thể tham khảo đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 Hà Nội dưới đây:

Phần 1(6,0 điểm)

Đồng chí là một trong những tác phẩm tiêu biểu của thi sĩ Chính Hữu và thơ ca kháng chiến chống Pháp. Mở đầu bài thơ, tác giả viết:

Quê hương anh nước mặn, đồng chua

Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

Anh với tôi đôi người xa lạ

Tự phương trời chẳng hứa hẹn quen nhau.

Súng bên súng, đầu sát bên đầu

Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ

Đồng chí!

(Ngữ Văn 9 tập 1, NXB Giáo Dục Việt Nam 2020)

1. Ghi lại năm sáng tác bài thơ Đồng Chí. Tác phẩm này được in trong tập thơ nào của Chính Hữu?

2. Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp – tìm hiểu – tổng hợp làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chí của những người lính cách mệnh trong đoạn thơ trên. Đoạn văn có sử dụng phép lặp để liên kết và sâu ghép. (Gạch dưới, chú thích rõ từ ngữ sử dụng làm phép lặp và câu ghép).

3. Đoạn cuối bài thơ có một hình anh giản dị mà giàu sức gợi:

Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới

Hình ảnh thơ đó giúp em hiểu gì về vẻ đẹp của những minh chủ sở hữu cụ Hồ.

Phần II (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu:

Người ta kể rằng có một máy phát điện cỡ lớn của công ti Pho bị hỏng. Một hội đồng gồm nhiều kĩ sư họp 3 tháng liền tìm không ra nguyên nhân. Người ta phải mời tới chuyên gia Xten-met-xơ. Ông xem xét và làm cho máy hoạt động trở lại. Công ti phải trả cho ông 10. 000 đôla. Nhiều người cho Xten-met-xơ là tham, bắt chẹt để lấy tiền. Nhưng trong giấy biên nhận, Xten-met-xơ ghi: “Tiền vạch một đường thẳng là 1 đôla. Tiền tìm ra chỗ để vạch đúng đường ấy giá 9 999 đô la Mỹ”. Rõ ràng người có tri thức thâm hậu có thể làm được những việc mà nhiều người khác không làm nổi.”

(Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013)

1. Theo em, vì sao Xten-mét-xơ nghĩ rằng “vạch một đường thẳng” có giá 1 đôla nhưng tìm ra “chỗ để vạch đúng đường ấy lại có giá 9999 đôla”.

2. Dựa vào đoạn trích trên phối hợp với những hiểu biết xã hội, hãy trình bày suy nghĩ của em khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Phải chăng tri thức làm nên trị giá con người?

Ghi chú:

Điểm phần 1:

1 (4.0 điểm); 2 (4,0 điểm); 3(2,0 điểm)

Điềm phần II:

1(2,5 điểm); 2 (2.5 điểm)

 

3. Đáp án đề thi vào 10 môn Toán Hà Nội mới nhất

Như những gì đã trình bày trên đây, có thể thấy lịch thi vào lớp 10 Hà Nội đang kề cận. Những em học sinh nếu như như đang trong giai đoạn tăng tốc để chuẩn bị cho kì thi, có thể tham khảo đề thi kèm đáp án của năm trước để có thể tự thực hành. Sau đây, Luật Minh Khuê xin chia sẻ đề thi và đáp án môn Toán thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2022, mời quý độc giả cùng tham khảo.

ĐÁP ÁN THAM KHẢO 

Phần I.

Câu 1.

“Đồng chí” sáng tác đầu năm 1948. Tác phẩm được in trong tập thơ “Đẩu súng trăng treo”.

Câu 2.

a. Yêu cầu về phương thức:

– Đoạn văn (12 câu).

– Đoạn văn theo phép lập luận tổng hợp – tìm hiểu – tổng hợp (tổng – phân – hợp)

– Đoạn văn có sử dụng phép lặp để liên kết cấu và câu ghép (có gạch dưới, chú thích rõ từ ngữ sử dụng làm phép lặp và một câu ghép)

b. Yêu cầu về nội dung:

tìm hiểu cơ sở hình thành tình đồng chí của những người lính cách mệnh trong 7 dòng đầu bài thơ “Đồng chí” – Chính Hữu.

Đoạn văn đảm bảo những ý sau:

* Giới thiệu khái quát về tác giả và hoàn cảnh ra đời bài thơ và bảy câu thơ đầu: Chính Hữu, thi sĩ và đội viên, có tham gia trực tiếp vào cuộc kháng chiến chống Pháp, nên viết rất chân thật và cảm động về hiện thực và tình cảm của người lính. Bảy câu thơ đầu trong bài thơ của ông tạo nên cơ sở cho tình đồng chí của những người lính cách mệnh.

* tìm hiểu:

– Cơ sở trước tiên của tình đồng chí là chung hoàn cảnh xuất thân. Hai dòng thơ đầu được so sánh một cách tương ứng: “Quê hương” và “làng tôi”, “nước mặn đồng chua” và “Đất cày lên sỏi đá”. “Nước mặn đồng chua” chỉ vùng đất ven biển bị nhiễm phèn, trong khi “đất cày lên sỏi đá” là vùng đồi núi đất bị đá ong hóa. Cả hai đều là vùng đất khó canh tác. Hai câu thơ này giới thiệu về quê hương của tác giả và tôi, nhưng lại tập trung vào đất đai vì với người nông dân, đất đai là tài sản quan trọng nhất. Từ đó, ta có thể thấy rõ cơ sở trước tiên của tình đồng chí là cùng chung hoàn cảnh và xuất thân nghèo túng, cả hai đều là những người nông dân nghèo mặc áo lính và có sự đồng cảm với nhau về giai cấp.

– Cơ sở thứ hai của tình đồng chí là chung nhiệm vụ và lí tưởng. Vì quê hương, quốc gia, chúng ta đều tới từ khắp nơi xa lạ và đứng cùng hàng ngũ cách mệnh, hướng tới cùng một hào chiến đấu. Hình ảnh “súng” và “đầu” trong câu thơ đồng thời thể hiện nhiệm vụ và lí tưởng; phối hợp với từ “bên” đã khẳng định rằng bây giờ, chúng ta đã hòa nhập với nhau về tư duy, lí tưởng và mục tiêu cao cả. Đó chính là cùng nhau tranh đấu vì độc lập của tổ quốc.

– Cơ sở thứ ba của tình đồng chí là sự chung gian lao. Tình đồng chí được thể hiện qua việc chia sẻ niềm vui, buồn, khổ cực và khó khăn với nhau.

Hình ảnh “đệm rét chung chăn” đơn thuần nhưng đầy xúc cảm, chỉ một từ “chung” đã truyền đạt nhiều ý nghĩa: chung gian lao, chung khắc nghiệt, chúng ta cùng trải qua sự thiếu thốn và đặc biệt là cùng nhau vượt qua khó khăn, trở thành tri kỉ.

Câu thơ đầy kỷ niệm và mang trong nó tình đồng chí, tình đồng đội rét mướt.

– Chính Hữu thể hiện tài năng khi tình đồng chí được thể hiện ngay trong cách sắp xếp từ “anh”, “tội”. Từ ban đầu, chúng đứng riêng biệt trên hai dòng thơ, sau đó hòa nhập trong dòng thơ thứ ba, không còn phân biệt tư nhân nữa. Từ việc là “đôi người xa lạ”, họ đã trở thành “quen nhau”, đồng hành cùng nhau trong hàng ngũ, trông thấy nhau là “đội tri kỉ”, và tràn đầy xúc cảm mới, thiêng liêng – “đồng chí”.

– Câu thứ bảy “Đồng chí!” là một câu đặc biệt, cảm thán, chỉ hai từ nhưng trở thành trụ cột liên kết cả bài thơ. Hai từ “đồng chí” đứng một dòng thơ riêng biệt, như một kết luận, một phát hiện, một điểm nhấn về tình cảm mới, thiêng liêng, vô cùng cao đẹp – tình đồng chí. tới đây, ta nhận thấy sự đồng điệu, đồng ngũ, đồng nhiệm, đồng cảm trở thành tình đồng chí. Đồng chí – là sự phối hợp giữa tình bạn và tình người.

tương tự, cơ sở của tình đồng chí được Chính Hữu giảng giải bằng một từ duy nhất: “đồng”, tạo ra sự sắp gũi ngày càng sâu sắc giữa hai người, hai trái tim. Đó là quá trình từ cùng hoàn cảnh tới cùng nhiệm vụ, từ cùng xúc cảm tới cùng tình yêu và đạt tới đỉnh cao của đồng chí. Từ lúc xa lạ, trở thành thân thuộc, để trở thành tri kỉ. Khi đồng chí phối hợp với tri kỉ, khái niệm đồng chí không còn chỉ là một khái niệm chính trị khô khan, mà tràn đầy xúc cảm.

Nhìn vào bảy câu thơ này, chúng ta có thể nhận thấy cơ sở của tình đồng chí – một tình cảm cao quý, thiêng liêng, và sức mạnh ý thức giúp người lính vượt qua mọi khó khăn để quyết tâm tranh đấu và đạt được thắng lợi.

Câu 3. 

Hình ảnh cuối bài thơ “Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới” cho thấy vẻ đẹp của anh bộ độ cụ Hồ:

Tư thế tranh đấu của người lính hiện ngang, chủ động, mạnh mẽ và dũng cảm. Đó là tư thế cho thấy sự gắn bó vững chắc của đồng chí, tạo thành một vách sắt đồng lòng, sẵn sàng “đợi giặc tới”. Tư thế này còn thể hiện ý thức yêu nước, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ độc lập và tự do của tổ quốc.

Chỉ trong một câu thơ, Chính Hữu đã vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp về ý chí kiên cường, dũng cảm và tình yêu nước mãnh liệt của họ.

Phần II.

Câu 1.

Xten-mét-xơ nghĩ rằng việc “vạch một đường thẳng” có trị giá 1 đôla, nhưng “tìm ra chỗ vạch đúng đường ấy” lại có trị giá lên tới 9999 đôla.

Điều này được khẳng định bởi tính ngắn gọn và ý nghĩa sâu sắc của mỗi từ ngữ trong lời khuyên của Xten-mét-xơ.

giảng giải:

“Vạch một đường thẳng” có trị giá 1 đôla, đó là điều dễ dàng, mọi người đều có thể làm được. Tuy nhiên, “tìm ra chỗ vạch đúng đường ấy” lại có trị giá lên tới 9999 đôla. Điều này chỉ ra rằng chỉ có những người có tri thức mới có thể thực hiện được điều đó. Tri thức giúp con người khám phá những việc mà đa số không thể làm được, nó tạo ra những sức mạnh phi thường và tăng trị giá của con người.

Câu 2.

a. Yêu cầu về phương thức:

– Trình bày suy nghĩ trong khoảng 2/3 trang giấy thi.

– Không mắc những lỗi về sử dụng từ, ngữ pháp, chính tả.

b. Yêu cầu về nội dung: Tri thức làm nên trị giá con người.

Đoạn văn đảm bảo những ý sau:

Giới thiệu, dẫn dắt vào đề.

– Nêu luận đề: Phải chăng tri thức làm nên trị giá con người?

* giảng giải:

Tri thức là tổng hợp những tri thức và thông tin mà con người tích lũy qua quá trình học tập, trải nghiệm và lao động trong mọi ngành nghề. Nó đại diện cho những hiểu biết và sự thông hiểu của con người về toàn cầu xung quanh.

trị giá con người là ý nghĩa và trị giá sự tồn tại của mỗi tư nhân. Nó đại diện cho sức mạnh, năng lực và tiềm năng riêng trong từng người, và đóng vai trò quan trọng trong việc xác định vị trí và vai trò của mỗi người trong cuộc sống.

Những hiểu biết và tri thức của con người trong mọi ngành nghề cuộc sống sẽ giúp họ tự tin khẳng định và xác định vị trí của mình trong xã hội và cuộc sống.

* Bàn luận

Tri thức đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên trị giá của con người, vì:

trị giá con người không chỉ phản ánh qua những phương thức bên ngoài, mà còn được xác định bởi tính cách, tâm hồn và cách chúng ta tương interact với người khác. Để có những phẩm chất đó, chúng ta cần tích lũy tri thức và hiểu biết.

Tri thức là sức mạnh. Như Lê-nin đã nói: “người nào có tri thức thì người đó có được sức mạnh.” Có tri thức giúp chúng ta thích ứng và hợp lý đối mặt với mọi tình huống trong cuộc sống, cải thiện khả năng giao tiếp và quan hệ với người khác.

Tri thức giúp chúng ta phát triển bản lĩnh và tự tin đối mặt với những tình huống không mong muốn. Nó cho phép chúng ta tìm kiếm và vận dụng những giải pháp sáng tạo và hiệu quả.

Biết tri thức làm nên trị giá sống và phong cách sống. Tri thức không ngừng được tích lũy và vận dụng để chúng ta tự phát triển và hoàn thiện bản thân.

Để có sức mạnh của tri thức, con người cần liên tục tham khảo, tích lũy tri thức và vận dụng những gì đã học vào thực tế cuộc sống. Học sinh cần cung ứng những dẫn chứng thích hợp trong quá trình làm bài và học tập của mình.

– Phản đề – mở rộng:

+ Tri thức góp phần tạo nên trị giá con người, tuy nhiên, có những người lãng phí thời gian tích lũy tri thức vào những việc không mang lại trị giá, khiến thế cuộc trôi qua vô nghĩa.

+ Có những người biết cách tích lũy tri thức, nhưng lại sử dụng nó để gây hại, làm tổn thương đồng loại và mưu lợi bản thân. do vậy, tri thức chỉ thực sự tạo nên trị giá khi được sử dụng để làm những điều có ích cho cộng đồng.

– Với bản thân em, đã tích lũy tri thức và không ngừng tăng trị giá của mình.

ĐÁP ÁN CHUẨN ĐỀ THI VÀO LỚP 10 MÔN VĂN HÀ NỘI 2022

dap an van 1623929547609675557038(1)

>> Tải ngay: Đáp án đề thi vào 10 môn Toán Hà Nội mới nhất

Để tìm hiểu thêm thông tin liên quan, mời quý độc giả tham khảo bài viết dưới đây của Luật Minh Khuê: Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2023 toàn quốc có gợi ý đáp án 

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê liên quan tới vấn đề: Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Hà Nội mới nhất năm 2023. Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ với phòng ban tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Minh Khuê.

Trích nguồn: Cmm.Edu.Vn
Danh mục: Tổng hợp

Back to top button