Đặt câu người nào thế nào? Đặt câu theo mẫu người nào thế nào? là phần bài tập trong nội dung môn học Luyện từ và câu Tiếng Việt Lớp 4. nếu như những em chưa nắm vững về câu kể người nào thế nào và cách đặt câu kể người nào thế nào? thì mời những em cùng phụ huynh theo dõi bài học dưới đây nhé.
Câu kể người nào thế nào?
Câu kể người nào thế nào sử dụng để mô tả những đặc điểm, tính chất, trạng thái của con người, sự vật, sự việc ở chủ ngữ.
Bạn đang xem bài: Đặt câu người nào thế nào? Đặt câu theo mẫu người nào thế nào? – Tiếng Việt Lớp 4
Câu kể người nào thế nào? gồm hai phòng ban:
– Chủ ngữ trả lời thắc mắc: người nào (cái gì, con gì)?
– Vị ngữ trả lời cho thắc mắc: Thế nào?
Ví dụ:
+ Lan // thẳng thắn và trung thực.
CN VN
+ Cây cối // héo rũ rượi.
CN VN
+ Căn phòng // trống trơn.
CN VN
Ví dụ:
- Hoa hồng | có mùi hương rất thơm. => thơm là tính từ chỉ mùi hương
- Bé Lan | cảm thấy rất mỏi mệt . => mỏi mệt là tính từ chỉ trạng thái thân thể con người
→ Câu (1) mô tả đặc điểm mùi hương của hoa hồng, câu (2) mô tả trạng thái của thân thể con người.
Vị ngữ trong câu kể người nào thế nào?
– Vị ngữ trong câu kể người nào thế nào? chỉ đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật được nói tới ở chủ ngữ.
Ví dụ: Cánh đại bàng rất khỏe.
– Vị ngữ thường do tính từ, động từ (hoặc cụm tính từ, cụm động từ) tạo thành
Ví dụ:
+ Bộ quần áo // dài và vô cùng xấu.
CN VN
+ Chiếc bàn // mục nát.
CN VN
Một số căn cứ phân biệt câu người nào thế nào?
+ Căn cứ thứ nhất:
Câu kiểu người nào thế nào? là câu có một phòng ban trả lời thắc mắc người nào? và một phòng ban trả lời thắc mắc thế nào?
+ Căn cứ thứ hai:
– phòng ban trả lời thắc mắc người nào? là những từ chỉ sự vật cụ thể là những từ chỉ người, con vật, đồ vật, cây cối… và thường đứng ở đầu câu (đối với những câu không có phần phụ)
– phòng ban trả lời thắc mắc thế nào? là những từ cụm từ trong đó từ chính là từ chỉ đặc điểm, tính chất (vì những em chưa biết khái niệm tính từ), từ chỉ trạng thái. phòng ban này thường xếp sau phòng ban trả lời thắc mắc người nào?
+ Căn cứ thứ ba:
Câu kiểu người nào thế nào? thường sử dụng để mô tả đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của người, đồ vật, con vật, cây cối, hiện tượng.
* Để rà soát cho chắc chắn thì đặt thắc mắc cho những phòng ban câu.
* Một số lưu ý:
– Có những câu có từ chỉ đặc điểm, tính chất, trạng thái ở phần không phải là phòng ban trả lời thắc mắc người nào? nhưng câu đó không phải là kiểu câu người nào thế nào?
VD 1: Đàn bò tung tăng gặm cỏ.
– Có những câu có từ chỉ hoạt động đứng trước từ chỉ đặc điểm tính chất nhưng nó vẫn là câu kiểu người nào thế nào?
VD: Quả khế này ăn rất chua.
– Một số câu có thành phần trạng ngữ đứng trước, học sinh thường lúng túng không xác định đúng phòng ban câu trả lời thắc mắc người nào?, thế nào?
VD: Đêm trăng, biển yên tĩnh. Trước mặt tôi, dòng sông rộng mênh mông.
– Một số câu có phòng ban bổ sung ý nghĩa cho từ chỉ sự vật (định ngữ ) làm học sinh khó xác định đúng phòng ban trả lời thắc mắc người nào?
VD: Vườn hoa của nhà Lan rất đẹp.
– Có những câu có từ chỉ hoạt động ở phòng ban không phải trả lời thắc mắc người nào? và trong phòng ban đó không có từ chỉ đặc điểm, tính chất, trạng thái nhưng nó là câu kiểu người nào thế nào?
VD: Những cánh hoa rơi lở tở.
– Một số câu kiểu người nào thế nào? có từ chỉ hoạt động là phần phụ định ngữ bổ nghĩa cho phòng ban trả lời thắc mắc người nào? làm học sinh nhầm lẫn đó là câu kiểu người nào làm gì? và xác định nhầm những phòng ban câu.
VD: Tiếng suối chảy rì rào.
– Câu kiểu người nào thế nào? không phải là câu có phòng ban trả lời thắc mắc thế nào?
Một số học sinh thường nhầm câu có phòng ban trả lời thắc mắc thế nào? là câu kiểu người nào thế nào? Thực tế câu có phòng ban trả lời thắc mắc thế nào thường là câu kiểu người nào làm gì?, người nào là gì?
VD: Bạn Thanh Hoa là người rất siêng năng.
– Một số câu có từ chỉ đặc điểm tính chất là phần phụ định ngữ bổ nghĩa cho từ chỉ sự vật ở phòng ban trả lời thắc mắc người nào? của câu kiểu người nào làm gì? nhưng học sinh lại nhầm đó là phòng ban trả lời thắc mắc thế nào trong câu người nào thế nào?
VD: Đàn bò của anh Hồ Giáo lông mượt như tơ đang gặm cỏ.
Phần bài tập minh họa giúp những em biết cách đặt câu kể người nào thế nào?
Đặt câu theo mẫu người nào thế nào?
Trả lời:
– Một chưng nông dân rất chuyên cần cày cho xong thửa ruộng của mình.
– Một bông hoa hồng trong vườn thật rực rỡ trong nắng sớm.
– Một buổi sớm mùa đông trở nên rét mướt vì có nắng vừa hửng lên.
Đặt câu kể người nào thế nào tả cây hoa mà em yêu thích?
Trả lời:
– Hoa hồng luôn rực rỡ.
– Hoa ly nở rộ thơm ngát khắp căn phòng.
– Hoa giấy rất giản dị, hồn nhiên.
– Hoa sen thì tinh khiết và thơm ngát.
– Chậu hồng nhung trước sân nhà thật là đẹp.
– Cây mai nhà em mới đẹp làm sao!
– Hè tới, phượng đỏ rực hai bên đường.
– Hoa hồng tỏa hương thơm ngát.
– Hoa hướng dương rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời.
– Những bông hoa mười giờ hiền hòa rung rinh theo gió.
– Nụ đào tí xíu như nụ hồng, e thẹn phơn phớt ở đầu chóp.
– Hoa cúc nở tròn xoe, rạng rỡ trên cành lá xanh thẫm.
Tìm và ghi lại một câu theo mẫu người nào thế nào? trong văn bản dưới
BA ĐIỀU ƯỚC
Ngày xưa, có một chàng thợ rèn tên là Rít. Chàng được một tiên ông tặng cho ba điều ước. Nghĩ trên đời chỉ có vua là sung sướng nhất, Rít ước trở thành vua. Phút chốc, chàng đã đứng trong cung cấm tấp nập người hầu. Nhưng chỉ mấy ngày, chán cảnh ăn không ngồi rồi, Rít bỏ cung điện ra đi.
Lần kia, gặp một người đi buôn, tiền nong nhiều vô kế, Rít lại ước có thật nhiều tiền. Điều ước được thực hiện. Nhưng có của, Rít luôn bị bọn cướp rình rập. Thế là tiền nong cũng chẳng làm chàng vui.
Chỉ còn điều ước cuối cùng. Nhìn những đám mây bồng bềnh trên trời, Rít ước bay được như mây. Chàng bay khắp nơi, ngắm cảnh trên trời dưới biển. Nhưng mãi rồi cũng chán, chàng lại thèm được trở về quê.
Lò rèn của Rít lại đỏ lửa, ngày đêm vang tiếng búa đe. Sống giữa sự quý trọng của dân làng, Rít thấy sống có ích mới là điều đáng ước mơ.
(TRUYỆN CỔ TÍCH BA- NA)
Tìm và ghi lại một câu theo mẫu người nào thế nào? trong văn bản dưới?
Trả lời:
Chàng được một tiên ông tặng cho ba điều ước.
Câu 1 (trang 24 sgk Tiếng Việt 4)
Đọc đoạn văn (SGK TV4 tập 2 trang 24) và trả lời thắc mắc:
Rồi những người con cũng lớn lên và tuần tự lên đường. ngôi nhà trống vắng. Những đêm không ngủ, mẹ lại nghĩ về họ. Anh Khoa hồn nhiên, xởi lởi. Anh Đức lầm lì, ít nói. Còn anh Tịnh thì đĩnh đạc, chu đáo.
Theo Duy Thắng
a) Tìm những câu kể “người nào thế nào?” trong đoạn văn.
b) Xác định chủ ngữ của những câu vừa tìm được.
b) Xác định vị ngữ của những câu vừa tìm được.
Trả lời:
a) Dựa vào phần ghi nhớ đã học, em tìm những câu đã cho, như sau:
– Rồi những người con cũng lớn lên và tuần tự lên đường.
– ngôi nhà trống vắng.
– Anh Khoa hồn nhiên, xởi lởi.
– Anh Đức, lầm lì, ít nói.
– Còn anh Tịnh thì đĩnh đạc, chu đáo.
b) Xác định chủ ngữ của những câu vừa tìm được
những câu trên có chủ ngữ là: Rồi những người con; ngôi nhà; Anh Khoa, Anh Đức; Anh Tịnh
c) Xác định vị ngữ của những câu trên.
những câu trên có vị ngữ là: tuần tự lên đường, trống vắng, hồn nhiên, xởi lởi, lầm lì, ít nói, thì đĩnh đạc, chu đáo.
Chi tiết như sau:
– Rồi những người con // cũng lớn lên và tuần tự lên đường.
CN VN
– ngôi nhà // trống vắng.
CN VN
– Anh Khoa // hồn nhiên, xởi lởi.
CN VN
– Anh Đức // lầm lì, ít nói.
CN VN
– Còn anh Tịnh // thì đĩnh đạc, chu đáo.
CN VN
******************
Trên đây là bài học về câu kể người nào thế nào? và Bài tập hướng dẫn những em cách đặt câu người nào thế nào? Hy vọng cha mẹ sẽ giúp những em học tốt môn Tiếng Việt lớp 4 nhé.
Đăng bởi: Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Chuyên mục: Giáo Dục
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục