Đoạn văn nghị luận về giữ gìn vệ sinh trường lớp siêu hay

Vệ sinh môi trường đang là một vấn đề rất bức thiết trong cuộc sống chung của chúng ta ngày ngày hôm nay. Với những bài dàn ý và văn mẫu Nghị luận về giữ gìn vệ sinh trường lớp được Luật Minh Khuê tổng hợp và soạn dưới đây, những em sẽ có thêm nhiều tài liệu hữu ích phục vụ cho việc học môn văn. Cùng tham khảo nhé!

I. Lập dàn ý

a) Mở đoạn

Con người khác với loài vật ở đặc điểm là biết giữ gìn vệ sinh môi trường sống để bảo vệ sức khỏe, tránh được bệnh tật, tạo nên môi trường sống trong sạch, lành mạnh. Một trong những thói quen cần có ở mỗi học sinh là phải biết giữ gìn vệ sinh trường lớp. Một hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa to lớn đối với tập thể và cộng đồng.

Bạn đang xem bài: Đoạn văn nghị luận về giữ gìn vệ sinh trường lớp siêu hay

b) Thân đoạn

* Giữ gìn vệ sinh trường lớp là gì?

Giữ gìn vệ sinh trường lớp là hành động giữ gìn và bảo vệ không gian trường học, lớp học, không để bị nhiễm bẩn, mất vệ sinh hay ô nhiễm bởi rác thải, chất thải, vi khuẩn độc hại,…

* Vì sao phải biết giữ gìn vệ sinh trường lớp?

– Trường học, lớp học là nơi học sinh vật học tập và vui chơi. Đây là không gian chung, tập trung nhiều học sinh nên dễ bị mất vệ sinh bởi rác thải, chất thải do thức ăn và đồ đựng thức ăn của học sinh. nếu như trường học, lớp học mất vệ sinh dễ gây ra bệnh cho số đông học sinh, làm tác động tới sức khỏe và học tập.

– Vì đây là không gian chung nên cần phải có ý thức giữ gìn vệ sinh thật tốt. Mỗi hành vi xả rác, bỏ rác không đúng nơi quy định đều đáng bị phê bình, khiển trách.

– Giữ gìn vệ sinh trường học lớp học tạo nên không gian học tập trong sạch, an toàn và đẹp đẽ. Một trường học tươi xanh, một lớp học sạch sẽ tạo điều kiện cho việc học tập diễn ra thoải mái, hiệu quả; sức khỏe học sinh được bảo vệ và tăng cường, hình thành ý thức vệ sinh tốt đẹp cho mỗi học sinh.

– Giữ gìn vệ sinh trường học, lớp học là trách nhiệm của mỗi học sinh. Mỗi học sinh phải thể hiện trách nhiệm trước tập thể. trước tiên là biết tôn trọng và giữ gìn vệ sinh trường lớp. Hành động này phải xuất phát từ ý thức tự giác, trách nhiệm xây dựng tập thể của học sinh.

– Biết giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ thể hiện lối sống lành mạnh, văn minh và tiến bộ.

* Giữ gìn vệ sinh trường lớp thế nào?

– Luôn có ý thức bảo vệ môi trường lớp học, trường học, nhà ở và môi trường xung quanh.

– Không nên xả rác bừa bãi, bôi bẩn bàn ghế hay vứt những phế truất phẩm hôi thối hay độc hại ra môi trường.

– Mỗi học sinh có trách nhiệm nhắc nhở hoặc khiển trách những hành vi xâm hại tới môi trường sống của cộng đồng. Đặc biệt là trong lớp học. Không vứt rác xuống sàn, trong học bàn hoặc trong góc lớp.

– Tuyên truyền, cổ động về ý thức giữ gìn vệ sinh trong trường học và địa bàn nơi sinh sống, tạo nên nếp sống sạch sẽ, văn minh và tiến bộ.

* Phê phán: Thật đáng buồn khi còn có rất nhiều học sinh không có ý thức giữ gìn vệ sinh trường học, lớp học. Không những họ lười biếng trong công việc trực nhật làm vệ sinh mà còn vô ý thức vứt rác bừa bãi khắp trường học, lớp học. những người như thế thật đáng chê trách.

* Bài học:

– Phải có ý thức giữ gìn vệ sinh trường học, lớp học.

– Giữ gìn vệ sinh trường học, lớp học góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

c) Kết đoạn

– Giữ gìn vệ sinh trường học, lớp học, xây dựng môi trường học tập sạch sẽ, thân thiện và an toàn là trách nhiệm của mỗi học sinh.

– Một việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn trong cộng đồng.

 

II. Đoạn văn nghị luận về giữ gìn vệ sinh trường lớp siêu hay

1. Mẫu số 1

Vệ sinh môi trường đang là một vấn đề rất bức thiết trong cuộc sống chung của chúng ta ngày ngày hôm nay. Nhờ vào sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ, đời sống con người ngày càng được cải thiện. Nhưng cùng với sự phát triển đó là những hậu quả tiêu cực mà chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm trong tương lai do không có ý thức bảo vệ môi trường. Môi trường là tất cả những gì xung quanh chúng ta, từ những cánh đồng xanh mướt, những dòng sông uốn khúc hay những ngọn núi vươn cao, tất cả đều là một phần của toàn cầu đang sống bên ta. Nhưng thực tế cho thấy, con người chính là những kẻ làm thịt chết sự sống của chính mình bằng cách làm cho môi trường ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt là ở những thành phố lớn, những khu công nghiệp. Mọi sinh vật dần dần chết đi do sự thiếu ý thức về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, nạn phá rừng trắng trợn làm hỏng lá phổi xanh của toàn cầu hay việc thải rác, chất thải, những loại khí độc từ nhà máy, xí nghiệp ra những kênh rạch, và ra không khí của chúng ta đang là một việc cần được quan tâm. Ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn đề phản ứng của nhân loại. Hội nghị Thượng đỉnh vào năm 1992 đã kêu gọi toàn toàn cầu hợp sức để bảo vệ Trái đất bởi đó là hành tinh của chúng ta, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp. Việt Nam chúng ta cũng đã ban hành những chính sách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và sẵn sàng hợp tác với những quốc gia trên toàn cầu để bảo vệ môi trường Học sinh chúng ta cũng phải ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực tham gia những hoạt động phong trào như “ngày chủ nhật xanh”, tổng vệ sinh trường lớp, khu phố, tham gia trồng cây gây rừng, không xả rác bừa bãi nơi công cộng… Giữ gìn vệ sinh trường lớp là một việc hết sức quan trọng và cần thiết. Trường học không chỉ là nơi học tập mà còn là môi trường giáo dục và huấn luyện trẻ em. Vì vậy, việc giữ gìn vệ sinh trường lớp sẽ giúp tạo ra một môi trường học tập tốt hơn, giúp học sinh và thầy giáo cảm thấy thoải mái hơn và cảm thấy có sự tôn trọng hơn. Nói tóm lại, bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta.

 

2. Mẫu số 2

Giữ gìn vệ sinh trường lớp là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mỗi học sinh, sinh viên. Bởi vì trường lớp là nơi học tập, rèn luyện và giao lưu của những em, là nơi nuôi dưỡng những ước mơ, khát vọng và tương lai của quốc gia. Vậy vì sao chúng ta phải giữ gìn vệ sinh trường lớp? Làm thế nào để giữ gìn vệ sinh trường lớp hiệu quả? Đó là những nghi vấn mà bài viết này sẽ nỗ lực trả lời. Thứ nhất, giữ gìn vệ sinh trường lớp là một biểu hiện của ý thức tự giác, kỷ luật và trách nhiệm của những em học sinh. Khi chúng ta giữ cho trường lớp sạch sẽ, không rếch rác, không có rác thải hay bụi bẩn, chúng ta đang thể hiện sự tôn trọng và quý trọng nơi học tập của mình. Chúng ta cũng đang thể hiện sự tôn trọng và quan tâm tới bạn bè, thầy cô giáo và nhân viên nhà trường, khi không để họ phải chịu những phiền toái hay khó chịu do môi trường học đường bẩn. Hơn nữa, khi chúng ta giữ gìn vệ sinh trường lớp, chúng ta cũng đang rèn luyện cho mình những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, như sự tự giác, kỷ luật, trách nhiệm và biết yêu quý công sức lao động của người khác. Thứ hai, giữ gìn vệ sinh trường lớp là một điều kiện cần thiết để bảo đảm sức khỏe và an toàn cho những em học sinh. Một môi trường học tập sạch sẽ sẽ giúp những em học sinh cảm thấy thoải mái, dễ chịu và tập trung cao hơn trong việc học. trái lại, một môi trường học tập rếch rác sẽ gây ra những tác động tiêu cực tới sức khỏe và an toàn của những em. Ví dụ, rác thải hay bụi bẩn có thể làm ô nhiễm không khí, nguồn nước hay những thiết bị trong trường lớp, gây ra những bệnh tật như viêm họng, viêm phổi, tiêu chảy hay viêm da. Ngoài ra, rác thải hay bã kẹo cao su cũng có thể gây ra những tai nạn nguy hiểm khi những em vấp ngã hay trượt chân. Trong một lớp học, học sinh và thầy giáo dễ dàng truyền bệnh cho nhau. Việc giữ gìn vệ sinh là một trong những cách hiệu quả để ngăn ngừa sự lây lan của những bệnh truyền nhiễm. Việc rửa tay đúng cách trước khi ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh, hoặc khi tiếp xúc với vật dụng cần thiết là điều vô cùng cần thiết để giữ gìn vệ sinh tốt nhất trong trường học. Điều này cũng sẽ giúp hạn chế sự nhiễm bẩn từ nhiều nguồn khác nhau, từ đó hạn chế số ca bệnh và nghỉ học vì bệnh. Ngoài ra, giữ gìn vệ sinh trường lớp còn giúp tạo ra một môi trường học tập tốt hơn. Những lớp học sạch sẽ và thoáng đãng sẽ tạo điều kiện cho học sinh và thầy giáo cảm thấy thoải mái hơn và giúp tăng sự tập trung của họ trong giờ học. Hơn nữa, khi trường học được giữ gìn sạch sẽ, nó sẽ giúp thầy giáo và học sinh cảm thấy có sự tôn trọng và quan tâm tới môi trường học tập của mình. Điều này giúp tạo ra một ý thức tích cực và tăng chất lượng giáo dục. Để giữ gìn vệ sinh trường lớp, học sinh và thầy giáo cần phải đóng góp công sức của mình. Học sinh cần được hướng dẫn để biết cách giữ gìn vệ sinh trường lớp. thầy giáo cũng có trách nhiệm viện trợ học sinh giữ gìn vệ sinh trường lớp bằng cách phân phối cho họ những thông tin và hướng dẫn liên quan tới việc giữ gìn vệ sinh. không những thế, trường học cũng có trách nhiệm phân phối đầy đủ những tiện nghi và dụng cụ vệ sinh cho học sinh và thầy giáo. nếu như cần thiết, trường học cũng nên thuê một nhân viên vệ sinh để giúp giữ gìn vệ sinh cho trường học. Điều này sẽ giúp thầy giáo và học sinh tập trung vào công việc của mình mà không phải lo lắng về việc giữ gìn vệ sinh. Ngoài ra, cũng có thể thiết lập những quy định và chính sách liên quan tới việc giữ gìn vệ sinh trường lớp. những quy định này có thể bao gồm những hoạt động giữ gìn vệ sinh được yêu cầu và những hình phạt đối với những hành vi không giữ gìn vệ sinh đúng cách. Việc thiết lập những quy định tương tự sẽ tạo ra sự chú ý tới vấn đề giữ gìn vệ sinh và đảm bảo rằng tất cả mọi người đều tham gia vào việc giữ gìn vệ sinh. 

tương tự, Luật Minh Khuê đã vừa phân phối những dàn ý cơ bản cũng như một số bài văn mẫu hay Nghị luận xã hội về giữ gìn vệ sinh trường lớp để những em tham khảo và có thể tự viết được một bài văn mẫu hoàn chỉnh. Chúc những em học tốt môn Ngữ Văn !

Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp

Related Posts