Em hiểu thế nào về công nghiệp 4.0 là thắc mắc trong SGK Tin học lớp 10. Để giúp những em có câu trả lời chuẩn xác và nắm vững tri thức về công nghiệp 4.0. Mời những em theo dõi bài học sau đây nhé.
=>> Quan tâm: App game trực tuyến 4.0 hot nhất IWIN68 Club
Bạn đang xem bài: Em hiểu thế nào về công nghiệp 4.0?
Em hiểu thế nào về công nghiệp 4.0?
thắc mắc: Em hiểu thế nào về công nghiệp 4.0?
Lời giải:
cách mệnh công nghiệp lần thứ tư được gọi là Công nghiệp 4.0. Công nghiệp 4.0 tập trung vào công nghệ kỹ thuật số từ những thập kỷ sắp nhất lên một cấp độ hoàn toàn mới với sự trợ giúp của kết nối thông qua Internet vạn vật, truy cập dữ liệu thời gian thực và giới thiệu những hệ thống vật lý không gian mạng. Công nghiệp 4.0 cung ứng một cách tiếp cận liên kết và toàn diện hơn cho sản xuất. Nó kết nối vật lý với kỹ thuật số và cho phép hợp tác và truy cập tốt hơn giữa những phòng ban, đối tác, nhà sản xuất, sản phẩm và con người. Công nghiệp 4.0 trao quyền cho những chủ doanh nghiệp kiểm soát và hiểu rõ hơn mọi khía cạnh hoạt động của họ và cho phép họ tận dụng dữ liệu tức thời để tăng năng suất, cải thiện trình tự và xúc tiến tăng trưởng.
Công nghiệp 4.0 cho phép những nhà máy thông minh, sản phẩm thông minh và chuỗi cung ứng cũng thông minh, và làm cho những hệ thống sản xuất và dịch vụ trở nên linh hoạt và đáp ứng khách hàng hơn. những tính chất của hệ thống sản xuất và dịch vụ với Công nghiệp 4.0 đã được nêu bật. Những lợi ích mà Công nghiệp 4.0 mang lại cho những doanh nghiệp đã được thảo luận. Trong tương lai, công nghiệp 4.0 dự kiến sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và do vậy những doanh nghiệp cần sẵn sàng để chuẩn bị cho một sự đổi mình liên tục thể cập nhật những xu thế hiện đại sắp tới.

Em hiểu thế nào về công nghiệp 4.0?
những khái niệm phổ biến được sử dụng trong công nghiệp 4.0
Để nói về công nghiệp 4.0 thì có rất nhiều thuật ngữ và khái niệm liên quan, nhưng có 10 khái niệm cơ bản bạn cần hiểu nhất sẽ được đề cập sau đây:
- ERP: được hiểu là hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp quản lý trình tự kinh doanh.
- IoT: Internet of Things là sự kết nối giữa những đối tượng cảm biến, máy, internet.
- IIoT: Industrial Internet of Things là sự kết nối giữa con người, dữ liệu với máy liên quan tới sản xuất.
- Big Data: là bộ dữ liệu chứa đựng một lượng dữ liệu khổng lồ. Có thể liên kết, lưu trữ, tìm hiểu theo mẫu, xu thế,…
- người nào: trí tuệ nhân tạo là một khả năng của máy tính có thể thực hiện công việc như bộ não của con người.
- M2M viết tắt cho từ Machine – to – machine là sự liên kết đặc biệt giữa hai máy khác nhau thông qua mạng không dây hoặc có dây.
- Số hóa: trình tự thu thập, chuyển đổi thông tin thành một dạng kỹ thuật số.
- Nhà máy thông minh là một giải pháp công nghệ đối với sản xuất và đầu tư.
- Điện toán đám mây: Là phương thức sử dụng để lưu trữ, quản lý, xử lý thông tin từ xa qua máy chủ kết nối trên internet.
- Hệ sinh thái: Liên quan tới sản xuất, là khả năng kết nối toàn bộ hoạt động của một hệ thống: từ tài chính, sản xuất, quan hệ khách hàng, …
- Hệ thống mạng thực: Là sản xuất trên mạng, môi trường sản xuất được hỗ trợ công nghiệp 4.0. Thu thập dữ liệu trong thời gian thực, tìm hiểu sáng tỏ mọi khía cạnh trong sản xuất. Tải IWIN
Tác động của công nghiệp 4.0 đối với nền giáo dục
Những tác động của cuộc cách mệnh công nghiệp 4.0 đối với giáo dục cụ thể là:
Thứ nhất: Tạo ra nhu cầu huấn luyện cao cho những cơ sở giáo dục
Công nghiệp 4.0 đối với giáo dục có sự tác động to lớn. những danh mục nghề huấn luyện phải điều chỉnh, cập nhật liên tục để bắt kịp với lượng tri thức đổi mới. cách mệnh công nghiệp 4.0 tạo ra thời cơ cho những người mới chưa từng huấn luyện. Đòi hỏi những người đã đi làm, từ những người lao động đễn kỹ sư, từ những cấp thấp tới cấp cao đều phải thay đổi, cập nhật tri thức, kỹ năng ở mức độ cao. Tránh sự phân hóa không đồng đều giữa những nhóm lao động.

Công nghệ 4.0 điều hành sản xuất
Thứ hai: Thay đổi những hoạt động của những cơ sở giáo dục và huấn luyện
Để khắc phục được hết nhân lực cho những ngành kinh tế tăng và sáng tạo, bắt buộc phải thay đổi phương thức huấn luyện. những phương thức cũ đã không còn thích hợp với nhu cầu của xã hội. Công nghiệp 4.0 vào cuộc, mạng lưới internet phát triển, con người có thể đọc, truy cập học ở bất cứ đâu và thời gian nào. những mô phỏng giảng dậy không nhất thiết phải cần lớp học, không cần giao viên đứng lớp. Người học có thể được hướng dẫn trực tuyến như những nền tảng facebook, youtube,…

Thay đổi những hoạt động của những cơ sở giáo dục và huấn luyệnNgười học có rất nhiều thời cơ để tiếp cận, tích lũy trở thành một công dân toàn cầu. Được làm việc trong một môi trường sáng tạo, cạnh tranh. những cơ sở giao dục cần chuyển đổi sang mô phỏng đạo tạo “ những gì thị trường cần. Đẩy mạnh hình thành những cơ sở huấn luyện trong doanh nghiệp. sắp đặt những lực lượng cán bộ, giao viên ở những cơ sở giáo dục.
Công nghiệp 4.0 đối với giáo dục là một thách thức với những trường học ngày nay, khi mới chỉ ngừng lại ở mức độ thầy giáo giảng dạy sử dụng máy chiếu, video, chia sẻ tài liệu trên mạng. Kinh phí hạn hẹp cũng là một trong những điểm chính khiến những ứng dụng khoa học công nghệ chưa phát triển trong trường học.
Công nghiệp 4.0 đối với giáo dục là một sự xúc tiến để quốc gia phát triển về mọi mặt, tạo điều kiện cho nền kinh tế ngày càng đi lên. tăng được chất lượng đối với đời sống.

Tác động của công nghiệp 4.0 đối với nền giáo dục
3 cuộc cách mệnh công nghệ trong lịch sử
cách mệnh công nghiệp lần thứ nhất
Nổ ra vào khoảng năm 1784. Đặc trưng của cuộc cách mệnh công nghiệp lần thứ nhất này là việc sử dụng năng lượng nước, tương đối nước và cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mệnh công nghiệp này được đánh dấu bởi dấu mốc quan trọng là việc James Watt phát minh ra động cơ tương đối nước năm 1784. Phát minh vĩ đại này đã châm ngòi cho sự bùng nổ của công nghiệp thế kỷ 19 lan rộng từ Anh tới châu Âu và Hoa Kỳ.
Cuộc cách mệnh công nghiệp trước hết đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại – kỷ nguyên sản xuất cơ khí, cơ giới hóa. Cuộc cách mệnh công nghiệp lần thứ nhất đã thay thế hệ thống kỹ thuật cũ có tính truyền thống của thời đại nông nghiệp (kéo dài 17 thế kỷ), chủ yếu dựa vào gỗ, sức mạnh cơ bắp (lao động thủ công), sức nước, sức gió và sức kéo động vật bằng một hệ thống kỹ thuật mới với nguồn động lực là máy tương đối nước và nguồn nguyên, nhiên vật liệu và năng lượng mới là sắt và than đá. Nó khiến lực lượng sản xuất được xúc tiến phát triển mạnh mẽ, tạo nên tình thế phát triển vượt bậc của nền công nghiệp và nền kinh tế. Đây là giai đoạn quá độ từ nền sản xuất nông nghiệp sang nền sản xuất cơ giới trên cơ sở khoa học. Tiền đề kinh tế chính của bước quá độ này là sự thắng lợi của những quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, còn tiền đề khoa học là việc tạo ra nền khoa học mới, có tính thực nghiệm nhờ cuộc cách mệnh trong khoa học vào thế kỷ XVII.
cách mệnh công nghiệp lần thứ hai
Cuộc cách mệnh công nghiệp lần thứ hai ra đời từ khoảng năm 1870 tới khi Thế Chiến I nổ ra. Đặc trưng của cuộc cách mệnh công nghiệp lần này là việc sử dụng năng lượng điện và sự ra đời của những dây chuyền sản xuất hàng loạt trên quy mô lớn. Cuộc cách mệnh công nghiệp lần thứ hai diễn ra khi có sự phát triển của ngành điện, vận tải, hóa học, sản xuất thép, và (đặc biệt) là sản xuất và tiêu sử dụng hàng loạt. Cuộc CMCN lần thứ hai đã tạo nên những tiền đề mới và cơ sở vững chắc để phát triển nền công nghiệp ở mức cao hơn nữa.
Cuộc cách mệnh này được chuẩn bị bằng quá trình phát triển 100 năm của những lực lượng sản xuất trên cơ sở của nền sản xuất đại cơ khí và bằng sự phát triển của khoa học trên cơ sở kỹ thuật. Yếu tố quyết định của cuộc cách mệnh này là chuyển sang sản xuất trên cơ sở điện – cơ khí và sang giai đoạn tự động hóa cục bộ trong sản xuất, tạo ra những ngành mới trên cơ sở khoa học thuần túy, biến khoa học thành một ngành lao động đặc biệt. Cuộc cách này đã mở ra kỷ nguyên sản xuất hàng loạt, được xúc tiến bởi sự ra đời của điện và dây chuyền lắp ráp. Công nghiệp hóa thậm chí còn lan rộng hơn tới Nhật Bản sau thời Minh Trị Duy Tân, và xâm nhập sâu vào trong nước Nga, nước đã phát triển bùng nổ vào đầu Thế Chiến I. Về tư tưởng kinh tế – xã hội, cuộc cách mệnh này tạo ra những tiền đề thắng lợi của chủ nghĩa xã hội ở quy mô toàn cầu.
cách mệnh công nghiệp lần thứ ba
Xuất hiện vào khoảng từ 1969, với sự ra đời và lan tỏa của công nghệ thông tin (CNTT), sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Cuộc cách mệnh này thường được gọi là cuộc cách mệnh máy tính hay cách mệnh số bởi vì nó được xúc tác bởi sự phát triển của chất bán dẫn, siêu máy tính, máy tính tư nhân (thập niên 1970 và 1980) và Internet (thập niên 1990).
*************
Đăng bởi: Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Chuyên mục: Giáo dục
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: cmm.edu.vn
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục