Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ) là gì? Hãy cùng Luật Minh Khuê tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ)

GIÁO ÁN ĐẦY ĐỦ những BÀI TRONG CHƯƠNG TRÌNH

  • Chủ đề 1. Trường học mến yêu
  • Chủ đề 2. Khám phá bản thân
  • Chủ đề 3. Em yêu lao động
  • Chủ đề 4. những người sống quanh em
  • Chủ đề 5. Nghề em yêu thích
  • Chủ đề 6. Em yêu quê hương
  • Chủ đề 7. Gia đình yêu thương
  • Chủ đề 8. Em và những người bạn
  • Chủ đề 9. An toàn trong cuộc sống

 

GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 1 SÁCH CÁNH DIỀU

Tiết 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
LÀM QUEN VỚI HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ

Bạn đang xem bài: Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ)

1. Mục tiêu:

  • Học sinh được tham gia và làm quen với hoạt động Sinh hoạt dưới cờ
  • Sau bài học này, Học sinh sẽ: Thực hiện chào cờ nghiêm túc. Thực hiện được việc trang trí, lao động vệ sinh lớp học, giữ an toàn trong khi trang trí lớp học. Tự tin giới thiệu, chào hỏi và làm quen. Thể hiện được sự thân thiện, hòa đồng trong lớp với những bạn, cùng với những tính cách của một học sinh tốt.

2. Gợi ý cách tiến hành: 

  • Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ trước hết của niên học mới
  • Ổn định tổ chức
  • Chỉnh đốn hàng ngũ, y phục
  • Đứng trang nghiêm.

3. Năng lực chung: 

  • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện những nhiệm vụ học tập. 
  • Năng lực khắc phục vấn đề và sáng tạo: Sử dụng những tri thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện khắc phục những nhiệm vụ trong cuộc sống. 

4. Năng lực riêng: năng lực thích ứng với cuộc sống; năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động; năng lực định hướng nghề nghiệp.

5. Tổ chức thực hiện:

  • thầy giáo tổ chức cho Học sinh tham gia Lễ khai học theo kế hoạch của nhà trường 
  • thầy giáo khuyến khích Học sinh khối 3 phối hợp cùng nhau thực hiện một số hoạt động như: trình diễn văn nghệ, đóng tiểu phẩm, chơi trò chơi chào mừng những em Học sinh lớp 1. 
  • thầy giáo hỗ trợ Học sinh trong quá trình những em vận chuyển lên sân khấu trình diễn và trở về chỗ ngồi của lớp mình sau khi trình diễn xong. 
  • thầy giáo tổ chức cho Học sinh chia sẻ xúc cảm của đội văn nghệ sau khi trình diễn và hỏi cả lớp điều khiến em nhớ nhất

TRƯỜNG TIỂU HỌC

1. Mục tiêu: Sau hoạt động, Học sinh có khả năng: 

  • Làm quen với trường học mới, trường tiểu học
  • Bước đầu biết được quang cảnh sư phạm của nhà trường, những hoạt động diễn ra ở nhà trường 
  • Vui vẻ, phấn khởi, có hứng thú với những hoạt động tập thể ở môi trường học mới

2. Chuẩn bị: 

  • Tranh ảnh về ngôi trường tiểu học 
  • Những hình ảnh có ý nghĩa truyền thống của trường tiểu học – nơi Học sinh khởi đầu tới trường 
  • những dụng cụ vui chơi tùy thuộc vào trò chơi thầy giáo lựa chọn lựa

3. những hoạt động cụ thể:

Hoạt động 1: thăm quan trường học

  • 1. Mục tiêu: Giúp Học sinh nhận diện được rất nhiều hình ảnh về trường tiểu học, về những hoạt động, vui chơi của Học sinh ở trường tiểu học
  • 2. Cách tiến hành:
    • thầy giáo hướng dẫn Học sinh xem những bức tranh có trong danh sách; gợi ý cụ thể để những em biết cách quan sát tranh/ảnh với những thắc mắc như: 
      • Bức tranh này có đẹp không? Em thấy những gì trong bức tranh này? 
      • Em thích những gì có trong những bức tranh? 
      • Vào học lớp 1 rồi, em cũng sẽ được tham gia nhiều hoạt động như những bạn trong tranh. Em có muốn được tham gia hoạt động với những bạn không? Em thích hoạt động nào nhất? Vì sao?
    • thầy giáo đưa Học sinh đi thăm quan trường: khu lớp học, những phòng chức năng (phòng âm nhạc, phòng mỹ thuật, phòng máy tính), sân tập thể dục, phòng ăn, thư viện, vườn trường. Sau đó, thầy giáo có thể đặt cho Học sinh những câu hỏi như: 
      • Trường tiểu học mới của em có gì khác với trường mẫu giáo mà em đã học? 
      • Em thích nơi nào nhất trường?
    • thầy giáo trình chiếu hình ảnh, yêu cầu Học sinh quan sát và trả lời: Em hãy nhận xét về ý tưởng trang trí lớp học trong những tranh?
      • thầy giáo gọi một số Học sinh đứng dậy chia sẻ 
      • thầy giáo đánh giá, nhận xét, chuyển sang nội dung mới. 
      • thầy giáo yêu cầu Học sinh hoạt động nhóm 4, thảo luận và xây dựng ý tưởng trang trí lớp học của em. 
      • thầy giáo quan sát quá trình Học sinh thực hiện, hỗ trợ Học sinh khi cần. 
      • thầy giáo yêu cầu những nhóm chia sẻ ý tưởng trang trí lớp học. những bạn nhóm khác nhận xét. 
      • thầy giáo nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của Học sinh. Nêu ưu điểm và nhược điểm ý tưởng của những nhóm. thầy giáo cùng Học sinh chọn lựa ra nhóm có ý tưởng hay, độc đáo nhất để tiết sinh hoạt lớp phân công những nhóm chuẩn bị đồ sử dụng.
  • 3. Kết luận: Học sinh quan sát trường học và những hoạt động học tập, vui chơi ở nhà trường. từ đó, những em bước đầu có hiểu biết về trường tiểu học của mình. Trường tiểu học khác xa với trường mẫu giáo những em học trước đây, có rất nhiều phòng học, phòng chức năng và nhiều hoạt động học tập, vui chơi đa dạng.

Hoạt động 2: Chia sẻ xúc cảm:

  • a) Mục tiêu: Giúp Học sinh tập luyện cách chia sẻ với bạn bè về những điều mà em biết được qua hoạt động thứ nhất hoặc trước đó em đã được biết về trường tiểu học
  • b) Cách tiến hành:
    • thầy giáo hướng dẫn Học sinh chia sẻ theo bàn hoặc theo từng cặp đôi về những điều mà những em nhận diện được sau khi được thăm quan trường học hoặc xem ảnh thầy giáo giới thiệu 
    • thầy giáo quan sát hoạt động của Học sinh, trợ giúp những bàn/cặp đôi Học sinh còn đang lúng túng
  • c) Kết luận:
    • HS rèn luyện kỹ năng làm việc tập thể hoặc theo nhóm trong những hoạt động chung của lớp 
    • HS biết cách chia sẻ suy nghĩ, xúc cảm của mình

Hoạt động 3: Trò chơi “ cùng về đích”:

  • a) Mục tiêu: Giúp Học sinh biết cách cùng vui chơi với nhau qua việc chơi những trò chơi của Học sinh tiểu học
  • b) Cách tiến hành:
    • thầy giáo giới thiệu trò chơi, phổ biến quy tắc chơi, hướng dẫn Học sinh làm mẫu. Học sinh làm thử theo hướng dẫn của Học sinh
    • quy tắc chơi: 
      • Mỗi đội chơi có 5 em xếp thành hàng dọc, nắm tay nhau. những đội đứng vào vị trí xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh “Xuất phát”, những đội khởi đầu vận chuyển. Đội nào về đích trước mà vẫn giữ nguyên hàng (không em nào bị tuột tay) thì đội đó thắng cuộc
      • Học sinh thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của thầy giáo và làm theo đúng luật chới. những em nhắc nhở và trợ giúp nhau thực hiện trò chơi thật vui vẻ 
    • thầy giáo theo dõi, quan sát, động viên, trợ giúp những đội chơi còn lúng túng
  • c) Kết luận: Học sinh làm quen được với nhau thông qua trò chơi tập thể, từ đó những em biết được những trò chơi của Học sinh tiểu học

SINH HOẠT LỚP những BẠN CỦA EM

1. Mục tiêu: Học sinh bước đầu giới thiệu bản thân và làm quen với một số bạn mới trong lớp

2. Gợi ý cách tiến hành:

  • thầy giáo trình bày ý tưởng trang trí lớp học cho Học sinh nắm rõ. 
  • thầy giáo phân công nhiệm vụ và phân công đồ sử dụng, dụng cụ trang trí lớp học cho những nhóm.
  • thầy giáo ổn định và sắp xếp, đổi lại chỗ ngồi của những Học sinh trong lớp (nếu như cần) 
  • Tổ chức cho Học sinh từng bàn giới thiệu và làm quen với nhau. thầy giáo có thể gợi ý một số thắc mắc: Tên bạn là gì? Nhà bạn ở đâu? Bạn thường tham gia những hoạt động nào ngoài giờ học? Bạn đã biết những bạn nào trong lớp? 
  • Một số cặp Học sinh lên trước lớp và giới thiệu về bản thân 
  • thầy giáo nhận xét và nhấn mạnh với Học sinh về việc làm quen với những hoạt động học tập, vui chơi và thân thiện, kết đoàn với những bạn khi ở trường
  • thầy giáo đặt thắc mắc: Khi trang trí lớp học, những em cần lưu ý những điều gì để đảm bảo an toàn? Học sinh suy nghĩ đưa ra ý kiến trả lời của mình.
  • thầy giáo nhận xét, kết luận: Khi thực hiện trang trí lớp học phải đảm bảo chú ý an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh. Cần phải làm việc thận trọng, tránh xô đẩy, chèn lấn nhau, không sử dụng vật sắc, nhọn, không leo trèo, dẫm lên bàn ghế.
  • thầy giáo khuyến khích Học sinh về nhà chia sẻ với bố mẹ cũng như người thân về kế hoạch trang trí lớp học của em.

Trích nguồn: Cmm.Edu.Vn
Danh mục: Tổng hợp

Back to top button