Sách Kết nối tri thức với cuộc sống ngày nay là một trong những bộ sách được rất nhiều cơ sở giáo dục lựa chọn lựa nhất bởi sự hay ho và tri thức mà nó mang lại. Vậy giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống được thể hiện thế nào? Hãy cùng Luật Minh Khuê tìm hiểu với bài viết dưới đây.
1. Khái quát về sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ sách giáo khoa này được soạn theo mô phỏng hiện đại, chú trọng vai trò của tri thức, nhưng tri thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) thích hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, thích hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để khắc phục những vấn đề của đời sống: đời sống tư nhân và xã hội, đời sống ý thức (đạo đức, trị giá nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).
Bộ sách Tiếng Việt 1 thực hiện tư tưởng đổi mới chủ đạo, xuyên suốt trong soạn SGK của NXB Giáo dục Việt Nam: Kết nối tri thức với cuộc sống. tri thức trong SGK không chỉ cần hiểu và ghi nhớ, mà phải là “chất liệu” quan trọng giúp HS hình thành, phát triển những phẩm chất và năng lực mà những em cần có trong cuộc sống. Toán 1 lồng ghép rất nhiều hoạt động, trò chơi giúp GV cùng HS có thể trải nghiệm và tổ chức lớp học một cách đa dạng. Nhiều nội dung lịch sử, địa lí, văn học, khoa học và công nghệ được lồng ghép không chỉ giúp HS cảm thấy sự sắp gũi của toán học mà còn tăng thêm hiểu biết, vốn sống cho những em. Đạo đức 1 cụ thể hóa 8 chủ đề trong chương trình, thiết kế thành 30 bài học với 30 chuẩn mực hành vi nhỏ. những mạch nội dung của sách được sắp xếp khoa học theo cấu trúc đồng tâm về những mối quan hệ, theo định hướng tiếp cận năng lực. Âm nhạc 1 khai thác thích hợp và linh hoạt những phương pháp dạy học đặc thù của môn học, có tham khảo và kế thừa hài hòa những phương thức dạy học tích cực, tiên tiến của ngành học ở khu vực và trên toàn cầu; nhằm tạo thời cơ nhiều nhất cho HS học qua những trò chơi, hoạt động trong sự tương tác với những bạn, với GV, từ đó phát triển kĩ năng giao tiếp hợp tác và tình cảm xã hội.
Bạn đang xem bài: Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống mới
2. Giáo án tiếng Việt lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
BÀI 1
I. MỤC TIÊU
1. tri thức
– HS nhận diện và đọc đúng âm a.
– Viết đúng chữ a. Phát triển kỹ năng nói lời chào hỏi.
2. Kĩ năng
Phát triển kĩ năng quan sát, nhận diện nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh hoạ qua những tình huống reo vui “a”, tình huống cấn nói lời chào hỏi (chào họp mặt, chào tạm biệt).
3. Thái độ
Thêm yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ
– Nắm vững đặc điểm phát âm của âm a (lưu ý: âm a có độ mở của mồm rộng nhất). – Nấm vững cấu tạo, cách viết chữ a.
– Cần biết những tình huống reo lên “A! A!” (vui sướng, ngạc nhiên,..). – Cần biết, những bác bỏ sĩ nhi khoa đã vận dụng đặc điểm phát âm của âm a (độ mở của mồm rộng nhất) vào việc khám chữa bệnh. Thay vì yêu cầu trẻ há mồm để khám họng, những bác bỏ sĩ thường khích lệ những cháu nói “a… a.”.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động của thầy giáo | Hoạt động của học sinh |
1. Ôn và phát động – HS ôn lại những nét “cong kín”, “nét móc xuôi” những nét cấu tạo nên chữ a kiểu chữ thường. GV có thể cho HS chơi trò chơi nhận diện những nét cong kín, nét móc xuôi. 2. nhận diện – HS quan sát tranh và trả lời những nghi vấn: Bức tranh vẽ những người nào? Nam và Hà đang làm gi? Hai bạn và cả lớp có vui không? Vì sao em biết? – GV và HS thống nhất câu trả lời. – GV nói câu thuyết minh (nhận diện) dưới tranh – GV cũng có thể đọc thành tiếng câu nhận diện và yêu cầu HS đọc theo. – GV đọc từng cụm từ, sau mỗi cụm từ thì ngừng lại để HS đọc theo. – GV và HS lặp lại câu nhận diện một số lấn: Nam và Hà ca hát)”. Lưu ý, nói chung, HS không tự đọc được những câu nhận diện này; vi vậy, GV cần đọc chậm rãi với tốc độ thích hợp để HS có thể bắt chước. – GV hướng dẫn HS nhận diện tiếng có âm a và giới thiệu chữ a (GV: Chú ý trong câu vừa đọc, có những tiếng Nam, và, Hà, ca, hát. những tiếng này đếu chứa chữ a, âm a (được tô màu đỏ). ngày hôm nay chúng ta học chữ thu thanh a. – GV viết/ trình chiếu chữ thu thanh a lên bảng. 3. Đọc HS luyện đọc âm a – GV đưa chữ a lên bảng để HS nhận diện chữ này trong bài học. – GV đọc mẫu âm a. Gv yêu cầu Hs đọc lại. – GV sửa lỗi phát âm của HS (nếu như cần thiết). – GV có thể kể câu chuyện ngụ ngôn Thỏ và cá sấu để thấy rõ đặc điểm phát âm của âm a, Tóm tắt câu chuyện như sau Thỏ và cá sấu vốn chẳng ưa gì nhau. Cá sấu luôn tìm cách hại thỏ nhưng lấn nào cũng bị vỡ lở. Một ngày nọ, khi đang đứng chơi ở bờ sông, thỏ đã bị cá sấu tóm gọn. Trước khi ăn thịt thỏ, cá sấu ngậm thỏ trong mồm rói rít lên qua kẽ răng: Hu! Hu! Hu! Thỏ liền nghĩ ra một kế. Thỏ nói với cá sấu: “Anh kêu “hu hu hu”, tôi chẳng sợ dâu. Anh phải kêu “ha ha ha” thi tôi mới sợ cơ” Cá sấu tưởng thật, kêu to “Ha! Ha! Ha!”, thế là thỏ nhảy tót khỏi mồm cá sấu và chạy thoát. Thỏ thoát chết nhờ những tiếng có âm a ở cuối mồm mở rất rộng. nếu như cá sấu kêu “Ha! Ha! Ha!”, mồm cá sấu sẽ mở rộng và thỏ mới dễ bể chạy thoát. 4. Viết bảng – GV đưa mẫu chữ và hướng dẫn HS quan sát – GV viết mẫu, vừa viết vừa nếu như trình tự và cách viết chữ a. -GV yêu cầu Hs viết bảng |
– Hs chơi – Tranh vẽ Nam, Hà và những bạn. – Nam và Hà đang ca hát. – những bạn trong lớp rất vui. – những bạn đang tươi cười, vỗ tay tán thưởng, tặng hoa,..) – HS nói theo. – HS đọc – HS đọc – HS đọc – Hs lắng tai – Hs lắng tai – Hs quan sát – Một số (4 5) HS đọc âm a, sau đó từng nhóm và cả lớp đồng thanh đọc một số lần. – Hs lắng tai – Hs lắng tai và quan sát – Hs lắng tai – HS viết chữ a thường (cỡ vừa) vào bảng con, Chú ý liên kết những nét trong chữ a. |
TIẾT 2
5. Viết vở – GV hướng dẫn HS tô chữ a HS tô chữ a (chữ viết thường, chữ cỡ vừa) vào vở Tập viết 1, tập một. Chú ý liên kết những nét trong chữ a. – GV quan sát và hỗ trợ cho những HS gặp vấn đề khi viết hoặc viết chưa đúng cách . – GV nhận xét và sửa bài của một số HS 6. Đọc – GV yêu cầu HS đọc thầm a. – GV đọc mẫu a. – GV cho HS đọc thành tiếng a (theo cả nhân và nhóm), sau đó cả lớp đọc đồng thanh theo GV. (Chú ý đọc với ngũ diệu vui tươi, cao và dài giọng.) -GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời những nghi vấn: Tranh 1 Nam và những bạn đang chơi trò chơi gi? Vì sao những bạn vỗ tay reo a”? Tranh 2 Hai bố con đang vui chơi ở đâu? Họ reo to “a” vì điều gì? – GV và HS thống nhất câu trả lời. (Gợi ý: Nam và những bạn đang chơi thả diều. những bạn thích thú vỗ tay reo “a” khi thấy diều của Nam bay lên cao (tranh 1). Hai bố con đang vui chơi trong một công viên nước: Họ reo to “a” vì trò chơi rất thú vị phao tới điểm cuối của cầu trượt, nước bắn lên vung vít (tranh 2). 7. Nói theo tranh – GV yêu cầu HS quan sát từng tranh trong SHS. – GV đặt từng nghi vấn cho HS trả lời: Tranh 1 Tranh vẽ cảnh ở đâu? những người trong tranh đang làm gì? Theo em, khi vào lớp Nam sẽ nói gi với bố? Theo em, bạn ấy sẽ chào bố thế nào? Tranh 2 Khi vào lớp học, Nam nhìn thấy người nào đứng ở cửa lớp? Nhìn thấy cô giáo, Nam chào cô thế nào? – GV và HS thống nhất câu trả lời. (Gợi ý: Tranh vẽ cảnh trường học. Bố chở Nam tới trường học và đang chuẩn bị rời khỏi trường. Nam chào tạm biệt bố để vào lớp. Nam có thể nói: “Con chào bố ạ!”, “Con chão bó, con vào lớp ạ!”, “Bó ơi, tạm biệt ből”, “Bố ơi, bố về nhé!”, .(tranh 1). Nam nhìn thấy cô giáo. Nam có thể chào cô: “Em chào cô ạ!” “Thưa cô, em vào lớp!”..(tranh 2). – GV yêu cầu HS thực hiện nhóm đôi, đóng vai 2 tình huống trên (lưu ý thể hiện ngữ điệu và cử chỉ, nét mặt thích hợp). – Đại diện một nhóm đóng vai trước cả lớp, GV và HS nhận xét. 8. Củng cố – GV lưu ý HS ôn lại chữ thu thanh a. – GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS. – Khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở nhà: chào tạm biệt, chào khi gặp. |
– HS tô chữ a (chữ viết thường, chữ cỡ vừa) vào vở Tập viết 1, tập một. – HS viết – HS nhận xét – HS đọc thẩm a. – HS lắng tai. – HS đọc – HS quan sát. – HS trả lời. – HS trả lời. – HS trả lời. – HS trả lời. – HS quan sát. – HS trả lời. – HS trả lời. – HS trả lời. – HS trả lời. – HS thực hiện – HS đóng vai, nhận xét – Hs lắng tai |
Trên đây là toàn bộ nội dung thông tin tư vấn về chủ đề giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống mới mà Luật Minh Khuê phân phối tới quý khách hàng. Ngoài ra, quý khách hàng có thể tham khảo thêm bài viết về chủ đề Giáo án Toán lớp 1 Sách kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ của Luật Minh Khuê. Còn bất kỳ điều gì vướng mắc, quý khách hàng vui lòng liên hệ trao đổi trực tiếp với phòng ban trạng sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7. Gọi số 1900.6162 hoặc gửi email tới địa chỉ: Tư vấn pháp luật qua Email: [email protected] để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tốt nhất từ Luật Minh Khuê. Chúng tôi rất hân hạnh nhận được sự hợp tác từ quý khách hàng. Trân trọng./.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp