Trên những diễn đàn, những trang mạng thông tin đại chúng, tin tức về tai nạn giao thông vẫn luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người. Dù vậy, người ta chỉ nhận thấy tai nạn đe dọa tính mệnh, sức khỏe của người tham gia giao thông nhưng không mấy người nào hiểu những hậu quả sâu xa khác mà nó gây ra.
ngày nay, tai nạn giao thông không còn là vấn đề mới mà trái lại diễn ra ngày càng phổ biến và tác động nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mệnh, trật tự an toàn xã hội. Trong bài viết này, Luật Minh Khuê sẽ cùng độc giả tìm hiểu một số vấn đề về tai nạn giao thông và hậu quả của nó đối với bản thân gia đình và xã hội.
1. Hiểu thế nào là tai nạn giao thông?
Tai nạn giao thông được Bộ Y tế xây dựng khái niệm như sau: “Tai nạn giao thông là sự va chạm bất thần nằm ngoài ý muốn chủ quan của con người, xảy ra khi những đối tượng tham gia giao thông hoạt động trên phố giao thông công cộng, đường chuyên dụng hoặc ở địa bàn công cộng nhưng do chủ quan vi phạm luật lệ giao thông hoặc do gặp phải những tình huống, sự cố đột xuất không kịp phanh, tránh, gây ra thiệt hại về tính mệnh hoặc thể trạng.”
Bạn đang xem bài: Hậu quả của tai nạn giao thông đối với bản thân gia đình, xã hội
tương tự, thông qua những quy định do những nhà làm luật xây dựng ta có thể thấy tai nạn giao thông có một số đặc điểm chung:
+/ Tai nạn giao thông là sự việc hoặc sự cố giao thông nằm ngoài mong muốn của người tham gia giao thông trong quá trình tham gia giao thông
+/ Nguyên nhân của tai nạn giao thông là do người tham gia giao thông vi phạm những qui định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ hay gặp phải sự cố bất thần.
+/ Hậu quả của tai nạn giao thông gây ra những thiệt hại nhất định tới tính mệnh, sức khỏe của con người hoặc tài sản của cơ quan, tổ chức, tư nhân.
2. Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là gì?
Sau khi hiểu tai nạn giao thông là gì thì việc chúng ta cần tìm hiểu tiếp theo chính là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông.
2.1. Nguyên nhân khách quan
Khi xem xét những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông chúng ta không thể không kể tới nguyên nhân khách quan:
Thứ nhất, liên quan tới cơ sở hạ tầng. ngày nay cơ sở hạ tầng kém chất lượng xuống cấp cũng trở thành nguyên nhân quan trọng dẫn tới giao thông gặp phải những vấn đề nguy hiểm. Đặc biệt, đường giao thông xuống cấp trầm trọng làm cho người tham gia giao thông gặp tai nạn ngoài ý muốn tăng lên rất nhiều khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ngoài gia, việc xếp đặt hệ thống biển báo giao thông không thích hợp cùng trở thành một nguyên nhân khách quan dẫn tới tai nạn giao thông.
Thứ hai, liên quan tới chất lượng những phương tiện tham gia giao thông. Nguyên nhân tới từ chất lượng của những phương tiện tham gia giao thông không đạt tiêu chuẩn an toàn cũng làm cho tình trạng tai nạn giao thông trở nên nghiêm trọng hơn. Chúng ta dễ dàng nhận thấy ngày nay những vụ tai nạn giao thông liên quan tới chất lượng phương tiện giao thông ngày càng phổ biến.
Thứ ba, liên quan tới yếu tố thời tiết. Vào mùa mưa bão, đường đi ướt và dễ trơn trượt, người điều khiển giao thông không chú ý sẽ rất dễ dẫn tới tai nạn đáng tiếc.
2.2. Nguyên nhân chủ quan
Thứ nhất, chưa có ý thức tốt. Ý thức tham gia giao thông của người Việt đã được những phương tiện truyền thông khai thác và phê phán lâu nay. Hình ảnh ngã ba, ngã tư luôn chật cứng xe pháo, những chiếc xe chậm chạp vận chuyển không theo hàng lối trong giờ cao điểm, tiếng còi xe lẫn khói bụi là chuyện thường xảy ra ở những đô thị lớn. Nguyên nhân là bởi văn hóa chen lấn, không người nào chịu nhường người nào khiến tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên. không những thế, có rất nhiều người thường xuyên vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, chạy lấn tuyến, chạy vượt đường, không có khái niệm nhường đường, kể cả cho người đi bộ.
Thứ hai, uống rượu bia khi tài xế. Uống rượu bia khi tham gia giao thông là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đặc biệt vào những ngày nghỉ lễ, tết, tỷ lệ những vụ tai nạn giao thông vì người tài xế uống rượu, bia luôn cao hơn những ngày thông thường.
Thứ ba, không nắm rõ luật giao thông. Mặc dù đã được siết chặt nhưng công việc huấn luyện, thi và cấp bằng tài xế ở Việt Nam vẫn mang nặng tính phương thức. Người học luôn có suy nghĩ học tủ, học vẹt để thi lấy bằng tài xế chứ không phải học để hiểu biết luật giao thông đường bộ cũng như kỹ năng tài xế.
Thứ tư, công việc quản lý còn thiếu sót. Một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện hoạt động bảo dưỡng, quản lý xe và phương tiện vận chuyển chưa chặt chẽ. không những thế, lực lượng chức năng thực hiện những nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát còn mỏng trên những địa bàn quản lý.
Xem thêm: Mẫu biên bản thỏa thuận bồi thường thiệt hại tai nạn giao thông 2023
3. Hậu quả của tai nạn giao thông đối với bản thân gia đình và xã hội:
Tai nạn giao thông được xem là một trong những thảm họa lớn nhất đe dọa tới sinh mạng và sức khỏe của con người. Hậu quả của nó rất nặng nề, tác động tới bản thân người bị tai nạn giao thông, gia đình và xã hội. Cụ thể như sau:
Đối với bản thân người bị tai nạn giao thông: Những trường hợp may mắn còn sống sau tai nạn giao thông có thể bị tác động nặng nề tới sức khỏe, tài sản. Họ phải nằm viện điều trị trong thời gian dài hoặc phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đớn đau, có rất nhiều người chịu tàn truất phế, sống thế cục thực vật do tai nạn giao thông. kế bên bị thiệt hại về sức khỏe, tài sản thìtai nạn giao thông còn tác động tới tâm lý của người bị tai nạn, khiến họ phải lo sợ mỗi khi ra đường,…
Đối với gia đình: Những gia đình có người thân bị tai nạn giao thông cướp đi mạng sống thì gia đình sẽ đớn đau rất nhiều về ý thức, mất mát đối với họ vô cùng lớn, hoặc nếu như may mắn hơn nếu như người bị tai nạn còn sống thì gia đình cũng mất thời gian, công sức kinh phí để săn sóc và điều trị cho họ.
Đối với xã hội: Tai nạn giao thông dễ dẫn tới nghèo đói, lạc hậu, bệnh tật bởi có tới 70% số vụ, số người tử vong là đối tượng thanh niên, trụ cột trong gia đình.
Ngoài những thiệt hại về con người, tai nạn giao thông còn đem tới những thiệt hại về tài sản, vật chất khác. Có những vụ tai nạn xảy ra, người gây tai nạn hoặc nạn nhân đều điểu khiển phương tiện tham gia giao thông có trị giá lớn. Việc va chạm hay gây tai nạn đều tác động ít nhiều tới những phương tiện của người điều khiển. Họ có thể phải đem phương tiện đi bảo dưỡng, sửa chữa, trường hợp hỏng hóc nặng thì phải bỏ đi, mua phương tiện khác. Dù pháp luật đã quy định chế độ bồi thường thiệt hại nhưng không phủ nhận được đây là những khoản kinh phí hết sức tốn kém về tài sản, vật chất mà những bên tham gia phải chịu.
4. những giải pháp hạn chế tình trạng tai nạn giao thông:
Việc hạn chế tai nạn giao thông không phải là nhiệm vụ, trách nhiệm của bất kỳ một tư nhân nào mà nó cần có sự hợp tác, kết đoàn của cả một cộng đồng. Chúng ta cần đưa ra những giải pháp, giải pháp đồng bộ, cụ thể, chi tiết, thích hợp để có thể khiến người dân hưởng ứng một cách nhiệt tình.
Đối với lực lượng cảnh sát giao thông: Đây là lực lượng nòng cốt đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cho nên việc tăng trình độ nghiệp vụ, giáo dục ý thức trách nhiệm, chỉnh đốn thái độ tác phong khi tiếp xúc với nhân dân là việc làm cần thiết nhất kế bên việc hiện đại hóa trang thiết bị, phương tiện làm việc, đổi mới tăng chất lượng tuần tra theo hướng tăng cường cơ động, tuần tra kiểm soát dọc tuyến đường mình phụ trách để khi phát hiện sai phép là ngay lập tức khắc phục;
Đối với những hành vi vi phạm: Xử lý triệt để những lỗi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông như: xe chở quá số người, chạy quá tốc độ quy định; tránh, vượt sai quy định; đi không đúng phần đường; xe hết niên hạn sử dụng, xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; không tuân thủ tín hiệu giao thông;… Phạt thật nặng những người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép gây ra tai nạn;…
Đối với biển báo: Cần thống nhất những quy định, biển báo giao thông để tránh hiểu nhầm. Ví dụ như ở thành phố lớn cho phép rẽ phải khi đèn đỏ nhưng ở những tỉnh thì không, tương tự sẽ dẫn tới tình trạng người ở thành phố về tỉnh cứ rẽ phải khi đèn đỏ. Điều chỉnh và quy định những xe phải đi theo đúng làn, theo biển báo đã đặt tại phòng ban đó. Không để trường hợp những xe đi tràn lan, đi lộn lạo vào làn của xe khác, quay đầu xe không đúng nơi, tạo nên sự lộn xộn trong việc chấp hành Luật Giao thông;
Đối với công việc giáo dục: Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; thông qua những cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về tình hình trật tự an toàn giao thông; cần đổi mới phương thức và nội dung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông như triển lãm panô ảnh, phát tờ rơi tuyên truyền;…. không những thế, thường xuyên khảo sát, phát hiện những bất cập mới phát sinh trong công việc tổ chức giao thông, có giải pháp khắc phục kịp thời bất cập xáy ra;…
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về chủ đề Hậu quả của tai nạn giao thông đối với bản thân gia đình và xã hội mà Luật Minh Khuê muốn gửi tới quý độc giả. Ngoài ra, độc giả có thể tham khảo thêm bài viết về chủ đề Tai nạn giao thông là gì? Nguyên nhân, ví dụ về tai nạn giao thông của Luật Minh Khuê. Còn bất kỳ vướng mắc nào, độc giả vui lòng liên hệ hotline: 19006162 hoặc email: [email protected] để được hỗ trợ. Trân trọng./.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp