Lead Time Là Gì? Người đam Mê Kinh Doanh Nhất định Phải Biết

Lead time là khái niệm có ý nghĩa lớn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào trong thời kỳ hội nhập như hiện nay. Vậy lead time là gì? Cùng đi tìm hiểu với Cmm.edu.vn ngay nhé.

Lead time là gì?

Lead time hiểu theo nghĩa tiếng Việt là thời gian sản xuất. Đây là khoảng thời gian kể từ lúc bắt đầu một quy trình cho đến khi kết thúc.

Advertisement

Các công ty sẽ thường xem xét thời gian sản xuất trong các việc sản xuất hay quản lí chuỗi cung ứng và quản lí dự án trong các giai đoạn tiền xử lí và hậu xử lí.

Bằng việc so sánh kết quả với quy chuẩn được thiết lập, họ có thể xác định nơi nào chưa làm việc hiệu quả.

Advertisement

2020 08 02 c434039c075c017a74b860d02e137cff

Các loại hình lead time

Order lead time là gì?

Order lead time chính là khoảng thời gian từ lúc khách đặt hàng cho đến khi khách nhận lại một sản phẩm hoàn thiện.

Advertisement

Manufacturing lead time là gì?

Manufacturing lead time được hiểu là khoảng thời gian tính từ lúc khách đặt hàng cho đến khi sản phẩm được hoàn thành và sẵn sàng để vận chuyển.

Delivery lead time là gì?

Delivery lead time là khoảng thời gian cần thiết để hoàn thiện sản phẩm cho đến khi nó được giao cho khách hàng.

Procurement lead time là gì?

Procurement lead time là khoảng thời gian dành cho việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô hay các mặt hàng cơ bản để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.

Inventory management lead time là gì?

Inventory management lead time là thời gian để chuẩn bị một mặt hàng cho công tác vận chuyển, giao hàng, đặt hàng thay thế, và nhận hàng mới trong kho.

Nội dung của lead time

Các công ty thường sẽ tiêu tốn nhiều thời gian cho việc kế hoạch cho sản phẩm hoàn chỉnh. Trong quá trình sản xuất nếu thời gian bị chậm trễ sẽ ảnh hưởng rất lớn việc chuyển giao hàng hóa.

Khi bị gián đoạn, thời gian dành cho những khâu khác sẽ bị dừng lại. Điều này dẫn đến việc năng suất và doanh thu sẽ ngày càng giảm dần.

Khi đó, doanh nghiệp cần phải đặt ra giải pháp mới để rút ngắn thời gian. Và giải pháp hữu hiệu nhất là sử dụng các nguồn lực lao động địa phương. Họ có thể giảm thời gian để thúc đẩy nhanh quá trình sản xuất và ra sản lượng.

Lead time la gi 02

Trong lead time, việc chú trọng vào quản lý hàng tồn kho cũng được xem là một điều cần thiết.

Điều này sẽ giúp công ty duy trì đúng thời gian và đáp ứng được những yêu cầu từ khách hàng.

Một khi công ty không quản lý tốt vấn đề này, việc đề ra những chiến lược về hàng tồn là không thể. Thậm chí kể cả việc sản xuất thêm hàng mới cũng vô cùng khó khăn.

Ví dụ về lead time

Vào một kỳ lễ hội thu hút khoảng 100.000 người tham gia và số lượng áo thun trung bình ước tính bán được là 15.000 áo phông trong suốt lễ hội.

Một nhà sản xuất cung ứng áo phông sẽ phải:

  • Tạo bản thiết kế áo phông trong thời gian 1 ngày việc.
  • Hoàn thiện sản phẩm để nhận được kiểm chứng và thực hiện các quy trình chỉnh sửa cần thiết trong vòng 1 ngày làm việc nữa.
  • Thực hiện in áo trong vòng 1 ngày làm việc .
  • In các mặt hàng tiếp trong vòng 2 ngày làm việc.

Tóm lại, tổng thời gian sản xuất Leadtime ở đây sẽ rơi vào 5 ngày làm việc. Và bên bộ phận tổ chức lễ hội cần đặt hàng với bên cung ứng áo phông trước ít nhất là 5 ngày trước kì khai mạc lễ hội, để được nhận hàng đúng thời gian.

lead time la gi

Phân biệt lead time và cycle time

Lead time là thông số giúp xác định khả năng đáp ứng khoảng thời gian tối thiểu cần thiết của doanh nghiệp đối với khách hàng.

Còn Cycle time là thông số xác định chu kỳ sản xuất của một doanh nghiệp. Chính là khoảng thời gian giữa hai sản phẩm liên tiếp được hoàn thành.

Khi cả hai thông số Lead time và Cycle time được quản lý và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng về số lượng sản phẩm thì đồng thời cũng giúp công ty cải thiện được nguồn cơ sở vật chất đang sở hữu.

lead time vs cycle time

Cách để rút ngắn thời gian lead time

Trong thời đại phát triển như hiện nay, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng quan tâm đến yếu tố lead time và tìm cách rút ngắn thời gian lead time trong đóng gói đơn hàng và rời kho.

Để duy trì sự hài lòng của khách hàng thì vận chuyển nhanh chiếm một vị thế không hề nhỏ.

Dưới đây là một số cách để bạn rút ngắn thời gian lead time:

Chuyển sang dịch vụ FBA Dropshipping

Đây là một cách quan trọng giúp bạn tối thiểu hóa lead time và tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua thị trường buôn bán trực tuyến Amazon. 3 bước bạn cần để sử dụng dịch vụ này như sau:

  • Bước 1: Đăng ký tài khoản Amazon cho doanh nghiệp của bạn.
  • Bước 2: Thống kê và vận chuyển các sản phẩm từ kho hàng của bạn đến Amazon để thực hiện lưu trữ
  • Bước 3: Đưa các sản phẩm lên hệ thống Amazon để có thêm tiềm năng tiếp cận với các tệp khách hàng.

Lead time la gi 04

 Đơn giản hóa chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp hãy hợp nhất và tối giản danh sách các bên cung ứng sản phẩm để thuận tiện cho việc theo dõi các lô hàng hiệu quả hơn.

Nếu bạn đang kinh doanh đa mặt hàng, hãy cân nhắc bán các sản phẩm tiêu chuẩn hơn để dễ dàng lưu kho chúng.

Tổ chức tốt hơn

Tổ chức bộ máy sản xuất cũng như dịch vụ của bạn tốt để vừa có thể làm hài lòng khách hàng, vừa tối ưu được lead time, công sức, tiền của khi giải quyết những trục trặc nhỏ.

Đừng quên tận dụng các gian hàng thương mại điện tử để thuận tiện hơn cho bản thân cũng như làm hài lòng các khách hàng khó tính của doanh nghiệp.

Xem thêm:

Đến đây thì khái niệm lead time là gì đã được giải đáp rồi phải không nào. Nếu thấy hay và hữu ích đừng quên chia sẻ bài viết của Cmm.edu.vn đến với mọi người nhé.

Related Posts