Bài văn nghị luận xã hội về sự hữu ích của những chuyến thăm quan du lịch đối với học sinh dưới đây của Luật Minh Khuê sẽ là tài liệu hữu ích nhằm giúp những em học sinh tự học một cách tiện lợi, đặc biệt là trong việc chuẩn bị bài tập ở nhà trước khi lên lớp.
1. Hiểu về văn nghị luận xã hội:
Nghị luận xã hội là những bài văn bàn về xã hội, chính trị, đời sống. Đề tài của dạng bài nghị luận xã hội cũng hết sức rộng mở. Nó gồm tất cả những vấn đề về tư tưởng, đạo lý, một lối sống đẹp, một hiện tượng tích cực hoặc tiêu cực trong cuộc sống hàng ngày, vấn đề thiên nhiên môi trường, vấn đề hội nhập, toàn cầu hoá…
Thể loại văn nghị luận được người viết, viết ra nhằm mục đích nêu ra cho người đọc và người nghe hiểu rõ về tư tưởng của bạn đối với một vấn đề, hiện tượng nào đó trong văn học hoặc đời sống. Người viết đưa ra được những minh chứng và giảng giải rõ vấn đề đó.
Bạn đang xem bài: Nghị luận xã hội về sự hữu ích của những chuyến thăm quan du lịch đối với học sinh
Xem thêm: Mẫu dàn ý nghị luận xã hội mới nhất năm 2023 và ví dụ dàn ý nghị luận
2. Dàn ý cho bài nghị luận xã hội về sự hữu ích của những chuyến thăm quan du lịch đối với học sinh chi tiết nhất:
a. Mở bài:
Nêu lợi ích khái quát của chuyến thăm quan du lịch
+/ Sau mỗi chuyến thăm quan du lịch luôn cảm thấy ý thức và sức khỏe tốt hơn
+/ Hiểu biết thêm nhiều tri thức mới, xây dựng tình yêu đối với thiên nhiên
b. Thân bài:
Chứng minh thăm quan du lịch rất hữu ích với học sinh
+ Thư giãn đầu óc, giải tỏa căng thẳng: Hành trình tới một nơi xa, hòa mình cùng thiên nhiên, môi trường mới sẽ giúp học sinh tạm quên đi những mỏi mệt, sức ép trong quá trình học tập. Học sinh sẽ thấy thư giãn, dễ chịu và năng lượng như được tái tạo, bừng sức sống.
+/ mở rộng tri thức, vốn hiểu biết: Học sinh có thêm tri thức về lịch sử, địa lý, sinh vật học qua lời giới thiệu của hướng dẫn viên du lịch và tận mắt chứng kiến, thăm quan, tìm hiểu địa điểm du lịch của học sinh. Đây là những tri thức vô cùng quý báu, giúp học sinh vận dụng để làm tốt những bài văn trình bày ở trên lớp đồng thời mở rộng tri thức bên ngoài thực tiễn.
+/ Mở rộng mối quan hệ: Hành trình du lịch sẽ giúp học sinh trong một lớp thân thiết và sắp gũi, hòa đồng với nhau hơn. không những thế, những em có thời cơ làm quen và kết giao với nhiều bạn mới ở lớp khác. Đây cũng là khoảng thời gian vừa giúp củng cố tình bạn, có thời gian bên nhau nhiều hơn, vừa cùng tâm sự, vui chơi và có những kỷ niệm, ký ức đẹp.
+/ Cải thiện kỹ năng giao tiếp: Đây là một trong những tác dụng của việc đi thăm quan du lịch. Sau mỗi chuyến đi, học sinh sẽ cảm thấy mình tự tin hơn, dễ hòa nhập với đám đông và khả năng giao tiếp cải thiện đáng kể. Tác dụng này có được do những hoạt động tập thể trong chuyến đi giúp kéo sắp hơn khoảng cách và học sinh trở nên linh hoạt hơn. Ngoài ra, kế bên những hoạt động giao tiếp trong chuyến đi, những cuộc trò chuyện với người dân bản địa về văn hóa, lịch sử vùng miền sẽ giúp học sinh trau dồi kỹ năng giao tiếp hiệu quả.
+/ Khơi gợi tình yêu và ý thức bảo vệ thiên nhiên: Rời xa thành phố tấp nập và ồn ào, học sinh được ngắm vẻ đẹp của thiên nhiên, cây cỏ, khám phá những loài động vật hoang dại và những loài cây quý hiếm sẽ góp phần xây dựng tình yêu đối với thiên nhiên, hiểu được nỗi vất vả của con người trong quá trình giữ gìn và bảo tồn thiên nhiên.
c. Kết bài:
Khẳng định lại những lợi ích không thể chối cãi mà thăm quan du lịch mang lại cho lứa tuổi học sinh.
3. Một số bài nghị luận xã hội về sự hữu ích của những chuyến thăm quan du lịch đối với học sinh hay và ý nghĩa nhất:
3.1. Bài văn số 01:
Trong giáo dục, ngoài vấn đề trau dồi tri thức, kỹ năng để tăng trình độ, việc quan tâm tới những hoạt động ngoại khóa, kỹ năng mềm rất quan trọng, trong đó những chuyến thăm quan du lịch với những học sinh là phương pháp vừa chơi vừa học hiệu quả.
Ông bà ta đã từng nói: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” hay câu nói “toàn cầu là một cuốn sách nhỏ, người nào không đi thì mới chỉ đọc được một trang”. từ đó, chúng ta có thể khẳng định, đi thăm quan du lịch là hoạt động đi tới nhiều nơi, học hỏi được thêm nhiều điều hữu ích, lý thú, mở mang và thu nhặt thêm tri thức. Những tri thức trên lớp, trên trường mang tính chất lý thuyết, khi được tiếp xúc bên ngoài mới trở thành thực tế. Đặc biệt, lứa tuổi học sinh vốn yêu thích và tò mò khám phá những điều mới mẻ thì việc thay đổi môi trường thực sự rất cần thiết.
không những thế, việc được đi thăm quan du lịch giúp học sinh giải tỏa những căng thẳng, sức ép trong quá trình học tập. Môi trường học tập ở lớp luôn nặng nề về điểm số, sự cạnh tranh, thậm chí là kỳ vọng của thây cô, bố mẹ. Đi thăm quan du lịch là cách để thư giãn đầu óc, giải tỏa mỏi mệt, lo lắng. Môi trường bên ngoài luôn sôi động, vui vẻ với những hoạt động vui chơi, giải trí phong phú. Đây cũng là giai đoạn để những em ngơi nghỉ, ổn định lại tâm trạng, sức khỏe để tiếp tục bước vào kỳ học mới.
Không chỉ vậy, những chuyến thăm quan, du lịch còn giúp bồi dưỡng đạo đức của học sinh, một bài giảng được nghe trực tiếp từ những hướng dẫn viên giới thiệu chắc chắn sẽ dễ ghi nhớ hơn một bài học lịch sử trên lớp khô khan, khám phá những vùng đất mới chắc chắn sẽ giúp ích cho những em trong việc học môn địa lý. Hay một em học sinh sẽ dễ dàng và sáng tạo hơn khi tả một loài cây, loài hoa, một con thú yêu thích khi đã được nhìn thấy chúng trong thực tiễn.
ngày nay, nhà trường thường tổ chức cho những em học sinh đi du lịch, dã ngoại ở những địa danh nổi tiếng nhằm xây dựng tình yêu quê hương, dân tộc của những em. Do trên lớp chỉ giảng dạy lý thuyết, mặt khác công nghệ thông tin ngày càng phát triển dẫn tới việc những em không quan tâm, ghi nhớ và ít biết tới lịch sử quê hương. Ngoài ra, chuyến đi cũng sẽ giúp những em sắp gũi, kết đoàn với những bạn trong lớp và kết giao được rất nhiều người bạn mới có chung thị hiếu, tính cách.
Ngoài ra, chuyến thăm quan đu lịch cũng là cách rèn luyện để những em sẵn sàng vượt qua trở ngại. Trong quá trình được thi đấu, có rất nhiều những hoạt động, trò chơi mang tính tư nhân hay tập thể, tất cả đều yêu cầu học sinh phải có bản lĩnh đề vượt qua, giành thắng lợi. Em nào vượt qua, em đó sẽ giành được phần thưởng. Đây là hoạt động vừa mang tính giải trí nhưng cũng góp phần xây dựng tính tự lập, khuyến khích những em phải biết nỗ lực để đạt được điều mình muốn.
Việc học tập không chỉ gói gọn ở trường lớp bởi tri thức là vô tận, những hiểu biết của chúng ta chỉ là hạt cát trong sa mạc. Để học tập hiệu quả hơn chúng ta cần phải phối hợp giữa giảng dạy trong trường lớp và vận dụng vào thực tế. Vì vậy, mỗi trường học nên tạo điều kiện để những em có rất nhiều hơn những chuyến đi giúp học sinh khám phá, tìm hiểu thêm về thực tế cuộc sống. Đó cũng là một cách học hiệu quả có sự phối hợp giữa lý thuyết và thực hành mà nhiều trường trên toàn cầu đang vận dụng.
3.2. Bài văn số 02
ngày nay những chương trình học tập nặng về tri thức và những em hầu như không có thời gian ngơi nghỉ, gây nên tình trạng mỏi mệt, căng thẳng và thỉnh thoảng rất sức ép trong cuộc sống. Nhằm giảm tải sức ép cho những em, trường hoặc phụ huynh cần tổ chức những cuộc vui chơi giải trí hoặc những chuyến thăm quan du lịch giúp tạo sự thoải mái, giảm strees và mang lại nhiều sự hữu ích.
Thông thường, những chuyến thăm quan du lịch hay được nhà trường tổ chức vào dịp hè hoặc sau khi những em đã thi học kỳ xong. Điều này giúp những em giải tỏa sức ép, căng thẳng sau thời gian dài ôn tập và chuẩn bị cho việc thi học kỳ, nạp năng lượng để chuẩn bị cho giai đoạn học tập sau. những em sẽ được thăm quan địa danh, tham gia vào những trò chơi để giải trí , thư giãn. Môi trường đó sẽ rất vui vẻ, sối động thích hợp với tuổi xanh vốn tràn đầy nhiệt huyết.
Việc được thăm quan du lịch cũng là cách học hiệu quả giúp những em ghi nhớ tri thức lâu hơn. Ví dụ những môn Lịch Sử với những bài học lý thuyết thường khô khan hoặc gây buồn ngủ, từ đó việc ghi nhớ khó khăn nhưng sau những chuyến thăm quan bảo tồn lịch sử, di tích,…nghe những câu chuyện về lịch sử, việc ghi nhớ bài học sẽ nhanh và tốt hơn. Hay khi học Văn, nếu như chỉ dựa vào những bài văn mẫu mà tả cái cây, con vật,…thì sẽ rất cứng ngắc nhưng nếu như học sinh được đi thăm quan, được trực tiếp quan sát và nghe giới thiệu, chắc chắn bài văn sẽ hay và sáng tạo hơn rất nhiều, không trùng với bài của người nào.
Qua những chuyến du lịch sẽ tạo điều kiện thời gian cho những em cùng nhau trò chuyện, vui chơi và thấu hiểu nhau hơn. những trò chơi như kéo co, bịt mắt bắt dê,… là những trò chơi mang tính tập thể. Để giành được thắng lợi, tư nhân học sinh phải nỗ lực và tập thể cũng phải có sức mạnh, ý thức kết đoàn. những em sẽ tạo lập được đức tính mạnh mẽ, sẵn sàng đối mặt với thử thách, không nề hà khó khăn. Ngoài ra, khi tham gia những chuyến thăm quan du lịch, học sinh còn tham gia những trò chơi vận động như đi bộ, leo núi,…điều này giúp tăng sự vận động giúp học sinh năng động và hòa đồng với những bạn nhiều hơn.
Đi thăm quan du lịch tạo cho học sinh tình yêu đối với quốc gia, quê hương và con người. tới bảo tồn, những em thấy hình ảnh của những chiếc xe tăng, của những người lính cầm súng canh gác tái tạo lịch sử huy hoàng của dân tộc, hiểu và hàm ơn những người đội viên. Đi những trang trại, những em thấu hiểu nỗi vất vả của người nông dân khi trông rau, làm ra hạt gạo quý biết hường nào.
Tóm lại, thăm quan du lịch mang lại rất nhiều lợi ích, bài học quý báu cho học sinh. Nhà trường và phụ huynh không nên xem nhẹ những hoạt động ngoại khóa mà cần tạo điều kiện khuyến khích những em tham gia đầy đủ để những em có thể phát triển về trí và lực một cách tốt nhất.
Trên đây là toàn bộ nội dung về chủ đề Nghị luận xã hội về sự hữu ích của những chuyến thăm quan du lịch đối với học sinh mà Luật Minh Khuê muốn gửi tới quý khách hàng. Ngoài ra, quý khách có thể tham khảo thêm về bài viết Nghị luận về lợi ích và tác hại của internet siêu hay của Luật Minh Khuê. Còn bất cứ vướng mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ hotline: 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác cùng quý khách hàng. Trân trọng./.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp