Câu 1: Tìm bố cục của truyện. (Gợi ý: Căn cứ vào trình tự thời gian chuyến về thăm quê của nhân vật “tôi”).
Có thể hình dung bố cục của truyện thành ba phần:
– Phần đầu là hành trình trở về làng quê của nhân vật “tôi” (Tấn) – người kể chuyện (từ đầu cho tới “đang làm ăn sinh sống”).
Bạn đang xem bài: Soạn bài cố quốc – Lỗ Tấn – Soạn văn 9
– Phần giữa là những ngày “tôi” ở làng quê để từ biệt (từ “tinh sương sáng ngày hôm sau” cho tới “xấu tốt đều mang đi sạch trơn như quét”).
– Phần cuối là “tôi” và gia đình trên phố ra đi (từ “Thuyền chúng tôi thẳng tiến” cho tới hết).
Câu 2: Trong truyện, có mấy nhân vật chính? Nhân vật nào là nhân vật trung tâm? Vì sao?
– Truyện có 2 nhân vật chính là “Tôi” và “Nhuận Thổ”
– Nhân vật trung tâm: Tôi. Vì: “tôi” xuất hiện trong cả ba phần của tác phẩm. Nhuận Thổ chỉ xuấn hiện trong suy nghĩ của nhân vật tôi. Không phải chỉ có Nhuận Thổ thay đổi mà cả cố quốc, thím Hai Dương, và cả nhà “tôi” cũng đều thay đổi theo chiều hướng chung, trong đó sự thay đổi của Nhuận Thổ là tiêu biểu, nên Nhuận Thổ là nhân vật chính. Nhân vật tôi không chỉ xuất hiện ở khắp tác phẩm mà còn là đầu mối dẫn dắt câu chuyện, phát ngôn ở mọi tình huống, ngay từ dòng đầu cho tới dòng cuối tác phẩm, và hơn thế, những phát ngôn ấy là cốt lõi của nội dung tư tưởng tác phẩm, bộc lộ rõ nhất tư tưởng, chủ đề của tác phẩm.
Câu 3: Tác giả đã sử dụng những giải pháp nghệ thuật nào để làm vượt bậc sự thay đổi ở nhân vật Nhuận Thổ? Ngoài sự thay đổi của Nhuận Thổ, tác giả còn trình bày sự thay đổi nào khác của những con người và cảnh vật ở cố quốc? Tác giả đã biểu hiện tình cảm, thái độ thế nào và đặt ra vấn đề gì qua sự trình bày đó?
– Hai giải pháp nghệ thuật chính là “hồi ức” và “đối chiếu” để làm vượt bậc sự thay đổi ở nhân vật Nhuận Thổ.
– Trong việc chỉ rõ sự thay đối của con người và cảnh vật của làng tác giả có nói tới sự sa sút về kinh tế, tình cảnh nghèo đói của dân do nạn áp bức tham nhũng nặng nề, song trung tâm vần là vượt bậc sự thay đổi về dung mạo ý thức (thể hiện qua tính cách thím Hai Dương, tính cách của nhừng người khách mượn cớ đưa tiễn con “Tôi” để “lấy đồ đoàn”, đặc biệt là qua tính cách của Nhuận Thổ), vì vậy, trong mọi thay đổi, điều làm Lỗ Tấn đau xót nhất, đau xót “điếng người đi” là mối quan hệ giữa Nhuận Thổ và “Tôi”.
– từ đó, tác giả đã biểu hiện tình cảm, thái độ: đau xót trước sự thay đổi con người, phê phán lễ giáo phong kiến.
Câu 4: Đọc kĩ ba đoạn văn sau và trả lời nghi vấn:
a) “Nhưng đáng tiếc thay, hết tháng giêng… Nhưng từ đó chúng tôi không hề họp mặt nhau nữa”.
b) “Người đi vào là Nhuận Thổ… vừa thô kệch vừa nặng nề, nứt nẻ như vỏ cây thông”.
c) “Tôi nghĩ bụng… Người ta đi mãi thì thành đường thôi”.
Trong ba đoạn văn trên:
– Đoạn văn nào chủ yếu sử dụng phương thức trình bày và thông từ đó, tác giả muốn thể hiện điều gì?
– Đoạn nào chủ yếu sử dụng phương thức tự sự? Ngoài tự sự, tác giả còn sử dụng những yếu tố của phương thức biểu thị nào khác? Nêu hiệu quả của sự phối hợp đó trong việc thể hiện tính cách nhân vật.
– Đoạn nào chủ yếu sử dụng phương thức nghị luận và thông từ đó, tác giả muốn nói lên điều gì?
– Đoạn a chủ yếu sử dụng phương thức tự sự (có phối hợp biểu cảm), vượt bậc quan hệ gắn bó giữa hai người bạn thời thơ ấu (là để làm vượt bậc sự thay đổi trong thái độ của Nhuận Thổ đối với tôi ngày nay).
– Đoạn b chủ yếu sử dụng phương thức trình bày, phối hợp với giải pháp hồi ức và đối chiếu, làm vượt bậc sự thay đổi về mặt ngoại hình của nhuận Thổ, từ đó có thể thấy tình cảnh sống điêu đứng của Nhuận Thổ và nông dân miền biển nói chung.
– Đoạn c chủ yếu sử dụng phương thức lập luận, về ý nghĩa, những phần trên đã đề cập.
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn
https://cmm.edu.vn/soan-bai-co-huong-lo-tan-soan-van-9/
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục