Soạn bài Luật thơ – Ngữ Văn 12

Thầy cô trường cmm.edu.vn sẽ hướng dẫn soạn bài Luật thơ để những bạn cùng tham khảo

I. tri thức cơ bản trong bài Luật thơ

1. Khái quát về luật thơ

– Luật thơ là toàn bộ những quy tắc về số câu, số tiếng (chữ), cách hiệp vần, ngắt nhịp, phép hài thanh,… trong những thể thơ được khái quát theo một kiểu mẫu nhất định.

Bạn đang xem bài: Soạn bài Luật thơ – Ngữ Văn 12

– những nhóm chính của những thể thơ Việt Nam:

+ những thể thơ dân tộc gồm: lục bát, song thất lục bát và hát nói.

+ những thể thơ Đường luật gồm: ngũ ngôn, thất ngôn (tứ tuyệt và bát cú).

+ những thể thơ hiện đại gồm: năm tiếng, bảy tiếng, tám tiếng, hỗn hợp, tự do, thơ – văn xuôi,…

– Trong luật thơ, tiếng là đơn vị có vai trò quan trọng.

+ Tiếng là đơn vị cấu tạo ý nghĩa và nhạc điệu dòng thơ, bài thơ.

+ Tiếng có thể tìm hiểu thành ba phần: phụ âm đầu, vần và thanh điệu. Mỗi tiếng có một trong những thanh: không, huyền, sắc, nặng, hỏi, ngã. Thanh không, huyền thuộc nhóm thanh bằng ; thanh sắc, nặng, hỏi, ngã thuộc nhóm thanh trắc. Thanh không, sắc, ngã thuộc nhóm bổng (cao) ; thanh huyền, nặng, hỏi thuộc nhóm trầm (thấp). Vần thơ là phần được lặp lại để liên kết dòng trước với dòng sau.

+ những tiếng có thanh bằng hay trắc ở những vị trí không đổi tạo chỗ ngừng, sự ngắt nhịp cho thơ.

2. Một số thể thơ truyền thống

– Thể lục bát (còn gọi là thể sáu – tám).

– Thể song thất lục bát (còn gọi là thể gián thất hay song thất).

– những thể ngũ ngôn Đường luật:

+ Ngũ ngôn tứ tuyệt: 5 tiếng 4 dòng.

+ Ngũ ngôn bát cú: 5 tiếng 8 dòng.

– những thể thất ngôn Đường luật:

+ Thất ngôn tứ tuyệt (còn gọi là thể tứ tuyệt hay tuyệt cú): 7 tiếng 4 dòng.

+ Thất ngôn bát cú: 7 tiếng 8 dòng.

3. những thể thơ hiện đại

những thể thơ hiện đại Việt Nam ra đời và phát triển khởi đầu từ phong trào Thơ mới (1932 – 1945). Thơ hiện đại Việt Nam rất đa dạng, phong phú: năm tiếng, bảy tiếng, tám tiếng, hỗn hợp, tự do, thơ – văn xuôi,…

II. Hướng dẫn soạn bài Luật thơ

Soạn bài Luật thơ ngắn gọn

a, – Xét hai câu thơ bảy tiếng:

– Gieo vần lưng, vần trắc (nguyệt- mịt)

– Nhịp 3/4

– Hài thanh: Tiếng thứ ba mỗi dòng thanh bằng (Thành – Tuyền)

b, Trong bài Cảnh khuya

– Gieo vần chân, vần cách (hoa – nhà)

– Nhịp 4/3

– Hoài thanh: theo mô phỏng

luat tho

Soạn bài Luật thơ đầy đủ

Phân biệt cách gieo vần, ngắt nhịp và hài thanh của hai câu thơ bảy tiếng trong thể song thất lục bát với thể thất ngôn Đường luật qua những ví dụ.

– Quan sát phần mô tả sau:

a) Trống Tràng thành / lung lay hóng nguyệt,

        T        B        B       B     B    T       T

Khói Cam Tuyền / mờ mịt thức mây,

    T     B      B       B    T    T    B

Chín lần / gươm báu / trao tay

   T    B       B     T       B    B

Nửa đêm / truyền hịch / định ngày / xuất chinh…

   T   B         B       T       T     B          T       B

(Đoàn Thị Điểm (?) – Chinh phụ ngâm)

b) Tiếng suối trong như / tiếng hát xa,

       T      T      B      B       T     T    B

Trăng lồng cổ thụ / bóng lồng hoa.

    B      B    T   T       T    B     B

Cảnh khuya như vẽ/ người chưa ngủ,

    T     B      B    T      B      B      T

Chưa ngủ vì lo / nỗi nước nhà.

    B    T    B B   T     T     B

(Hồ Chí Minh – Cảnh khuya)

– Nhận xét:

+ Cách gieo vần: trong đoạn thơ trích từ Chinh phụ ngâm có sự hiệp vần giữa hai câu thất (nguyệt – tuyền) và giữa câu thất thứ hai với hai câu lục bát (mây – tay – ngày). những vần này đều là dạng sắp âm chứ không phải lặp âm. Trong lúc đó ở bài Cảnh khuya của Hồ Chí Minh, vần được gieo ở tiếng thứ bảy những câu 1, 2 và 4 (xa – hoa – nhà) theo đúng quy định của thơ tứ tuyệt Đường luật.

+ Ngắt nhịp: trong đoạn thơ trích từ Chinh phụ ngâm, hai câu thất ngắt nhịp 3/4, câu lục ngắt nhịp 2/2/2 và câu bát ngắt nhịp 2/2/2/2. Trong lúc đó ở bài Cảnh khuya, cả bốn câu thơ đều ngắt nhịp 4/3.

+ Hài thanh: Quan sát tiếng thứ ba của hai câu thất trong đoạn thơ song thất lục bát có thể thấy nó đều là thanh bằng (thành và Tuyền) – còn gọi là câu thất – bằng. Trong lúc đó thanh của những tiếng thứ hai, 4 và 6 trong những câu lục bát đều đối xứng bằng – trắc chặt chẽ (B – T – B) theo đúng luật thơ của thể lục bát. Tuy nhiên tiếng thứ sáu và tiếng thứ 8 trong câu bát lại không đảm bảo việc đối lập âm vực trầm bổng. Ở bài Cảnh khuya, thanh của những tiếng thứ hai, 4 và 6 (lấy thanh của tiếng thứ tư làm chuẩn) đều đối xứng bằng – trắc rất chặt chẽ.

Trên đây là hướng dẫn Soạn bài Luật thơ được những cmm.edu.vn soạn trong chuyên mục soạn văn 12. những em có thể tham khảo đầy đủ những bài soạn văn lớp 12 ở đó nhé.

Bản quyền bài viết thuộc cmm.edu.vn. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn

https://cmm.edu.vn/soan-bai-luat-tho-ngu-van-12/

Trích nguồn: Cmm.Edu.Vn
Danh mục: Giáo dục

Back to top button