Tài liệu hướng dẫn soạn bài Phép tìm hiểu và tổng hợp được soạn dưới đây sẽ giúp em nắm vững những tri thức quan trọng và soạn bài tốt hơn qua nội dung gợi ý trả lời những thắc mắc tại trang 9 và 10 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2.
Bạn đang xem bài: Soạn bài Phép tìm hiểu và tổng hợp – Ngữ Văn 9
Cùng tham khảo…
Hướng dẫn soạn bài Phép tìm hiểu và tổng hợp
Gợi ý trả lời thắc mắc SGK trang 9, 10 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Tìm hiểu phép lập luận tìm hiểu và tổng hợp
Đọc văn bản và trả lời thắc mắc.
Trả lời
a) Ở đoạn mở đầu, bài viết nêu ra một loạt dẫn chứng về cách ăn mặc để rút ra nhận xét về vấn đề y phục đẹp và văn hoá.
Hai luận điểm chính trong văn bản là:
– Vấn đề văn hoá trong y phục.
– Vấn đề những quy tắc bất thành văn buộc mọi người tuân theo.
Tác giả đã sử dụng phép lập luận tìm hiểu để rút ra hai luận điểm trên. Cụ thể, tác giả nêu ra những hiện tượng về cách ăn mặc.
– Hiện tượng 1: .., thông thường trong doanh trại hay nơi công cộng, có nhẽ không người nào mặc quần áo chỉnh lề mà lại đi chân đất, hoặc đi giầy có bít tất đầy đủ nhưng phanh hết cúc áo, lộ cả da thịt ra trước mặt mọi người. Hiện tượng này nêu lên vấn đề cần ăn mặc chỉnh tề và đồng bộ.
– Hiện tượng 2: Cô gái một mình trong hang sâu chắc không váy xòe váy ngắn, không mắt xanh môi đỏ, không tô đỏ chót móng chân móng tay. Anh thanh niên đi tát nước hay câu cá ngoài cánh đồng vắng chắc không chải đầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ-mi là phẳng tắp… Đi đưa cưới không thể luộm thuộm, lốc thốc, mặt nhọ nhem, chân tay lấm bùn. Đi dự đám tang không được mặc quần áo loè loẹt, nói cười oang oang. Hiện tượng này nêu lên yêu cầu phải ăn mặc thích hợp với hoàn cảnh
– Hiện tượng 3: Ăn mặc phải thích hợp với đạo đức. Cái đẹp bao giờ cũng đi liền với cái giản dị.
b) Sau khi đã nêu một số biểu hiện những quy tắc ngầm về y phục, bài viết đã sử dụng phép tổng hợp để chốt lại vấn đề Ăn mặc ra sao cũng phải thích hợp với hoàn cảnh riêng của mình và hoàn cảnh chau nơi công cộng hay toàn xã hội.
Từ việc tổng hợp những quy tắc ăn mặc, tác giả chốt lại vấn đề y phục đẹp. Đó phải là y phục khắc phục được ba yêu cầu, ba quy tắc đã nêu. Vậy nên, thế mới biết, y phục hợp văn hoá, hợp đạo đức hợp môi trường mới là y phục đẹp.
Phép lập luận tổng hợp này thường đặt ở cuối đoạn hay cuối bài.
Soạn bài Phép tìm hiểu và tổng hợp phần tập tành
Tìm hiểu kĩ năng tìm hiểu trong văn bản Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm.
Gợi ý trả lời
1. Trong văn bản Bàn về đọc sách, tác giả Chu Quang Tiềm đã làm sáng tỏ luận điểm: Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một trục đường quan trọng của học vấn bằng cách trình bày những luận cứ theo một trình tự hợp lô-gíc. Cụ thể:
– Học vấn là công việc của toàn nhân loại (luận cứ 1).
– Học vấn được lưu truyền lại cho đời sau là nhờ sách (luận cứ 2)
– Sách chứa đựng những học vấn quý báu của nhân loại (luận cứ 3)
– nếu như không đọc sách, sẽ không tạo được điểm xuất phát vững chắc (luận cứ 4).
– nếu như xoá bỏ sách sẽ trở thành những kẻ lạc hậu (luận cứ 5)
2. Tác giả Chu Quang Tiềm đã tìm hiểu những lí do phải lựa chọn sách đọc như sau:
– Đọc không cần nhiều nhưng phải tinh và kĩ.
– Sách có rất nhiều loại (sách thường thức, sách chuyên môn), phải có sự lựa chọn lựa.
– những loại sách ấy có liên quan với nhau.
3. Tầm quan trọng của cách đọc sách đã được tác giả Chu Quang Tiềm tìm hiểu như sau:
– Không đọc thì không có điểm xuất phát cao về sách, là những cột mốc trên phố tiến hoá học thuật của nhân loại.
– Đọc là trục đường ngắn nhất để tiếp cận tri thức: đem kinh nghiệm tư tưởng của nhân loại mấy nghìn năm mà ôn lại.
– Không lựa chọn lọc sách thì đời người ngắn ngủi không đọc xuể.
– Đọc ít mà kĩ quan trọng hơn đọc nhiều mà sơ sài không lợi ích gì.
4.
tìm hiểu có vai trò vô cùng quan trọng trong lập luận vì:
– tìm hiểu là phương pháp chia nhỏ đối tượng để xem xét từng phần, từng phương diện, rồi sau tổng hợp lại.
– tìm hiểu là phương pháp khám phá nội dung, ý nghĩa ẩn kín của đối tượng bằng nhiều cách: so sánh, đối chiếu đối tượng với những đối tượng tương đồng hay khác biệt, xem xét mối liên hệ giữa những phòng ban của đối tượng với nhau, tìm ra nguyên nhân, soi cầu hậu quả của nó.
Ghi nhớ
• Để làm rõ ý nghĩa của một sự vật, hiện tượng nào đó, người ta thường sử dụng phép tìm hiểu và tổng hợp.
• tìm hiểu là phép lập luận trình bày từng phòng ban, phương diện của một vấn đề nhằm chỉ ra nội dung của sự vật, hiện tượng. Để tìm hiểu nội dung của sự vật, hiện tượng, người ta có thể vận dụng những giải pháp nêu giả thiết, so sánh, đối chiếu,… và cả phép lập luận giảng giải, chứng minh.
• Tổng hợp là phép lập luận rút ra cái chung từ những điều đã tìm hiểu. Không có tìm hiểu thì không có tổng hợp. Lập luận tổng hợp thường đặt ở cuối đoạn hay cuối bài, ở phân kết luận của một phần hoặc toàn bộ văn bản.
Bài tiếp theo: Soạn bài tập tành tìm hiểu và tổng hợp
// Mong rằng nội dung của bài hướng dẫn soạn văn 9 bài Phép tìm hiểu và tổng hợp này sẽ giúp những bạn ôn tập và nắm vững những tri thức quan trọng của bài học. Chúc bạn luôn đạt được những kết quả cao trong học tập.
[ĐỪNG SAO CHÉP] – Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp những bạn tham khảo, góp phần tạo điều kiện cho bạn có thể để tự soạn bài Phép tìm hiểu và tổng hợp một cách tốt nhất. “Trong cách học, phải lấy tự học làm cố” – Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.
Soạn bài Phép tìm hiểu và tổng hợp được soạn chi tiết giúp em nắm vững tri thức và trả lời thắc mắc trang 9, 10 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Bản quyền bài viết thuộc THPTSocTrang.Edu.Vn. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: cmm.edu.vn
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục