Tập đọc lớp 5: Tranh làng Hồ là lời giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt là lời giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 89 có đáp án chi tiết cho từng bài tập giúp những em học sinh tập tành, củng cố những dạng bài tập đọc hiểu, hệ thống những tri thức Tiếng Việt lớp 5. Mời những em cùng tham khảo.
Bài đọc
TRANH LÀNG HỒ
Bạn đang xem bài: Soạn bài Tranh làng Hồ Tiếng Việt 5 ngắn gọn, đầy đủ nhất
Từ những ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lẫn Tết tới, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên những lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi hàm ân đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đượm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui. Phải yêu mến thế cuộc trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ. Kĩ thuật tranh làng Hồ đã đạt tới sự trang trí tinh tế: những bộ tranh tố nữ áo màu, quần hoa chanh nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam. Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng bột than của những chất liệu gợi nhắc thiết tha tới đồng quê quốc gia: chất rơm bếp, than của cói chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá. Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa. Màu trắng ấy càng ngắm càng ưa nhìn; những hạt cát của điệp trắng nhấp nhánh vô vàn hạt phấn làm tăng thêm vẻ thâm thúy cho khuôn mặt, tăng thêm sống động cho dáng người trong tranh.
Theo Nguyễn Tuân
Chú thích
– Làng Hồ: Làng Đông Hồ thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, có nghề làm tranh từ lâu đời. Tranh làng Hồ in trên giấy dó được rất nhiều người yêu thích
– Tranh tố nữ: tranh vẽ người con gái đẹp
– Nghệ sĩ tạo hình: Người chuyên vẽ tranh, tạc tượng,…
– Thuần phác: Chất phác, mộc mạc
– Tranh lợn ráy: tranh vẽ con lợn đứng bên bụi ráy (một thứ cây trồng ở nơi đất ẩm, sắp giống cây khoai sọ, sử dụng làm thức ăn cho lợn)
– Khoáy âm dương: Khoáy vẽ trên mình con lợn trong tranh, hình tròn, giữa có nét cong như chữ S chia hình tròn thành hai mảnh – một mảnh màu sáng (dương) và một mảng màu tối (âm)
– Lĩnh: Một thứ lụa đen bóng
– Màu trắng điệp: màu trắng do bột lấy ở vỏ sò, vỏ điệp ở biển trộn nó với hồ loãng nấu bằng bột gạo nếp tạo thành.
a, Bố cục
Có thể chia bài đọc thành 3 đoạn:
– Đoạn 1: Từ đầu tới hóm hỉnh và tươi vui
– Đoạn 2: Từ Phải yêu mến tới gà mái mẹ
– Đoạn 3: Phần còn lại
b, Nội dung bài đọc Tranh làng Hồ: Bài đọc nói về vẻ đẹp của tranh làng Hồ và tình cảm của tác giả đối với những bức tranh. Tranh làng Hồ đẹp dân giã, lưu giữ truyền thống dân tộc, có một độ tinh xảo nhất định. Tác giả luôn yêu mến và hàm ân những nghệ nhân làm tranh làng Hồ.
c, Ý nghĩa bài đọc: Qua bài đọc Tranh làng Hồ, tác giả thể hiện sự yêu mến và kính trọng dành cho những nghệ nhân làm tranh làng Hồ. Đồng thời từ đó thể hiện sự quý trọng và thưởng thức đối với những tác phẩm nghệ thuật dân gian. Mong muốn gửi gắm tới người đọc tình yêu và khát vọng giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc.
Mẫu soạn bài “Tranh làng Hồ”
Câu 1 trang 89 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Hãy kể tên một số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống hàng ngày của làng quê Việt Nam.
Trả lời:
Tên một số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống hàng ngày của làng quê Việt Nam: Tranh vễ lợn, gà, chuột , ếch, cây dừa, tranh tố nữ.
Câu 2 trang 89 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có gì đặc biệt?
Trả lời:
Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ rất đặc biệt. Đó là màu đen không pha thuốc mà luyện bằng bột than của rơm bếp, cói chiếu, lá tre mùa thu. Còn màu trắng điệp thì làm bằng vỏ sò trộn với hồ nếp, nhấp nhánh vô vàn hạt phấn.
Câu 3 trang 89 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Tìm những từ ngữ ở hai đoạn cuối thẻ hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ.
Trả lời:
Những từ ngữ ở hai đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ là: (tranh lợn có những khoáy âm dương) rất có duyên, (tranh vẽ đàn gà con) tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ, (kĩ thuật tranh) đã đạt tới sự trang trí tinh tế, (màu trắng điệp) là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa.
Câu 4 trang 89 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Vì sao tác giả hàm ân những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ?
Trả lời: Tác giả hàm ân những nghệ sĩ dân gian làng Hồ vì chính họ đã sáng tạo nên kĩ thuật vẽ tranh và pha màu tinh tế, đặc sắc.
Đọc Hiểu Tác Phẩm Tranh Làng Hồ
Câu 1. Trong bài viết, tác giả nhắc tới kĩ thuật tranh làng Hồ đạt tới trình độ nào?
A. kĩ xảo
B. điêu luyện
C. tinh luyện
D. tinh tế
Câu 2. Trong kĩ thuật vẽ tranh của làng Hồ, màu đen được làm từ chất liệu nào?
A. pha bằng thuốc nước
B. pha bằng chất liệu của than tre
C. pha bằng thuốc
D. luyện bằng bột than của những chất liệu gợi nhắc thiết tha tới đồng quê quốc gia: chất rơm bếp, than của cói chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá
Câu 3. Màu trắng điệp được làm từ chất liệu gì?
A. những hạt cát
B. bột màu
C. phấn trắng
D. bột hồ
Câu 4. Màu đen trong tranh thường được lấy từ chất liệu nào?
A. Chất rơm bếp
B. Than của cói chiếu
C. thuốc nước mua đặt hàng từ tây thiên rồi pha cùng với nhọ nồi và bùn đen quê nhà.
D. Than của lá tre mùa thu rụng lá
Câu 5. Hãy kể tên một số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống hằng ngày của làng quê Việt Nam?
A. Tranh vẽ lợn, gà
B. Tranh vẽ chuột, ếch
C. Tranh cây dừa, tranh tố nữ
D. Cả A, B, C đều đúng
Câu 6. Mỗi một màu sắc trong những bức tranh làng Hồ đều được lấy từ những chất liệu thiên nhiên, gắn bó với làng quê, với ruộng đồng với cuộc sống của người dân quê Việt Nam như vỏ sò điệp, chất rơm bếp, than của cói chiếu hay lá tre mùa thu rụng lá,…. Chính những chất liệu này đã thổi hồn Việt vào từng bức tranh dân gian Đông Hồ để nó càng đượm đà chất Việt mang đầy khá thở cuộc sống của người Việt.
A. Đúng
B. Sai
Câu 7. Vì sao tác giả hàm ân những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ?
A. vì họ tô điểm cho cuộc sống của người dân làng Hồ
B. vì họ biết tận dụng những chất liệu có trong cuộc sống đời thường
C. vì họ đã vẽ nên những bức tranh sắp gũi với cuộc sống con người, kĩ thuật vẽ tranh của họ đạt tới sự tinh tế, sâu sắc
D. tất cả những ý trên
Câu 8. Cuộc sống khi đưa vào tranh Đông Hồ được tác giả nhận xét thế nào?
A. vui vẻ, sống động
B. tươi mát, tinh tế
C. thuần phác, càng ngắm càng thấy đượm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui
D. nhiều mảng màu sắc tươi vui
Câu 9. Ý nghĩa của bài văn Tranh làng Hồ?
A. Đưa người đọc tới khám phá một nét sinh hoạt, một quang cảnh làng quê mang đậm hồn quê Việt Nam ở làng Hồ.
B. Giúp người đọc hiểu hơn về giấy dó và trân trọng những sáng tạo của những tác giả dân gian.
C. truyền tụng những người nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật phẩm văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng, giữ gìn những đẹp cựu truyền của văn hóa dân tộc.
D. Trân trọng sự sáng tạo và cống hiến của tác giả dân gian khi làm ra giấy dó, đó là phát minh vĩ đại cần được truyền thụ cho con cháu mãi sau này
Đáp án gợi ý
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
Đáp án | D | D | C | A, B, D | D | A | D | C | C |
Cảm Thụ Bài Tranh Làng Hồ Tiêu Biểu
Đông Hồ còn gọi là làng Hồ, thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Tranh làng Hồ là tranh dân gian do những nghệ nhân dân gian khắc ván gỗ in trên giấy dó có phết một lớp điệp óng a óng ánh. Tranh Đông Hồ được treo trong ngày Tết cựu truyền mà người nào cũng thích nhất là trẻ con. những tranh: Tố nữ. Thầy đồ cóc, Đám cưới chuột, Hứng dừa, Đánh đu,… rất ngộ nghĩnh, hấp dẫn. Bài văn “Tranh làng Hồ” thể hiện một cách viết rất tài hoa của nhà văn Nguyễn Tuân. Nguyễn Tuân cho biết khi còn nhỏ đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ cửa làng Hồ. Khi đứng trước những bức tranh bày bán trên những lề phố Hà Nội trong dịp Tết, Nguyễn Tuân cho biết lòng ông “thấm thía một nỗi hàm ân đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân”. Cuộc sống dân dã thấm vào tranh làng Hồ “càng ngắm càng thấy thấy đượm đà, lành mạnh, hóm hỉnh vả tươi vui”. Với Nguyễn Tuân thì những khoáy âm dương của con lợn ráy trong tranh “rất có duyên”, đàn gà con thì “tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ”. Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ thông suốt sâu sắc những loại hình nghệ thuật, ở đây ông đưa ra nhiều nhận xét, đánh giá lí thú về màu sắc, vê nghệ thuật trang trí trên những tranh làng Hồ. “Màu đen rất Việt Nam” được luyện bằng bột than của rơm bếp, than cói chiếu, than của “lá tre mùa thu rụng lá”. Màu trắng điệp “nhấp nhánh vô vàn hạt phấn” làm tăng thêm “vẻ thâm thúy” cho khuôn mặt, tăng thêm “sống động” cho dáng người trong tranh. Ông khen tranh tố nữ “áo màu, quần hoa chanh, nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam”. Nói tóm lại, sự đánh giá, bình phẩm của Nguyễn Tuân rất chuẩn xác, tinh tế; lối viết rất tài hoa. Ông đã giúp chúng ta yêu hơn, trân trọng hơn tranh làng Hồ – vốn cổ về hội họa của dân tộc.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp