Soạn bài Vừa nhắm mắt xuôi tay vừa mở cửa sổ ngắn gọn, đầy đủ nhất

ngày hôm nay, Luật Minh Khuê sẽ phân phối tới những bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Vừa nhắm mắt xuôi tay vừa mở cửa sổ, rất hữu ích. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho những bạn học lớp 7 sinh khi chuẩn bị bài. Mời tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

1. Soạn bài Vừa nhắm mắt xuôi tay vừa mở cửa sổ ngắn gọn, đầy đủ nhất

Câu 1. Kể tên một số loài hoa em biết. Em có thể “trông thấy” những loài hoa ấy bằng những cách nào?

Một số loại hoa như hoa sữa, hoa hồng, hoa cúc, hoa lan… Có thể “nhận diện” hoa bằng cách: nhìn hình dáng, màu sắc, ngửi hương thơm…

Bạn đang xem bài: Soạn bài Vừa nhắm mắt xuôi tay vừa mở cửa sổ ngắn gọn, đầy đủ nhất

Câu 2. Theo em, nhan đề “Vừa nhắm mắt xuôi tay vừa mở cửa sổ” gợi điều gì thú vị?

Tiêu đề “nhắm mắt xuôi tay khi mở cửa sổ” thật thú vị: từ “vừa…và” chỉ ra rằng hành động được thực hiện đồng thời. Thực ra, chúng ta không thể nhắm mắt xuôi tay mà mở được cửa sổ nên tựa đề này đã khơi dậy sự thích thú và tò mò của độc giả.

 

Đọc văn bản

Câu 1. Vì sao nhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu bạn Tí?

Nhân vật “tôi” biết tiếng kêu phát ra từ hướng nào.

Câu 2. Vì sao nhân vật “tôi” thích gọi chưng là Tí và chưng là bố?

Mỗi tên có một âm thanh tuyệt vời. Người càng ở sắp bạn, âm thanh này sẽ càng tuyệt vời.

Câu 3. xúc cảm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi nghe thuyết minh về quà của bố?

Nhân vật “tôi” thấu hiểu lời dạy của cha.

Câu 4. Bí mật mà nhân vật “tôi” muốn chia sẻ là gì?

Bí mật mà nhân vật “tôi” muốn chia sẻ với con mắt thần “tôi” nằm ở chiếc mũi.

 

Sau khi đọc

Trả lời nghi vấn

Câu 1. Nhân vật “tôi” đã được bố dạy cho cách “nhìn” đặc biệt thế nào để trông thấy những bông hoa trong vườn?

nhắm mắt xuôi tay lại, chạm vào từng bông hoa và đoán xem đó là gì.

nhắm mắt xuôi tay, ngửi và nói tên loài hoa.

Câu 2. Nhân vật người cha được trình bày chủ yếu qua lời kể của nhân vật nào? Điểm của việc chọn lựa một người kể chuyện tương tự là gì?

Tính cách người bố chủ yếu được trình bày qua lời tự sự của nhân vật: “tôi”.

Tác dụng: Người cha xuất hiện trước mắt đứa trẻ sẽ khách quan hơn là nói về mình.

Câu 3. Nêu cảm tưởng của em về nhân vật người cha. Làm nổi trội một số chi tiết khiến bạn cảm thấy những xúc cảm này

. – Người cha: nhẫn nại, nhân hậu, tế nhị và tràn đầy tình yêu thương.

– Một số chi tiết: nhẫn nại và yêu thương: Nghĩ ra những trò chơi để dạy con, chia sẻ với con như một người bạn, coi con là “món quà” quý ​​giá nhất…

– Tốt bụng: Cứu Tí (Bố ném bát cơm chạy qua vườn… Bố dắt Tí về nhà. Bụng đầy nước, phải gồng chân lên. Bố úp ngược như làm xiếc).

– Tinh tế: Nhận quà của Tí, giảng giải ý nghĩa của quả.

Câu 4. Vì sao nhân vật “tôi” có thể biết chuẩn xác tiếng kêu cứu của bạn Tí vang lên từ đâu? Chi tiết này có mối liên hệ với chi tiết nào trước đó?

Nhân vật “tôi” có thể biết chuẩn xác tiếng kêu cứu của Tí phát ra từ đâu: “tôi” đã được tập nhắm mắt xuôi tay và lắng tai âm thanh nên đoán được tiếng kêu cứu từ đâu.

 Chi tiết này có liên quan tới chi tiết: Nhân vật “tôi” chỉ đoán được tiếng bước chân của bố và đoán được chuẩn xác bố cách bố bao nhiêu bước, cách bố bao nhiêu mét.

Câu 5. Nêu những chi tiết tiêu biểu trình bày tình cảm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố và bạn Tí. Những chi tiết này tiết lộ những đặc điểm tính cách nào về tính cách “tôi”?

– Những chi tiết tiêu biểu trình bày tình cảm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố: Bố chạm tay vào và kêu lên: “A! Quà của bố đây. Ôi, quà to quá!” ; Giống như gọi tên “cha”…

– Chi tiết tiêu biểu trình bày tình cảm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về Tí: Coi Tí như người bạn thân nhất, cùng Tí chia sẻ những điều thầm kín; Thích gọi tên Tí để nghe tiếng…

=> Chi tiết trên cho thấy nhân vật “tôi” là người nhạy cảm, tinh tế và giàu lòng yêu thương.

Câu 6. Khi “vừa nhắm mắt xuôi tay vừa mở cửa sổ”, nhân vật “tôi” đã phát hiện được những “bí mật” gì? Theo em, những “bí mật” ấy mang lại điều gì cho cuộc sống hằng ngày của nhân vật?

Những bí mật: Hiểu được khu vườn, lắng tai được những âm thanh kì diệu..

Những bí mật đó tạo điều kiện cho cuộc sống thêm tươi đẹp, ý nghĩa hơn.

Câu 7. Em có tán đồng với những điều nhân vật người bố nói về những “món quà” không? Vì sao?

Ý kiến: tán đồng.

Nguyên nhân: Những món quà dù lớn hay nhỏ đều gửi gắm tình cảm của người tặng. Bởi vậy mà chúng ta cần trân trọng món quà đó.

 

Viết kết nối với đọc

Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) về một “món quà” em đặc biệt yêu thích.

Gợi ý: trị giá của món quà nằm ở tấm lòng của người tặng. Món quà lớn nhất đối với tôi là nụ cười của mẹ. Chắc hẳn người nào trong chúng ta cũng nghĩ rằng mẹ là người quan trọng nhất. Mỗi bước đường con đi đều có mẹ kế bên dạy dỗ, động viên. Mỗi khi nhìn thấy nụ cười của mẹ, tôi như được tiếp thêm động lực. Từ đó, tôi có thể vượt qua mọi khó khăn, mọi thử thách. vì vậy, em tự hứa với lòng mình sẽ luôn ngoan ngoãn để mẹ luôn tự hào.

 

2. Soạn bài Vừa nhắm mắt xuôi tay vừa mở cửa sổ Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

Câu 1 (trang 58 sgk ngữ văn lớp 7 tập 1): sgk ngữ văn thế nào?

– Một số loại hoa: hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền….

– Cách nhận diện:

– Hoa hồng: có rất nhiều màu (đỏ, trắng, vàng) với cánh hoa to, mịn, mượt như nhung. Những chiếc lá được làm tròn với những cạnh có răng cưa và thân cây có gai nhọn để phòng thủ.

– Hoa cúc: màu vàng, trắng, nhiều cánh. Cánh hoa nhỏ dài và cong. Những chiếc lá xanh to như những ngón tay.

– Hoa đồng tiền: màu vàng, hồng, cam, cánh hoa nhỏ dài. Cuống hoa dài mềm, lá mọc từ gốc, thân không có lá.

Câu 2 (trang 58 SGK Ngữ văn lớp 7 tập 1):

Theo em, tựa đề nhắm mắt xuôi tay mở cửa gợi cho ta một điều thú vị: khi ta nhắm mắt xuôi tay nhưng lòng rộng mở, ta cảm nhận mọi thứ xung quanh không phải bằng mắt mà bằng tâm hồn. Khi cảm nhận bằng trái tim, chúng ta sẽ có những suy nghĩ và cách nhìn khác so với khi nhìn bằng mắt.

 

Đọc văn bản

Gợi ý trả lời những nghi vấn trong đoạn đọc:

1. Theo dõi: những chi tiết trong câu chuyện về bố của nhân vật tôi.

– Chi tiết trong truyện về người cha của nhân vật “tôi”: ông trồng rất nhiều hoa, ông làm cho “tôi” một bình tưới nhỏ bằng thùng sơn, hai bố con cùng nhau tưới hoa. Sau đó, tôi yêu cầu bạn nhắm mắt xuôi tay, sờ và đoán hoa trong vườn.

3. Suy luận: vì sao nhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu bạn Tí?

– Sở dĩ tôi có thể giúp bố cứu bạn Tí là nhờ trò chơi đoán bước chân bố hàng ngày, khi nghe tiếng kêu lớn “tôi” đoán được là đi về hướng nào, khoảng cách bao xa.

4. Suy luận: Vì sao nhân vật “tôi” thích gọi tên Tí và bố?

– Nhân vật “tôi” thích gọi tên những bạn của Tí và bố vì: tên đẹp, âm thanh du dương, người càng sắp mình thì âm thanh của tên càng tuyệt vời.

5. Phần tiếp nối: xúc cảm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi nghe thuyết minh về quà của bố.

– xúc cảm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi nghe thuyết minh về quà của bố: thích thú, lắng tai và ghi nhớ.

6. Theo dõi: Bí mật mà nhân vật “tôi” muốn chia sẻ là gì?

– Bí mật của nhân vật mà “tôi” muốn chia sẻ là thế này: con mắt thần, chiếc mũi kỳ diệu và những bông hoa chính là “người dẫn đường”, từ đó ta hiểu “toàn cầu” là những thứ thân thuộc, sắp gũi với mình. Khi nhắm mắt xuôi tay lại và cảm nhận mọi thứ bằng tất cả những giác quan, bạn sẽ nhìn thấy tuyến đường của chính mình.

 

Sau khi đọc

Nội dung chính: thông qua câu chuyện, người cha dạy con về hoa, nước hoa, quà tặng và ước tính khoảng cách mà người đọc sẽ nhìn thấy khi ta cảm nhận thiên nhiên bằng tâm hồn, bằng trái tim, “toàn cầu” là những điều thân thuộc, sắp gũi mà từ đó ta thấy được thái độ trân trọng, yêu quý toàn cầu tự nhiên của tác giả.

Trên đây Luật Minh Khuê vừa giới thiệu tới độc giả bài viết Soạn bài Vừa nhắm mắt xuôi tay vừa mở cửa sổ ngắn gọn, đầy đủ nhất. Mời những bạn tham khảo!

Trích nguồn: Cmm.Edu.Vn
Danh mục: Tổng hợp

Back to top button