Đề bài: Suy nghĩ về bệnh thành tích trong giáo dục
Bạn đang xem bài: Suy nghĩ về bệnh thành tích trong giáo dục
Suy nghĩ về bệnh thành tích trong giáo dục
I. Dàn ý suy nghĩ về bệnh thành tích trong giáo dục
1. Mở bài
Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Thành tích luôn là một cái đích, nhiều con người muốn đạt tới để khẳng định bản thân cũng như khẳng định kết quả họ đã đạt được sau những khoảng thời gian miệt mài học tập và làm việc. Tuy nhiên ngày nay, thành tích lại trở thành một căn bệnh trong giáo dục.
2. Thân bài
* giảng giải: Thành tích là kết quả tốt đã đạt được sau những nỗ lực không ngừng phấn đấu trau dồi.=> Bệnh thành tích: Thành tích giả mạo dựa trên thành tích thật.
* Bàn luận
– Học sinh dù học không tốt, hay chưa đạt được trình độ đó nhưng vẫn được xác nhận để đạt mục tiêu đã đề ra
– Học sinh gian lận trong những kì thi để đạt được thành tích như mong muốn
– Nó đang ngày càng lây lan rộng trong môi trường giáo dục…(Còn tiếp)
>> Xem chi tiết Dàn ý suy nghĩ về bệnh thành tích trong giáo dục tại đây
II. Bài văn mẫu Suy nghĩ về bệnh thành tích trong giáo dục
Trong một xã hội, thưởng và phạt luôn song song tồn tại bởi nó sẽ tạo điều kiện cho những tư nhân, tập thể không ngừng nỗ lực phấn đấu để đạt được những kết quả tốt. Thành tích chính là một trong những cái đích mà con người hướng tới, thông từ đó mà họ có thể khẳng định được bản thân mình. Tuy nhiên, ngày nay nó lại trở thành một căn bệnh vô cùng nghiêm trọng trong hệ thống giáo dục của nước ta.
Thành tích tà tà những kết quả tốt mà từng tư nhân hay tập thể đã đạt được sau những nỗ lực phấn đấu hết mình. Thành tích như là một thước đo cho trình độ của con người trên mọi ngành nghề, tuy nhiên, vì nó là cái thước đo nên đã gây ra một mặt trái vô cùng nguy hiểm. Đó là bệnh thành tích – một “thành tích giả” được ngụy thành “thành tích thật”
Thật đáng buồn thay, bệnh thành tích sắp như đang diễn ra ở hầu hết những trường học. Nhiều học sinh có năng lực học không tốt nhưng vẫn đủ điều kiện để qua môn do nhà trường, thầy giáo đã suy xét nhẹ tay cho qua. Hay có rất nhiều học sinh để đạt được thành tích mà mình mong muốn đã không ngại mà quay cóp, chép phao… trong những kì thi. Một khi những biểu hiện trên chưa được triệt để xóa bỏ thì nó còn lây lan ra nhiều những tiêu cực khác không chỉ trong mỗi ngành giáo dục.
Vậy nguyên nhân là từ đâu? Thành tích là một kết quả mà người nào cũng mong muốn, một thành tích tốt giúp nâng trị giá của một con người cao hơn, được rất nhiều người ngưỡng mộ, tôn trọng. Ngoài những con người đạt được thành tích bằng chính khả năng của mình, siêng năng học tập nỗ lực phấn đấu, một số phòng ban khác đã “giành” lấy thành tích bằng sự nhờ vả, thiếu trung thực, bằng sự đánh giá không chuẩn xác. Học sinh muốn đạt được kết quả cao nhưng lại lười học, phụ huynh đặt sức ép quá nhiều vào con cái, những điều đó đã dẫn tới “căn bệnh thành tích”. Một phần không thể phủ nhận, đó là do lỗi của nhà trường, những cán bộ thầy giáo. Để đạt được những mục tiêu đề ra, thầy giáo sẵn sàng nâng điểm cho học sinh. Nhà trường cũng bao che cho việc đó để giữ tiếng tăm cũng như chất lượng giảng dạy của nhà trường.
Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã diễn ra một chấn động lớn cho dư luận trong ngành giáo dục, đó là việc chạy điểm cho học sinh. Những học sinh vật học không tốt, làm bài được kết quả kém, có những bài chỉ được 0 điểm mà đã được nâng lên 9 điểm hoặc hơn thế nữa. những bậc phụ huynh đã không ngần ngại mà “mua điểm” cho con để đạt được thành tích cao, những cán bộ kiểm soát điểm cũng “sẵn sàng” nâng điểm, tiếp tay cho việc đó để kiếm lợi nhuận cho bản thân. Nhưng rồi khi vụ việc được phanh phui, người nào là người chịu hậu quả?
Hậu quả mà bệnh thành tích mang lại là vô cùng nghiêm trọng. Nó đã không đánh giá được đúng năng lực của học sinh, cũng như chất lượng của nhà trường. Những học sinh được nhận bằng tốt, điểm tốt, lại nghĩ rằng là mình đã giỏi mà ngó lơ việc học. Nó sẽ tác động tới tương lai sau này của nhiều học sinh. Như vụ việc kể trên, ngoài những con người làm sai phải chịu trách nhiệm, nhưng người bị tác động nhiều nhất chính là những bạn học sinh đã bị nâng điểm, nhiều học sinh sau khi bị “phanh phui” được công khai, họ dễ bị tự ti, tự ti với toàn cầu bên ngoài bởi người mắc lỗi trong vụ việc này không hẳn là những bạn đó mà là những bậc phụ huynh học sinh.
Việc cần làm ngay bây giờ để ngăn chặn kịp thời căn bệnh này, đó là sự nhận thức đúng đắn tới từ không chỉ những học sinh mà từ những bậc phụ huynh, thầy cô, nhà trường. không những thế, những cơ quan chức năng trong ngành giáo dục cần phải thẳng cánh đưa ra những giải pháp để xóa bỏ loại bệnh này bằng cách tăng cường rà soát giám sát đột xuất. Việc loại bỏ căn bệnh này không phải của riêng người nào, mà là căn bệnh của tất cả mọi người, cần chung tay để rồi ra không còn bệnh thành tích trong giáo dục.
“Bệnh thành tích” là một căn bệnh vô cùng nghiêm trọng, nó sẽ như là con sâu đục lỗ, phá hoại xã hội loài người. Vì vậy, thế hệ trẻ chúng ta, đặc biệt khi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường hãy nói không với căn bệnh thành tích. Hãy học tập thật tốt, không ngừng trau dồi bản thân, đạt được thành tích bằng chính năng lực, thực lực của bản thân, từ đó bạn sẽ có một nền tảng tốt cho tương lai sau này!
———————–HẾT————————
Tìm hiểu về những chủ đề giáo dục, kế bên bài văn mẫu Suy nghĩ về bệnh thành tích trong giáo dục trên đây, những em không nên bỏ qua những bài văn mẫu đặc sắc khác như: Nghị luận về học vẹt, học tủ, học chay, học ứng phó của học sinh ngày nay, Suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ môi trường giáo dục lành mạnh trong sáng, Nghị luận về câu nói: Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả toàn cầu, Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục