Dấu ngoặc kép là loại dấu thân thuộc trong chương trình học của học sinh. Vậy thì dấu ngoặc kép là gì? Tác dụng của dấu ngoặc kép? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu thông qua nội dung dưới đây:
1. Dấu ngoặc kép là gì? Tác dụng của dấu ngoặc kép.
Dấu ngoặc kép hay được gọi là dấu trích dẫn, dấu câu này được tạo nên bởi cả hai dấu hoặc đơn liền kề nhau. Dấu ngoặc kép được đặt ở đầu câu và cả cuối câu trích dẫn.
Thông thường trước dấu ngoặc kép để trích dẫn lời nói nhân vật, người viết cần thêm dấu hai chấm, chỉ trong một số trường hợp khi sử dụng từ ngữ với ý nghĩa đặc biệt thì không cần tới dấu hai chấm này.
Bạn đang xem bài: Tác dụng của dấu ngoặc kép? Ví dụ, cách dụng dấu ngoặc kép
– Ký hiệu: “ ”
Tác dụng của dấu ngoặc kép:Tùy theo mỗi văn cảnh, dấu ngoặc kép có thể được sử dụng với những mục đích khác nhau, theo đó thì chúng tôi có thể đưa ra một số tác dụng của dấu ngoặc kép như sau:
– Dấu ngoặc kép thường được sử dụng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó.
chưng nói:” Tôi chỉ có một sự thèm muốn, thèm muốn tột bậc là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào người nào cũng có cơm ăn, áo mặc, người nào cũng được học hành”
– Dấu ngoặc kép sử dụng để trích dẫn một nhận định, một danh ngôn hoặc một câu nói nào đó.
” Nhà văn phải là người đi tìm gắng đi tìm những hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hôn của con người”- Nguyễn Minh Châu.
” Thơ chính là tâm hồn” – M.Gorki
– Dấu ngoặc kép còn sử dụng để đánh dấu những từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt.
Ngoài việc trích dẫn thường gặp thì dấu ngoặc kép còn có tác dụng đặc biệt đó là sử dụng để đánh dấu những từ có ý nghĩa đặc biệt. Những từ này thường là những từ mang nghĩa bóng, hoặc được thêm vào để tăng thêm ý nghĩa, hình ảnh cho câu văn câu thơ, người sử dụng ngoặc kép để mong muốn nhấn mạnh ý nghĩa của từ được nhắc tới ở đây.
Ví dụ: Mai ” hoa hậu” của lớp lúc nào cũng điệu đà, xinh xẻo.
Có bạn tắc kè hoa
Xây ” lầu” trên cây đa
Rét, chơi trò đi trốn
Đợi ấm trời mới ra
Dấu ngoặc kép được sử dụng để đánh dấu tên của những vở kịch, tác phẩm văn học, tờ báo, tập san… dẫn trong câu văn.
2. Ví dụ và cách sử dụng dấu ngoặc kép.
Việc sử dụng dấu ngoặc kép đều có ý nghĩa cuảnos cho nên bạn tuyệt đối không được sử dụng nó một cách bừa bãi. Vì điều này sẽ khiến người độc văn bản bị nhầm lẫn và không hiểu là bạn đang muốn nhấn mạnh và truyền đạt nội dung nào
Một lưu ý nữa khi sử dụng dấu ngoặc kép là bạn đừng quên dấu hai chấm. Hầu hết mọi người thường quên dấu hai chấm trước khi sử dụng dấu ngoặc kép để trích dẫn câu nói hoặc suy nghĩ người nào đó. Điều này sẽ làm cho người đọc sẽ cảm thấy bối rối, không hiểu ý nghĩa của bạn khi đặt dấu ngoặc kép trường hợp trích dẫn một tiêu đề hoặc một câu nói.
Việc bỏ dấu hai chấm chỉ được thực hiện trong những trường hợp đặc biệt, và khi bạn muốn trích dẫn lời của người khác vào văn bản của mình, thì dấu hai chấm là điều bắt buộc phải có cũng như phải đặt trước dấu ngoặc kép trong tiếng Việt.
Một số ví dụ về dấu ngoặc kép
Ví dụ 1: Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão thế nào mà lão xử với tôi như thế này vậy?”
Dấu ngoặc kép ở đoạn văn trên là đánh dấu đoạn dẫn trực tiếp lời nói của nhân vât, Lão Hạc tuỏng tượng ra lời con chó nói với mình
Ví dụ 2: “Trước năm 1914, họ chỉ là những tên da đen, những tên “An-nam- mít” rếch rác, giỏi lắm thì cũng chỉ biết kéo xe tay, ăn đòn của những quan thống trị. Ấy vậy mà cuộc chiến tranh vừa bùng nổ, thì tức tốc họ biến thành những đứa “con yêu”, người bạn hiền của những quan thống trị phụ mẫu nhân hậu, của cả những quan toàn quyền lớn, toàn quyền bé. Đùng một cái, họ (những người bản xứ) được phong danh hiệu vô thượng “đội viên bảo vệ công lý và tự do”
Dấu ngoặc kép được sử dụng để đánh dấu những từ ngữ có ý nghĩa mỉa mai như bạn hiền, an-nam-mít, con yêu, đội viên bảo vệ công lý và tự do. Đặc biệt đó là những từ mỉa mai sự bịp bợm xảo trá của thực dân Pháp.
Ví dụ 3: kết cuộc, anh chàng “ hầu cận ông lý” yếu hơn chị con mọn, hắn bị chị túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.
“Những ngày thơ ấu” của tác giả Nguyên Hồng chủ yếu chính là những kỉ niệm đau buồn, tủi cực của một đứa trẻ được sinh ra trong một gia đình luôn bất hòa .
Dấu ngoặc kép ở đây được sử dụng mỉa mai, một anh chàng được coi là “hậu cận ông lý” mà bị người phụ nữ có con mọn túm lấy lẳng nhào ra thềm
ví dụ 4: chưng nói : ” Tôi chỉ có một sự thèm muốn, thèm muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào người nào cũng có cơm ăn, áo mặc, người nào cũng được học hành. “
Dấu ngoặc kép trích dẫn lại câu nói của Hồ Chí Minh
Ví dụ 5: Minh nghĩ: “ngày hôm nay mình sẽ học siêng năng”. Bà nội Minh đáp: “Cháu ngoan lắm”.
Ví dụ 6: Nguyễn Du đã thuật lại cảnh Hồ Tôn Hiến nghe đàn:
Nghe càng đắm, ngắm càng say
Lạ cho mặt sắt cũng ngây vì tình
Chỉ cái thứ “mặt sắt” mà “ngây vì tình” ấy quả không lấy gì làm đẹp.
Dấu ngoặc kép sử dụng để đánh dấu từ dẫn trực tiếp có hàm ý mỉa mai: mặt sắt, ngây vì tình, nhằm mỉa mai gương mặt đểu cáng của Hồ Tôn Hiển.
3. Bài tập về dấu ngoặc kép.
Bài tập 1: Đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ thích hợp để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc ý nghĩa của nhân vật trong đoạn văn sau :
Tốt-tô-chan rất yêu quý thầy hiệu trưởng. Em mong ước lớn lên sẽ trở thành một thầy giáo của trường, làm mọi việc viện trợ thầy. Em nghĩ : Phải nói ngay điều này để thầy biết. Thế là, trưa ấy, sau buổi học, em chờ sẵn thầy trước phòng họp và xin gặp thầy. Thầy hiệu trưởng vui vẻ mời em vào phòng. Ngồi đối diện với thầy và khá nghiêng đầu mỉm cười, cô bé nói một cách chậm rãi, dịu dàng, ra vẻ người lớn : Thưa thầy, sau này lớn lên, em muốn làm nghề dạy học. Em sẽ dạy học ở trường này.
Hướng dẫn giải:
Tốt-tô-chan rất yêu quý thầy hiệu trưởng. Em mong ước lớn lên sẽ trở thành một thầy giáo của trường, làm mọi việc viện trợ thầy. Em nghĩ : “Phải nói ngay điều này để thầy biết”. Thế là, trưa ấy, sau buổi học, em chờ sẵn thầy trước phòng họp và xin gặp thầy. Thầy hiệu trưởng vui vẻ mời em vào phòng. Ngồi đối diện với thầy và khá nghiêng đầu mỉm cười, cô bé nói một cách chậm rãi, dịu dòng, ra vẻ người lớn : “Thưa thầy, sau này lớn lên, em muốn làm nghề dạy học. Em sẽ dạy học ở trường này”.
Bài tập 2: : giảng giải công dụng có dấu ngoặc kép trong những đoạn trích sau
a) Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi, như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão tương tự mà lão xử với tôi như thế này à?”.
(Nam Cao, Lão Hạc)
b) kết cuộc, anh chàng “hầu cận ông lí” yếu hơn chị chàng con mọn, bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
c) Hai tiếng “em bé” mà cô tôi ngân dài ra thật ngọt, thật rõ, quả nhiên đã xoắn chặt lấy tâm sự tôi như ý cô tôi muốn.
(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)
Hướng dẫn giải:
a) Dấu ngoặc kép sử dụng để trích dẫn lời nói trực tiếp (lời trực tiếp của con chó Vàng được lão Hạc tưởng tượng ra)
b) Dấu ngoặc kép sử dụng với ý mỉa mai, châm biếm: kẻ hầu cận ông lí bị một người phụ nữ đánh cho hết sức dễ dàng
c) Dấu ngoặc kép trích từ ngữ được mượn từ lời người khác trong chuỗi lời nói của người viết
Trên đây là toàn bộ những nội dung mà chúng tôi muốn phân phối cho những bạn có liên quan tới sử dụng dấu ngoặc kép và tác dụng của dấu ngoặc kép. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi phân phối thì đã tạo điều kiện cho những bạn có thêm thông tin tri thức về sử dụng dấu ngoặc kép. nếu như có thắc mắc phản ánh, vui lòng liên hệ tổng đài 19006162 để được hỗ trợ.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp