Những yếu tố tác động tới tâm lý học sinh THCS trong bối cảnh xã hội ngày nay là gì?
1. Một số đặc điểm tâm lý học sinh Trung học cơ sở.
Học sinh trung học cơ sở là học sinh ở lứa tuổi từ 11 tới 15 tuổi, ở độ tuổi này những em khởi đầu quá trình phát triển mạnh về tâm lý, luôn có mong muốn là muốn khẳng định mình. Ở giai đoạn này thì chúng ta có thể nhìn nhận thấy một vài đặc điểm nổi trội của những em học sinh như là:
– Nhu cầu tự khẳng định bản thân phát triển mạnh mẽ, nó chi phối tới quá trình tự ý thức của học sinh. Cụ thể ở giai đoạn phát triển này cái tôi của những em vô cùng lớn, luôn mong muốn được người khác ghi nhận sự phát triển của bản thân mình, luôn ,muốn khẳng định mình trước tập thể hay tư nhân của người khác.
Bạn đang xem bài: Thầy/cô hãy nêu những yếu tố tác động tới tâm lí học sinh THCS trong bối cảnh xã hội mới?
– Học sinh trung học cơ sở thường có xu thế tự đánh giá những phẩm chất và năng lực của mình cao hơn hiện thực. Bởi lẽ có đặc tính này bởi vì những em ở giai đoạn này đang chưa có nhìn nhận đúng về bản thân và đang đề cao cái tôi của mình ở vị trí cao, luôn nghĩ rằng những việc mình làm là đúng và chưa thực sự biết kìm nén bản thân để phát triển cái tôi của bản thân mình một cách chuẩn mực. những em chưa biết tự tham khảo và tự đánh giá bản thân, cho nên là những việc làm của những em ở giai đoạn này cũng thường mang tính chất xốc nổi nhiều hơn
– không những thế thì ở độ tuổi đang phát triển này thì những em rất dễ nhạy cảm với những lời nhận xét và đánh giá của người khác về bản thân mình. Những lời nhận xét tích cực thì không sao nhưng mà những lời nhận xét mang tính chất là khá tiêu cực một xíu thì tác động rất nhiều tới tâm lý trẻ, vì những em đang muốn được khẳng định mình, muốn được người khác nhìn nhận và đánh giá cao cho nên là nếu như bị chê hoặc nhận xét một cách tiêu cực thì những em sẽ rất dễ xảy ra tình trạng phản kháng và muốn đấu tranh nhiều hơn cho bản thân mình. thỉnh thoảng còn rất dễ nãy sinh những xúc cảm tiêu cực trong bản thân mình.
– Ở độ tuổi này thì những em cũng gặp phải một tình trạng đó là những em rất khó có thể chia sẻ được với những thầy cô giáo và bố mẹ của mình, sắp như những em sẽ rơi vào một trạng thái là muốn thu mình lại khi có một vấn đề nào đó. Việc né tránh hoặc xa lánh những nghi vấn hay những cuộc trò chuyện giữa những thành viên trong nhà cũng ngày một trở nên phổ biến hơn so với trước. những em gặp vấn đề trong việc xây dựng hình ảnh bản thân, khó khăn trong việc giao tiếp và xử sự với cha mẹ, thầy cô và thậm chí là cả bạn bè xung quanh
2. Những yếu tố tác động tới tâm lý học sinh Trung học cơ sở.
Để có thể nói về những yếu tố tác động tới tâm lý của một học sinh cơ sở thì có rất nhiều, bởi lẽ đây là giai đoạn phát triển toàn diện về tâm sinh lý của một học sinh, những em khởi đầu có những biến đổi về sinh lý, về tâm lý nam nữ hoặc là những thay đổi về hình thể bên ngoài. Bởi lẽ vì vậy mà nhiều em học sinh ngày nay đã có những giai đoạn trở nên trầm cảm và khó có thể vượt qua dẫn tới những kết quả vô cùng xấu cho bản thân những em, cho gia đình và nhà trường. Đánh giá về những yếu tố tác động tới tâm lý học sinh trung học cơ sở thì bao gồm những yêu tố như là : Gia đình, nhà trường và tác động của xã hội. Đây được đánh giá là những tác động vô cùng rõ ràng và phổ biến ngày nay.
– Gia đình: Để nói về tác động tới tâm lý một học sinh trung học cơ sở thì ngay từ ban đầu ta có thể nhìn nhận tới yếu tố gia đình, bởi lẽ gia đình là người đồng hành cùng những em từ nhỏ tới lớn, cũng là người có thể nhìn nhận và cảm nhận một cách rõ ràng những thay đổi về mặt tâm lý và thể chất của một học sinh. ngày nay thì gia đình đã và đang tác động vô cùng lớn tới tâm lý của những em học sinh. Chúng ta thường nghĩ rằng gia đình là nơi ta muốn trở về, là nơi chữa lành tâm lý cho chúng ta. Tuy nhiên thì chúng ta cũng nên nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện hơn nữa, so với trình độ phát triển của quốc gia ngày càng đi lên thì sức ép của phụ huynh đè nặng lên con cái cũng ngày một cao hơn, những bậc phụ huynh ngày nay chỉ quan tâm nhiều tới những vấn đề về thành tích của con, luôn tạo sức ép cho con phải đạt được thành tích này, thành tích nọ mà không chú ý tới những thay đổi trong xúc cảm và tâm lý của con. Luôn nghĩ rằng những việc làm của mình là đúng và muốn tốt cho con mà vô hình dung đã mang tới những sức ép những bóng đen không đáng có cho những em. Biết rằng những gì bố mẹ lo lắng luôn là muốn cho con có một cuộc sống tốt hơn, nhưng thay vì trực tiếp áp đặt một cách khó tính cứng nhắc thì vậy vì sao những bậc phụ huynh không làm bạn với con, không lắng tai con để biết được tâm tư tình cảm của con, tôn trọng thị hiếu và phát triển thế mạnh mà con có là một trong những việc làm mà cha mẹ nên làm để cho con có cuộc sống tốt nhất. Rèn luyện con cái ở một phạm vi và một mức độ nhất định là một trong những yếu tố được coi là thử thách đối với những bậc phụ huynh ngày nay. Đừng có quá coi trọng thành tích hay coi trọng cuộc sống và niềm vui của con hơn, học cách làm bạn với con cũng là cách khiến gia đình và con cái gắn kết hơn.
– Nhà trường: Nhà trường cũng được xem là một trong những yếu tố tác động tới tâm lý trẻ em. ngày nay thì chúng ta có thể thấy rằng không ít những vụ việc mà có tình trạng là bạo lực học đường, thầy giáo chèn lấn học sinh ngay tại trên lớp, có những hành động và chuẩn mực không đúng với học sinh… Như thế thì những việc làm như thế này tác động vô cùng lớn tới tâm lý của một học sinh mà đặc biệt lại là học sinh trung học, những em chưa có đầy đủ những nhận thức hoặc những trải nghiệm mà đây lại là giai đoạn những em đang phát triển tâm sinh lý cho nên nhà trường, thầy giáo không biết cách quan tâm có thể tạo nên những sức ép, những rào cản hoặc là những tổn thương tâm lý tới với những em học sinh. Bản thân thầy cô giáo phải biết quan tâm nhiều hơn tới những em học sinh để nhìn nhận những thay đổi thất thường của những em. Không nên nhìn nhận mọi việc một cách phiến diện. Không nên quá đề cao thành tích mà ép học sinh một cách quá quắt. Nhà trường cũng nên có sự thay đổi trong nội dung và tư duy dạy học của mình, sao cho những em có môi trường học tập thoải mái và tự do phát triển một cách toàn diện nhất có thể.
– Xã hội: Ở độ tuổi của một học sinh trung học cơ sở thì hiện tại những em sẽ đang và rất tò mò về những vấn đề trên mạng xã hội, ngày nay thì những em được tiếp cận với mạng xã hội từ rất sớm và tiếp cận với những khía cạnh tiêu cực trên mạng xã hội rất nhiều. Xuất phát từ tâm lý tò mò mà chưa có đầy đủ nhận thức đúng đắn mà những em rất dễ xa vào những tệ nạn xấu, những việc không đáng có. những em học và học rất nhanh những xu thế trên mạng một cách mù quáng bất chấp. Theo đó thì mạng xã hội hoặc những tác động xấu từ môi trường xung quanh cũng là một những những tác động tiêu cực tới sự phát triển của những em ngày nay. Chúng ta cần giáo dục những em một cách tỷ mỉ về cách sử dụng mạng xã hội và giáo dục cho những em những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.
Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn phân phối cho những bạn có liên quan tới những yếu tố tác động tới tâm lý học sinh trung học cơ sở hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi phân phối đã giúp ích cho những bạn trong việc tìm hiểu về tâm lý học sinh. Bài viết này chỉ mang tính chất ý kiến nhìn nhận tư nhân không phải nội dung bài viết của bác bỏ sĩ tâm lý. nếu như những bạn có phản ánh gì có thể liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại 19006162 để được hỗ trợ.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp