Đề bài: thiên hướng sử thi và thiên hướng lãng mạn trong Rừng xà nu
Bạn đang xem bài: thiên hướng sử thi và thiên hướng lãng mạn trong Rừng xà nu
tìm hiểu thiên hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong tác phẩm Rừng xà nu hay, chọn lựa lọc
I. Dàn ý tìm hiểu thiên hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong tác phẩm Rừng xà nu
1. Mở bài
– Giới thiệu vài nét về tác giả Nguyễn Trung Thành và truyện ngắn Rừng xà nu
– Nêu vấn đề nghị luận: thiên hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong tác phẩm
2. Thân bài
a) giảng giải:
– thiên hướng sử thi:
+ Nội dung: Phản ánh những sự kiện trọng đại, mang tính sống còn của dân tộc/ cộng đồng; xây dựng hình tượng người anh hùng tài năng, kết tinnh vẻ đẹp và lí tưởng lớn của dân tộc đó.
+ phương thức thể hiện: Giọng điệu hào sảng, trọng thể
– Cảm hứng lãng mạn:
+ Khái niệm: Là cảm hứng của cái tôi trữ tình tác giả
+ Tác dụng: Để đề cao lí tưởng anh hùng của nhân vật, của cách mệnh, của sức mạnh kết đoàn toàn dân tộc của con người trong kháng chiến…(Còn tiếp)
>> Xem Dàn ý tìm hiểu thiên hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong tác phẩm Rừng xà nu chi tiết tại đây.
II. Bài văn mẫu tìm hiểu thiên hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong tác phẩm Rừng xà nu
Nguyễn Trung Thành là một trong những cây bút văn học tiêu biểu cho nền văn học cách mệnh kháng chiến chống Mỹ. Trong thế cục của mình, ông đã sống và gắn bó với mảnh đất và con người Tây Nguyên. Vậy nên, những tác phẩm của ông thường tập trung viết về đề tài con người thiên nhiên trên mảnh đất này. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Rừng xà nu được in trong tập ” Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc”. Truyện ngắn tiêu biểu cho thiên hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn của văn học cách mệnh thời kì kháng chiến chống Mỹ.
Sau cuộc chiến tranh chống Pháp gian khổ, những tưởng nhân dân ta sẽ được lợi nền độc lập, hòa bình, thống nhất hai miền Nam Bắc. Thế nhưng không, giặc Mỹ đã nhảy dù vào chiến trường miền Nam, biến miền Nam trở thành một thuộc địa kiểu mới, tác động mạnh mẽ tới công cuộc giành độc lập của nước ta. Chúng ta lại một lần nữa phải đứng lên kháng chiến đánh đuổi quân thù xâm lược và hai miền Nam Bắc lại một lần nữa bị chia cắt. Chính vì hoàn cảnh lịch sử đặc biệt tương tự, văn học trong thời kì này thường gắn liền với thiên hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.
thiên hướng sử thi trong văn học phản ánh những sự kiện trọng đại, có tính sống còn của một dân tộc, một quốc gia, về một người anh hùng tài năng, kết tinh những phẩm chất cao đẹp của dân tộc ấy. thiên hướng này thường được thể hiện bằng giọng điệu trọng thể, hào sảng. Còn cảm hứng lãng mạn là cảm hứng của “cái tôi trữ tình” của chính tác giả để đề cao lý tưởng anh hùng của nhân vật, của cách mệnh, của sức mạnh kết đoàn toàn dân tộc của con người trong kháng chiến chống lại quân thù.
Hai cảm hứng này thường đi liền với nhau, đặc biệt là ở trong những tác phẩm văn học thời kì cách mệnh 1945-1975. Và nó cũng được thể hiện thật rõ trong tác phẩm Rừng xà nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành. Về thiên hướng sử thi, nhà văn Nguyễn Trung Thành đã thể hiện ở trong tác phẩm là một sự kiện mang tính trọng đại của buôn làng Xô Man. Đó là sự kiện cả làng, cả quốc gia đứng lên chống lại quân thù xâm lược là đế quốc Mỹ. Ông cũng thể hiện thành công hình ảnh người anh hùng lý tưởng Tnú với những phẩm chất cao đẹp nhất của con người núi rừng Tây Nguyên. Ngoài ra, ở cảm hứng lãng mạn, ông đã đặt “cái tôi trữ tình” của mình vào trong hình ảnh của những cây xà nu, hình ảnh Tnú – người con của đất Tây Nguyên. Chính hai điều này đã viết lên những trang truyện vừa sống động hiện thực lại vừa xúc tiến ý thức cách mệnh của dân tộc ta trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong truyện ngắn Rừng xà nu, chất liệu sử thi và cảm hứng lãng mạn xuyên suốt trong toàn bộ tác phẩm, từ đề tài, hoàn cảnh, con người, thiên nhiên, … Thế nhưng, nổi trội nhất, xuyên suốt nhất tác phẩm phải kể tới hình ảnh cây xà nu cùng bức tranh thiên nhiên nơi núi rừng này.
Câu chuyện được Nguyễn Trung Thành kể lại là về một cuộc về thăm làng của người đội viên cộng sản Tnú, vốn là người con của núi nước này. Tnú ra đi ba năm, về lại thăm làng, điều anh bắt gặp trước hết, đó chính là rừng xà nu. Đây là một loài cây vốn là tượng trưng cho người dân Xô man, cho núi rừng Tây Nguyên. Bởi không ở một nơi đâu, người ta lại có thể bắt gặp loài cây này mọc nhiều như ở nơi đây. Chúng mọc thành từng cánh rừng lớn, chở che cho con người nơi đây. Chúng gắn bó với họ, chúng đã trở thành tượng trưng của họ, trở thành niềm tự hào, trở thành một phần thân thể của người dân vùng đất này. Thế nên, cây xà nu trở thành biểu tượng cho số phận, cho phẩm chất của người dân nơi đây.
Mở đầu bức tranh, người ta thấy một rừng xa nu rộng lớn kéo dài “tận chân trời” thì ở cuối câu chuyện, người ta cũng vẫn thấy hình ảnh của nó kéo dài “hút tận chân trời”. Loài cây ấy là biểu tượng cho người dân, cho những mất mát đau thương của họ khi chiến tranh xảy ra. Cây xà nu cũng như con người Xô Man, “hàng vạn cây không cây nào là không bị thương”, “nhựa ứa ra tràn trề, … rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quện thành từng cục máu lớn”. Đó là những vết thương của bom đạn chiến tranh, của sự độc ác, tàn nhẫn của bọn cướp nước. Chúng là chứng nhân cho những gì thống khổ nhất mà con người nơi đâu phải chịu đựng. Những vết thương của rừng xà nu cứ liên tục liên tục. “Cứ vài ba hôm một lần”, rừng xà nu lại chịu một loạt đại bác bỏ tầm cao của giặc bắn vào làng, rơi “xuống cạnh con nước lớn” khiến chúng bị thương, bị “chặt đứt đôi” thân cây, “nhựa ứa ra” “năm mười hôm rồi chết”. Thế mới biết, chiến tranh khốc liệt thế nào! Chúng cũng như những con người ở nơi đây, phải chịu đựng những điều mất mát ấy do chiến tranh, do bọn giặc Mỹ điên cuồng gây ra.
Thế nhưng không chỉ là loài cây tượng trưng cho số phận, cho sự mất mát trong chiến tranh của người dân Xô Man, cây xà nu còn mang trong mình những phẩm chất cao đẹp của con người Tây Nguyên nữa. Bởi dù bị tàn phá tới thế nào, chịu tổn thương ra sao, loài cây ấy vẫn hiên ngang, “ưỡn tấm ngực lớn” trước những loạt đạn đại bác bỏ của quân thù. ý thức, ý chí ấy phải chăng chính là ý thức của con người nơi đây? Họ chịu đựng bao tổn thương nhưng không đời nào chịu khuất phục, họ như những cây xà nu, cứ tiếp nối nhau, thế hệ này qua thế hệ khác “một cây ngã xuống, bốn năm cây con mọc lên” kế tiếp nhau đứng lên chống lại bè lũ giặc thù.
Không chỉ trở thành hiện thân cho những đau thương mất mát của con người, cây xà nu còn là hiện thân cho khát vọng tự do, cho sức sống mãnh liệt của con người cùng những thế hệ người dân Xô Man. Nguyễn Trung Thành nói rằng: “Có ít loài cây nào ham ánh sáng tới thế. Chúng phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng, thứ ánh nắng rọi từ trên cao xuống”, phải chăng đây chính là hình ảnh của con người nơi đây đang thay nhau đón lấy thứ ánh sáng của cách mệnh đang chiếu rọi xuống. Như Tố Hữu cũng đã từng nói, ánh sáng cách mệnh nhịn nhường như là ánh sáng của mặt trời soi tỏ con tim ta:
“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim”
Thì ở đây, cây xà nu – con người Tây Nguyên cũng đang “phóng lên rất nhanh” đón nhận thứ ánh sáng chói chang ấy để tiếp bước tuyến đường tìm lại tự do. Ánh sáng ấy cũng tượng trưng cho khát vọng được tự do, được sống trong hòa bình của dân tộc.
Và chúng ta cũng không thể quên hình ảnh những cây xà nu cứ thi nhau mọc lên, dù những cây lớn đã ngã xuống, đã chịu những vết thương đớn đau vô cùng thì những cây con vẫn như “mũi lao” lao thẳng lên trời. “Một cây ngã xuống, bốn năm cây con mọc lên” vươn thẳng lên trời, đó là sức sống mãnh liệt của xà nu, của con người làng Xô Man. tới Nguyễn Trung Thành cũng phải bật lên câu cảm thán “trong rừng ít có loài cây nào sinh sôi khỏe tương tự”. Phải, chúng sinh sôi khỏe, tiếp nối nhau liên tục bởi chúng là biểu tượng của con người nơi đây, là hiện thân cho những thế hệ con người dân tộc Việt Nam tiếp nối nhau đứng dậy kháng chiến chống quân thù.
thiên hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn thể hiện thật rõ qua hình ảnh những cây xà nu bởi hình ảnh rừng xà nu hiện lên trước mắt chúng ta thật sống động, thật hùng vĩ biết bao nhiêu. Có thể nói chính cảm hứng sử thi đã giúp Nguyễn Trung Thành tái tạo được trước mắt chúng ta một thiên nhiên ở Tây Nguyên hùng vĩ, hào sảng tới như thế. Và cảm hứng lãng mạn, nó cũng đã kết nối từng câu chữ, gợi lên những hình ảnh sống động, xúc cảm chân thật trong từng mạch truyện.
Thế nhưng, tính sử thi và lãng mạn không chỉ có ở phong cảnh thiên nhiên mỹ lệ, nên thơ của núi nước Tây Nguyên mà nó còn hiện hữu thật rõ trong hình tượng người anh hùng Tnú. Tnú, trước hết, là hiện thân, là kết tinh những phẩm chất cao đẹp nhất, ưu tú nhất của con người làng Xô Man. Anh vô cùng dũng cảm, yêu quê hương, yêu thương vợ con, một lòng trung thành với cách mệnh và có một lòng căm thù giặc sâu sắc. Cảm hứng sử thi là cảm hứng lớn nhất bao trùm lấy nhân vật này.
Ở anh, người ta thấy một con người ưu tú của buôn làng. Tnú là một người con mồ côi, được dân làng Xô Man nuôi lớn, anh chính là kết tinh cho tình yêu thương thắm thiết giữa người với người của con người đất này. Anh có số phận gắn liền với quốc gia với quê hương khi chính anh phải chịu đựng những tổn thương, mất mát trực tiếp do chiến tranh gây ra. Anh mất vợ mất con vì bị giặc giết thịt, anh bị đốt cụt mười đầu ngón tay bằng lửa xà nu. Thế nên, anh đã quyết tâm đứng lên đi theo cách mệnh, để đền nợ nước, trả thù nhà. Có thể nói, hình tượng của anh tiêu biểu cho lý tưởng cách mệnh khi từ nhỏ anh đã “nuôi giấu cán bộ” trong rừng. Rồi sau đó, lớn thêm chút, anh lại trở thành người liên lạc cho cán bộ từ huyện về buôn làng. Bị giặc bắt, anh vượt ngục trở về, “lãnh đạo làng” nổi lên chống lại quân thù. Thế rồi, sau những biến cố đau thương, vợ con bị giết thịt hại, bàn tay bị đốt cụt, anh đã dứt khoát ra đi theo tiếng gọi của cách mệnh để chống lại quân thù. Anh mang trong mình hết thấy những phẩm chất cao đẹp nhất của con người nơi đây. Đó là sự dũng cảm, sự gan góc, khi chỉ mới vài tuổi, anh đã “băng rừng”, “xé rừng” đi làm liên lạc, rồi nuôi giấu cán bộ Cộng sản. tới khi bị giặc bắt, bị tra tấn, anh không hề nghĩ tới sự sống còn của mình mà chỉ nghĩ tới việc “người nào sẽ thay mình lãnh đạo dân làng nổi dậy” khi cách mệnh phát động tiến công. Tóm lại, Tnú là một hình tượng nhân vật anh hùng mang tất cả những đặc điểm của một nhân vật sử thi. Chính vì vậy, anh cũng làm nên chất sử thi trong tác phẩm, làm rõ chân lý “phải lấy bạo lực cách mệnh để xoá sổ bạo lực phản cách mệnh”. Và cảm hứng lãng mạn cũng góp phần soi tỏ ở đây vẻ đẹp trong con người, trong tư cách của Tnú.
Ngoài ra, nghệ thuật tường thuật cùng với giọng điệu trong câu chuyện cũng được Nguyễn Trung Thành thổi vào đó tính sử thi, lãng mạn. Chính điều đó đã giúp chúng ta cảm nhận được thật rõ cảnh sắc, thiên nhiên cũng như vẻ đẹp của con người nơi núi rừng Tây Nguyên.
Có thể nói, Rừng xà nu đã khắc họa thật trọn vẹn hình ảnh của những con người với ý thức cách mệnh bất diệt, mang trong mình khát vọng tự do, khát vọng được sống trong hòa bình. Để làm được điều đó, không thể không nhắc tới thiên hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong thời kì này, chính nó đã làm nên một Rừng xà nu thật đặc sắc, đặc biệt. Xây dựng lên hình tượng cây xà nu kiên trung và hình tượng người anh hùng bất tử Tnú, Nguyễn Trung Thành đã góp phần xây dựng lên vẻ đẹp của cảm hứng sử thi cũng như góp phần tô đậm cảm hứng lãng mạn xuyên suốt thời kỳ lịch sử 1945 – 1975 hào hùng của dân tộc. Và điều đó cũng khiến Rừng xà nu trở thành một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất, đặc sắc nhất của thiên hướng này.
——————- HẾT ——————-
Thông qua việc tìm hiểu thiên hướng sử thi và thiên hướng lãng mạn trong Rừng xà nu, những em có thể cảm nhận được sự thảm khốc của chiến tranh, về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc ta. Để hiểu rõ hơn về nội dung bài đồng thời biết cách làm bài văn tìm hiểu Rừng xà nu hay, đặc sắc, những em có thể tham khảo thêm bài viết tìm hiểu nhân vật cụ Mết trong truyện Rừng xà nu, tìm hiểu cảm hứng sử thi trong Rừng xà nu, Cảm nhận chất Tây Nguyên trong truyện ngắn Rừng xà nu, Hoàn cảnh sáng tác truyện ngắn Rừng xà nu,…
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn
https://cmm.edu.vn/khuynh-huong-su-thi-va-khuynh-huong-lang-man-trong-rung-xa-nu/
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục