Đề bài: tìm hiểu khổ đầu bài thơ Viếng lăng bác bỏ của Viễn Phương.
Bạn đang xem bài: tìm hiểu khổ đầu bài thơ Viếng lăng bác bỏ
tìm hiểu khổ đầu bài thơ Viếng lăng bác bỏ
I. Dàn ý tìm hiểu khổ đầu bài thơ Viếng lăng bác bỏ
1. Mở bài
Giới thiệu về bài thơ Viếng lăng bác bỏ và khái quát nội dung, xúc cảm chủ đạo của khổ 1 bài thơ.
2. Thân bài
– Hoàn cảnh sáng tác bài thơ: Sáng tác năm 1976 khi lăng bác bỏ vừa được khánh thành, tác giả lần đầu được ra thăm bác bỏ.
– Lời thông báo mộc mạc nhưng chứa đựng bao yêu thương, xúc động của người con miền Nam.
+ Sử dụng từ “thăm” để giảm nhẹ nỗi đau thương mất mát, đồng thời cũng gợi sự sắp gũi, gắn bó.
+ Trong trái tim, khối óc của hàng triệu con người Việt Nam bác bỏ vẫn sống mãi.
– Hình ảnh hàng tre bát ngát bên lăng bác bỏ mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc:
+ Ẩn dụ “hàng tre xanh xanh Việt Nam” để chỉ con người, dân tộc Việt Nam
+ Thành ngữ “bão táp mưa sa” và nghệ thuật nhân hóa “đứng thẳng hàng” gợi ra vẻ đẹp thanh cao, ý chí quật cường kiên cường của con người Việt Nam.
+ Hàng tre ấy còn như một đội quân dũng cảm đứng canh bảo vệ giấc ngủ của bác bỏ.
3. Kết bài
Cảm nhận chung
II. Bài văn mẫu tìm hiểu khổ đầu bài thơ Viếng lăng bác bỏ
Khi nhắc tới hai tiếng bác bỏ Hồ, mỗi người dân Việt Nam chúng ta luôn cảm thấy thân yêu và sắp gũi hơn bao giờ hết. Vẻ đẹp của một vị lãnh tụ nồng nhiệt vì dân vì nước, một trái tim tràn ngập yêu thương và bản lĩnh phi thường ấy đã trở thành cảm hứng để những thi sĩ sáng tạo nên những tác phẩm song hành cùng thời gian. Viếng lăng bác bỏ của Viễn Phương là bài thơ như thế, đặc biệt khổ thơ đầu của văn bản đã để lại trong lòng người đọc nhiều suy nghĩ và liên tưởng sâu xa:
Con ở miền Nam ra thăm lăng bác bỏ
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa, đứng thẳng hàng.
Viếng lăng bác bỏ được sáng tác vào năm 1976, khi dự án lăng bác bỏ vừa được khánh thành. Lần trước tiên từ miền Nam hòa vào dòng người vào lăng viếng bác bỏ, Viễn Phương chất chứa xúc cảm vừa trân trọng, vừa xúc động nghẹn ngào. Đặc biệt, khổ thơ trước tiên khái quát xúc cảm của tác giả khi đứng trước lăng bác bỏ.
Câu thơ đầu như lời thông báo mộc mạc mà chất chứa biết bao xúc cảm thân yêu của người con ở miền Nam lần đầu được vào lăng viếng bác bỏ: ” Con ở miền Nam ra thăm lăng bác bỏ”. Chữ “con” chứa lên sao mà ngọt ngào, rét mướt nhưng cũng không vơi bớt lòng thành kính, trân trọng tới thế. Khoảng cách về không gian địa lí được thu hẹp và khoảng cách giữa lãnh tụ và nhân dân cũng trở nên thân tình như tình cha con một nhà. Nghệ thuật nói giảm nói tránh được Viễn Phương sử dụng rất khéo léo, tác giả không sử dụng chữ “viếng” mà lại sử dụng từ “thăm” để giảm nhẹ nỗi đau thương mất mát, đồng thời cũng gợi sự sắp gũi, gắn bó giữa bác bỏ với “con”. bác bỏ nhường nhịn như vẫn còn sống mãi trong muôn triệu trái tim, khối óc của người con đất Việt. Câu thơ đã khái quát được hoàn cảnh và xúc cảm của tác giả, đó cũng là xúc cảm của tất cả người dân Việt Nam dành cho bác bỏ – vị cha già của dân tộc.
Đứng trước lăng bác bỏ, hình ảnh trước tiên để lại ấn tượng sâu đậm với tác giả đó chính là hàng tre bát ngát:
“Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng”.
Có phải ngẫu nhiên không mà trước bao nhiêu loài cây, loài hoa rực rỡ sắc màu trước lăng bác bỏ, Viễn Phương lại chỉ ấn tượng với cây tre giản dị? Câu trả lời là không, bởi cây tre là hình ảnh thân thuộc gắn với làng quê đất Việt, nó vừa gợi lên sự trang nghiêm nhưng cũng không kém phần sắp gũi. Thế nhưng, không chỉ ngừng lại ở nghĩa tả thực, cây tre còn mang ý nghĩa biểu tượng sâu xa. Ẩn dụ “hàng tre xanh xanh Việt Nam” để chỉ con người, dân tộc Việt Nam phối hợp với thành ngữ “bão táp mưa sa” và nghệ thuật nhân hóa “đứng thẳng hàng” biểu tượng cho vẻ đẹp thanh cao, ý chí quật cường kiên cường của mỗi công dân nước Việt. Dù trải qua bao thăng trầm chống giặc ngoại xâm nhưng nhân dân ta vẫn chung một ý chí quyết tâm thắng lợi, giành lại độc lập cho dân tộc. Hàng tre ấy còn như một đội quân dũng cảm đứng canh bảo vệ giấc ngủ của bác bỏ. Thán từ “ôi” ở đầu câu thơ đã trở thành phương tiện chuyển tải xúc cảm xúc động của người con miền Nam xa xôi ra thăm người.
Chỉ với bốn câu thơ ngắn ngủi, người đọc đã hình dung được xúc cảm của thi sĩ khi đứng trước lăng bác bỏ. Đó cũng là xúc cảm của nhân dân ta khi đứng trước lăng bác bỏ, đứng trước người cha già vĩ đại của dân tộc Việt Nam.
—————HẾT—————-
Viếng Lăng bác bỏ là một trong số những bài thơ nổi trội của thi sĩ Viễn Phương trong ngữ văn lớp 9, kế bên bài làm văn tìm hiểu khổ đầu bài thơ Viếng lăng bác bỏ, học sinh, thầy giáo thường làm những bài văn như tìm hiểu khổ cuối bài thơ Viếng lăng bác bỏ, Những nét đặc sắc trong bài thơ Viếng lăng bác bỏ, Cảm nhận về bài thơ Viếng lăng bác bỏ, Suy nghĩ của em về bài thơ Viếng lăng bác bỏ của Viễn Phương, hay bài Lập dàn ý tìm hiểu bài thơ Viếng lăng bác bỏ hay cả phần Soạn bài Viếng lăng bác bỏ.
Lăng bác bỏ là địa điểm mà hàng triệu học sinh, người dân trên cả nước Việt Nam muốn tới thăm quan và vào viếng bác bỏ Hồ, vị lãnh tụ vĩ đại, tuy nhiên, để không phải quay về vì không biết lịch viếng Lăng bác bỏ, nên mọi người cần nắm rõ thông tin về lịch viếng và giờ mở cửa Lăng bác bỏ nhé.
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn
https://cmm.edu.vn/phan-tich-kho-dau-bai-tho-vieng-lang-bac/
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục