2 Bài văn mẫu tìm hiểu ngôn từ nghệ thuật trong bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca
Bạn đang xem bài: tìm hiểu ngôn từ nghệ thuật trong bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca
1. tìm hiểu ngôn từ nghệ thuật trong bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca, mẫu số 1:
I. Mở bài:
Giới thiệu về tác giả và tác phẩm
thi sĩ Thanh Thảo một thi sĩ luôn có những nỗ lực canh tân cho nền thơ ca hiện đại. Thơ ông là tiếng nói của những người tri thức nhiêu suy tư, trằn trọc về cuộc sống, đặc biệt là cách cảm nhận cuộc sống theo chiều sâu
– Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca là một trong những sáng tác tiêu biểu cho kiểu tư duy thơ của Thanh Thảo: giàu suy tư, mãnh liệt, phóng túng trong xúc cảm và ít nhiều mang màu sắc tượng trưng siêu thực
Lor-ca là một nhà canh tân nghệ thuật hiện đại. Tạo dựng hình ảnh Lor-ca,chuyển tải thông điệp tư tưởng – nghệ thuật của ông. Thanh Thảo đã sử dụng hệ thống ngôn từ nghệ thuật mới mẻ và hiện đại
II. Thân bài
Nghệ thuật ngôn từ thể hiện trong bài thơ Bài thơ như nhạc điệu của một bản nhạc, có phần nhạc đệm của đàn ghi ta: chuỗi luyến láy trong bài thơ làm nên những tiếng ngân vang, những chùm hợp âm vĩ thanh.
– tiếng nói sử dụng là tiếng nói tượng trưng:
tiếng nói diễn là âm thanh theo lối tượng trưng, làm cho người đọc liên tục chuyển đổi cảm giác: âm thanh vỡ thành màu sắc (tiếng ghi ta nâu, tiếng ghi ta nâu; tiếng ghi ta lá xanh), thành hình khối (tiếng đàn bọt nước; tiếng ghi ta bọt nước vỡ tan), thành những ảnh động (tiếng ghi la ròng rã ròng rã máu chảy….)
– Những hình ảnh thơ mang màu sắc tượng trưng: giọt nước mất vầng trăng, ném lá bùa vào xoáy nước; ném trái tim mình vào yên lặng…
Những màu sắc gắn với xúc cảm vào suy tưởng: áo choàng đỏ gắt, áo choàng bê tha đỏ, chiếc ghi ta màu bạc…
– Xây dựng tiếng nói giàu sắc thái tư từ:
những hình ảnh so sánh: Chàng đi như người mộng du: tiếng đàn như cỏ mọc hoang
những hình ảnh nhân hoá: vầng trăng chếch choáng; giọt nước mắt vầng trăng.
những hình ảnh ẩn dụ: Đường chỉ tay đã đứt; Dòng sông rộng vô cùng
Hướng dẫn tìm hiểu nghệ thuật trong Đàn ghi ta của Lorca
III. Kết bài
Đánh giá được tác động của Lor-ca đối với Thanh Thảo trong phong cách sáng tác, thấy được sự tiếp thu sáng tạo, mới mẻ và những đóng góp của thi sĩ Thanh Thảo đối với thơ hiện đại Việt Nam qua tiếng đàn ghi-ta của Lor-ca.
—————- Hết mẫu 1——————
kế bên đề văn ở trên, những em có thể tham khảo thêm những đề văn liên quan tới bài Đàn ghita của Lorca hay xuất hiện trong những bài rà soát, đề thi THPT khác như tìm hiểu hình tượng trung tâm xuyên suốt trong bài thơ Đàn Ghi la của Lor-ca, tìm hiểu trị giá nghệ thuật trong hai khổ thơ trong bài Đàn ghi-ta của Lor-ca: “Tây Ban Nha… ròng rã ròng rã máu chảy“, tìm hiểu cảm hứng từ cái chết bi thảm của Lor-ca trong bài thơ Đàn Ghi ta của Lor-ca. Thường xuyên tham khảo, luyện viết những đề văn này sẽ giúp những em hiểu rõ yêu cầu của đề, bổ sung vốn từ và chuẩn bị cho những bài viết trên lớp đạt kết quả cao.
2. tìm hiểu ngôn từ nghệ thuật trong bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca, mẫu số 2:
Thanh thảo là thi sĩ xuất sắc với nhiều giải pháp nghệ thuật đặc sắc được thể hiện trong tác phẩm, một trong những tác phẩm để lại cho ông nhiều tên tuổi nhất đó là tác phẩm Đàn ghi ta của Lorca.
Hình ảnh thơ được thể hiện trong tác phẩm với những nét nghệ thuật độc đáo, như hình ảnh tiếng đàn bọt nước, những vầng trăng chếch choáng, hình ảnh của tiếng yên ngựa mòn mỏi, tới cả hình ảnh chiếc áo choàng đỏ gắt. Tất cả những hình ảnh thơ đều được thể hiện một cách sinh động nhất, hình ảnh sự vật đó là vầng trăng, hình ảnh về màu sắc, màu đỏ của chiếc áo choàng, tới những trạng thái choáng váng của tâm hồn, hình ảnh chếch choáng của vầng trăng, tâm trạng bâng qua.
Hình ảnh thơ trong bài thơ mang tính siêu thực, tượng trưng, những hình ảnh thơ thể hiện sự choáng váng, những hình ảnh nhẹ nhõm, nhưng lại mang ý nghĩa to lớn thể hiện nỗi đơn chiếc, buồn thảm của người nghệ sĩ, hình ảnh hoán dụ thể hiện một nỗi đơn chiếc, không người nào tiếc thương khi ” không người nào chôn chứa tiếng đàn”. ở đây nó cũng ở trong tình trạng choáng váng, đơn chiếc, lãng long, hình ảnh nghệ thuật thơ, nghệ thuật được sử dụng trong tác phẩm mang tính biểu tượng và siêu thực.
Hình ảnh biểu tượng nói về số phận xấu số của nhân vật , hình ảnh tiếng đàn đó là nói về số phận của người nghệ sĩ, những hình ảnh của ánh trăng đó lại là hình ảnh của sự hòa bình, sự tự do, tất cả đang hòa trộn để nói về hai cung bậc riêng, độc lập của hai số phận, số phận lẻ loi. Tiếng đàn không chỉ là một phương tiện của người phụ nữ mà nó còn là hình ảnh để nói về những xúc cảm trong tâm hồn của tác giả, lúc vui mừng, khi tròn bọt nước, khi lại vỡ tan… Sự vỡ tan đó đang thể hiện sự vỡ trong niềm vô vọng, những đau thương, chóng váng trong tâm hồn.
Văn mẫu tìm hiểu ngôn từ nghệ thuật trong bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca tuyển chọn lựa
Hình ảnh biểu tượng đó như đang nói về những xúc cảm trong tâm hồn, nghệ thuật ngôn từ giản dị, nhưng lại mang ý nghĩa biểu tượng to lớn, nó vỡ tan trong tiếng đàn của người nghệ sĩ, choáng váng trong tâm hồn, mộng mơ, làm sáo rỗng tâm hồn của người thi sĩ. Hàng loạt những giải pháp nghệ thuật được sử dụng trong tác phẩm, đó là những hình ảnh tượng trưng, mang lại một cung bậc riêng, so sánh, nhân hóa, hay cả phép tượng trưng cũng được thể hiện sâu sắc trong tác phẩm, hình ảnh so sánh” chàng đi như người mộng du”, hay nhân hóa hình ảnh vầng trăng biết chếch choáng, mang tâm trạng của con người.
Hàng nghìn những phép tượng trưng được thể hiện trong tác phẩm, phép biểu tượng để nói về vầng trăng choáng váng, vầng trăng của những nỗi đơn chiếc đang vây kín lấy tâm hồn của những người nghệ sĩ, đó là vầng trăng của tình người, vầng trăng của những nỗi đơn chiếc, vầng trăng thể hiện một cái nhìn tự do, niềm khát khao hạnh phúc. Với sự canh tân sâu sắc về nghệ thuật Thanh Thảo đã đóng góp cho nền văn học những tác phẩm có trị giá to lớn, nó mang nhiều ý nghĩa biểu tượng sâu sắc, hình ảnh của những nỗi đơn chiếc, sự choáng váng trong tâm hồn, và cả những nỗi khát khao có được một số phận.
Hình ảnh đường chỉ tay đã đứt cũng là một giải pháp ẩn dụ để nói về sự xấu số của người nghệ sĩ, hẩm hiu trong cuộc thế, mang trong mình những nỗi khổ đau, riêng biệt và xót xa tới tận cùng, nỗi đơn chiếc đó đang bủa vây chìm đắm và in sâu vào trong số phận của nhân vật.
Tất cả những hình ảnh biểu tượng, những đặc sắc nghệ thuật trong tác phẩm đều mang ý nghĩa biểu tượng để nói về số phận, đó là số phận hẩm hiu, số phận xấu số của cuộc sống, của thân phận những người nghệ sĩ, đó là nỗi đau, sự đơn chiếc, những nỗi xấu số trong cuộc sống. Với sự canh tân mới mẻ, tác phẩm đã để lại những day dứt về số phận của những người nghệ sĩ, khi cuộc thế chỉ ngắn ngủi biết bao. Những biểu tượng đó đều khắc họa để nói về cuộc thế, số phận của con người. Những con người có số phận hẩm hiu, những người nghệ sĩ phải chịu cuộc thế đắng cay, số phận ngắn ngủi, xấu số.
Ở tác phẩm, tác giả thật xuất sắc khi sử dụng những hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng ẩn dụ để nói về cuộc thế của những người bạc phận, những tài năng, những nghệ thuật đang dần bị chôn vùi. Nó tạo nên một khối vuông rô bích cho tác phẩm, gợi ra rất nhiều suy tư cho người đọc, nó không chỉ là nghệ thuật tiêu biểu của thể thơ Thanh Thảo, mà nó còn để lại cho nền văn học một trong những tác phẩm có trị giá, đó là những tác phẩm lớn, để lại cho người đọc nhiều suy tư, trải nghiệm, cũng như những trị giá lớn của tác phẩm.
Hình ảnh của cả bài thơ đã để lại cho người đọc nhiều xúc cảm, đó là những hình ảnh tượng trưng, ẩn dụ cho nội dung mà tác giả muốn thể hiện trong tác phẩm.
——————————–
Trên đây, Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung đã chia sẻ cho bạn bài mẫu tìm hiểu ngôn từ nghệ thuật trong bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca. Ngoài ra, để học tốt chương trình Ngữ văn THPT, những em cần tham khảo thêm những bài văn hay lớp 12 khác như tìm hiểu tác phẩm người lái đò sông Đà, tìm hiểu tác phẩm người nào đã đặt tên cho dòng sông, tìm hiểu bài thơ Tây Tiến, tìm hiểu bài thơ Sóng,…
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn
https://cmm.edu.vn/phan-tich-ngon-tu-nghe-thuat-trong-bai-tho-dan-ghi-ta-cua-lor-ca/
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục