tìm hiểu quá trình hồi sinh của Chí Phèo do Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung tổng hợp gồm những bài văn mẫu hay và chi tiết nhất về quá trình thức tỉnh, hồi sinh của nhân vật Chí Phèo sau khi gặp được Thị Nở. Tham khảo ngay nhé !
Đề bài: tìm hiểu quá trình hồi sinh của nhân vật Chí Phèo (Chí Phèo – Nam Cao), từ đó làm nổi trội trị giá nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của Nam Cao.
Bạn đang xem bài: tìm hiểu quá trình hồi sinh của Chí Phèo
- Hướng dẫn soạn bài Chí Phèo phần 2 (Tác phẩm)
tìm hiểu quá trình hồi sinh của Chí Phèo – Top 3 bài tìm hiểu hay nhất
tìm hiểu quá trình hồi sinh của Chí Phèo bài văn mẫu 1:
Có hạt cát vô tình rơi vào làm xót lòng trai. Tháng năm… năm tháng hạt cát không mang tên, không số phận. Hạt cát lại trở thành hạt ngọc quý giá cho đời. Có những tác phẩm ví như đứa con mang nặng đẻ đau qua chín tháng mười ngày của người mẹ: những nhà văn đầy tâm huyết và trách nhiệm với nghề Nam Cao với thiên chức cao cả đó và thai nghén nên đứa con ý thức Chí Phèo, kế bên những Lão Hạc, Đời thừa, Sống mòn.
Chí Phèo, tên nhân vật được Nam Cao đặt thành tên tác phẩm (sau hai lần đổi tên), xuất hiện xuyên suốt tác phẩm với một tấn thảm kịch “bị cự tuyệt quyền làm người”. tức là từ lúc chào đời Chí đã mang lấy cái thảm kịch tội nghiệp của số phận! Nhưng có nhẽ những diễn biến trầm trọng và hành động của Chí từ lúc gặp Thị Nở tới khi tự kết liễu cuộc thế là khúc ca người nào oán nhất, có thể gọi là thảm kịch nhất trong những thứ gọi là thảm kịch của Chí.
Và Nam Cao, sự hóa thân hài hòa trong cuộc sống của người nông dân nghèo thời kì 1930-1945 với tấm lòng nhân đạo sâu sắc đã tạo nên trị giá của tác phẩm thông qua ngòi bút đầy tài năng của ông.
“Tài sản” duy nhất của một đứa trẻ bị vứt trong cái lò gạch hoang được người ta cứu vớt trước khi sắp chết chỉ là cái váy đụp “rách như tổ đỉa”. Đó là hình dạng nguyên vẹn của Chí Phèo lúc mới ra đời. Rồi Chí lớn lên, trở thành anh canh điền, sau mấy lần “thay cha đổi mẹ” mà cũng không phải như thế, Chí có được làm con của người nào bao giờ đâu? Anh canh điền chân đất, chăm làm lụng ấy vì sự ghen tuông của Bá Kiến đã bị chế độ nhà tù đế quốc “tập huấn” mất đi lương tính sau ngày trở lại quê hương.
Chí trở thành “con quỷ dữ của làng Vũ Đại”. Bao nhiêu máu và nước mắt đã đổ xuống vì hắn. Chính Bá Kiến và uy quyền giai cấp thống trị mà hắn là đại diện cùng sức mạnh của đồng tiền đã tha hóa con người của Chí.
Chí mất hẳn nhân hình và nhân tính, hắn chỉ còn có men rượu làm bạn. người nào cũng trách hắn, hắn là kẻ đơn chiếc, nhất là chính bản thân hắn trong mê li trận của mình, hắn đã không cảm nhận được hay thỉnh thoảng cảm nhận nhưng không thể thay đổi được mọi việc mọi diễn biến xung quanh vì lúc nào hắn cũng say, rồi la hét, rạch mặt ăn vạ để đòi nợ cho gia đình tên Bá Kiến.
Hắn vẫn đương say, vẫn là “con quỷ dữ” cho tới cái đêm trăng ấy bên bờ sông. Hắn bắt gặp Thị Nở. Ả nằm ngủ ngon lành, bộ dạng “hớ hênh” làm thức tỉnh một cái gì đó trong hắn. Đó không phải là tình yêu, mà chỉ là “bản năng” song cũng không phải bản năng của con người thông thường! Rượu điều khiển hắn chứ hắn không tự chủ được bản thân từ khi nhận năm hào của Bá Kiến nữa rồi.
Sau đêm ấy, hắn bị ốm liệt giường liệt chiếu. Mọi sự chắc cũng sẽ diễn ra thông thường, hắn cũng sẽ say, sẽ có một mình trong túp ều ọp ẹp của hắn. Nhưng Thị Nở với một tẹo tình thương trong tâm hồn người phụ nữ đã tới với hắn. Thị mang cho hắn một bát cháo hành. Ôi lạ thật, Chí đã từ ngạc nhiên rồi tới xúc động nghẹn ngào. Bát cháo là ơn huệ từ trước tới nay hắn được nhận từ sự quan tâm, săn sóc của một con người. Mắt hắn rưng rưng, đây là một sự thay đổi trước hết trong hắn, tự bao giờ có thấy hắn khóc bao giờ? “người nào chưa ăn cháo hành không biết là cháo rất ngon”. Phải chăng đời đã dành cho hắn chút ân tình? Và điều gì đã diễn ra ở con người ấy?
Hắn đã dần bỏ rượu, cứ nghe mùi rượu là hắn ớn, những phút yêu đương với Thị Nở chiếm hết thời gian của hắn. Hắn tưởng Thị Nở đã chấp nhận hắn thì mọi người ắt sẽ chấp nhận được hắn thôi.
Nhưng cánh cửa Thị Nở mở cho hắn về với cuộc thế vội khép lại. “Con mụ” dở tương đối ấy vì “nhìn thấy mình còn một bà cô” nên đã “ngừng yêu” về nhà hỏi cô. Bà cô là đại diện cho những khắc nghiệt, những thành kiến của xã hội cùng với tính tình của một bà già còn “ở vậy” đã nghiêm cấm cháu tới với Chí, một thằng suốt đời chỉ biết rạch mặt ăn vạ.
Chí Phèo nào biết mọi việc diễn ra theo chiều hướng xấu. Buổi sáng chờ Thị Nở đối với hắn thật là dài, và hắn thấy “Chao ôi! Buồn”. Mọi vật mà hằng ngày vì say mèm hắn quên để ý nên thứ gì cũng thấy mới mẻ. Hắn muốn uống rượu nhưng để có thời gian mà yêu, nên thôi. Diễn biến tâm trạng của hắn thật là khó diễn đạt. có nhẽ nào con người của ý chí, của lương tri đã sống lại trong hắn? Sự vật chung quanh bừng sáng, âm thanh mái chèo khuấy nước nghe là lạ. “Chao ôi! Buồn”, có gì đâu mà chẳng buồn đối với hắn. Hắn chợt nhớ… những ước mơ thời tuổi xanh một mái gia đình nghèo thôi chồng cày thuê cuốc mướn, vợ dệt vải, có chút ít vốn thì nuôi mấy con lợn trong nhà. Anh canh điền của tuổi đôi mươi chợt hiện về trong Chí. Chí khát khao được trở lại với cuộc sống, trở lại với cộng đồng và trong ý nghĩ của Chí thì Thị Nở sẽ là chiếc cầu nối đưa hắn trở về với đồng loại.
Bao dự kiến tốt đẹp mà hắn với Thị Nở sẽ làm như mạch suy tưởng của anh Chí với khát vọng sống ngày xưa. Chí chờ Thị và thời gian như bỡn cợt hắn. Và rồi Thị tới, Thị đem tới cho hắn, nếu như lần trước là bát hành nóng, thì ngày hôm nay là gáo nước lạnh tạt vào mặt. Mọi sự bất thần quá. Hắn cứ tưởng Thị đùa nên lấy làm thú vị. Rồi hắn ngạc nhiên! Và hắn hiểu. Hiểu cái xô của Thị. Lần thứ hai Chí khóc. Không thể mô tả bản mặt của Chí lúc này, hắn rất đáng thương. Nam Cao cũng chỉ có thể nhìn nhận đó là bản mặt của một con vật lạ khác mặt con quỷ trước đó.
Chí uống mọi lúc để có can đảm làm việc gì đó như đi đòi nợ, rạch mặt ăn vạ, hắn chỉ việc uống cho thật say. Quái, sao càng uống càng tỉnh, “những thằng điên và những thằng say không bao giờ làm những việc mà trước đó hắn định làm”. Chí Phèo định tới nhà để “làm thịt chết con mụ khọm già”. Hắn nghĩ tại bà cô của Thị Nở. Hắn xách dao đi trong trạng thái không say cũng không tỉnh nhưng không phải tới nhà bà cô Thị Nở mà lối ấy tới nhà Bá Kiến.
Khi không còn gì, nhịn nhường như lúc ấy người ta lại còn rất nhiều. Chí còn gì đâu, nhân hình đã mất, tư cách cũng không còn, Thị Nở là lợi thế là niềm ước ao duy nhất của Chí để đưa Chí trở về với cuộc sống của cộng đồng. Nhưng Thị Nở đã khép mất cánh cửa hy vọng của đời Chí. Chỉ còn mối thù người nào đã xô Chí tới trục đường này, tiến không được, lùi cũng không xong. có nhẽ mọi sự đã hết nhưng Chí phải làm cho xong một việc. Đòi lương thiện cho mình.
Lần thứ ba, Chí tới nhà Bá Kiến, kẻ mà ngày mới ra tù về làng Chí định sẽ tới đòi nợ. Lần này Chí không tới lấy mấy hào bố thí, không đòi đi tù mà đòi cái thiêng liêng, cao cả nhất của con người mà chính Bá Kiến đã trực tiếp tước mất của Chí.
“Tôi tới để đòi lương thiện”. Câu nói xuất phát từ tận đáy lòng con người đang đi tới mức đường cùng của thảm kịch. Chí Phèo đã vung dao làm thịt chết Bá Kiến và Chí tự kết liễu đời mình ngay ở ngưỡng cửa trở về. thắc mắc nhức nhối tới đau thương sau rốt của Chí “người nào cho tao lương thiện” và những lần Chí hét “Thì đây… này” chính là câu trả lời của bản thân Chí.
Bằng cảm nhận, người đọc thấy cái lôgic thế tất lời nói và hành động của Chí Phèo ở cuối tác phẩm là rất tự nhiên, rất thích hợp. Dĩ nhiên dù có những nghiệt ngã và bất thần – cái nghiệt ngã cái tự nhiên, cái lạ như quy luật cuộc sống! Thế nhưng, thử đọc lại và suy ngẫm, ta khó giải nghĩa được thậm chí ta thấy đối ngược với ý niệm ban đầu: vì sao Chí Phèo lại có thể nói như một nhà hiền triết? vì sao con người thực chất nông dân ưa nôm na mách nước qué và đã có một quá trình bị rượu u mê lại có thể đường hoàng dõng dạc và nói mạch lạc, minh triết tới sâu thẳm cái ước mong vô vọng của mình? Thực ra, cái dõng dạc cái vênh mặt kiêu ngạo, cái lắc đầu khi đứng trước Bá Kiến lần này là “thừa kế” những lần say tới đòi tiền nhà Đội Tảo, những lần chủ động hung hăng tới gây tai họa cho dân Vũ Đại. Nhưng có nhẽ cái hành động rất linh hoạt này, Chí đã “học” từ Bá Kiến bởi hàng ngày hắn lá mặt lá trái với con quỷ nham hiểm này. Còn lời nói? Cái từ “lương thiện” chẳng đã vang lên như điệp khúc khi Chí sắp Thị Nở? Khi Chí khát khao, hắn thèm lương thiện (…) Họ sẽ nhìn thấy hắn vào (…) những người lương thiện. ước mong lứa đôi với Thị Nở, cái “lương thiện” trở thành một bào thai của hy vọng đang nhúc nhắc… Nhưng khi đối mặt với Bá Kiến cái tiếng ấy được “Cụ Bá” nhắc lại như nói với thằng say một điều mà hắn phải tỉnh.
Ô tưởng gì! Tôi chỉ cần anh lương thiện cho thiên hạ nhờ!
Khát khao cháy bỏng của Chí với cụ Bá lại chỉ là một việc vớ vẩn không đáng lưu tâm “Ồ tưởng gì” cái việc lấy lương thiện cũng dễ như cái việc uống rượu đòi nợ và ăn vạ. Dù hiểu đời tới mức lọc lõi Bá Kiến cũng không thể hiểu ước mơ của Chí nó quan hệ tới tử sinh. toàn cầu quỷ có bao giờ hiểu toàn cầu – dù là đời thường nhất của người? do vậy lời “cụ Bá” muốn “tri kỉ” với thằng quỷ mà mình vắt nặn nên trở thành lời nhạo báng với anh Chí vừa rời lốt quỷ: Chí Phèo nói và day dứt nhiều tới lương thiện có nhẽ là vậy.
Lời nói của Chí Phèo phản ánh một thực tế trần truồng tới thô bỉ: “thành kiến” người đời đã không thể cho Chí qua một cái con sào ngáng đường, mà điều này không khó lắm, bởi chỉ mình Thị Nở, Thị cũng có khả năng mở chốt nâng sào. Chí giận sôi sùng sục trong lời chất vấn mà kết án với Bá Kiến. Thực ra, Chí đang nói những rấm rứt mà Thị Nở vừa “Trút vào mặt hắn tất cả lời bà cô”.
Vậy là tiếng nói, giọng điệu thái độ có nhẽ rất lạ của Chí đã có những yếu tố hiện thực tiềm năng trong quá khứ. Nó bất thần và vẫn tự nhiên là vì vậy. Nhưng có nhẽ tài năng của Nam Cao ở đây là ông đã mô tả một cách tuyệt vời những “vùng biên” tâm trạng rất vi tế thậm chí mơ hồ của con người, đâu là lời và hành động của Chí Phèo say? Đâu là anh Chí tỉnh? Thật khó rẽ ròi. Cách tìm hiểu là nên đọc lại và thêm một lần nữa khâm phục Nam Cao. Vậy là Chí không còn trục đường lựa chọn lựa nào khác, xã hội đã không thừa nhận. Thị Nở cũng đã bỏ hắn, mà trở lại với cuộc sống lưu manh tha hóa, thì Chí không thể nhân tính hắn mất, nhưng phút cuối cùng nó lại trở lại với anh Chí.
Chí Phèo ngoặc ngoải trên vũng máu, đây là hình ảnh mang sức tố cáo lớn. Nó tố cáo chế độ phong kiến, tố cáo nhà tù thực dân với sự nhơ bẩn của đồng tiền đã xô đẩy, tha hóa một con người. trị giá nhân đạo của một tác phẩm qua ngòi bút của Nam Cao vừa đớn đau vừa như một nhát dao lạnh ông để lại cho thời đại cùng lên án một chế độ, về một cách cư xử khi nhìn người ta sung sướng thì ghen tuông vùi dập. Đó là hoàn cảnh với bao nhiêu sự cay độc, tàn ác đã giày xéo lên số phận con người. Chí Phèo và tuổi thơ đã là một thảm kịch xót xa ngậm ngùi nhưng Chí Phèo với thảm kịch dằng xé trong tâm hồn và những hành động đã bị ép vào trục đường cùng thì càng khiến người đọc đau ran vùng đắng cay, nhức nhối một niềm thương cảm hơn. Chí chỉ ước mong một cuộc thế bình dị, một người vợ cũng thông thường trong xã hội. Không phải ngẫu nhiên mà Nam Cao xây dựng Thị Nở xấu tới nỗi ma chê quỷ hờn, có nhẽ ông đã dụng ý của kì công khắc họa một nhân vật xấu nhất trong văn học Việt Nam xuất phát từ thành tâm đem tới cho Chí một người phụ nữ thích hợp. Khác với mô-típ xây dựng nhân vật của những nhà văn đi trước hoặc cùng thời, nhân vật xấu người đẹp nết hay trái lại, đó đã là một khía cạnh thể hiện sự nhân đạo của Nam Cao. Ông nhìn nhận sâu sắc bằng cả trái tim và tâm linh của người viết về cái phần hồn của mỗi người “Với con người phần hồn nặng hơn phần xác” (ý Nguyễn Minh Châu) Chí Phèo và Thị Nở, người thì mất cả nhân hình lẫn nhân tính. Người thì xấu xí lại ương dở “vô tư”. Nhưng chính Nam Cao đã phát hiện ra phần hồn được đánh thức của họ, xã hội đẩy đưa trong túm bọc thành kiến đã biến chất con người họ chứ như tự tâm hồn họ vẫn khát khao được sống được yêu như những người thông thường.
Hành động quyết liệt cuối cùng của Chí, tìm tới cái chết, có phải là hạn chế của Nam Cao cũng như nhân vật của chị Dậu của Ngô Tất Tố với cái “tiền trình tối đen như mực”? Đây là điểm nhân đạo lớn của tác giả. Ông không muốn phải đứng về phía xã hội xưng hô với Chí bằng những tiếng “y” hay “hắn”. Ông không muốn Chí phải trở về với trục đường cũ, về với sự cách biệt của xã hội mà muốn con quỷ làng Vũ Đại về với cái anh Chí ngày nào và nếu như có chết cũng phải cắt đứt cái đuôi “phèo” rất nặng để thăng hoa thành người. Chí Phèo đã rất tội, ngay từ mở đầu “hắn vừa đi vừa chửi”, đây là sự thèm khát được giao tiếp tới tột độ của nhân vật.
Tác phẩm đóng lại nhưng thực ra trong suy nghĩ của người đọc thì vẫn còn mở. Chị Dậu của Ngô Tất Tố về đâu với cái tiền trình tối đen như mực? Còn Chí Phèo, cái chết là gì? Phải chăng đỉnh cao của bản cáo trạng tố cáo chế độ phong kiến thực dân là máu của Chí, là nhân mạng? Cái chết như là biểu dương tư cách, nhân tính. Nó khuyên dụ và cảnh cáo.
Nam Cao ơi! Sao rơi chi nhiều nước mắt? Hẳn tác giả đã khóc như bao lần Nguyên Hồng đã òa khóc cho Huệ Chi: “Nó chết rồi”. Cả tác phẩm Chí Phèo vùi trong cơn say, trong những diễn biến tâm trạng khác nhau còn đối với người đọc, lại là những phút giận và những giờ thương.
Không biết trong cái xã hội đen tối cũ, có bao nhiêu người bị đẩy vào thảm kịch cả về tâm trạng lẫn hành động như Chí Phèo. Hỏi Nam Cao? Hỏi xã hội tấm lòng thương cảm của mỗi con người?
>>> Xem thêm: Những bài văn hay tìm hiểu quá trình thức tỉnh của Chí Phèo
tìm hiểu quá trình hồi sinh của Chí Phèo bài văn mẫu 2:
Truyện ngắn “Chí Phèo” là một thành công lớn của Nam Cao. Đọc xong tác phẩm nhịn nhường như hình ảnh Chí Phèo luôn để lại những sự sợ hãi nhất định trong lòng độc giả. Tác phẩm nói về cuộc đòi của nhân vật Chí Phèo, và có nhẽ quá trình hồi sinh của nhân vật luôn luôn là một điều mà độc giả hướng tới.
Chí Phèo được biết tới là nhân vật từng là một đứa trẻ bị bỏ rơi. Sau đó một anh thả ống lươn một ngày nhặt được hắn “trần truồng và xám ngắt trong một váy đụp bên cái lò gạch bỏ không“. Có thể nói tuổi thơ của hắn qua tay hết người này tới người khác và khi Chí Phèo lớn lên thì làm canh điền cho Lí Kiến. Chí Phèo đã bị Bá Kiến ghen, đẩy vào tù, sau bảy tám năm, nhà tù thực dân mọi rợ kia đã biến anh canh điền chất phác trở thành một thằng lưu manh.
Khi Chí Phèo ra tù, hắn tìm tới nhà Bá Kiến để trả thù. nhịn nhường như thực chất của một thằng lưu manh, biến chất thể hiện trong cách chửi rất “bài bản”, thật là ngoa ngoắt: “Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. khởi đầu hắn chửi trời có hề gì trời có của riêng nhà nào…”.
Từ cái dáng hình nom thật đáng sợ: “trông đặc như thằng săng đá! Cái đầu thì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn, cái mặt đen mà rất cơng cơng, hai mắt gườm gườm trông gớm chết”. Người đọc sao có thể quên được những hình ảnh “hắn mặc cái quần nái đen với cái áo tây vàng. Cái ngực phanh, đầy những vét chạm trổ rồng phượng với một ông tướng cầm chuỳ, cả hai cánh tay cũng thế, trông gớm chết”… Cho tới cách ăn vạ thật đáng sợ là cách mà hắn lấy mảnh chai vỡ mà cào vào mặt, vừa cào vừa lăn lộn. Từ một thằng đã lưu manh, chế độ phong kiến mà đại diện ở đây chính là Bá Kiến đã hoàn thành nốt quá trình tha hoá để biến Chí thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại.
Và cùng với những chuỗi ngày dài chìm trong men say của tương đối rượu là những ngày hắn đã phá đi biết bao ngôi nhà hạnh phúc bình dị, làm chảy máu và nước mắt của biết bao người lương thiện. nhịn nhường như hắn đã làm tất cả những việc đó trong khi say, hắn cũng không nhận thức được rằng mình đã và đang trượt dài xuống vực thẳm và người ta đang lảng tránh hắn như lảng tránh một con vật đáng sợ nào đó. Có thể nói cuộc thế Chí tưởng cứ thế diễn ra, tối tăm, mù mịt. Không người nào có thể tin hay nghĩ rằng có thể một lần nữa con quỷ dữ ấy lột xác trở lại thành con người. Vậy mà nhịn nhường như điều kì diệu đó đã xảy ra, dù ngắn ngủi, dù thất thường nhưng vẫn là một điều kì diệu vĩ đại, điều kì diệu cũng có thể thay đổi một con người.
Trong cuộc gặp gỡ ngắn ngủi giữa Chí Phèo và Thị Nở không chỉ đơn thuần là một cuộc đụng chạm về xác thịt. Đó đơn thuần chỉ là khởi đầu, buổi tối bên bờ sông, dưới ánh trăng sáng kia như chỉ làm khơi dậy thứ tình yêu mang tính bản năng con người. Có thể nói chính sự thức tỉnh của nhân vật thực sự khởi đầu vào những giờ phút sau đó. Và lần trước hết, Chí như đã cảm nhận được âm thanh của cuộc sống “Mặt trời đã lên cao và nắng bên ngoài chắc là rực rỡ. Cứ nghe chim ríu rít bên ngoài đủ biết… Tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá! nổi tiếng cười nói của những người đi chợ”.
Ta như đều biết rằng những tiếng thân thuộc ấy hôm nào chả có nhưng ngày hôm nay hắn mới nghe thấy…”. Và nhịn nhường như đây cũng lần trước hết, sau những ngày say triền miên kia, hắn biết thế nào là buồn và đó là cái buồn mơ hồ mà lại thật thấm thía. Và ở đây một người khởi đầu biết suy nghĩ về cuộc sống tức là cũng đã biết tự chiêm nghiệm về chính bản thân mình. Và Chí Phèo nhịn nhường như thật đớn đau khi nhìn thấy rằng hắn chính là một kẻ trắng tay không hơn không kém. trong khi đã đứng ở bên kia dốc cuộc thế, hắn biết mình đã già, “Ngoài bốn mươi tuổi đầu… Dẫu sao, đó không phải tuổi mà người ta mới khởi đầu sửa soạn“. Chàng canh điền hiền lành chất phác ngày nào cũng đã từng ước mơ có một gia đình giản dị, chồng cày thuê cuốc mướn, vợ dệt vải, giờ đây nhìn thấy trước số phận mình. Chí Phèo “đói rét, ốm đau và cô độc” và chi tiết này rõ ràng là trong Chí Phèo đã có một sự chuyển biến lớn trong tâm hồn của hắn.
Có thể nói sự chuyển biến ấy đánh thức bản năng ham sống, muốn sống của hắn nhưng chưa chỉ ra cho hắn biết rằng phải làm thế nào để có thể được sống lại lần nữa đúng với hai từ con người. Và trục đường thực sự đã mở ra vào ngày ngày hôm sau khi Thị Nở đã mang sang cho Chí Phèo một bát cháo hành. Một người nữ giới dở người như Thị Nở lại có thể nấu cháo hành ngon tới vậy hay đó là bởi vì Chí lần trước hết được người ta cho, và cũng là lần trước hết được ăn chào hành nên mới cảm thấy cháo hành ngon mà nhịn nhường như hương cháo hành cứ sợ hãi Chí mãi không thôi. Có thể khẳng định rằng bát cháo hành là tình cảm thật tình, thứ tình người lương thiện trước hết mà hắn được cho, một cách hoàn toàn tự nguyện. Điều ấy nhịn nhường như đã làm Chí xúc động sâu sắc. Thị Nở cho dù là người có xấu tới ma chê quỷ hờn nhưng ở Thị lại mang một tình người đẹp thánh thiện, thứ tình người trong sáng, một sự thực tình không một tẹo vụ lợi và tính toán. Có thể thấy được tình người ấy, cùng với hương cháo hành như cũng đã dẫn dắt tính người quay trở lại trong hình hài của một con quỷ dữ, như đã đánh thức ước mơ thời trẻ trai, đánh thức khát khao lương thiện tưởng tuồng như đã lụi tắt trong Chí Phèo từ lâu.
Và quan trọng hơn nữa là nó như đã đánh thức niềm hy vọng ở Chí, khát khao được trở về với cuộc sống của loài người. khát khao được họ đón nhận. “Trời ơi! Hắn thèm lương thiện, hắn muốn làm hoà với mọi người biết bao! Thị Nở sẽ mở đường cho hắn. Thị Nở cũng có thể sống yên ổn với hắn thì sao người khác lại không thể được. Và giờ đây họ sẽ nhận thấy rằng hắn cũng có thể không làm hại được người nào. Họ sẽ lại nhận Chí Phèo vào cái xã hội bằng phẳng và rất thân thiện của những người lương thiện kia. nhịn nhường như chính tình thương yêu con người thật tình đã có sức mạnh cảm hoá vĩ đại, không chỉ thế, nó như còn mang lại cho con người sự sống và sức sống mới, và ngay khi ở cả những kẻ tưởng chừng là “vô phương cứu chữa” như Chí Phèo. Chí Phèo lúc này đã thức tỉnh thực sự.
Tuy rằng cho tới cuối cùng, cánh cửa trở về với xã hội loài người đã được mở ra bởi tình thương yêu con người, nhưng đó lại là của một người nữ giới dở người. Và trong một xã hội tăm tối tới ngột ngạt kia đã vội vàng đóng chặt. Và khi nhân tính trở về, Chí lại như không thể tiếp tục cuộc thế của một tên quỷ dữ, nhưng lại cũng không thể trở lại làm người được nữa. nhịn nhường như tấn thảm kịch đó đã được đẩy lên đỉnh lăn tay còn một cách khắc phục cuối cùng là cái chết. Chí Phèo đã đâm chết Bá Kiến và cũng tự kết liễu đời mình. Khi không có tình yêu thương, cuộc sống sẽ chỉ còn là tối tăm và xấu số biết bao nhiêu.
Có thể nói rằng tình thương yêu là hạnh phúc của con người cũng như tâm hồn con người giống như một vườn cây mà ở đó tình yêu thương là những trận mưa tưới mát đã làm cho vườn cây tươi tốt hơn, và như đã vươn dậy đầy sức sống, dù cho trước đó đã có lúc nó lụi tàn, héo úa. Và ta cũng đã thấy có biết bao câu chuyện cảm động về sức mạnh của tình yêu thương… Tình yêu thương giúp con người ta thắng lợi được số phận. Và trong cơn khó khăn như sự thức tỉnh của Chí Phèo. Và chỉ khi có tình yêu thương con người trong sáng không vụ lợi mới luôn toả sáng. Tình yêu thương không chỉ giúp thay đổi quan niệm mà còn có sức cảm hoá gớm ghê, bẻ gãy tất cả những gì là bóng đêm, là trở ngại để con người sống sắp với con người hơn.
Tình yêu thương ở đời cũng cần thiết như ánh sáng, như không khí trên Trái Đất này vậy. nhịn nhường như con người không thể sống mà không có tình thương yêu. Ý thức được điều đó thì trong mỗi chúng ta cần bồi dưỡng cho mình một trái tim nhân hậu, bao dung. Và phải bồi dưỡng tình yêu thương dành cho mọi người, để được cho và được nhận. Hãy để tình yêu thương trong sáng và thật tình được bao bọc khắp thế gian và mỗi con người sẽ được sống trong ngập tràn yêu thương.
Nhân vật Chí Phèo là một trong những nhân vật hiện lên có sức sợ hãi nhất, đặc biệt là quá trình từ một anh nông dân hiền lành cho tới khi bị cực tuyệt quyền làm người sẽ còn lay động, còn để lại cho người đọc biết bao suy nghĩ. từ đó nói lên khả năng bậc thầy trong việc trình bày tìm hiểu tâm lý nhân vật của Nam Cao.
tìm hiểu quá trình hồi sinh của Chí Phèo bài văn mẫu 3:
Nguyễn Minh Châu đã có nhận xét về Nam Cao: “Cả đời cầm bút của Nam Cao ông chỉ đau đáu nhìn vào tư cách của con người”. Điều này thể hiện rõ trong nhiều tác phẩm của Nam Cao. “Chí Phèo” là một ví dụ tiêu biểu. Qua việc trình bày diễn biến tâm trạng và hành động của nhân vật Chí Phèo từ lúc gặp Thị Nở tới khi kết liễu cuộc thế trong truyện ngắn cùng tên, tác giả đã thể hiện tài năng, bản lĩnh nghệ thuật của mình, đồng thời cũng bộc lộ rõ tấm lòng nhân đạo sâu sắc của ông.
Trước khi gặp Thị Nở, cuộc thế Chí Phèo đã trải qua hai chặng đường: làm thuê cuốc mướn và ở tù rồi ra tù. Hắn vác cái mặt “cơng cơng, cái đầu thì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn” về làng, cam lòng làm tay sai cho quân thù – Bá Kiến đã gieo rắc tai họa kinh hoàng cho dân làng Vũ Đại. Và rồi vào đêm trăng định mệnh của số phận, hắn đã gặp Thị Nở, mở đầu cho một giai đoạn mới trong cuộc thế Chí. Sau cái đêm ấy thì Chí ngã bệnh. Hắn chưa bệnh bao giờ. vậy mà giờ đây lại yếu tới thế. Buổi sớm mai thức dậy, tâm trạng của Chí được trình bày thật tài tình qua ngòi bút của Nam Cao. Mở đầu là “tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá” và rồi “tiếng của anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá”, rồi những người nữ giới đi chợ Nam Định.
– Vải ngày hôm nay bán mấy?
– Kém ba xu dì ạ.
Tất cả những cái đó đột nhiên vang vang trong lòng Chí. Tất cả rất quen mà với hắn, chợt trở nên mới, nên lạ. Vì hôm qua, hôm kia, cả bao ngày hôm trước nữa. Chí có nghe những tiếng ấy bao giờ đâu khi đang chìm trong những cơn say vô tận của cuộc thế. Giờ đây, tỉnh lại, tiếng cuộc thế, tiếng con người đang lăn náo nức, cứ dội vang mãi trong lòng Chí. Phải rồi! Tiếng của cuộc thế lương thiện đang vang lên trong anh. Con quỷ dữ sau cơn ốm bệnh nhịn nhường như đã lấy lại được một phần con người, một phần hiền lành lương thiện của anh Chí hôm nào. Chí lắng tai tất cả, thế rồi bỗng thấy “lòng bâng khuâng mơ hồ buồn”, lát nữa lại buồn: “Buồn thay cho đời”. Một cảm giác lạ đang len lỏi trong lòng Chí Phèo. Tiếp sau nỗi buồn là nỗi lo sợ, sợ đói, rét, cô độc, “Cô độc ư?” Cái này còn đáng sợ hơn cái đói và cái rét. Chí đã dần nhìn thấy thảm cảnh của đời mình: chơ vơ, lạc lõng không người nào thân thích, không người nào nương tựa. Trong nỗi sợ ấy, Chí cũng đang hình dung lại hình như ngày xưa hắn cũng có một ước mơ: “Chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt vải, lại có một con lợn làm vốn liếng, khá giả thì mua năm ba sào ruộng”. Một ước mơ nhỏ nhoi thôi tầm thường lắm nhưng rất con người. Trước đây thì còn là một anh Chí “hiền như cục đất”, biết “nhục chớ yêu thương gì” khi bị bà Ba bắt lên bóp chân, ước mơ ấy hiện hữu trong anh. Trải qua những tháng ngày tăm tối, u mê, ước mơ đã tắt lịm hẳn, nhường chỗ cho cái ác, cái thú tính lên cao. Giờ đây, sau cơn say khi một phần “người” đã trỗi dậy, ước mơ ấy đã lại trỗi dậy theo, tha thiết, cồn cào. Diễn biến tâm trạng của Chí Phèo được Nam Cao khắc họa thật đậm nét. Buồn, lo sợ, ước mơ. Đó là những nét tính cách rất người, đặc biệt là ước mơ rất đời thường ấy. Trong lúc Chí Phèo đang ngổn ngang trong bao tâm sự, nỗi niềm thì chất xúc tác đưa hắn trở lại làm người xuất hiện. Đó là Thị Nở. Thị tới mang cho hắn bát cháo hành giải cảm. Và chính liều thuốc giải độc này góp phần thức tỉnh con người lâu nay bị chìm lấp trong Chí Phèo.
Phải nói rằng Nam Cao đã rất dụng công khi trình bày hành động Chí ăn cháo. trước hết là hắn “ngạc nhiên” vì trước đây hắn chỉ toàn cướp “chứ có xin của người nào hay người nào cho bao giờ” lần này thì lại được “một người nữ giới cho ngạc nhiên”, rồi cảm động, “hắn thấy mắt mình như ươn ướt”. Và rồi Chí đã đón nhận bát cháo từ tay Thị Nở như một báu vật. Hắn chưa vội vã ăn mà ngửi đã, sau đó mới “húp một húp” – cách thức hành động này của Chí Phèo đâu còn là ăn nữa mà là thưởng thức và tận hưởng, thưởng thức và tận hưởng hương vị của cuộc thế và của tình người. Sau đó, lần trước hết ta thấy Chí Phèo triết lí: “Những con người chưa bao giờ ăn cháo hành không biết cháo rất ngon”. Ngon cũng là phải vì Chí có được ăn bao giờ đâu “mà có người nào nấu cháo Chí ăn”. Chính vì vậy, Chí Phèo đã rất trân trọng vật báu này. Bát cháo hành nồng đượm hương vị tình đời, tình người xuất hiện giữa mênh mông bao nhiêu là rượu trong cuộc thế Chí Phèo. Cũng như Thị Nở vậy, tình yêu giữa Thị xuất hiện như ánh chớp lóe lên giữa cuộc thế dầy đặc những số không to tướng của Chí Phèo; không cha mẹ, không gia đình, không quá khứ, không hiện tại, không tương lai. nếu như như đêm trăng ấy như một ý kiến đã nhận xét, Thị chỉ khơi dậy bản năng sinh vật trong con người Chí thì ngày hôm nay, với bát cháo hành, Thị đã cứu rỗi tâm hồn Chí bằng tình yêu của mình. Ăn xong cháo, Chí thấy “thèm làm hòa với mọi người biết bao”, “thèm làm người lương thiện” biết bao, và Chí nhìn thấy rằng Thị chính là cái cầu nối nối hắn, giúp hắn quay trở lại với xã hội bằng phẳng của những con người lương thiện. Thị Nở vừa là người tình, lại vừa như người mẹ soi đường cho hắn, vì vậy hắn đã muôn “làm nũng với Thị như mẹ” đó thôi. Và thế là hai con người khốn khổ khốn nạn đã phối hợp lại với nhau trong cái khát vọng hạnh phúc, và muốn làm người lương thiện, thông thường.
Khác với Tràng trong Vợ Nhặt của Kim Lân, khi có được hạnh phúc, Tràng cảm thấy “nên người” hơn, còn Chí, người ta đã tước đoạt ngay hạnh phúc của anh. Sau những ngày yêu thương hạnh phúc. Nghe lời bà cô. Thị Nở đã bỏ rơi Chí không tiếc thương. Cái ước ao được “yêu khi tỉnh” sau những tháng ngày “ăn trong khi say, ngủ trong khi say” của Chí đã bị thành kiến xã hội ngăn cản. đớn đau thay Chí Phèo, và anh lại tìm về với rượu. Thế nhưng “tương đối rượu không sặc sụa mà thoang thoảng thấy tương đối cháo hành” anh càng uống lại “càng tỉnh ra”, “tỉnh ra! Chao ôi, buồn” Chí đã nhìn thấy cái thảm kịch cự tuyệt quyền sống quyền làm người của mình. Thế là anh vác dao tới nhà “con đĩ Nở, làm thịt hết nó và cả con khọm già nhà nó” Thế nhưng, lí trí lại dẫn anh sang nhà Bá Kiến. Những câu đối đáp của anh và Bá Kiến xốn xang lòng ta tới lạ: “Tao không có tới đây để xin năm hào. Tao muốn làm người lương thiện!” “người nào cho tao lương thiện”, “tao không làm người lương thiện nữa được rồi!”. Và Chí đã đâm Bá Kiến rồi tự tử. Bá Kiến chết vì đã đoán lầm Chí Phèo, đó không là một tên say nữa mà đó là một con người khát khao quyền sống, khát khao lương thiện. người nào bảo Chí Phèo say khi tới nhà Bá Kiến? Say ấy chỉ say phần “con” để tỉnh thức phần “người”, mà chống chọi với chính mình giành lương thiện. Chí Phèo gục ngã trước ngưỡng cửa cuộc thế nhưng khát khao sống ấy còn cháy mãi.
có rất nhiều ý kiến nhận xét cách viết của Nam Cao là sắc, lạnh, tỉnh táo và đóng cũi tình cảm. Thế nhưng ta thấy ngòi bút của ông tràn đầy tính nhân đạo, không nhân đạo sao nhà văn lại thấy được những ước mong, khát khao rất đời thường, lại đắm sâu trong tâm hồn của những con người đã bị tha hóa, biến dạng về cả nhân tính lẫn nhân hình. Những trang văn Nam Cao viết mô tả lúc Chí Phèo vừa tỉnh dậy mới thấm đẫm tấm lòng thương người của ông biết bao! Và cả bát cháo hành mà Nam Cao đã dụng dự án bày nữa. Nó xuất hiện ngẫu nhiên giữa cuộc thế Chí Phèo, mang lại cho anh chút hương vị của lòng người để lắng lại trong anh cái phần “con” độc ác, xấu xa, đồng thời thổi bùng lên ngọn lửa khát khao lương thiện làm người. Trong những con người bị tha hóa tới cùng cực như Chí Phèo. Nam Cao vẫn thấy ở đó một khát khao mãnh liệt. Chính vì vậy ông đã để cho nhân vật của mình “vác dao đi đòi lương thiện”.
Còn một nét nhân đạo nữa đó là Nam Cao đã để cho nhân vật của mình được chết. Ông biết Chí Phèo sống không thể trở thành minh quân nhân cụ Hồ tự cứu lấy đời mình, cũng không để anh sống tù tội để rồi nhà tù thực dân phong kiến gắn thêm cho anh cặp sừng, cái đuôi, để anh thành con quỷ ác hơn, dữ hơn cái anh đã từng làm ở làng cũ Vũ Đại. Cuộc hôn phôi giữa “con quỷ dữ của làng Vũ Đại – Chí Phèo và một con vật gì rất tởm” – Thị Nở cũng là một cách nhìn hết sức nhân đạo của Nam Cao. Nhân đạo ở chỗ ông đã thấy cái ước mong, khát khao được hạnh phúc của những con người cùng khổ.
Chí Phèo sống khổ mà chết vật vã cũng khổ. Qua thảm kịch đó nhà văn tố cáo một xã hội đã đày đọa, tha hóa, bần cùng hóa con người, đẩy họ vào chỗ biến dạng cả nhân tình lẫn nhân hình. Nam Cao viết nhiều tới cái “đói” nhưng riết nóng nhất trong văn của ông là cái “đói người” trong sự tranh giành của phần “con” và ông lớn tiếng đòi quyền sống cho phần “người” ấy.
Đọc xong truyện mà thắc mắc “người nào cho tao lương thiện” của Chí Phèo sợ hãi ta mãi. quả thực với tấm lòng nhân đạo sâu sắc và tài năng của mình. Nam Cao trình bày những vết thương trong tư cách con người. Nhưng ông xoáy sâu mà tìm cách chữa chạy cho nó. Với những trang văn và những thảm kịch tiêu biểu như Chí Phèo, Nam Cao đã lớn tiếng đòi tự do, hạnh phúc cho con người, cũng như lời gọi: Hãy cứu lấy, bảo vệ cho tư cách con người! Với đề tài đã khai thác tối đa như đề tài người nông dân trước cách mệnh tháng Tám, Nam Cao với lưỡi xẻng ngôn từ và tài năng của mình, vẫn có thể “tìm tòi”, “khơi được những nguồn chưa người nào khơi”, lật lên nhiều mảng khổ đau và mảng đẹp mới, trong tính cách, trong thực chất của người nông dân Việt Nam ở thời khắc đêm trước của cuộc cách mệnh tháng Tám vĩ đại.
Tham khảo thêm: tìm hiểu tâm trạng của Chí Phèo khi bị cự tuyệt quyền làm người
những bạn vừa tham khảo một số bài văn mẫu hay tuyển chọn lựa tìm hiểu quá trình hồi sinh của Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao. Bằng việc đọc tham khảo phối hợp với những tri thức đã được học về tác phẩm, hãy viết lại thành một bài tìm hiểu hoàn chỉnh theo ý hiểu và văn phong của mình, có thể vận dụng những ý văn hay trong bài văn mẫu để bài viết thêm hấp dẫn. Chúc những bạn học tốt !
Top 3+ bài văn hay tìm hiểu quá trình hồi sinh của nhân vật Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao.
Bản quyền bài viết thuộc THPTSocTrang.Edu.Vn. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: cmm.edu.vn
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục