Đề bài: tìm hiểu tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
Bạn đang xem bài: tìm hiểu tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
4 bài văn mẫu tìm hiểu tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
Bài mẫu số 1: tìm hiểu tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
Cả hai yếu tố này gắn bó, cái bi làm nền, tôn vinh sự hùng tráng, cao cả. Tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến thể hiện ở:
– Sự trình bày trực tiếp, không né tránh những khắc nghiệt, nguy nan luôn rình rập người lính Tây Tiến trên những bước đường hành quân (địa hình hiểm trở, thú rừng hung hãn, bệnh tật…). Đặc biệt, Quang Dũng đã không ngần ngại khi nói tới cái chết, điều mà văn học kháng chiến trong thời gian dài thường né tránh:
tản mác biên thuỳ mồ viễn xứ
Áo bào thay chiếu anh về đất
– Nhưng khi trình bày những cảnh đau thương, kể cả cái chết, lời thơ Quang Dũng không làm mềm lòng người đọc. Trái lại, tính chất hùng tráng đã bật lên từ cái bi, bởi đó là cái chết vì lí tưởng cao cả (Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh) cái chết đã hóa thành bất tử (Áo bào thay chiếu anh về đất).
– Góp phần tạo nên vẻ đẹp bi tráng ở Tây Tiến là những nét đặc sắc về nghệ thuật. Hàng loạt từ Hán Việt (biên giới, biên thuỳ, viễn xứ, chiến trường…), âm thanh gầm thét của sông Mã đã góp phần mang tính chất nghi lễ. Cần lưu ý là nói tới cái chết, nhưng Quang Dũng không sử dụng động từ “chết”. Cái chết đối với người lính Tây Tiến là một sự hiến dâng và khi đã hiến dâng thì họ trở về với quốc gia, ở trong sự chở che, đùm bọc của Tổ quốc.
Bài văn tìm hiểu tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng siêu ngắn
>> Những bài mẫu tìm hiểu Tây Tiến hay cho học sinh lớp 12
kế bên bài tìm hiểu tìm hiểu tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng những em cần tìm hiểu thêm những bài soạn khác trong SGK Tiếng Việt lớp 3 như So sánh Đồng Chí và Tây Tiến hay phần tìm hiểu khổ 1 bài thơ Tây Tiến nhằm củng cố tri thức Tiếng Việt lớp 5 của mình nhé.
Bài mẫu số 2: tìm hiểu tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
Trong thời kì đấu tranh chống giặc cứu nước, người lính trở thành một hình tượng trung tâm được rất nhiều người nghệ sĩ đi vào khai thác, thể hiện. “Tây Tiến” của Quang Dũng cũng là một trong sô’ những sáng tác như thế. Tác phẩm đã thực sự thành công khi đi vào khắc họa hình ảnh người lính Tây Tiến trong thời kì kháng chiến chống Pháp trong đó vẻ đẹp bi tráng là vẻ đẹp nổi trội để lại trong người đọc nhiều xúc cảm.
“Tây Tiến” là bài thơ viết về binh đoàn Tây Tiến nơi thi sĩ đã từng sống và tranh đấu. những người lính trong binh đoàn phần đông là thanh niên Hà Nội, tranh đấu trong hoàn cảnh gian khổ, vô cùng thiếu thốn về mọi mặt nhưng vẫn phơi phới ý thức lãng mạn anh hùng. Ở họ có vẻ đẹp tinh nghịch hào hoa của chàng trai đất Hà thành nhưng cũng thật kiêu hùng, can đảm trong cuộc tranh đấu. trình bày về họ, Quang Dũng sử dụng văn pháp lãng mạn và cảm hứng ngợi ca khiến cho dù trải qua đau thương, gian khổ thì người lính vẫn hiện lên mang vẻ đẹp thật đặc biệt: bi tráng mà không hề bi lụy.
Chất bi tráng ở đây trước hết có được là do được đặt trên nền của bức tranh thiên nhiên hùng vĩ mà diễm lệ, thơ mộng mà đầy hoang vu, bí hiểm. Mảnh đất Tây Bắc vừa là môi trường sống và tranh đấu của người lính nhưng cũng vừa mang trong mình vẻ đẹp riêng. Con người đặt trong đó vừa chan hòa, giao cảm với thiên nhiên lại vừa đối lập và bị thiên nhiên thử thách. Trước cái hẻo lánh của cồn mây, cái khấp khểnh của “dốc thăm thẳm”, của “nghìn thước lên cao nghìn thước xuống”, người lính vẫn vượt lên trên, giành về mình thế chủ động. Chinh phục đỉnh cao để nhìn lên và phát hiện ra một hình ảnh đầy dí dỏm: “súng ngửi trời”. Vượt qua núi đá khấp khểnh để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mờ ảo đầy màu sắc của “nhà người nào Pha Luông mưa xa khơi”. Vượt qua ái mỏi mệt của chặng đường hành quân, mở rộng lòng mình ra đón nhận vẻ đẹp bất thần của thiên nhiên, của một cánh hoa về trong đêm tương đối… Bằng cách đặt nhân vật vào bức tranh thiên nhiên tương tự, Quang Dũng đã khẳng định vẻ đẹp dũng cảm kiên cường nhưng cũng đầu tinh nghịch, lãng mạn của người lính Tây Tiến.
Cũng trong thiên nhiên đó, người lính Tây Tiến xuất hiện với tầm vóc bi tráng, khác thường:
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”
Gian khổ của chiến tranh đã làm cho hình hài người lính trở nên tiều tụy thế nhưng dưới con mắt lạc quan, đầy sức mạnh và niềm vui sống nó lại trở thành nét rất riêng, thành cái “uy” của họ. Cụm từ trình bày “dữ oai hùm” vừa thể hiện sức mạnh uy phong lẫm liệt của những người đang cầm súng bảo vệ quê hương, lại vừa ẩn chứa sau đó nét lạc quan, hí hước của họ. Bài thơ xuất hiện một hình ảnh đối lập độc đáo:
“Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng Kiều thơm”
Người lính được khắc họa trong sự hài hòa giữa một chàng trai Hà thành tâm hồn lãng mạn và một người lính dũng cảm kiên cường, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc. Chúng không hề đối lập mà bổ sung cho nhau, tôn vẻ đẹp của nhau lên.
tìm hiểu tính chất bi tráng trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng mẫu 2
những vấn đề mà người lính phải đối mặt là vô cùng, nhiều khi là cả cái chết. Ấy vậy mà khi nói về cái chết, Quang Dũng đã nói tới họ trong những hình ảnh thật đặc biệt:
“Anh bạn dãi dầu không bước nữa
Gục lên súng mũ chẳng chú ý đời”
Tư thế “gục lên súng mũ chẳng chú ý đời” bi tráng, thanh thoả, dung dị mà đầy tính truyền cảm. Nó phảng phất chất nghệ sĩ, tài tử, kiêu hùng khi từ giã cuộc sống của người đội viên. Đã ngã xuống mà vãn như tư thế cùng đồng đội tiếp bước hành quân. tới mảng hồi ức này, ta cảm thấy trong lời thơ của Quang Dũng có sự trầm lắng, xót xa nhưng tuyệt đối không hề bi lụy. Nó làm ta nhớ tới tư thế của anh phóng thích quân thời chống Mĩ hi sinh trên phố bay Tân Sơn Nhất.
“Anh phóng thích quân trên phố bay Tân Sơn Nhất
Tì súng trên xác trực thăng Và anh chết khi đang đứng bắn
Máu anh phun theo lửa đạn cầu vồng”
Ngợi ca người lính Tây Tiến, Quang Dũng không hề ngần ngại khi nói tới cái chết của họ. Bởi chính trong cái chết, người đội viên hiện lên càng đẹp đẽ:
“tản mác biên thuỳ mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”.
Cõi chết trong cách nhìn của Quang Dũng tức cũng là cái nhìn của tất cả những người lính Tây Tiến cũng khác thường và tạo hình dữ dội. Nó nói lên cái tột cùng cùng cực lẫn cái lẫm liệt kiêu hùng. Trong cuộc tranh đấu một mất một còn, “tản mác biên thuỳ mồ viễn xứ” là điều người lính luôn thấu hiểu. Nhưng không vì vậy mà nó làm nhụt đi ý chí tranh đấu và thắng lợi quân thù. Mỗi người lính Tây Tiến đều tâm niệm: “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”, tức là họ tự nguyện cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho quốc gia, cống hiến thanh thoả và trọn vẹn mà không đòi hỏi nhận lại một điều gì cả.
Cái chết thiếu thốn không vì vậy mà làm giảm đi vẻ đẹp của người lính. Người đội viên ra đi như một vị anh hùng thần thoại:
“Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
Tấm áo trước nay người lính vẫn thường hay mặc trở thành “áo bào” đưa anh về với đất mẹ. Và sự ra đi có chứng kiến, tiễn đưa của núi sông, trời đất. Khúc gầm dữ dội của dòng sông khiến cho cái chết trở nên hào hùng. Nó là khúc bi ca tiễn đưa những con người sắp gũi nhưng cũng thật vĩ đại.
Người lính hiện lên mang vẻ đẹp bi tráng mà không hề bi lụy. Cái bi tráng thể hiện trong những gian khổ mất mát, đau thương to lớn, nhưng ý thức lại hiên ngang, quật cường, khinh thường gian khổ, khinh thường cái chết; thể hiện trong cái khổ mà vẫn đẹp, chết mà vẫn hùng của người đội viên.
Làm nên vẻ đẹp bi tráng này, điều trước tiên phải kể tới là cảm hứng và văn pháp lãng mạn của Quang Dũng khi xây dựng hình tượng nhân vật. Cảm hứng lãng mạn hướng tới những cái cao cả, sẵn sàng xả thân, hi sinh tất cả cho lí tưởng của cộng đồng, của dân tộc. Chính nó đã tạo ra ở thi sĩ cái nhìn có tính anh hùng cổ điển trong hình ảnh người lính, đặc biệt trước cái chết của họ. văn pháp lãng mạn khắc họa người lính Tây Tiến ở những nét phi thường, phối hợp với sắc thái bi tráng trong hình tượng tạo nên tính sử thi đặc biệt của bài thơ, đúc kết lại trong lòng người đọc những tình cảm tốt đẹp.
Góp phần tạo nên vẻ đẹp bi tráng của hình tượng người lính Tây Tiến còn ở giọng điệu thơ hào sảng với hình ảnh chi tiết có ấn tượng mạnh mẽ. Thiên nhiên và con người vừa đối lập lại vừa đồng điệu. Sự đối lập trong hệ thống hình ảnh, giữa thực tế tranh đấu và đời sống ý thức phong phú, tinh tế, nhạy cảm; giữa những vấn đề gian khổ với niềm lạc quan tin tưởng vào cuộc sống. Tất cả làm nên hình tượng về người lính Tây Tiến còn lại mãi với thời gian.
“Tây Tiến” là bài thơ ngợi ca hình tượng người lính trong thời kì kháng chiến chống giặc ngoại xâm, khi “những ngày vui sao cả nước lên đường” đi tranh đấu: “Lớp cha trước lớp con sau / Đã thành đội viên chung câu quân hành”. Vẻ đẹp bi tráng của người lính Tây Tiến đã trở thành một biểu tượng đẹp cho ý thức yêu nước và tranh đấu kiên cường của dân tộc Việt Nam, thêm một “dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỉ…”
Bài mẫu số 3: tìm hiểu tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
Quang Dũng là nhà đội viên là thi sĩ nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, những hình ảnh nổi trội trong bài thơ được Quang Dũng trình bày rất chi tiết và mang đậm trị giá nổi trội trong phép xây dựng nhân vật của thi sĩ, hình ảnh nổi trội bi tráng nổi trội nhất trong bài thơ là bài Tây Tiến.
Bài thơ nổi trội với những hình tượng tiếng nói và nhân vật nổi trội trong tác phẩm, trị giá của nó không chỉ đem lại cho con người những hoài niệm nỗi nhớ và còn đậm nét lên những trị giá về hình tượng người lính trong toàn bộ tác phẩm, hình ảnh người lính hiện lên với những nét kiêu hùng và lãng mạn thể hiện những nét bi tráng trong phong cách sử dụng tiếng nói của thi sĩ.
Với những hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt nhưng đoàn quân tây tiến đã làm nổi lên những trị giá to lớn trong toàn bộ tác phẩm, trị giá của nó không chỉ đem lại những nổi nhớ và khắc họa lên toàn bộ hình ảnh của nhân vật về một trị giá và hình tượng người lính hiện lên với những nỗi thương nhớ da diết và vô cùng mạnh mẽ khắc nghiệt. Những hình ảnh nổi trội được hiện lên trong toàn bộ tác phẩm đã khắc họa sâu sắc trong toàn bộ trị giá của tác phẩm, những hình tượng đó đã khắc họa sâu sắc sự kiên cường và ý chí quyết tâm trong việc xây dựng tiếng nói tiêu biểu và nhân vật phong phú.
Dù cho thiên nhiên có khăc nghiệt nhưng những người đội viên vẫn luôn luôn kiên cường và tạo nên những phong cách rất tiêu biểu:
Dốc lên khúc khuỷu sốc thăm thẳm
hẻo lánh cồn mây sung ngửi trời
nghìn thước lên cao nghìn thước xuống
Dù cho thiên nhiên có khắc nghiệt nhưng hình tượng người lính vẫn luôn nổi trội và tiêu biểu trong cách tạo dựng lên trị giá cho toàn bộ tác phẩm, những trị giá đó làm tăng lên phong cách sử dụng tiếng nói để trình bày nhân vật trong tác phẩm. Những trị giá đó đã làm tăng lên những nét tiêu biểu trong nghệ thuật của tác giả với những nét nổi trội đó, tác phẩm hiện lên với những phong cách đặc trưng, người đội viên hiện lên với vẻ uy phong lẫm liệt.
Dù cho không gian thời gian có làm tăng lên mức độ nguy hiểm nhưng điều đó không làm chùi bước kiên trì và sự quyết tâm để làm nên những chiến công lừng lẫy cho đoàn quân Tây Tiến:
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân anh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Với những nét kiên cường dù cho thiên nhiên có khắc nghiệt làm cho ý chí và lòng quyết tâm của đội viên không hề bị phôi phai, những đoàn binh phải chịu đựng hàng trăm những gieo neo và nguy hiểm đó đã tác động xấu tới thân thể của người lính, nhưng nó không làm phôi phai đi ý thức của người đội viên Tây Tiến.
Dù cho có bao nhiêu gieo neo nguy hiểm nhưng những người đội viên của ta vẫn luôn kiên trì dẻo dai và làm nên những trị giá mạnh mẽ và to lớn cho dân tộc ta, những hình ảnh nổi trội trong toàn bộ tác phẩm, đã làm tăng lên sự sống và ý chí quyết tâm đánh thắng được quân thù, bao nhiêu gieo neo nguy hiểm nhưng không bao giờ chùi bước, điều đó có tác động lớn tới toàn bộ tác phẩm, nó làm tăng lên trị giá trong việc sử dụng tiếng nói và sự sống của mỗi chúng ta khi ngày ngày hôm nay đang được lợi những thành tựu do những người đội viên đã phải bỏ qua xương máu và tuổi thanh xuân của mình để có thể hoàn thành.
Với hàng loạt những nét nổi trội và tiêu biểu trong toàn bộ tác phẩm, người đội viên Tây Tiến được hiện lên trong những hoàn cảnh hết sức đặc biệt đó là trong những bước chân hành quân đang chinh chiến trên những đặc khu nguy hiểm và vô cùng gieo neo, những điều đó làm nên những trị giá to lớn trong toàn bộ tác phẩm của người. Những hình ảnh tiêu biểu và tiêu biểu đó đã khắc họa sâu sắc toàn bộ nhân vật trung tâm trong toàn bộ tác phẩm là hình tượng người lính đội viên, luôn phải chịu đựng những đớn đau do chiến tranh gây lên, và những điều đó đã làm nổi trội lên sự dũng cảm kiên cường:
Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều
Bóng dài trên đỉnh dốc cheo leo
Núi không đè nổi vai vươn tới
Lá ngụy trang reo với gió đèo
Những hình ảnh người lính đang hiện lên ngày càng sâu sắc và mang những ý nghĩa to lớn trong toàn bộ tác phẩm, trị giá của nó không chỉ để lại một người linh luôn kiên trì và vượt qua mọi bước chân nguy hiểm để có thể thắng lợi được quân thù, dù cho không gian tranh đấu có nguy hiểm tới mức độ nào đi nữa thì hình tượng người lính vẫn hiện lên vô cùng đặc sắc và độc đáo, tạo dựng nên hình tượng người lính trong toàn bộ tác phẩm.
Hình ảnh người lính đẹp và đang gieo neo vượt qua mọi khó khăn nguy hiểm để có thể làm nên những chiến công lừng lẫy vượt qua bao gieo neo để có thể thắng lợi được quân thù, dù cho nguy hiểm nó luôn dình dập đe dọa sự sống của con người nhưng người đội viên của ta vẫn luôn kiên trì vượt qua dù cho nó có bao gieo neo và vất vả. Cuộc sống có muôn vàn những vấn đề và vất vả nhưng những người đội viên vẫn luôn vững bước vào một thế cục có ý nghĩa và tươi đẹp hơn, những điều đó không chỉ để lại cho con người những động lực để có thể phấn đấu làm nên mọi điều tốt đẹp.
Và người lính hiện lên trong những giấc mơ và mộng gửi về những người thân yêu trong gia đình, dáng kiều thơm đó là những người đội viên đang mơ về một thời đang cắp sách tới trường, và mắt trừng gửi mộng ra biên giới để nói về ý chí quyết tâm đánh thắng được quân thù xâm lược của dân tộc Việt Nam, những điều đó có ý nghĩa mạnh mẽ làm sống lên sức sống của con người:
Doan trại bừng lên hội hoa chúc
Kìa em xiêm áo tự bao giờ
Khèn lên man điệu nàng e lệ
Nhạc về viên chăm xây hồn thơ
Với những nghệ thuật nổi trội Quang Dũng đã xây dựng lên một hình tượng người lính tiêu biểu, và trị giá đó đã làm tăng lên trị giá về phép sử dụng tiếng nói trong phong cách xây dựng nhân vật của tác giả. Với những tình cảm đó tác giả đang dần sống trong những xúc cảm thương nhớ về những điều đã qua, đó là những kỉ niệm hạnh phúc và da diết nhất trong thế cục của mỗi con người, xúc cảm đó đã được thể hiện và ngập tràn trong những xúc cảm riêng, nó bao chứa trong đó là tình cảm thành tâm và da diết trong thế cục của tác giả về chính tâm hồn của mình, với lời thơ đầy xúc cảm tác giả đã thể hiện được mạnh mẽ tâm hồn và trái tim đang nồng nhiệt xúc cảm của chính mình.
Những kỉ niệm đó đã mang đậm những nét đặc sắc và một trái tim đang lên thơ của tác giả, với những nét bi tráng trong việc xây dựng nên hình tượng của nhân vật tác giả, đang được sống trong những khoảnh khắc hoài niệm về quá khứ đã xa, đó là những kí ức ngủ quên, và những kí ức trong ngập tràn xúc cảm của con người, biết được những điều đó, chúng ta sẽ thấy được tài năng của tác giả thật cao siêu và nó mang một ý nghĩa to lớn về tâm hồn cũng như trị giá sống của mỗi con người.
Với tài năng của mình, Quang Dũng đã xây dựng được thành công hình tượng người lính với những tính chất tiêu biểu, và mang đậm trị giá về tài năng và phẩm giá luôn luôn được con người đề cao và cải thiện mỗi ngày.
Bài mẫu số 4: tìm hiểu tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
Mọi cuộc chiến tranh rồi sẽ qua đi, bụi thời gian có thể phủ dày lên hình ảnh của những anh hùng vô danh nhưng văn học với sứ mệnh thiêng liêng của nó đã khắc tạc một cách vĩnh viễn vào tâm hồn người đọc hình ảnh những người con anh hùng của quốc gia đã ngã xuống vì nền độc lập của Tổ quốc trong suốt trường kỳ lịch sử. ở trong thơ Quang Dũng cũng đã dựng lên một bức tượng đài bất tử tương tự về người lính cách mệnh trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược nước ta. Đó là bức tượng đài đã làm cho những người đội viên yêu nước từng ngã xuống trong những tháng năm gian khổ ấy bất tử cùng thời gian
“Tây Tiến đoàn quân không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hnội dáng kiều thơm
tản mác biên thuỳ mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
“Tây Tiến” của Quang Dũng là dòng hồi ức vô cùng thương nhớ về những đồng đội của
thi sĩ, những người đã từng sống, từng tranh đấu nhưng cũng có người đã hy sinh, những người đã trở về với đất mẹ yêu thương, nhưng dẫu sao đó cũng là những người mãi mãi nằm lại nơi biên thuỳ hay miền viễn xứ. Chính vì vậy QDũng không chỉ dựng lại cả một hình ảnh của đoàn binh Tây Tiến trên những chặng đường hành quân gian khổ hy sinh mà “đời vẫn cứ tươi” như ở 14 dòng thơ trước tiên. Và QDũng cũng không chỉ khắc tạc hình ảnh của những người lính với một đời sống tình cảm hết sức phong phú, những tình cảm lớn lao là tình quân dân. QDũng đã đặc biệt quan tâm tới ý tưởng dựng tượng đài người lính Tây Tiến trong tác phẩm của mình. thi sĩ đã sử dụng hệ thống tiếng nói giàu hình ảnh, hàng loạt những thủ pháp như tương phản, nhân hoá, tăng cấp ý nghĩa để tạo ấn tượng mạnh để khắc tạc một cách sâu sắc vào tâm trí người đọc hình ảnh những người con anh hùng của quốc gia, của dtộc. Đó là bức tượng đài sừng sững giữa núi cao sông sâu, giữa một không gian hùng vĩ như chúng ta đã thấy trong những câu thơ
“Tây Tiến đoàn quân ….. khúc độc hành”
Bức tượng đài người lính Tây Tiến trước hết được khắc hoạ lên từ những đường nét nhằm tô đậm cuộc sống gian khổ của họ. nếu như như ở những đoạn thơ trước đó người lính mới chỉ hiện ra trong đoàn quân mỏi trong câu:
“Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi “
hay trong quang cảnh hết sức lãng mạn trong đêm liên hoan, đêm lửa trại thắm tình cá nước thì ở đây là hình ảnh đoàn binh không mọc tóc da xanh như lá rừng. Cảm hứng trung thực của QDũng đã không né tránh việc mô tả cuộc sống gian khổ mà người lính phải chịu đựng. Những cơn sốt rét rừng làm tóc họ không thể mọc được (chứ không phải họ cố tình cạo trọc để đánh giáp lá cà cho dễ như nhiều người từng nói). Cũng vì sốt rét rừng mà da họ xanh như lá cây (chứ không phải họ xanh màu lá nguỵ trang), vẻ ngoài nhường như rất tiều tuỵ. Nhưng toàn cầu ý thức của người lính lại cho thấy họ chính là những người chiến binh anh hùng, họ còn chứa đựng cả một sức mạnh áp đảo quân thù, họ dũng mãnh như hổ báo, hùm beo. Cái giỏi của QDũng là mô tả người lính với những nét khắc khổ tiều tuỵ nhưng vẫn gợi ra âm hưởng rất hào hùng của cuộc sống. Bởi vì câu thơ “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc” với những thanh trắc rơi vào trọng âm đầu của câu thơ như “tiến”, “mọc tóc”.
Bài văn tìm hiểu tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng mẫu 3
Nhờ những thanh trắc ấy mà âm hưởng của câu thơ vút lên. không những thế, họ còn là cả một đoàn binh. 2 chữ “đoàn binh” âm Hán Việt đã gợi ra một khí thế hết sức trang nghiêm, kiêu hùng. Và đặc biệt hai chữ “Tây Tiến” mở đầu câu thơ không chỉ còn là tên gọi của đoàn binh nữa, nó gợi ra hình ảnh một đoàn binh dù đầu không mọc tóc vẫn đang quả cảm tiến bước về phía Tây. Thủ pháp tương phản mà QDũng sử dụng ở câu thơ “Quân xanh màu lá dữ oai hùm” không chỉ làm nổi trội lên sức mạnh ý thức của người lính mà còn thấm sâu màu sắc văn hoá của dân tộc. ở đây, thi sĩ không chỉ muốn nói rằng những người lính Tây Tiến như chúa sơn lâm, không phải muốn “động vật hoá” người lính Tây Tiến mà muốn nói tới sức mạnh bách chiến bách thắng bằng một hình ảnh thân thuộc trong thơ văn xưa. Phạm Ngũ Lão cũng tụng ca người anh hùng vệ quốc trong câu thơ:
“Hoành sóc giang san cáp kỷ thu
Tam quan kỳ hổ khí thôn ngưu” Và ngay cả Hồ Chí Minh trong “Đăng sơn” cũng viết
“nghĩa quân tráng khí thôn ngưu đẩu
Thể diện sài long xâm lược quân”
Có thể nói QDũng đã sử dụng một môtíp mang đậm màu sắc phương Đông để câu thơ mang âm vang của lsử, hình tượng người lính cách mệnh gắn liền với sức mạnh truyền thống của dtộc. Đọc câu thơ: “Quân xanh màu lá dữ oai hùm” ta như nghe thấy âm hưởng của một hào khí ngút trời Đông á.
Hình tượng người lính Tây Tiến bỗng nhiên trở nên rất đẹp khi QDũng bổ sung vào bức tượng đài này chất hào hoa, lãng mạn trong tâm hồn họ
“Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”
Trước hết đó là một vẻ đẹp tấm lòng luôn hướng về Tquốc, hướng về Thủ đô. Người lính dẫu ở
nơi biên thuỳ hay viễn xứ xa xôi mà lòng lúc nào cũng hướng về HNội. Ta bỗng nhớ tới câu thơ của Huỳnh Văn Nghệ:
“Từ thuở mang gươm đi mở nước
Nghìn năm thương nhớ đất Thăng Long”
Người lính Tây Tiến dẫu “mắt trừng gửi mộng qua biên giới” mà niềm thương nỗi nhớ vẫn hướng về một “dáng kiều thơm”. Đã một thời, với cái nhìn ấu trĩ, người ta phê phán thói tiểu tư sản, thực ra nhờ vẻ đẹp ấy của tâm hồn mà người lính có sức mạnh vượt qua mọi gian khổ, người lính trở thành một biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Việt Nam. QuDũng đã tạo nên một tương phản hết sức đặc sắc – những con người tranh đấu kiên cường với ý chí sắt thép cũng chính là con người có một đsống tâm hồn phong phú. Người lính Tây Tiến không chỉ biết cầm súng cầm gươm theo tiếng gọi của non sông mà còn rất hào hoa, giữa bao nhiêu gian khổ, thiếu thốn trái tim họ vẫn rung động trong một nỗi nhớ về một dáng kiều thơm, nhớ về vẻ đẹp của Hà Nội – Thăng Long xưa.
Bức tượng đài người lính Tây Tiến đã được khắc tạc bằng những nguồn ánh sáng tương phản lẫn nhau, vừa hiện thực vừa lãng mạn. Từng đường nét đều như nổi trội và tạo được những ấn tượng mạnh mẽ. Đây cũng là đặc trưng của thơ QDũng.
nếu như như ở 4 câu thơ trên, người lính Tây Tiến hiện ra trong hình ảnh một đoàn binh với những
bước chân Tây tiến vang lừng khí thế hào hùng và một toàn cầu tâm hồn hết sức lãng mạn thì ở đây bức tượng đài người lính Tây Tiến được khắc tạc bằng những đường nét nổi trội về sự hy sinh của họ. nếu như chỉ đọc từng câu thơ, chỉ tìm hiểu từng hình ảnh riêng rẽ độc lập, người ta dễ cảm nhận một cách bi luỵ về cái chết của người lính mà thơ ca kháng chiến thuở ấy rất ít khi nói tới. Bởi thơ ca kháng chiến phần lớn chỉ quan tâm tới cái hùng mà không quan tâm tới cái bi. Nhưng nếu như đặt những hình ảnh, những câu thơ vào trong chỉnh thể của nó, ta sẽ hiểu QDũng đã mô tả một cách trung thực sự hy sinh của người lính bằng cảm hứng lãng mạn, hình tượng vì vậy không những không rơi vào bi lụy mà còn có sức bay bổng.
Có thể thấy câu thơ: “tản mác biên thuỳ mồ viễn xứ” nếu như tách riêng ra rất dễ gây cảm giác nặng nề bởi đó là câu thơ nói về cái chết, về nấm mồ của người lính Tây Tiến ở nơi “viễn xứ”. Từng chữ từng chữ nhường như mỗi lúc một nhấn thêm nốt nhạc buồn của khúc hát hồn tử sĩ. ko phải thế sao? Nói về những nấm mồ, lại là những nấm mồ “tản mác” dễ gợi sự hoang lạnh, lại là “tản mác” nơi “viễn xứ”, những nấm mồ ấy càng gợi sự đơn chiếc mồ côi mồ cút. Quang Dũng muốn nói tới nơi yên nghỉ của những người đồng đội
“Anh bạn dãi dầu không bước nữa
Gục lên súng mũ chẳng chú ý đời”
Tuy nhiên với câu thơ thứ hai, ta lại thấy hình ảnh những nấm mồ tản mác nơi biên thuỳ đã trở về với sự yên ấm của niềm hàm ơn của nhân dân, của quốc gia. Bởi đó chính là nấm mồ của những người con dũng cảm
“Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”
Đồng thời cũng chính câu thơ thứ hai đã làm cho những nấm mồ tản mác kia được nâng lên những tầng cao của đài tưởng vọng, của Tổ quốc đối với người lính đã vì tiếng gọi của chiến trường mà hiến dâng tuổi xanh của mình. Trong thơ QDũng luôn là một sự nâng đỡ nhau của nhiều hình ảnh tương tự.
Sự hy sinh của người lính còn được tráng lệ hoá trong câu thơn”áo bào thay chiếu anh về đất”
Bao nhiêu thương yêu của QDũng trong một câu thơ tương tự về một đồng đội của mình. người nào bảo Quang Dũng không xót thương những người đồng đội của mình ra đi trong cách tiễn đưa ấy, cảnh tiễn đưa với bao thiếu thốn, khó khăn, cái thuở những người lính Tây Tiến chết vì sốt rét nhiều hơn chết vì trận mạc. Lại trong cảnh kháng chiến còn rất khó khăn nên tiễn đưa người chết không có cả một chiếc quan tài. Hoàng Lộc trong “Viếng bạn” cũng đã viết về cảnh tiễn đưa như thế
” Ở đây không manh ván Chôn anh bằng tấm chăn Của đồng bào Cứa nghìn Tặng tôi ngày sơ tán”
Chỉ có điều câu thơ của QDũng không ngừng lại ở mức tả thực mà đẩy lên thành cảm hứng tráng lệ, coi chiếu là áo bào để cuộc tiễn đưa trở nên trang nghiêm, cổ kính. Cũng có người hiểu tới chiếc chiếu cũng không có, chỉ có chính tấm áo của người lính. Dù hiểu theo cách nào thì cũng phải thấy QDũng đã tráng lệ hoá cuộc tiễn đưa bi thương bằng hình ảnh chiếc áo bào và sự hy sinh của người lính đã được coi là sự trở về với quốc gia, với núi sông. Cụm từ “anh về đất” nói về cái chết nhưng lại bất tử hoá người lính, nói về cái bi thương nhưng lại bằng hình ảnh tráng lệ. Mạch xúc cảm ấy đã dẫn tới câu thơ đầy tính chất tráng ca “Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
Từ sự phối hợp một cách hài hoà giữa cái nhìn hiện thực với cảm hứng lãng mạn, QDũng đã dựng lên bức chân dung , một bức tượng đài người lính cách mệnh vừa trung thực vừa có sức khái quát, tiêu biểu cho vẻ đẹp sức mạnh dân tộc ta trong thời đại mới, thời đại cả dân tộc đứng lên làm cuộc kháng chiến vệ quốc thần kỳ chống thực dân Pháp. Đó là bức tượng đài được kết tinh từ âm hưởng bi tráng của cuộc kháng chiến ấy. Đó là bức tượng đài được khắc tạc bằng cả tình yêu của QDũng đối với những người đồng đội, đối với quốc gia của mình. vì vậy từ bức tượng đài đã vút lên khúc hát ngợi ca của thi sĩ cũng như của cả quốc gia về những người con anh hùng ấy.
—————–Tổng kết——————
Trên đây là 4 bài thơ tìm hiểu tính chất bi tráng trong bài thơ Tây Tiến chọn lựa lọc. kế bên phần nội dung ở trên, những em học sinh có thể tìm hiểu kỹ hơn về cách viết bài văn tìm hiểu qua những bài viết Cảm nhận bài Tây Tiến, tìm hiểu Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh, tìm hiểu bài thơ Việt Bắc. những bài văn mẫu trên đây được tuyển chọn lựa từ danh sách những bài tập làm văn đặc sắc của học sinh khối THPT, giúp những em ôn tập, chuẩn bị tốt cho những bài học, bài rà soát trên lớp của mình.
Bản quyền bài viết thuộc THPTSocTrang.Edu.Vn. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: cmm.edu.vn
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục