Để học tốt môn Ngữ văn lớp 12, mời những em tham khảo bài tổng hợp những tri thức cơ bản Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ được tổng hợp bởi Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung:
tri thức trọng tâm bài Hồn Trương Ba da hàng thịt
I. Tác giả
Bạn đang xem bài: tri thức bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt – Lưu Quang Vũ
Lưu Quang Vũ (1948 – 1988) quê gốc ở Đà Nắng, sinh tại Phú Thọ trong một gia đình trí thức, cha là nhà viết kịch Lưu Quang Thuận.
– Từ 1965 tới 1970: Lưu Quang Vũ vào quân nhân và được biết tới với tư cách là một thi sĩ tài năng đầy hứa hứa.
– Từ 1970 tới 1978: Ông xuất ngũ, làm nhiều nghê’ để mưu sinh.
– Từ 1978 tới 1988: Biên tập viên Tạp chí Sân khấu, khởi đầu sáng tác kịch và trở thành một hiện tượng đặc biệt của sân khấu kịch trường những năm 80 thế kỉ XX với những vở đặc sắc như: Sống mãi tuổi 17; hứa ngày trở lại; Lời thể thứ 9; Khoảnh khắc và vô tận; Bệnh sĩ; Tôi và chúng ta; Hai nghìn ngày oan trái; Hồn Trương Ba, da hàng thịt…
– Lưu Quang Vũ là một nghệ sĩ đa tài: Làm thơ, vẽ tranh, viết truyện, viết tiểu luận, nhưng thành công nhất là soạn kịch. Ông là một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của nển văn học nghệ thuật Việt Nam hiện đại.
– Lưu Quang Vũ được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2000.
>> Soạn bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt
II. Tác phẩm
1. Hoàn cảnh sáng tác
Hồn Trương Ba, da hàng thịt là một trong những vở kịch đặc sắc nhất, gây được nhiểu tiếng vang của Lưu Quang Vũ. Vở kịch được viết năm 1981, nhưng tới năm 1984 mới lần đầu ra mắt công chứng, đã được công diễn nhiều lẩn trên sân khấu trong và ngoài nước.
2. Tóm tắt nội dung
Có một người làm vườn là Trương Ba, chất phác, chuyên cần, yêu vợ, thương con, quý cháu và giỏi đánh cờ, bỗng nhiên lăn đùng té ngửa ra chết, mà nguyên nhân là do sự nhầm lẫn tai hại của Nam Tào, Bắc Đẩu trên thiên tào. Đế Thích – một ông tiên cao cờ – do quý trọng tài cờ của Trương Ba đã hoá phép làm cho Trương Ba sống lại bằng cách để hồn Trương Ba nhập vào xác anh hàng thịt vừa mới chết. Thế là đã xảy ra chuyện tranh chấp chồng giữa hai bà vợ. Quan xử kiện lệnh cho đương sự tuần tự làm hai việc mổ lợn và đánh cờ. Đương sự thậm chí còn không biết cầm dao mổ lợn thế nào nhưng lại rất giỏi đánh cờ. Quan bèn quyết định cho bà vợ Trương Ba đưa chồng về. Truyện cổ tích kết thúc tại đây và Trương Ba tiếp tục sống hạnh phúc với vợ con, thôn ấp (đương nhiên là trong thể xác của anh hàng thịt).
Sống nhờ trong thể xác người khác, hồn Trương Ba gặp bao nhiêu rối rắm, phiền toái. Tệ hại hơn nữa là ông ngày càng trở nên xa lạ, đáng sợ trong con mắt người thân, đứa cháu không nhận ông nội, lại thêm đứa con hư hỏng, xung quanh ông còn có tên lí trưởng đồi tệ, những bậc tiên thánh trên trời vô trách nhiệm, cố tình lấp liếm lỗi lầm… Ba tháng “ngụ cư” trong cái xác lạ, hồn Trương Ba có nguy cơ bị thể xác lấn lướt, nó phải đấu tranh một cách chật vật với những thèm muốn bản năng, những dục vọng thấp hèn của anh hàng thịt, có lúc suýt bị thất bại và sa ngã trước sự dẫn dắt của thể xác. kết cuộc, để bảo toàn sự trong sạch của mình, hồn Trương Ba đã chấp nhận cái chết vĩnh viễn, khước từ sự sống không phải là mình, cho dù sự sống là muôn phần đáng quý.
3. tìm hiểu nhân vật Trương Ba
a. Cuộc hội thoại của hồn Trương Ba với xác hàng thịt
+ Từ chỗ cao giọng phủ nhận: “Vô lí, mày không thể biết nói!”, “Mày không nổi tiếng nói” tới chỗ chấp nhận xác nổi tiếng nói, nhưng đó là tiếng gọi của bản năng thấp kém, tầm thường.
+ Từ chỗ phủ định quyết liệt, lớn giọng khi xác đưa ra những chứng cứ “hai năm rõ mười” về sức mạnh sai khiến của nó, tới chỗ “không dám trả lời”, lúng túng trong cầu nói gián đoạn “Ta… ta… đã bảo mày im đi”, “Nhưng… nhưng..
+ Từ chỗ tích cực đấu lí, đáp lại tất cả những lí lẽ xác đáng đưa ra, tới chỗ “bịt tai lại”, “Ta không muốn nghe mày nữa”.
+ Từ cách xưng hô “mày – ta” ở đẩu cuộc hội thoại, xác đã tinh ý nhìn thấy khi cuộc hội thoại ở vào hồi kết: “Ấy đó, ông khởi đầu gọi tôi là anh rồi đó!”.
+ Từ mạnh mẽ, đầy khí thế đấu tranh, tới tiếng kêu “trời” vô vọng và dáng dấp lần thần tội nghiệp nhập lại thể xác anh hàng thịt gợi cho người đọc cảm giác nhường nhịn như hồn đã bị dổn vào trục đường cùng không lối thoát, đành phải chấp nhận sự an bài, “hoà thuận” giữa “hồn Trương Ba” và “da hàng thịt”.
– Trong cuộc hội thoại, xác hàng thịt mỗi lúc một lấn lướt, dồn đuổi hồn Trương Ba:
+ Xác chủ động “tuyên chiến” khi hồn khát khao được tồn tại độc lập riêng mình.
+ Xác thách thức, giễu cợt, mỉa mai hồn: “có đó”, “nổi tiếng nói đó”, “có thật thế không”.
+ Xác cao giọng khoái chí đòi hồn phải “thành thật trả lời”.
+ Xác biết rõ người ta nghĩ gì về mình, đồng thời cũng tỏ ra hiểu thấu từ điệu bộ lúng túng bên ngoài tới những biện luận bên trong để tìm kiếm sự thảnh thơi và vô tội của hồn.
+ Xác “lợi khẩu” khi đưa ra lí lẽ. Xác “mềm mỏng” trong thuyết phục, tranh luận. Khi thì sử dụng lí lẽ, lúc đưa ra chứng cứ. Khi thì cao giọng thách thức, lúc rầu rĩ thanh minh. Khi thì đắc ý, tinh quái, lúc lại vuốt ve xoa dịu, yên ủi mà mỉa mai. Vừa dụ dỗ, mua chuộc, vừa trắng trợn phỉ báng. Xác đã chứng tỏ được ưu thế của nó, uy quyền của nó, sự chi phối kinh khủng của nó bằng kết cuộc màn đổi thoại là “cái hồn ương bướng” lại tìm vê’ với chỗ trú thân là xác anh hàng thịt.
– Cuộc hội thoại cũng cho thấy sự ngộ nhận của hồn về chính mình.
Sau bấy nhiêu chuyện đã xảy ra với gia đình và bản thân, hồn vẫn nghĩ rằng mình nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn, mọi tội lỗi đểu là do xác gây nên. Cho nên, không phải ngẫu nhiên xác khẳng định “tác giả” của “trò chơi tâm hồn” không người nào khác ngoài “những điều ông vẫn tự nói với mình và YỚi người khác đó chứ”, xác chỉ làm nhiệm vụ “tổng kết” và phát biểu “quy tắc chơi” cho rõ ràng, cụ thể mà thôi. tranh chấp kịch tạm thời chùng xuống để chờ đợi một cao trào bùng nổ mới, chỉ xảy ra khi nào điểu ngộ nhận trên được “vỡ lẽ” hoàn toàn.
*Hàm ý của cuộc hội thoại: vong linh và thể xác là hai phương diện tổn tại trong mỗi con người. Cuộc đấu tranh giữa vong linh và xác thịt chính là cuộc đấu tranh giữa đạo đức và tội lỗi, giữa khát vọng và dục vọng, giữa phần “người” và phần “con” trong mỗi con người.
>> Tham khảo: tìm hiểu màn hội thoại giữa Hồn Trương Ba và Đế Thích
b. Cuộc hội thoại giữa hồn Trương Ba với những người thân
– Trong thân thể anh hàng thịt, Trương Ba đã không còn là mình. Tất cả những người thân đều đã nhận thấy và đớn đau, lo lắng, sững sờ.
– Người vợ yêu thương rưng rưng trong dòng nước mắt tủi thân tủi phận, chua chát, hờn giận.
– Đứa cháu gái vỡ oà tiếng khóc tức tưởi không hiểu sao ông nội thân yêu sắp gũi lại trở thành một người “xấu lắm, ác lắm”.
– Chị con dâu sững sờ trong dòng nước mắt sẻ chia và bế tắc, muốn thương, muốn níu giữ hình ảnh của cha mà không biết phải làm thế nào.
– Trương Ba “thẫn thờ”, ông ôm đầu bế tắc, để rồi nhận thấy “Mày đã thắng thế rồi đó, cái thể xác không phải của ta ạ, mày đã tìm được đủ mọi cách để lấn lướt ta”. Một sự vỡ lẽ vừa sững sờ, vừa chua chát đã dẫn tới quyết định dứt khoát: thắp hương, châm lửa để gọi Đế Thích.
**Ý nghĩa: Cả nhà thống khổ chán ngán tình cảnh hồn Trương Ba sống trong xác anh hàng thịt. đó là động lực để đi tới quyết định cuối cùng của hồn Trương Ba: Thắp hương mời Đế Thích xuống.
c. Cuộc hội thoại giữa Trương Ba với Đế Thích
*Trương Ba
– Sự khập khiễng của “hồn Trương Ba, da hàng thịt” và cái giá mà nó phải trả khi quyết tâm duy trì để tồn tại trong một cái vỏ giả tạo đã giúp Trương Ba thấm thía hơn bao giờ hết cái khát vọng: “Tôi muốn được là tôi trọn vẹn”. “Là tôi trọn vẹn” – điều tưởng chừng đơn thuần nhưng lại chẳng dễ chút nào. Thói quen “sống nhờ, sống gửi” đã khiến con người ta có lúc quên đi cái tôi của bản thân mình. Thói quen “áp đặt” của Đế Thích đối với người đời thỉnh thoảng cũng làm cho mong muốn giản dị “là tôi trọn vẹn” nghịch lí thay, lại trở thành khát vọng.
– “Là tôi trọn vẹn” – dám là mình, dám chịu trách nhiệm về mình. Sống thực cho ra con người thật chẳng dễ chút nào. Sống gửi, sống nhờ, sống chắp vá, không được là mình trọn vẹn, đó là sống với bất cứ giá nào – một kiểu sống vô nghĩa. Cuộc sống đáng yêu, đáng quý, đấng trân trọng vô cùng. Ham sống, muốn được sống là ước muốn tự nhiên của mỗi con người. Nhưng… nếu như cái giá phải trả quá đắt thì nhất định không thể sống tương tự.
– Hồn Trương Ba trước khi bước vào toàn cầu vĩnh hằng còn qua một phép thử nữa, phép thử có tên “cu Tị”. Hình dung trước cảnh một ông già sáu mươi tuổi trú ngụ trong thần xác của một cậu bé mười tuổi thì cũng đầy thảm kịch – Trương Ba không chấp nhận.
– Lựa lựa chọn của Trương Ba là thế tất. Đó là sự lựa lựa chọn dũng cảm. Chấp nhận cái chết, chấp nhận sự hư vô để được “là tôi trọn vẹn”. Đó là lẽ thế tất bởi Trương Ba đã thấm thìa cái thảm kịch đớn đau của cảnh khống được là mình. thế tất bởi Trương Ba đã “ngộ” ra nhận thức vê’ lẽ sống. thế tất bởi đó là kết quả của sự đấu tranh ở một tâm hồn thanh cao, trong sáng, vượt lên nghịch cảnh.
* Đế Thích
– Quan niệm về sự sống rất đơn thuần, sống chỉ là sự tồn tại.
– Ích kỉ, muốn Trương Ba sống chỉ là để thoả mãn thú chơi cờ của mình.
-> Vẻ đẹp tâm hồn của con người sẽ thắng trong cuộc đấu tranh chống lại sự dung tục, giả tạo để bảo vệ quyền được sống toàn vẹn hợp với lẽ tự nhiên cùng sự hoàn thiện tư cách. Đây là chất thơ trong kịch của Lưu Quang Vũ.
>> Tham khảo: Bàn về quan niệm sống của Trương Ba và Đế Thích
4. Đặc sắc nghệ thuật
– Sáng tạo cốt truyện dân gian.
– Nghệ thuật dựng cảnh, dựng hội thoại.
hội thoại kịch đậm chất triết lí, giàu kịch tính đã góp phần tạo nên chiều sâu cho vở kịch (hội thoại giữa hồn Trương Ba với xác hàng thịt, người thân Trương Ba và Đế Thích…)
– Hành động kịch của nhân vật thích hợp với hoàn cảnh, tính cách, góp phần phát triển tình huống truyện (thoát xác, đốt hương, bẻ hương..
– Những đoạn độc thoại nội tâm của nhân vật hồn Trương Ba góp phần thể hiện rõ tính cách nhân vật và quan niệm vê’ lẽ sống đúng đắn.
5. Chủ đề
Qua đoạn trích và cả vở kịch, tác giả muốn khẳng định: được sống làm người quý giá thật, nhưng được sống đúng là mình, sống trọn vẹn, hài hoà giữa thể xác và tâm hỗn còn quý giá hơn. Con người phải luôn đấu tranh với nghịch cảnh, chống lại sự tầm thường, dung tục để hoàn thiện tư cách.
Một số tài liệu hay về tác phẩm:
- Mở bài cho vở kịch Hồn Trương Ba da hàng thịt hay nhất
- những đề văn về hồn Trương Ba da hàng thịt
- Sơ đồ tư duy Hồn Trương Ba da hàng thịt
—–//—–
Trên đây là hệ thống tri thức Hồn Trương Ba, da hàng thịt – Lưu Quang Vũ, bao gồm những tri thức về tác giả, tác phẩm, nội dung, nghệ thuật,… Cùng với đó là những bài văn mẫu hay nhất về bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt mà Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung đã sưu tầm. Hy vọng những tài liệu Văn 12 này sẽ giúp những em dễ dàng tiếp thu tri thức để học tập tốt hơn. Chúc những em luôn học tốt và đạt kết quả cao nhé!
Hệ thống tri thức cơ bản Hồn Trương Ba, da hàng thịt – Lưu Quang Vũ do Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung sưu tầm, tổng hợp tri thức trọng tâm về bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt cùng những bài văn mẫu liên quan.
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn
Trích nguồn: Cmm.Edu.Vn
Danh mục: Giáo dục