Trình bày ý kiến của thầy cô về thuật ngữ rà soát và đánh giá

Đáp án tự luận module 3 môn Tin học trung học cơ sở sẽ giúp thầy giáo nắm được những phương pháp học tập và triển khai xong bài tập trong tập huấn mô đun 3. Sau đây, mời quý thầy cô tham khảo bài viết về trình bày ý kiến của thầy cô về thuật ngữ rà soát và đánh giá.

1. những khái niệm cơ bản trong rà soát, đánh giá

rà soát là gì?

– Khái niệm kiểm tra: Theo tự điển Tiếng Việt, rà soát được hiểu là: Xem xét tình hình thực tế để đánh giá, nhận xét. tương tự, việc rà soát sẽ cung ứng những dữ kiện, những thông tin cần thiết làm cơ sở cho việc đánh giá học sinh, 

Bạn đang xem bài: Trình bày ý kiến của thầy cô về thuật ngữ rà soát và đánh giá

– những hình thức kiểm tra: Trong dạy học, người ta thường sử dụng những phương thức rà soát: rà soát thường xuyên, rà soát định kỳ, rà soát tổng kết.

– những phương pháp kiểm tra: những phương thức rà soát nêu trên được thực hiện bằng những phương pháp: rà soát mồm, rà soát viết và rà soát thực hành.

Đánh giá là gì?

Theo tự điển Tiếng Việt (1997), đánh giá được hiểu là: Nhận định trị giá. những kết quả rà soát thành tích học tập, rèn luyện của học sinh được thể hiện trong việc đánh giá những thành tích học tập, rèn luyện đó.

Đánh giá là quá trình hình thành những nhận định, phân đoán về kết quả của công việc, dựa vào sự tìm hiểu những thông tin thu được, đối chiếu với những mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề ra, nhằm đề xuất những quyết định thích hợp để cải tạo thực trạng, điều chỉnh tăng chất lượng và hiệu quả công việc.

rà soát, đánh giá là hai mặt của một quá trình, rà soát là thu thập thông tin, số liệu, bằng cớ về kết quả đạt được, đánh giá là so sánh đối chiếu với mục tiêu dạy học đưa ra những suy đoán kết luận về thực trạng và nguyên nhân của kết quả đó. Đánh giá gắn liền với rà soát, nằm trong chu trình kín của quá trình dạy học.

tương tự, rà soát, đánh giá không đơn thuần là sự ghi nhận kết quả dạy – học, mà còn đề xuất những quyết định làm thay đổi thực trạng để cho nó tốt hơn. Vì vậy, rà soát, đánh giá kết quả học tập của học viên nhằm mục đích:

– Một là, làm sáng tỏ mức độ đạt được và chưa đạt được về mục tiêu dạy học, trình độ tri thức, kỹ xảo, kỹ năng và thái độ của học viên, từ đó xác định mức độ chất lượng, hiệu quả hoạt động dạy – học.

– Hai là, phát hiện sai lệch và điều chỉnh hoạt động nhằm đạt mục đích dự kiến: tìm ra những sơ sót, sai lệch trong nhận thức học viên, giúp họ điều chỉnh hoạt động, giúp thầy giáo cho những thông tin ngược để kịp thời điều chỉnh hoạt động dạy. Tạo cơ sở cho những soi cầu phát triển trong tương lai; điều chỉnh mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học.

2. Ý nghĩa của việc rà soát đánh giá

Việc rà soát và đánh giá có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với học sinh, thầy giáo và đặc biệt là đối với cán bộ quản lý giáo dục.

Đối với học sinh, việc đánh giá có hệ thống và thường xuyên cung ứng kịp thời những thông tin “liên hệ ngược” giúp người học điều chỉnh hoạt động học để đạt được kết quả tốt nhất. Việc đánh giá cũng sẽ tạo điều kiện cho học sinh có cái nhìn rõ hơn về mức độ tiếp thu của mình, từ đó cải thiện những thiếu sót và phát triển năng lực nhận thức. Học sinh được tạo điều kiện để phát triển tư duy sáng tạo, linh hoạt vận dụng tri thức để khắc phục những tình huống thực tế. Việc đánh giá cũng sẽ giúp tăng tính tự giác và trách nhiệm cao trong học tập, cũng như tăng lòng tin vào khả năng của mình.

Đối với thầy giáo, thông tin “liên hệ ngược” cung ứng từ việc đánh giá giúp thầy giáo điều chỉnh hoạt động dạy học để thích hợp với nhu cầu của học sinh. Điều này tạo điều kiện cho thầy giáo tăng khả năng giảng dạy hiệu quả và giúp học sinh đạt được kết quả cao nhất.

Đối với cán bộ quản lý giáo dục, việc rà soát và đánh giá là một phương tiện quan trọng để đánh giá thực trạng dạy và học trong một đơn vị giáo dục. Thông tin được cung ứng từ việc đánh giá tạo điều kiện cho cán bộ quản lý giáo dục có thể đưa ra những chỉ đạo kịp thời, uốn nắn được những sai lệch, khuyến khích, hỗ trợ những sáng kiến hay, bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục. Việc rà soát và đánh giá cũng sẽ tạo điều kiện cho cán bộ quản lý giáo dục có cái nhìn tổng quan hơn về hoạt động giáo dục trong đơn vị của mình, từ đó đưa ra những quyết định và hướng đi thích hợp để tăng chất lượng giáo dục.

Tóm lại, việc rà soát và đánh giá không chỉ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đối với học sinh, thầy giáo và cả phía quản lý giáo dục. Việc rà soát và đánh giá học sinh đóng vai trò quan trọng trong quá trình giáo dục. Nó giúp nhà trường, thầy giáo và học sinh có thể đánh giá được năng lực, tiến độ học tập của học sinh, từ đó có thể tối ưu hóa quá trình giảng dạy và hỗ trợ học tập

3. Yêu cầu đối với hoạt động rà soát, đánh giá kết quả học tập của học sinh

– Để đánh giá kết quả giáo dục những môn học và hoạt động giáo dục trong từng lớp và sau cấp học, cần dựa trên chuẩn tri thức và kĩ năng, theo định hướng tiếp cận năng lực của từng môn học và hoạt động giáo dục.

– Đồng thời, yêu cầu cơ bản về tri thức, kĩ năng và thái độ của học sinh cần được đạt đối với cấp học tương ứng.

– Ngoài ra, cần phối hợp giữa đánh giá thường xuyên và định kì, giữa đánh giá của thầy giáo và tự đánh giá của học sinh, giữa đánh giá của nhà trường và đánh giá của gia đình và cộng đồng.

– phương thức đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan và tự luận cần được phối hợp để phát huy những ưu điểm của mỗi phương thức.

– phương tiện đánh giá phải đảm bảo toàn diện, công bằng, trung thực, có khả năng phân loại và giúp thầy giáo và học sinh điều chỉnh kịp thời việc dạy và học.

4. Trình bày ý kiến của thầy cô về thuật ngữ rà soát và đánh giá

Trình bày ý kiến của thầy cô về thuật ngữ rà soát và đánh giá là một thắc mắc trong phần tự luận Mô đun 3 môn tin học THCS. Sau đây, Luật Minh Khuê xin chia sẻ đáp án cho thắc mắc này, mời quý thầy cô cùng tham khảo:

Thuật ngữ “rà soát và đánh giá” trong giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và hiệu quả của quá trình dạy học. Theo ý kiến của tôi, để đánh giá đúng năng lực của học sinh, cần dựa trên chuẩn tri thức và kĩ năng từng môn học, hoạt động giáo dục từng lớp. Đồng thời, yêu cầu cơ bản về tri thức, kĩ năng và thái độ của học sinh cũng cần được xác định rõ ràng.

Việc phối hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, giữa đánh giá của thầy giáo và tự đánh giá của học sinh, giữa đánh giá của nhà trường và đánh giá của gia đình và cộng đồng là cần thiết để đánh giá toàn diện, công bằng và trung thực.

những phương thức đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan và tự luận đều có những ưu điểm riêng. Việc phối hợp giữa hai phương thức này sẽ giúp phát huy tối đa những ưu điểm của từng phương thức đánh giá và giúp đánh giá được chuẩn xác năng lực của học sinh.

Cần sử dụng những phương tiện đánh giá thích hợp nhằm đánh giá toàn diện, công bằng, trung thực và có khả năng phân loại, giúp thầy giáo và học sinh điều chỉnh kịp thời việc dạy và học.

Quan trọng hơn cả, cả hai cách đánh giá đều phải theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Đánh giá quá trình học tập sẽ giúp phát hiện kịp thời sự tiến bộ của học sinh và giúp thầy giáo và học sinh điều chỉnh và tự điều chỉnh kịp thời hoạt động dạy và học. Đánh giá kết quả học tập cũng cần vận dụng cả 3 triết lí: đánh giá vì học tập, đánh giá là học tập và đánh giá kết quả học tập để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của đánh giá.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê liên quan tới vấn đề: Trình bày ý kiến của thầy cô về thuật ngữ rà soát và đánh giá. Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ với phòng ban tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua email: [email protected] để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Minh Khuê.

Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp

Related Posts