Đề bài: Vẻ đẹp của hình tượng quốc gia trong bài thơ quốc gia của Nguyễn Khoa Điềm
Bạn đang xem bài: Vẻ đẹp của hình tượng quốc gia trong bài thơ quốc gia của Nguyễn Khoa Điềm
Vẻ đẹp của hình tượng quốc gia trong bài thơ quốc gia của Nguyễn Khoa Điềm
I. Dàn ý Vẻ đẹp của hình tượng quốc gia trong bài thơ quốc gia (Chuẩn)
1. Mở bài
Giới thiệu đoạn trích “quốc gia” của Nguyễn Khoa Điềm
2. Thân bài
– Vẻ đẹp của hình tượng quốc gia được Nguyễn Khoa Điềm trình bày, cảm nhận từ nhiều phương diện:
+ Phương diện lịch sử: quốc gia đã có từ rất lâu đời.
+ Phương diện văn hóa: những phong tục tập quán của người Việt Nam như tục ăn trầu, búi tóc sau đầu, lối sống tình nghĩa, thủy chung…(Còn tiếp)
>> Xem chi tiết Dàn ý Vẻ đẹp của hình tượng quốc gia trong bài thơ quốc gia của Nguyễn Khoa Điềm tại đây
II. Bài văn mẫu Vẻ đẹp của hình tượng quốc gia trong bài thơ quốc gia (Chuẩn)
Không biết từ bao giờ, hình tượng quốc gia đã đi vào thơ ca Việt Nam một cách tự nhiên tới thế. Biết bao áng văn, áng thơ đã viết về hình tượng này nhưng mỗi nghệ sĩ lại có những cách nhìn nhận riêng. Với Nguyễn Khoa Điềm, quốc gia là những gì sắp gũi và thiêng liêng nhất.
Trong toàn bộ đoạn trích “quốc gia”, tác giả đã khắc họa hình tượng quốc gia qua nhiều phương diện khác nhau như lịch sử, văn hóa, không gian, thời gian.
“Khi ta lớn lên quốc gia đã có rồi
quốc gia có trong những cái ngày xửa ngày xưa mẹ thường hay kể.
quốc gia khởi đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
quốc gia lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc
Tóc mẹ thì bới sau đầu
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
Cái kèo cái cột thành tên
Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng
quốc gia có từ ngày đó”
Vậy là quốc gia đã xuất hiện, ra đời từ rất lâu rồi. Ngược theo dòng lịch sử thì quốc gia ta đã có từ hơn bốn nghìn năm về trước. quốc gia hiện hữu trong những câu chuyện cổ tích của mẹ, trong miếng trầu của bà và “lớn lên” khi dân ta biết trồng tre làm vũ khí đánh đuổi quân xâm lược để bảo vệ nước nhà. quốc gia giống như một sinh thể sống, có quá trình sinh ra, lớn lên và tồn tại song song với cuộc sống của con người. “Miếng trầu bà ăn” gợi chúng ta nhớ tới sự tích “Trầu cau”. Ngoài ra miếng trầu còn là “đầu câu chuyện”, người ta thường mời nhau ăn trầu để thể hiện sự hiếu khách, lịch sự của mình. Chi tiết “dân mình biết trồng tre mà đánh giặc” khiến độc giả liên tưởng tới truyền thuyết “Thánh Gióng” – người đã nhổ những bụi tre ven đường để quật vào giặc n khiến chúng bỏ chạy tan tác. Không chỉ vậy, quốc gia còn gắn liền với những phong tục tập quán của nhân dân ta như tục búi tóc sau đầu của người phụ nữ Việt, lối sống tình nghĩa thủy chung, thương nhau gừng cay muối mặn. Từ khi có quốc gia, nhân dân ta biết lấy tên cái kèo, cái cột để đặt tên cho những con với mong muốn những con sẽ khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Từ khi ấy, nhân dân ta cũng biết lao động chuyên cần để làm ra hạt gạo, phục vụ nhu cầu sống hàng ngày. quốc gia không chỉ “khởi đầu”, “lớn lên” mà còn trưởng thành, vững chãi, hùng mạnh hơn sau những cuộc chống chọi chống ngoại xâm và những thế lực thù địch mưu mô phá hoại quốc gia. quốc gia hiện hữu từ trong những gì bé nhỏ, bình dị và thân thuộc nhất của cuộc sống đời thường. Nó hiện diện trong những loại hình văn học dân gian, hiện diện trong những phong tục tập quán, những truyền thống, lối sống của nhân dân ta và hiện diện cả trong “anh”, trong “em”:
“Trong anh và em ngày hôm nay
Đều có một phần quốc gia”
quốc gia là một phần máu thịt của mỗi con người, gắn bó với cuộc thế riêng của mỗi chúng ta:
“Đất là nơi anh tới trường
Nước là nơi em tắm
quốc gia là nơi ta hò hứa
quốc gia là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm”
Song hành cùng “thời gian đằng đẵng” là “không gian mênh mông”. thi sĩ chiết tự hai từ “Đất” và “Nước” để độc giả hiểu rõ hơn về hai tiếng gọi cao quý, thiêng liêng ấy. quốc gia gắn với những bước chân của “anh” tới trường, nơi “em” tắm, nơi “ta” hò hứa, nơi “em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm”. Tác giả trông thấy những gì nhỏ bé, giản đơn nhất cũng góp phần không nhỏ để làm nên quốc gia. Ông ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn con người Việt Nam, ngợi ca những phong tục tập quán mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam từ bao đời nay.
Vẻ đẹp hình tượng quốc gia được tạo nên bởi sự thống nhất, hài hòa của nhiều phương diện. quốc gia trở nên đẹp hơn trong khoảnh khắc dân mình đoàn viên. Đó là lối sống tình nghĩa, là truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. quốc gia máu xương, là tâm hồn nên mỗi chúng ta phải biết:
“Em ơi em quốc gia là máu xương của mình
Phải biết gắn bó và san sẻ
Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở
Làm nên quốc gia muôn thuở”
quốc gia đẹp tương tự nên mỗi người cần có trách nhiệm gắn bó, phát triển quốc gia để quốc gia ngày càng giàu đẹp.
quốc gia được tạo ra bởi những con người vô danh nhưng họ lại vô cùng dũng cảm:
“Có biết bao người con gái con trai
Trong bốn nghìn lớp người giống ta lứa tuổi
Họ đã sống và chết
Giản dị và bình tâm
Không người nào nhớ mặt đặt tên
Nhưng họ đã làm ra quốc gia”
Họ không được tất cả mọi người nhớ mặt, nhớ tên nhưng họ đã kiên cường chống chọi để những thế hệ sau có được một quốc gia như ngày ngày hôm nay. Họ sống giản dị, lặng lẽ cống hiến và hi sinh cho dân tộc. Họ đã hóa thân vào dáng hình xứ sở trường tồn cùng thời gian.
Tư tưởng quốc gia của nhân dân được Nguyễn Khoa Điềm thể hiện rõ rệt trong đoạn trích này:
“Để quốc gia này là quốc gia nhân dân
quốc gia của nhân dân, quốc gia của ca dao thần thoại”
Ông khẳng định quốc gia của nhân dân bởi chính nhân dân là người làm nên quốc gia. Họ đã giữ gìn những truyền thống văn hóa của dân tộc để những trị giá ấy không bị mai một:
“Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng
Họ chuyền lửa qua mỗi nhà, từ hòn than qua con cúi
Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói
Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân
Họ đắp đập be bờ cho người sau trồng cây hái trái”
Bằng giọng điệu suy tư, ngôn từ mộc mạc và sự linh hoạt trong việc sử dụng những thành ngữ, những chất liệu văn hóa dân gian, Nguyễn Khoa Điềm đã thể hiện được vẻ đẹp của hình tượng quốc gia. Đó là vẻ đẹp giản dị, thân thuộc nhưng vô cùng thiêng liêng. Cách nhìn nhận này đã góp phần tạo nên sự đa dạng của hình tượng quốc gia trong văn học Việt Nam.
——————-HẾT———————-
Trong bài thơ quốc gia, Nguyễn Khoa Điềm đã trình bày những cảm nhận hoàn toàn mới mẻ về quốc gia, tìm hiểu chi tiết về những nét mới mẻ, đặc sắc này, kế bên bài Vẻ đẹp của hình tượng quốc gia trong bài thơ quốc gia của Nguyễn Khoa Điềm, những em có thể tham khảo thêm một số bài văn hay lớp 12 khác như: Nét mới trong cảm nhận về quốc gia của Nguyễn Khoa Điềm, tìm hiểu phong cách triết luận trữ tình của Nguyễn Khoa Điềm trong quốc gia, Bình giảng bài thơ quốc gia của Nguyễn Khoa Điềm, tìm hiểu đoạn đầu của bài thơ quốc gia – trích trường ca Mặt đường khát vọng của Nguyễn Khoa Điềm.
Bản quyền bài viết thuộc THPTSocTrang.Edu.Vn. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: cmm.edu.vn
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục