Đề bài: Viết đoạn văn về chủ đề: Bạn có thích học Lịch sử?
Bạn đang xem bài: Viết đoạn văn về chủ đề: Bạn có thích học Lịch sử?
I. Dàn ý Viết đoạn văn về chủ đề: Bạn có thích học Lịch sử?
– Nêu ra vấn đề ngày càng có rất nhiều học sinh trở nên coi nhẹ và thờ ơ với môn lịch sử.
– Nguyên nhân:
+ Tư tưởng sai phép của học sinh khi nghĩ rằng học lịch sử không có tính ứng dụng, lãng phí thời gian.
+ Phụ huynh định hướng cho con em một cách chủ quan, khuyến khích những em học tập trung mà vào những môn thi đại học, học lệch.
+ Nhà trường còn chưa thật sự chú ý tới việc dạy và học môn lịch sử, thầy giáo chưa đủ nhiệt huyết và hứng thú để truyền đạt.
+ thầy giáo cũng có tư tưởng phân biệt môn chính, môn phụ gây tác động nhiều tới tâm lý những em.
– Bàn luận:
+ Ngay từ buổi đầu không học sinh nào chán ghét môn lịch sử, thế nhưng phương thức giáo dục sai phép, đã dẫn tới một thế hệ thờ ơ với lịch sử hào hùng của dân tộc.
+ Điều này khiến cả hệ thống giáo dục của nước nhà phải xem xét lại và tìm cách khắc phục trước khi mọi việc trở nên không thể vãn hồi.
II. Bài mẫu Viết đoạn văn về chủ đề: Bạn có thích học Lịch sử?
1. Bạn có thích học lịch sử, mẫu số 1:
Hồ chủ toạ đã từng có những lời dạy rất sâu sắc rằng: “Dân ta phải biết sử ta cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, điều đó cho thấy rằng lịch sử là một môn học vô cùng quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt trong cuộc sống của con người. Thế nhưng dưới tác động của nền giáo dục mới và đặc biệt là trong thời buổi nền kinh tế thị trường ngày càng trở nên chiếm ưu thế, thì trong suy nghĩ của đa số mọi người đều dần xem nhẹ môn học mang tên Lịch sử. Đó đều bắt nguồn từ những tư tưởng sai phép và hiện tượng học lệch phổ biến trong nhà trường, hầu hết những em học sinh đều nghĩ rằng môn học này không có tính ứng dụng thực tiễn, học rồi cũng chỉ để quên, chỉ tổ lãng phí thời gian, công sức. Phụ huynh thì định hướng một phía, chỉ khuyến khích những em tập trung học những môn “chính” như Toán, Văn, Anh, hoặc là học lệch hẳn về một khối để phục vụ cho kỳ thi đại học và hoàn toàn gạt bỏ môn Lịch sử ra khỏi tầm suy nghĩ, thậm chí có rất nhiều người còn không biết tới sự tồn tại của nó. Dĩ nhiên rằng, hiện tượng Lịch sử bị bỏ rơi không hoàn toàn là trách nhiệm của học sinh hay phụ huynh mà nó còn xuất phát từ chính nhà trường, đặc biệt là ở người thầy giáo. Có một sự thực rằng, chính bản thân thầy giáo thỉnh thoảng cũng có tư tưởng phân biệt “môn chính”, “môn phụ” điều này đã gián tiếp ám thị và tác động tới tầm suy nghĩ của những em học sinh vốn còn chưa nhận thức được quá nhiều. Hơn thế nữa cách dạy và truyền đạt còn quá cứng nhắc, không có sự đổi mới sáng tạo dễ dàng biến môn Lịch sử thành bộ môn gây nhàm chán và buồn ngủ, điều ấy đòi hỏi ở người thầy giáo những kỹ năng diễn giải sao cho sinh động, đặc biệt là yêu cầu sự tìm hiểu nghiên cứu sâu sắc. Bởi Lịch sử không thể nào chỉ nằm gọn trong vài chục trang sách mà đó là một quá trình vĩ đại, phải đào sâu tìm kỹ, lựa chọn lọc, tìm hiểu và tổng kết cho học sinh những tri thức đáng nhớ và ấn tượng. Tôi biết chắc rằng ngay từ buổi đầu đi học không có em học sinh nào thực sự chán ghét môn Lịch sử, bởi nó là những trang sử hào hùng của một dân tộc có hơn 4000 năm văn hiến, nó cũng thú vị chẳng kém gì những môn học khác. Chỉ là thời thế thay đổi, những trị giá và tư tưởng của con người đã thay đổi quá nhiều, khiến chúng ta phải xót xa khi hỏi một em học sinh bất kỳ: “Bạn có thích môn Lịch sử không?” thì 80% câu trả lời ấy là “Không” còn vì sao “Không” thì có tới cả trăm, nghìn lý do khác nhau. Điều ấy khiến cả hệ thống giáo dục phải suy nghĩ lại về một nền giáo dục đổi mới cách đây vài chục năm, thế nhưng lại khiến Lịch sử bị xa lánh, ghét bỏ!
2. Bạn có thích học lịch sử, mẫu số 2:
“Bạn có thích học lịch sử không?”, đó là một thắc mắc có vẻ thông thường, nhưng trên thực tế đó đã trở thành một vấn đề tồn tại nhiều những bất cập trong hệ thống giáo dục của nước ta. Bạn nghĩ sao về con số 90% những học sinh lựa chọn môn Lịch sử để thi tốt nghiệp có điểm số dưới trung bình? Đó đơn thuần là những em thực sự mất gốc môn Lịch sử – một môn học chỉ toàn lý thuyết hay là sự chán nản, xa lánh từ trong tâm hồn đối với môn học này? Dù với bất cứ lý do nào thì tôi cũng nghĩ rằng đó là một tình trạng đáng báo động của nền giáo dục nước nhà, trong khi những trụ cột tương lai đang dần quên đi gốc rễ, cội nguồn dân tộc, quên đi hết những trang sử hào hùng được viết bằng máu và nước mắt của tổ tông. Điều ấy đối với tôi như là một cái cây mà không có rễ vậy, cái gốc cội nguồn không có thì lấy gì để xây dựng một tư cách đạo đức cao đẹp, một lập trường chính trị vững vàng, lấy cái gì để làm cơ sở xây dựng Tổ quốc. Bởi có học mới biết quý trọng những tháng ngày an bình, mới biết yêu hơn mảnh đất quê hương, mới thấu hiểu nhiều những vấn đề liên quan tới văn hóa truyền thống của dân tộc, mới nắm bắt được những thách thức và khó khăn mà Việt Nam đang phải khắc phục dù chiến tranh đã qua đi được mấy chục năm trời. Lịch sử chính là những bài học quý giá, những kinh nghiệm mà tổ tông ta đã đánh đổi bằng xương máu để giành lấy, những bạn đừng chỉ nghĩ đơn thuần rằng lịch sử chỉ vận dụng cho chính trị hay quân sự mà thực tế nó ứng dụng rất nhiều ở những ngành khác trong cuộc sống. Ở từng trang lịch sử ta học được lòng yêu nước, ý thức tự trọng dân tộc sâu sắc, sự sáng tạo, can đảm trong đấu tranh của nhân dân, lòng quyết tâm, sự trung thành tuyệt đối với quốc gia,… đó đều là những bài học đạo đức trân quý mà không phải thời đại nào, quốc gia nào cũng có thể có. Không chỉ vậy nếu như bạn yêu môn Văn, muốn tìm hiểu một tác phẩm gắn liền với thời đại đã qua của dân tộc thì Lịch sử sẽ giúp bạn hiểu được sâu sắc bối cảnh lịch sử của bài văn, từ đó việc tìm hiểu và cảm thụ văn học sẽ trở nên dễ dàng hơn dựa trên những cơ sở tri thức đã có được. tương tự thực tế rằng học Lịch sử có nhàm chán và vô dụng như bạn nghĩ không, đừng tự ám thị mình bạn nhé, hãy mở lòng ra, hãy đón nhận Lịch sử dân tộc bằng tấm lòng thành kính và tự hào sâu sắc. Không có gì xấu hổ hơn việc chối bỏ cội nguồn quốc gia và mù tịt về quá khứ tổ tiên đâu những bạn ạ.
3. Bạn có thích học lịch sử, mẫu số 3:
nếu như người nào có hỏi tôi rằng “Bạn có thích học lịch sử không?” tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời là có, bởi chẳng có lý do gì để chúng ta không yêu một môn học chứa đựng cả một ý thức dân tộc to lớn. Đó không chỉ là những năm tháng kháng chiến trường kỳ gian khổ “Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập/Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên hùng cứ một phương”, tới hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước vĩ đại, mà nó còn là quá trình hình thành và phát triển của quốc gia từ những năm tháng người Việt cổ đặt những dấu chân trước tiên bên bờ sông Hồng phù sa mỡ màu cho tới tận ngày ngày hôm nay. Lịch sử đã ghi lại hết những ký ức của nhân dân trong dòng chảy thời đại, từ đó làm nên một nền văn hóa đằm thắm bản sắc dân tộc, phân biệt hoàn toàn với những quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Lịch sử giúp khơi dậy những nét văn hóa đã bị quên hoặc sắp bị quên lãng, gắn kết những con con người trong một cộng đồng lại với nhau bằng chính những ký ức chung, chính những tưởng tượng chung về nền văn hóa vốn lâu đời của dân tộc. Và từ những cá thể có nhận thức chung về cội nguồn dân tộc ấy đã làm nên quốc gia, một quốc gia của nhân dân, người đi trước đã dựng lên lịch sử để người đi sau cảm thấy tự hào, thấy yêu hơn mảnh đất chôn rau cắt rốn, rồi từ đó hình thành tư tưởng yêu nước, ý thức tự trọng dân tộc sâu sắc. Để rồi khi quốc gia bị xâm lược mới xuất hiện những con người anh hùng, sẵn sàng xông pha trận tuyến, hết lớp này tới lớp khác không tiếc hy sinh mạng sống để bảo vệ non sông. Có thể nói rằng lịch sử đã làm ra hiện tại và tương lai, đồng thời bản thân lịch sử cũng làm ra lịch sử như một chu kỳ tuần hoàn tương hỗ lẫn nhau. Đọc lịch sử để biết về quá khứ, để có cái nhìn thật khách quan và lý trí về quốc gia và dân tộc trong hiện tại, cũng như thấu hiểu hơn những vấn đề, thách thức mà quốc gia ta đang phải đối mặt. Đọc lịch sử cũng là để rèn luyện tư cách đạo đức, nhìn ra được những bài học đắt giá từ những trang sử mà tổ tông đã viết bằng xương máu, biết trân quý khoảnh khắc yên bình hiện tại, mà ra sức học tập để xây dựng quốc gia. Tôi không cố ý khuyến khích bạn phải học Lịch sử một cách khiên cưỡng, thực tế rằng có vô số cách học bộ môn này, bởi lịch sử không chỉ nằm trong sách vở với số lượng chưa tới trăm trang giấy. Ta có thể chủ động tìm hiểu lịch sử thông qua phim ảnh, thông qua những bài báo, những tác phẩm văn học, thông qua việc thăm quan bảo tồn,… bởi chỉ có học tập và tìm hiểu trong tâm thế thoải mái thì con người ta mới có thể tiếp thu và thấu hiểu sâu sắc. Cuối cùng tôi mong rằng đừng người nào trong thế hệ áo trắng chúng ta thốt ra lời đắng cay với môn Lịch sử những bạn nhé, đó là biểu hiện của sự thiển cận, kém phẩm chất đạo đức đang ươm mầm, bén rễ trong tâm hồn con người đó ạ.
4. Bạn có thích học lịch sử, mẫu số 4:
“Bạn có thích học Lịch sử?” nhịn nhường như đã trở thành một thắc mắc khá “nóng” trong nền giáo dục Việt Nam từ nhiều năm trở lại đây. Tôi vẫn rất băn khoăn bởi vì một lý do nào đó mà Lịch sử bỗng trở nên trở nên “thất sủng” ở một quốc gia vốn được xem là có bề dày 4000 năm văn hiến với những trang sử huy hoàng, rực rỡ. Để tìm được một học sinh có hứng thú với môn lịch sử ngày nay thực sự phải mượn tạm những câu thơ của Nguyễn Trãi để hình dung: “Nhân tài như lá mùa/Tuấn kiệt như sao buổi sớm”. Thậm chí đối với nhiều em học sinh việc ưa thích môn Lịch sự được xem là “quái dị”, là khác biệt và người đó vinh dự được xem là “quái nhân”. Thực ra những em phần nhiều có suy nghĩ đó tôi cũng có thể hiểu được, bởi lẽ rằng tư tưởng của những em phần nhiều đã bị “tẩy” tương đối nhiều, xu thế phân biệt môn chính, môn phụ quá sâu sắc, rồi tới việc thi vào đại học có quá nhiều sức ép nặng nề, khiến những em buộc phải học chuyên về một khối và không có rất nhiều thời gian dành cho những môn khác. Chưa kể tới việc sách vở dành cho môn Lịch sử còn quá khô khan và cứng nhắc, những tiết học bị giảm tải quá nhiều, khiến môn học này trở nên không đầu không đuôi, kém sức hút và buồn ngủ. Thêm vào đó việc thầy giáo và nhà trường chưa thực sự chú tâm tới việc tăng tri thức lịch sử cho học sinh, thỉnh thoảng những tiết dạy chỉ là để đủ giờ, đủ buổi, phần nội dung không được chau chuốt, nghiên cứu, tìm hiểu, thế nên khi trình bày có đôi chỗ bị thiếu hụt, học sinh không thể hiểu một cách sâu sắc, đâm ra tư tưởng từ chối, không tiếp thu. Dần dà chính sự thả lỏng của cả thầy và trò đã khiến môn Lịch sử bị bỏ rơi và có một thế hệ trẻ “dốt” sử ra đời. Tôi không thể tưởng tượng được rằng có một em học sinh đã hùng hồn phát biểu rằng Quang Trung là anh em với Nguyễn Huệ, hoặc thậm chí nhầm tưởng rằng Quang Trung với Nguyễn Du là cùng một người, tệ hại hơn có cả người còn không biết thủ đô của Việt Nam tên gì, nếu như tương tự thì tôi sao dám mơ tưởng tới việc những em có thể nhớ được những sự kiện lịch sử quan trọng khác đã đánh một dấu son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Sự thờ ơ với môn học này đã đem tới một hệ thanh niên sắp quên hết cội nguồn, gốc rễ của dân tộc, đánh rơi những ký ức quý giá mà ông cha đã gây dựng bằng xương máu để đổi lại cho chúng ta lòng tự hào, tự trọng dân tộc sâu sắc, để gắn kết dân tộc ta lại với nhau thành một khối kết đoàn vững mạnh. Nhà văn nổi tiếng Robert A. Heinlein đã nói rằng: “Một thế hệ ngoảnh mặt lại với lịch sử là một thế hệ không có quá khứ – và cũng không có tương lai”. Việc chúng ta quên lãng lịch sử chính là tự vứt bỏ căn cơ và từng bước hủy diệt tương lai, bởi một dân tộc không có truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, không có cội nguồn hình thành quốc gia thì đó không phải là một quốc gia đúng nghĩa, mà đó chỉ là một mảnh đất với những con người vô ơn!
Cùng với chủ đề Bạn có thích học lịch sử? những em học sinh có thể tự rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn theo một số chủ đề sau: Viết đoạn văn tả cánh đồng lúa trong đó có sử dụng giải pháp so sánh và nhân hoá, Viết đoạn văn mô tả cảnh sông nước, Viết một đoạn văn ngắn tả về biển, Viết đoạn văn ngắn tả ảnh bác bỏ Hồ.
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn
https://cmm.edu.vn/viet-doan-van-ve-chu-de-ban-co-thich-hoc-lich-su/
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục