Trong thời đại mà các trang social network phát triển như vũ bão hiện nay thì tầm quan trọng của các KOL trong việc phát triển các chiến dịch marketing của nhãn hàng ngày càng được tăng cao. Tuy nhiên như vậy đã nói hết toàn bộ tầm quan trọng của KOL chưa? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết KOL là gì của Cmm.edu.vn dưới đây.
KOL là gì?
KOL là viết tắt của từ gì?
Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu KOL là gì nhé.
Bạn đang xem bài: KOL Là Gì? Làm Sao để Trở Thành KOL Chuyên Nghiệp Năm 2022
Advertisement
KOL hay Key Opinion Leader hay còn được biết đến như là những người có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó, bao gồm gaming, thời trang, ẩm thực, du lịch khám phá,…
Đây hầu hết là những cá nhân hoặc tổ chức có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực mà họ đang theo đuổi cũng như có một số lượng fan đông đảo biết đến.
Advertisement
Với tầm hiểu biết của mình, KOL thường có tiếng nói nhất định trong lĩnh vực của mình, tạo ra sự lan truyền mạnh mẽ không chỉ trong cộng đồng của họ mà còn đối với những cộng đồng khác thông qua các hiệu ứng hay phương tiện truyền thông.
KOL thường là những MC, diễn viên, fashionista, nghệ sĩ, vlogger, YouTuber hay streamer,..
Advertisement
Chính vì có tiếng nói mạnh mẽ, ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng như thế mà KOL đóng một vai trò rất quan trọng trong các chiến lược marketing của các nhãn hàng mà họ đang cung cấp.
Một số thuật ngữ liên quan đến KOL
Sau khi tìm hiểu KOL là gì thì tiếp đến hãy cùng khám phá một số thuật ngữ liên quan đến KOL nhé.
KOL là gì trong marketing?
Đầu tiên, KOL là gì trong marketing? Như đã đề cập ở trên, KOL là một phần quan trọng trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm của các brand mà chính KOL đó hợp tác.
Đây là cầu nối vô cùng quan trọng, giúp các nhãn hàng tiếp cận trực tiếp đến với nguồn khách hàng tiềm năng mà họ hướng đến.
KOL Shopee là gì?
Vậy còn KOL Shopee là gì?
Như các bạn cũng đã biết thì Shopee là một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất hiện nay ở Việt Nam.
Do đó việc sử dụng các KOL trong các chiến dịch truyền thông của hãng là điều không quá xa lạ, và KOL Shopee là một chương trình như thế.
Ở đây Shopee sẽ liên kết với các KOL thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như du lịch, vlog, ẩm thực, thời trang, điện tử,.. để cùng tham gia quảng bá sự kiện.
KOL affiliate là gì?
Một trong những hình thức kiếm tiền đang khá hot hiện nay đó chính là affiliate hay còn gọi là tiếp thị liên kết. Trong trường hợp này thì người tham gia tiếp thị đó chính là các KOL.
Với cương vị là người trực tiếp sử dụng sản phẩm và giới thiệu chúng đến những người followers của mình, bằng việc đính kèm liên kết của sản phẩm trên trang cá nhân của mình, KOL đã và đang thực hiện tiếp thị liên kết.
Có những loại KOL nào?
Sau khi tìm hiểu về KOL là gì thì liệu có những loại KOL nào hiện nay? Cùng tìm hiểu nhé.
Celebrity
Đầu tiên đó chính là các celebrity (những ngôi sao nổi tiếng), gồm các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, các sao hạng A có một lượng fan đông đảo.
Đây chính là những đối tượng dễ dàng trở thành KOL nhất. Tài năng, sự nổi tiếng kết hợp với lượng fan đông đảo sẽ là nền tảng mạnh khi trở thành KOL.
Influencer
Tiếp đến là các influencer hay còn được biết đến là những người có sức ảnh hưởng.
Họ không nhất thiết là ca sĩ, diễn viên, sao hạng A, mà đơn giản họ là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, các phương tiện truyền thông.
Những người có ảnh hưởng trong cộng đồng của chính mình.
Mass seeder
Và cuối cùng đó chính là mass seeder. Bạn có thể hiểu đây là những người chia sẻ nội dung của các celeb hay influencer trên các nền tảng truyền thông, mạng xã hội.
Những người này cũng có một nhóm khách hàng nhỏ lẻ riêng của chính mình, từ đây phủ sóng thông tin về sản phẩm đến những người có quan tâm đến những gì mà mass seeder chia sẻ.
KOL và influencer có giống nhau không?
Vậy rốt cuộc điểm giống và khác nhau giữa influencer và KOL là gì?
Về bản chất thì KOL chính là một influencer cỡ lớn do đó KOL chính là influencer. Còn ngược lại, nếu là một influencer thì chưa chắc đã là một KOL.
Vậy còn nếu đi vào chi tiết đến phân biệt sự khác nhau giữa KOL và influencer thì sao? Dưới đây là bảng so sánh KOL và influencer theo các tiêu chí nhất định:
Tiêu chí | KOL | Influencer |
Kênh hoạt động | Kênh chính thống, phù hợp với chuyên môn (TV, radio, báo đài,…). | Mạng xã hội: Facebook, Instagram, Twitter,… |
Khả năng tương tác | Tương tác qua trợ lý, quản lý, xuất hiện trong sản phẩm mà KOL hoạt động. | Tương tác trực tiếp với sản phẩm, trực tiếp trải nghiệm để đem đến đánh gia chân thực. |
Lượng người theo dõi | 100.000 đến hơn 1 triệu followers. | 0 đến 100.000 followers |
Quỹ thời gian, cách làm việc | Dành thời gian làm việc chuyên môn | Dành thời gian làm việc trên các nền tảng mạng xã hội |
Độ phủ | Bị giới hạn trong một khu vực cụ thể | Độ phủ toàn cầu dựa trên nền tảng Internet |
Lợi ích của KOL trong marketing là gì?
Vậy những lợi ích khi tham gia một chiến dịch marketing của KOL là gì?
Một trong những điều khiến cho một chiến dịch marketing thành công đó chính là: khách hàng tiềm năng, sự tin cậy cho sản phẩm và khả năng nhận diện thương hiệu.
Bình thường thì các nhãn hàng phải mất rất nhiều tiền và công sức để tìm kiếm những thứ trên nhưng với KOL, việc đó trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
- Với mỗi KOL trong một lĩnh vực nhất định, nhãn hàng sẽ dễ dàng tiếp cận lượng khách hàng có nhu cầu.
- Với sự nổi tiếng của KOL mang lại, sự tin tưởng cho sản phẩm từ đó cũng tăng cao.
- Tiếp đến là độ nhận diện thương hiệu. Với mỗi lần cộng tác với KOL có hàng trăm nghìn đến hàng triệu followers, độ nhận diện thương hiệu từ đó sẽ tăng cao.
Làm thế nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp
Vậy làm sao để có thể trở thành một KOL chuyên nghiệp?
Việc trở thành một KOL đòi hỏi rất nhiều yếu tố.
Việc trở thành một người có sức ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều người thì ngoài nội tại bản thân ra thì bạn phải có một sự kiên trì nhất định thì mới có thể đi đến thành công.
Dưới đây là một số gạch đầu dòng mà một KOL chuyên nghiệp cần có:
- Biết rõ điểm mạnh của bản thân
- Xác định rõ đối tượng mà mình muốn hướng tới.
- Đầu tư phát triển bản thân một cách toàn diện, không chỉ về kiến thức chuyên môn.
- Mở rộng mạng lưới quan hệ. Việc này cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn nhiều người biết đến.
Một số KOL Việt Nam và nước ngoài
Dưới đây là một số ví dụ về các KOL trong và ngoài nước và các nhãn hàng mà họ đã hợp tác để các bạn cùng tham khảo.
KOL trong nước:
- MC Trấn Thành: Từng hợp tác với Lazada, Baemin, Võ Lâm Truyền Kỳ,..
- Sơn Tùng MTP: Bitis, TPBank, Free Fire,…
- Đen Vâu: Honda, H&M
KOL nước ngoài:
- BTS: PUMA, SK Telecom, FILA, Louis Vuitton, Coway,…
- C. Ronaldo: Nike, Shopee, Clear, Nivea, Armani,…
- Lebron James: Nike, Samsung, Mc Donald’s,..
Và trên đây là những chia sẻ của Cmm.edu.vn về KOL là gì. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích về KOL, một trong những ngành nghề đang rất hot hiện nay.
Xem thêm:
Nếu thấy bài viết về KOL là gì đã mang lại cho bạn điều gì đó thì đừng quên Like, Share và ghé thăm Cmm.edu.vn thường xuyên để có thêm nhiều kiến thức mới mẻ hơn mỗi ngày.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp