Giáo dục

Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2022 – 2023 sở GD&ĐT Hà Nội

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn năm 2022 – 2023 sở GD&ĐT Hà Nội có đáp án kèm theo. Qua tài liệu này giúp các em học sinh tham khảo, đối chiếu với bài thi vào lớp 10 của mình được thuận tiện hơn.

Đề thi vào 10 môn Văn Hà Nội năm 2022được diễn ra vào ngày 18/06/2022 theo hình thức tự luận với thời gian làm bài là 120 phút. Cấu trúc đề thi Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội thường có 3 phần. Trong đó: câu 1: Đọc hiểu nhưng là câu hỏi tích hợp nhiều vấn đề, chỉ cần đọc và hiểu học sinh đã có thể làm trọn vẹn các câu hỏi; câu 2: nghị luận xã hội, câu 3: nghị luận văn học. Vậy dưới đây là Đáp án đề thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2022 – 2023, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Bạn đang xem bài: Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2022 – 2023 sở GD&ĐT Hà Nội

  • Bo de thi tuyen sinh vao lop 10 nam 2022

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022

I. PHẦN 1

Câu 1: Thể thơ bài Mùa xuân nho nhỏ: 5 chữ

Mạch cảm xúc: được khơi nguồn, nảy nở từ sức sống, vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, mở rộng ra với mùa xuân đất nước, cách mạng. Cảm xúc lắng đọng dần vào suy tư và ước nguyện: nhà thơ muốn nhập vào bản hòa ca vĩ đại của cuộc đời bằng một nốt trầm xao xuyến của riêng mình, góp vào mùa xuân chung lớn lao “một mùa xuân nho nhỏ”. Bài thơ khép lại với những cảm xúc thiết tha, tự hào về quê hương, đất nước qua điệu dân ca xứ Huế.

Câu 2:

Giá trị gợi hình, gợi cảm của hình ảnh giọt long lanh rơi” là: Tác giả đã sử dụng nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, có thể là giọt mưa xuân long lanh, có thể là âm thanh tiếng chim đang hót giữa đất trời. Ta không chỉ nghe thấy mà còn nhìn thấy cả giọt âm thanh trong vắt. Qua hình ảnh thơ cho thấy thiên nhiên đẹp đẽ, trong trẻo mà còn thấy tâm hồn nhạy cảm, tinh tế của nhà thơ.

Câu 3

– Tác phẩm viết về mùa xuân: Cảnh ngày xuân (Trích Truyện Kiều) của Tác giả Nguyễn Du

Câu 4:

Yên cầu hình thức: Viết đoạn văn lập luận tổng phân hợp khoảng 12 câu

1. Giới thiệu chung

+ Giới thiệu tác giả Thanh Hải, tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ

+ Giới thiệu nội dung nghị luận: vẻ đẹp mùa xuân đất nước và cảm xúc trong khổ thơ thứ 2.

2. Cảm nhận của em về vẻ đẹp mùa xuân đất nước và cảm xúc của tác giả

– Nhà thơ khám phá, ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân đất nước:

“Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy trên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao”

+ Hệ thống điệp từ “mùa xuân”, “lộc”: gợi quang cảnh mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống của chồi non lộc biếc; gợi ra những thành quả trong công cuộc xây dựng đất nước.

+ Hình ảnh “người cầm súng” “người ra đồng”: được liệt kê để vẽ lên hình ảnh đất nước tưng bừng, nhộn nhịp với hàng vạn con người đang góp sức mình cho mùa xuân của dân tộc.

+ Hình ảnh “người cầm súng”: phản ánh hiện thực gian khổ của chiến tranh. Hình ảnh lộc trên lưng vừa là hình ảnh cành lá ngụy trang vừa là mùa xuân mà họ mang lại cho đất nước.

+ Hình ảnh “người ra đồng”: không khí lao động ở hậu phương. “Lộc trải dài nương mạ”: mang đến những cánh đồng xanh tươi, những vụ mùa no ấm, mang lại sự sống.

+ Điệp từ “tất cả” + lặp cấu trúc ngữ pháp + các từ láy “hối hả” “xôn xao” diễn tả nhịp sống sôi động, tưng bừng, tràn đầy niềm vui, hạnh phúc.al

– Cảm xúc của nhà thơ:Giọng thơ vừa tha thiết, sôi nổi, vừa trang trọng đã gói trọn niềm yêu mến, tự hào, tin tưởng của nhà thơ về đất nước.

3. Tổng kết: Khái quát, tổng kết vấn đề.

II. PHẦN II:

Câu 1: Cách giải:

– Học sinh có thể chỉ 1 trong 2 phép liên kết sau:

  • Phép nối: Nhưng.
  • Phép lặp: hạnh phúc, gương, soi.

– Trong cụm từ “tấm gương lương tâm” người viết sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ.

Câu 2:

Cách giải: Điều khiến con người cảm thấy hạnh phúc là:

– Có một gương mặt đẹp soi vào gương.

– Có một tâm hồn đẹp để mỗi khi soi vào tấm gương lương tâm sâu thẳm mà lòng không hổ thẹn.

Câu 3: Cách giải:

* Yêu cầu hình thức: Viết đúng một đoạn văn/bài văn khoảng 2/3 trang giấy thi. Không mắc các lỗi chính tả, dùng từ đặt câu.

* Yêu cầu về nội dung:

– Xác định đúng yêu cầu nghị luận: Sự cần thiết của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.

– Giải thích: Vẻ đẹp tâm hồn là những giá trị ẩn sâu trong mỗi con người, là nét đẹp của phẩm chất con người.

– Vì sao cần phải nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn:

  • Nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn sẽ giúp con người biết lắng nghe, quan sát, không ngừng học hỏi. Từ đó tích lũy thêm nhiều kiến thức.
  • Trong quá trình vun đắp tâm hồn con người sẽ ngày càng trưởng thành, nhẫn nại, kiên trì.
  • Vun đắp vẻ đẹp tâm hồn giúp con người cảm nhận được những giá trị tích cực của cuộc sống, tạo thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp. Từ đó, cuộc sống con người trở nên có ý nghĩa hơn.
  • Khi có một tâm hồn đẹp đồng nghĩa với việc con người có lối sống đẹp từ đó góp phần tạo nên xã hội tích cực.

– Bài học mở rộng:

  • Phê phán những người chỉ đề cao vẻ đẹp hình thức mà không trân trọng vẻ đẹp tâm hồn, những người sống ích kỉ, giả tạo, vô cảm.
  • Con người cần học cách nuôi dưỡng, vun đắp cho tâm hồn mình.

Đề thi vào 10 môn Ngữ văn Hà Nội 2022

Phần 1: (6,5 điểm)’

Trong những ngày tháng cuối đời, nhà thơ Thanh Hải vẫn thiết tha đón nhận vẻ đẹp của cuộc sống

Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng

(Trích mùa xuân nho nhỏ, Ngữ văn 9)

1. Mùa xuân nho nhỏ được sáng tác theo thể thơ gì? Ghi lại mạch cảm xúc của bài thơ.

2. Nêu giá trị gợi hình, gợi cảm của hình ảnh giọt long lanh rơi trong hai câu thơ trên

3. Kể tên một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn cấp Trung học về mùa xuân, ghi rõ tên tác giả.

4. Từ những ấn tượng về mùa xuân thiên nhiên, nhà thơ bộc lộ tiếng lòng náo nức.

“Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy trên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ

Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp làm rõ vẻ đẹp mùa xuân đất nước và cảm xúc của tác giả ở khổ thơ trên, trong đó có sử dụng câu bị động và phép liên kết (gạch dưới , chú thích rõ một câu bị động và từ ngữ làm rõ phép thế.

Phần 2: 3,5 điểm

Đọc đoạn trích sau và thực hiện

Có một gương mặt đẹp soi vào gương quả là hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc càng trọn vẹn hơn nếu có một tâm hồn đẹp để mỗi khi soi vào tấm gương lương tâm sâu thẳm mà lòng không hổ thẹn”.

(Theo Băng Sơn, tấm gương, Ngữ văn 7- Tập 1)

1. Gọi tên và chỉ rõ một phép liên kết ở đoạn trích trên. Trong cụ từ: tấm gương lương tâm” người viết sử dụng biện pháp tu từ nào?

2. Theo tác giả những điều gì giúp con người cảm thấy hạnh phúc

3. Từ đoạn trích trên, kết hợp với những hiểu biết của em hãy trình bày suy nghĩa của mình về việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn

Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục

Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung

Cách đây 40 năm về trước, mặc dù miền Bắc XHCN khi đó đang nặng hai vai gánh cả non sông vượt dặm dài, vừa là hậu phương lớn chi viện tích cực cho các chiến trường với tinh thần thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người, vừa là tiền tuyến đánh trả cuộc chiến tranh bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ nhưng sự nghiệp giáo dục và đào tạo vẫn không ngừng phát triển nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu trước mắt và sự nghiệp tái thiết đất nước lâu dài sau chiến tranh. Trong bối cảnh đó và trước yêu cầu của công tác điều tra cơ bản phục vụ quy hoạch các vùng kinh tế mới,vùng chuyên canh, xây dựng các nông trường, Bộ Nông trường ( nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ) đã có Quyết định số 115 QĐ/TC ngày 05 th áng 9 năm 1968 về việc mở Lớp công nhân đo dạc - tiền thân của Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung ngày nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button