Tổng hợp

Brand là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark

Trong xã hội phát triển như hiện nay, chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều đến Brand. Thế nhưng, bạn có hiểu rõ Brand là gì và phân biệt được Brand với Trademark hay không? Hãy cùng Cet.edu.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Brand là một phần rất quan trọng đối với doanh nghiệp trên thị trường, góp phần thiết yếu đến việc tồn tại và phát triển doanh nghiệp. Trong hệ thống kiến thức Marketing hiện đại thì Brand là một khái niệm tuy mới mẻ nhưng làm thay đổi rất nhiều về nhận thức kinh doanh, giúp mở rộng danh mục sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp với nhau. Để hiểu rõ hơn về Brand, bạn hãy theo dõi bài viết sau nhé!

Brand là gì?

Brand hay còn được gọi là thương hiệu, là tổng hợp các giá trị vô hình về thuộc tính của sản phẩm như: Tên, lịch sử, uy tín, bao bì, giá thành, cách quảng cáo cho thương hiệu đó… Nói một cách dễ hiểu, Brand là những thứ hằn sâu trong tâm trí khiến hàng, là cách mọi người nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn, đặc biệt nó chính cầu nối cảm xúc giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Bạn đang xem bài: Brand là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark

brand là gì

Brand hay còn gọi là thương hiệu, là những thứ ghi sâu vào tâm trí khách hàng
(Ảnh: Internet)

Brand không chỉ là các name card, website, catalogue, brochure hay logo mà Brand còn bao gồm cả nội bộ công ty, về cách vận hành, hoạt động, đồng nghiệp… Một số Brand lớn hiện nay phải kể đến như: Coca Cola, Samsung, Apple, Toyota, Nike, BMW….

Phân biệt Brand và Trademark

Người ta thường lầm tưởng giữa Brand và Trademark, thế nhưng trên thực tế hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, bản thân chúng có những điểm khác biệt không thể thay thế cho nhau được. Sự hiểu lầm là do có rất nhiều nhãn hiệu đồng nghĩa với tên thương hiệu, kể cả thiết kế cũng được sử dụng cho doanh nghiệp hoặc sản phẩm của doanh nghiệp.

Một thương hiệu có thể có nhiều nhãn hiệu khác nhau, nhưng không phải tất cả thương hiệu đều có cùng nhãn hiệu. Khi nhãn hiệu phát triển, có mức độ nhận diện cao và tạo được mối quan hệ với công chúng thì sẽ trở thành thương hiệu. Chẳng hạn như, Toyota là một thương hiệu, nhưng nó có rất nhiều nhãn hiệu như: Innova, Camry…

Brand là hình ảnh của công ty, là những gì người tiêu dùng nhìn thấy và suy nghĩ, Brand thể hiện danh tiếng của doanh nghiệp trong mắt công chúng. Còn Trademark là chỉ nhãn hiệu được bảo hộ bởi luật về quyền sở hữu trí tuệ, nó có thể là slogan, logo, trang phục thương mại…

Trademark thường có ký hiệu bằng biểu tượng ™ hoặc bằng biểu tượng ® nếu đơn đăng ký thực tế đã được USPTO (Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ) chấp thuận. Sau khi đăng ký, thì những biểu tượng hoặc một loạt các từ có trong Trademark đó không được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào khác. Trademark kéo dài mãi mãi, không có thời hạn kết thúc, chỉ cần nó còn được sử dụng, có giấy tờ hợp lệ và lệ phí được thanh toán.

Hiện nay tại các quốc gia lớn, khi các thương hiệu đăng ký bảo hộ, người chủ sở hữu có quyền đưa đơn kiện nếu phát hiện bất cứ xâm phạm nào làm ảnh hưởng đến thương hiệu của mình.

trademark là gì

Trademark là nhãn hiệu được bảo hộ bởi quyền sở hữu trí tuệ (Ảnh: Internet)

Những lợi ích mà Brand mang lại cho công ty

Brand có thể định lượng bằng tiền và Brand càng lớn mạnh sẽ có giá trị càng cao. Khi Brand của bạn lớn mạnh, bạn có cơ hội thu được mức giá cao hơn từ khách hàng so với những sản phẩm cùng loại của Brand khác. Khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để sở hữu những sản phẩm của một Brand nổi tiếng. Điều này, giúp cho doanh nghiệp của bạn thu được lợi nhuận rất lớn.

Không chỉ vậy, khi Brand được tạo dựng tốt sẽ có những khách hàng trung thành. Đây chính là một trong những mục tiêu mà các Brand thường hướng tới, tìm và giữ chân khách hàng cũ, luôn khiến họ hài lòng, sẵn sàng chờ đợi sự thay đổi, nhất là không rời bỏ Brand của bạn. Ngoài ra, bạn sẽ tìm được những khách hàng mới nếu như Brand của bạn phủ sóng rộng rãi và khiến khách hàng tin yêu.

Làm thế nào để xây dựng Brand trong mắt người tiêu dùng

Những thương hiệu lớn, nổi tiếng ngoài việc mang lại sự hài lòng về sản phẩm mà còn cả sự hài lòng về mặt cảm xúc. Họ xây dựng, gợi nhớ những cảm xúc tích cực khi khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, giúp người dùng nhớ đến thương hiệu, tin tưởng thương hiệu và rồi trở thành những khách hàng trung thành.

Hãy cùng xem những thương hiệu nổi tiếng học xây dựng được cảm xúc đó như thế nào nhé.

Apple: Tạo ra tin đồn: Apple đã không phải chi quá nhiều tiền cho việc quảng bá sản phẩm mới với các chiến lược marketing nổi tiếng của mình. Họ đã dựa vào chiến lược tạo ra tin đồn hay còn gọi là marketing truyền miệng khiến cho người dùng mong chờ sản phẩm mới của Apple.

Coca-Cola: Thương hiệu nhất quán: Logo màu đỏ và trắng của họ được công nhận ở khắp nơi và mọi người rất dễ nhận diện thương hiệu Coca-Cola vì nó mang lại cảm giác tuyệt vời và mới mẻ.

TH True Milk: định vị chữ “thật”: TH đã áp dụng các công nghệ hiện đại nhất thế giới, trong đó có điểm nhấn là đeo chip cho từng con bò sữa. Thiết bị thông minh công nghệ cao này có thể giúp phát hiện bệnh viêm vú trước tới 4 ngày, những cô bò có thể bị viêm vú sẽ được tách khỏi đàn để không lấy sữa nữa. Ngoài ra, công nghệ này cũng giúp phát hiện động dục, phát hiện lượng tồn dư kháng sinh của từng con bò. Nhờ vậy, sữa TH đảm bảo được chữ “tươi” “sạch” như định vị của TH true MILK trên thị trường.

Tổng kết

Trong guồng quay của thời đại, bất kỳ một Brand nào cũng đối đầu với rất nhiều thách thức. Do đó, hiểu rõ Brand là gì, nắm vững giá trị của Brand và Trademark sẽ giúp cho bạn vạch ra được những chiến lược phù hợp và duy trì được vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp

Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung

Cách đây 40 năm về trước, mặc dù miền Bắc XHCN khi đó đang nặng hai vai gánh cả non sông vượt dặm dài, vừa là hậu phương lớn chi viện tích cực cho các chiến trường với tinh thần thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người, vừa là tiền tuyến đánh trả cuộc chiến tranh bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ nhưng sự nghiệp giáo dục và đào tạo vẫn không ngừng phát triển nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu trước mắt và sự nghiệp tái thiết đất nước lâu dài sau chiến tranh. Trong bối cảnh đó và trước yêu cầu của công tác điều tra cơ bản phục vụ quy hoạch các vùng kinh tế mới,vùng chuyên canh, xây dựng các nông trường, Bộ Nông trường ( nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ) đã có Quyết định số 115 QĐ/TC ngày 05 th áng 9 năm 1968 về việc mở Lớp công nhân đo dạc - tiền thân của Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung ngày nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button