“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” là kim chỉ nan giúp bạn dành được thắng lợi trong một trò chơi hay trận thi đấu. Còn trong kinh doanh thì bí quyết thành công nằm ở bước phân tích SWOT. Bạn đã hiểu rõ mô hình này chưa? Hãy theo dõi bài viết để có thêm những kiến thức liên quan để ứng dụng vào hoạt động kinh doanh của công ty.
Bạn đang xem bài: SWOT Là Gì? Phân Tích Và Ứng Dụng SWOT Hiệu Quả
SWOT đóng vai trò quan trọng trong việc đề xuất một chiến lược, đề án mới cho doanh nghiệp. Nguồn: Internet
Mô Hình SWOT Là Gì?
SWOT là một mô hình nổi tiếng trong việc phân tích kinh doanh của doanh nghiệp và được viết tắt của 4 chữ: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Thông qua việc phân tích SWOT sẽ giúp doanh nghiệp nhìn rõ mục tiêu đề ra cũng như các yếu tố tích cực, tiêu cực từ bên trong và bên ngoài để từ đó xây dựng chiến lược đúng đắn hơn.
Tầm Quan Trọng Của Phân Tích SWOT? Những Ưu Và Nhược Điểm Mà Bạn Biết?
Để đưa ra được một quyết định thì việc đầu tiên bạn cần làm là xác định được mình đang ở đâu trên bản đồ thị trường đồng thời hiểu rõ được năng lực công ty cũng như các yếu tố bên ngoài tác động lên. Phân tích SWOT giúp bạn hiểu rõ hơn vị trí của công ty và nhìn ra những có hội tiềm năng phát triển kinh doanh.
Ưu điểm của SWOT là giúp bạn phân tích chi tiết từng “chữ cái” tương ứng và so sánh với nhau. Từ đó bạn sẽ khám phá được mối quan hệ giữa điểm mạnh và điểm yếu và tận dụng cơ hội và thách thức. Mặc dù SWOT là điểm khởi đầu tốt để đánh giá, tuy nhiên SWOT có nhược điểm là nó không tạo ra các kết quả có thể hành động – thay vào đó nó giúp bạn bắt đầu phát triển doanh nghiệp, sản phẩm của mình. Một phân tích SWOT tốt luôn phải được theo sau bởi việc lập kế hoạch và phát triển thêm.
Bảng phân tích các yếu tố của SWOT. Nguồn: Internet
Mở Rộng Mô Hình SWOT
Sau khi phân tích 4 yếu tố của mô hình một cách chi tiết thì bạn sẽ có thể kết hợp lại với nhau để đưa ra những chiến lược phù hợp, bao gồm:
- Chiến lược SO (Strengths – Opportunities): Bạn sẽ lựa chọn cơ hội phù hợp với các điểm mạnh vốn có để đưa lập kế hoạch phát triển công ty.
- Chiến lược WO (Weaks – Opportunities): Cố gắng khắc phục những điểm yếu để tận dụng những cơ hội.
- Chiến lược ST (Strengths – Threats): Sử dụng lợi thế để hạn chế các rủi ro do môi trường tác động, ảnh hưởng đến.
- Chiến lược WT (Weaks – Threats): Bạn cần phải thiết lập những kế hoạch “phòng thủ” để không bị các tác động từ môi trường.
Mô hình SWOT được sử dụng hầu hết trong các doanh nghiệp, công ty, đặc biệt trước khi đưa ra một đề xuất, phương án mới. Đây là một bước rất quan trọng để tăng tỉ lệ thành công, hiệu quả. Hi vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm về cách xây dựng cũng như ý nghĩa mô hình. Theo dõi bài viết để cập nhật thêm nhiều thông tin kiến thức marketing hữu ích nhé!
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp