Sapo là gì? Làm thế nào để viết một bài viết hấp dẫn mà người đọc không thể bỏ qua? Hãy cùng tìm hiểu cách viết Sapo sao cho thu hút trong bài viết dưới đây của Cmm.edu.vn nhé.
Bạn đang xem bài: Sapo Là Gì? 4 Công Thức Viết Sapo Thu Hút Người Đọc
Advertisement
Sapo là gì?
Sapo bắt nguồn từ từ tiếng Pháp chapeau – từ này có nghĩa là cái mũ. Nói một cách đơn giản, nó là nội dung mở đầu bài viết. Phần sapo được ví như một chiếc mũ, tác giả cần làm cho chiếc mũ thật gọn gàng, bắt mắt và gây hứng thú để kéo độc giả vào đọc bài viết đó.
Advertisement
Sapo (hay Chapeau) có thể là một câu hoàn chỉnh hoặc một đoạn gồm nhiều câu. Tuy nhiên, độ dài ngắn của sapo không phải vấn đề quan trọng, mặc dù sapo có xu hướng ngắn gọn và cô đọng nhưng nội dung của sapo rất quan trọng và quyết định độc giả có đọc hết bài của bạn hay không.
Các loại nội dung sapo thường gặp
Tùy vào ý nghĩa và mục đích của sapo, chúng ta có thể chia chúng thành 9 loại cơ bản sau:
Advertisement
- Sapo định danh chủ thể
- Sapo tóm tắt
- Sapo dẫn dắt
- Sapo chân dung
- Sapo luận điểm
- Sapo kể chuyện
- Sapo mô tả hoàn cảnh
- Sapo tiếp nối chủ đề
- Sapo thể hiện cảm xúc, quan điểm của tác giả
Vai trò của sapo là gì?
Không thể phủ nhận rằng Sapo có vai trò vô cùng quan trọng. Nó nằm ngay sau tiêu đề của bài viết.
Sapo được xem như một lời chào, một lời giới thiệu đóng vai trò quyết định đến việc khiến người đọc dừng lại hay đọc tiếp bài viết của bạn, Sapo nằm trước Heading đầu tiên của bài viết đóng vai trò mở ra đường dẫn cho người đọc
Sau đây là một số vai trò chính mà Sapo mang lại
- Xác định chủ đề của bài viết
Đây là chức năng quan trọng nhất của sapo. Trước hết, sapo nên cung cấp cho người đọc một ý tưởng chung về chủ đề của bài viết. Ngày nay là thời đại bùng nổ thông tin, và độc giả đang trở nên thực dụng hơn bao giờ hết.
Trong cùng một đơn vị thời gian, họ muốn nhận được càng nhiều thông tin càng tốt. Vì vậy, họ sẵn sàng bỏ qua bài viết của bạn nếu họ không tìm thấy điều gì đó ý nghĩa trong câu trích dẫn đáng được quan tâm mà buộc họ phải đọc đến cùng.
- Kích thích sự chú ý của người đọc
Nếu tiêu đề bài viết khơi dậy ngọn lửa đam mê đầu tiên trong trái tim người đọc, thì sapo phải đốt cháy ngọn lửa đó thành ngọn lửa.
Tức là sapo cần tạo ra một ma lực đánh vào tâm lý của người đọc để họ không thể cưỡng lại ý mà muốn đọc hết bài viết đó. Để làm được điều này, nó phải được viết một cách ấn tượng và hấp dẫn, thể hiện được tinh thần của vấn đề.
- Khái quát nội dung bài viết
Trong quá trình viết, bạn nên tập trung vào sự khác biệt nhưng phải ngắn gọn, rõ ràng và súc tích nhất. Điều này giúp người đọc không có quá nhiều thời gian để đọc nhưng vẫn nắm bắt được những thông tin chung nhất mà bài viết nêu đến.
Và luôn nhớ, người khéo léo khi viết bài là người dẫn dắt người đọc đi được từ sự việc này tới sự việc khác, càng đọc càng cuốn và cuối cùng, hết bài lúc nào không hay biết.
- Thể hiện phong cách của tác giả
Điều thu hút người đọc đến với bài viết của bạn không chỉ là nội dung mới hấp dẫn mà còn là phong cách thể hiện và thế giới quan của tác giả. Một đoạn Sapo ngắn gọn sẽ cho người xem thấy được cá tính và sự hiểu biết của người viết.
Như thế nào là một sapo hấp dẫn?
Một sapo hấp dẫn là khi nó cung cấp cho người đọc những nhu cầu như: các thông tin quan trọng; đúng mục đích tìm kiếm, khơi gợi sự tò mò; có độ chính xác về thông tin; câu từ dễ hiểu, ngắn gọn, hấp dẫn, đúng trọng tâm và đúng đối tượng;…
Sapo không sao chép bất kỳ phần nào của bài viết mà là phần tóm tắt những thông tin quan trọng và giá trị nhất của bài viết, những thông tin này phải được tóm tắt một cách khéo léo và hấp dẫn nhất.
Người đọc tìm thấy thông tin hữu ích trong sapo khiến họ chú ý đến bài viết, nhưng họ không thỏa mãn với những gì sapo mang lại.
Từ đó, độc giả có mong muốn tiếp tục đọc các bài báo để đáp ứng nhu cầu thông tin của mình. Đến đây, sapo đã hoàn thành nhiệm vụ khơi dậy sự tò mò của người đọc, khiến họ thực sự muốn dừng lại trên trang của bạn và tiếp tục đọc bài viết với sự hào hứng và mong đợi.
Cách viết sapo sao cho thu hút
- Bắt đầu là số thống kê
Những con số thống kê thường gây ấn tượng mạnh với người đọc và giúp họ dễ dàng hình dung những gì bạn muốn đề cập đến. Hầu hết, những con số có vẻ nhàm chán, nhưng rất dễ bắt mắt và ghi nhớ trong đầu người đọc. Ví dụ:
– 3 bước học tiếng Hàn cho người mới bắt đầu.
– 3 bước skincare dành cho người mới bắt đầu.
– Top 5 cách kiếm tiền online tại nhà cho học sinh, sinh viên.
- Sapo mang tính giật tít. gây shock
Hiện nay, xu hướng của độc giả khi đọc tin tức thiên về những tin sốc, tin giật gân. Những yếu tố này sẽ giúp họ muốn tìm hiểu sâu hơn về nội dung. Vì vậy, bạn phải biết nắm bắt được tâm lý của người đọc để tạo ra một sapo chất lượng.
- Sử dụng câu nói nổi tiếng
Chèn những câu nói viral vào sapo hiện là một trong những phương pháp được ưa chuộng bởi sự trendy và hóm hỉnh. Hơn hết, việc sử dụng câu nói viral một cách thông minh sẽ dễ dàng thu hút cảm tình của độc giả và đồng thời bạn có thể “ké” sức hút từ các câu nói nổi tiếng cho bài viết của mình.
- Bắt đầu bằng những câu hỏi
Sự tò mò có thể được xem là một bản chất bẩm sinh của con người. Như vậy, những câu hỏi trong đoạn sapo sẽ khơi dậy trí tò mò của người đọc và sẵn sàng dành thời gian để tìm hiểu thêm về bài viết.
Xem thêm:
Trên đây là những thông tin xoay quanh về Sapo mà Cmm.edu.vn muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi sapo là gì. Đừng quên like, share để lan tỏa thông tin hữu ích này nhé.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp