Gen Y là thế hệ gắn liền với sự phát triển của công nghệ và Internet. Vậy gen Y là gì? Họ có đặc điểm như thế nào? Có điều gì đặc biệt ở họ? Hãy cùng Cmm.edu.vn tìm hiểu ngay qua những chia sẻ bên dưới bạn nhé!
Bạn đang xem bài: Gen Y Là Gì? Những đặc điểm Khác Biệt Của Thế Hệ Millennials
Advertisement
Gen Y là gì?
Nguồn gốc của tên gọi Gen Y
Nguồn gốc của tên gọi Gen Y là do Gen Y còn được gọi là Millennials – từ gốc là Millennia nghĩa là “thiên niên kỉ”.
Bởi thế hệ này là nhóm người đầu tiên được tiếp cận với công nghệ, truyền thông xã hội, các diễn đàn, blog, mạng xã hội,… gọi chung là nền công nghiệp 3.0, đây là một trong những bước ngoặt của thiên niên kỉ.
Advertisement
Bên cạnh đó, chữ Y cũng là chữ cái đứng sau mỗi chữ X trong bảng chữ cái, nên sau Gen X sẽ là thế hệ Gen Y.
Gen Y từ năm nào?
Gen Y được biết đến là thế hệ Millennials – một số tên gọi khác như thế hệ Y, thế hệ Echo Boomers, thế hệ 8x, 9x… chỉ nhóm người được sinh từ năm 1980 đến 1994 (8X hay 9X đời đầu).
Advertisement
Mốc thời gian này vẫn chưa được xác định chính xác với nhiều ý kiến khác nhau, có ý kiến cho rằng thế hệ Y là những người sinh ra từ 1980 – 1996.
Gen Y là thế hệ tiếp theo của Gen X và thế hệ trước của Gen Z.
Thế hệ Y được xem là hậu duệ của Thế hệ X hoặc Thế hệ Xennials, họ là anh chị của thế hệ Z và là cha mẹ và chú bác của thế hệ Alpha.
Đặc điểm của Gen Y là gì?
Tính cách của Millennials
Hầu hết những người thuộc thế hệ Millennials thường coi trọng gia đình hơn sự nghiệp, họ trân trọng những phút giây bên cạnh gia đình, họ cũng là người có tiếng nói và có tầm ảnh hưởng lớn trong gia đình.
Họ có tinh thần trách nhiệm cao, gắn bó với cộng đồng, gen Y hay Millennials thường yêu thích các hoạt động đội nhóm như các câu lạc bộ thể thao, các cuộc thi, … vì vậy mà trong việc hợp tác, đoàn kết được họ đánh giá cao.
Bên cạnh đó, họ cũng cởi mở, tích cực dễ dàng tiếp thu những điều mới và không ngại bày tỏ quan điểm của bản thân. Tuy nhiên, họ cũng thiếu kiên nhân, luôn muốn làm việc một cách nhanh gọn và mong muốn kết quả.
Hành vi mua sắm, sử dụng công nghệ của Gen Y
- Thích mua sắm trực tuyến: Theo Statista- một công ty của Đức, những người thuộc thế hệ Millennials chiếm tới 85% số lượng người mua sắm trực tuyến.
- Ít dư nợ tín dụng hơn: Theo Experian,thế hệ Y có dư nợ tín dụng thấp hơn gen X.
- Có xu hướng chi tiêu nhiều hơn: thế hệ Millennials chi tiêu nhiều hơn cho: đồ ăn, đồ điện tử, sở thích, thời trang,…
- Tỷ lệ sử dụng smartphone cao: chiếm gần 90% thị trường.
- Thế hệ Y được sinh ra trong thời đại công nghệ, internet nên họ rất giỏi bắt kịp xu hướng công nghệ.
- Sử dụng nhiều mạng xã hội như: Twitter, Facebook, Instagram.
Phong cách thời trang của Generation Y
Gen Y sinh ra và lớn lên trong bối cảnh đất nước có nhiều sự thay đổi. Họ chứng kiến và trải nghiệm điều đó. Họ đã từng mặc những trang phục đậm chất ông bà những năm 2000 và hiện nay họ tiếp tục đón nhận những xu hướng thời trang, những trang phục đậm chất cá tính.
Gen Y đặc biệt quan tâm đến những phong cách thời trang: Streetwear và Street Style, phong cách quần áo thoải mái, cá tính cùng chút phá cách như thời trang free style, free size,… đây chỉ là số nhiều, trong đó vẫn có nhiều Millennials lựa chọn trang phục cổ điển.
Thế hệ gen Y đang ở độ tuổi từ 30 tới hơn 40 tuổi ở độ tuổi trưởng thành, họ có thể đã cưới vợ, sinh con và có thể đã có cháu. Họ sẽ có những phong cách thời trang khác biệt và phù hợp hơn.
Ảnh hưởng của Gen Y đối với doanh nghiệp
Sinh ra trong thời đại kỹ thuật số, nên ảnh hưởng của gen Y đối với doanh nghiệp cũng có những điểm khác biệt nhất định so với các thế hệ đi trước. Cụ thể là:
- Gen Y dành hàng giờ trên mạng xã hội, có thói quen mua sắm trên các gian hàng trực tuyến, tham gia các hội nhóm để tham khảo thông tin, review sản phẩm. Họ hay giao tiếp nhóm, đi ăn, chơi với đồng nghiệp và gia đình.
- Gen Y có xu hướng tin tưởng vào lời giới thiệu bạn bè, người thân hơn là các chuyên gia hay quảng cáo từ chính các doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp nên chú ý đến những bàn tán về thương hiệu của họ trong những cuộc trò chuyện của giới trẻ trên mạng xã hội, diễn đàn, hội nhóm,… để có những định hướng bắt kịp nhu cầu thị hiếu của họ.
- Là thế hệ khách hàng vội vã, ưu tiên sự nhanh gọn, họ luôn muốn chú trọng sự thuận tiện, hiệu quả trong giao dịch.
- Gen Y cũng là thế hệ giàu lòng trắc ẩn, họ sẵn sàng chi trả cho các chiến dịch marketing có hoạt động mục tiêu cụ thể. Ví dụ như các sản phẩm bảo vệ môi trường, gây dựng cái quỹ ủng hộ bệnh nhân ung thư, đồng bào vùng lũ…
- Về ứng xử trong công việc giữa doanh nghiệp và gen Y, doanh nghiệp cũng cần quan tâm, đảm bảo cung cấp đầy đủ phúc lợi, lương thưởng khiến họ cảm thấy đang được làm một công việc có mục đích, có ý nghĩa. Như vậy thì mối quan hệ doanh nghiệp và nhân viên gen Y sẽ đi được lâu dài và gặt hái được nhiều thành công hơn.
So sánh Gen X, Y và Z
Gen X là gì?
Gen X (Thế hệ X) hay còn có tên gọi khác là Generation X, Baby Bust, Latchkey, thế hệ MTV, thế hệ X hay Gen X,… là những thuật ngữ dùng để nói đến những người sinh ra từ năm 1960 đến đầu những năm 1980 (Khoảng từ năm 1965 đến 1979, một số khác cho rằng từ 1965 đến 1980).
Hầu hết thế hệ X là con cháu của thế hệ Baby Boomer (1946 đến 1964) và là anh chị của thế hệ Xennials (1975 đến 1985) và là bố mẹ của của thế hệ Y (1980 đến 1994) và thế hệ Z (1997 đến 2015).
Gen Z là gì?
Gen Z, Generation Z, thế hệ Z còn có những tên gọi khác là Gen Tech, Digital Natives, Neo-Digital Natives, Plurals, Zoomers, thế hệ Internet, iGen, Founders Homeland Generation, Post Millennials và hậu Millennials…
Đây là các cụm từ chỉ nhóm người sinh từ năm 1995 đến năm 2012. Một số ý kiến khác thì cho rằng đó là nhóm người sinh từ năm 1997 đến năm 2015. Họ thuộc thế hệ trẻ trưởng thành của thế kỷ XXI trong thập kỷ thứ 2.
Phần lớn Gen Z là con cái của thế hệ X có năm sinh từ 1965 – 1975. Gen Z là nhóm kế tiếp sau Gen Y và trước thế hệ Alpha.
Đâu là điểm khác biệt giữa các thế hệ?
Giữa các thế hệ luôn tồn tại những thái độ và quan điểm khác nhau. Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa các thế hệ X, Y, Z:
- Có thái độ khác nhau về công nghệ và tiền bạc.
- Gen Z có nhiều khả năng mua hàng trên thiết bị di động.
- Tất cả các thế hệ đều dành thời gian cho các phương tiện xã hội nhưng nền tảng họ sử dụng khá khác nhau.
- Millennials chú ý đến quảng cáo trong một khoảng thời gian dài hơn so với những thế hệ khác.
- Có động lực nghề nghiệp khác nhau.
Những gương mặt Millennials nổi tiếng và thành công
Những gương mặt nổi bật của thế hệ Millennials Việt Nam trong lĩnh vực khởi nghiệp:
Trần Mạnh Công – Đồng sáng lập, Topica Founder Institute.
Phạm Anh Đức – Sáng lập và điều hành công ty cổ phần Vicare.
Bùi Quang Huy – Đồng sáng lập, COO, Rikkeisoft.
Những gương mặt gen Y nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc tại Việt Nam:
Ngọt với các bản hit như: Em dạo này, Lần cuối, Cho tôi đi theo, Không làm gì,…
Sol7 đưa quê hương Bồng Sơn vào rap chiếm được cảm tình của nhiều người hâm mộ Việt.
Cá Hồi Hoang tự vấn bản thân là “người não trái mơ mộng hão” dọc dài các sáng tác… Mỗi người một lối diễn đạt về chính mình, qua đó bộc lộ tính cách và cá tính âm nhạc mang chất riêng của họ.
Xem thêm:
Như vậy với những thông tin được cung cấp trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu rõ Gen Y là gì? Nếu thấy hữu ích hãy Like và Share bài viết để ủng hộ Cmm.edu.vn nhé!
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp