Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, nhiều sản phẩm, hình ảnh, bài hát,… ngày càng dễ bị đạo nhái và làm theo. Một trong những cách bảo vệ sản phẩm hay dịch vụ mà ta làm ra là trademark. Vậy trademark là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Cmm.edu.vn nhé.
Trademark là gì?
Trademark là một từ tiếng Anh có nghĩa là một nhãn hiệu, phương châm, thiết bị hoặc công cụ phân biệt mà nhà sản xuất đóng dấu, in hoặc dán lên hàng hoá mà họ sản xuất để chúng có thể được nhận dạng trên thị trường và biết được nguồn gốc, label của chúng.
Bạn đang xem bài: Trademark Là Gì? 5 Bước đăng Ký Nhãn Hiệu Tại Việt Nam
Advertisement
Nói cách khác, trademark chỉ nguồn gốc và nơi sản xuất của một loại sản phẩm.
Advertisement
Người sử dụng biểu tượng hoặc nhãn hiệu để xác định một doanh nghiệp hoặc sản phẩm đã được bảo hộ trong việc sử dụng trademark đó.
Ngoài thị trường có nhiều món hàng nhái, hàng giả in ấn hoặc đóng dấu các trademark để người tiêu dùng nghĩ rằng món hàng đó là chính thống.
Advertisement
Một lưu ý nhỏ cho các bạn là trademark được viết liền nhau chứ không tách ra thành “trade mark”.
Ý nghĩa của các trademark
Ý nghĩa của chữ TM
™ là ký hiệu của trademark. Khi ký hiệu này được in hoặc đóng dấu lên trên sản phẩm có nghĩa là công ty, doanh nghiệp muốn thông báo cho người khác rằng đây là sản phẩm độc quyền của công ty.
Tuy nhiên, ký hiệu ™ thể hiện sản phẩm chưa được đăng ký bản quyền dưới các cơ quan pháp lý có thẩm quyền hay Nhà nước, nên các sản phẩm in ký hiệu ™ sẽ không được luật pháp bảo vệ quyền lợi khi có những vi phạm.
Sau khi đăng ký bản quyền sản phẩm cho các tổ chức có thẩm quyền, các doanh nghiệp có thể tiếp tục sử dụng ký hiệu này hoặc chuyển sang sử dụng register trademark.
Ý nghĩa của chữ SM
℠ là từ viết tắt của service mark. Service mark cũng có giá trị như trademark. Nhưng thay vì được sử dụng trên các sản phẩm hữu hình, service mark, như tên gọi được sử dụng với các sản phẩm kết nối với một loại hình dịch vụ.
Sử dụng service mark cũng không có nghĩa rằng bản quyền một dịch vụ nào đó của doanh nghiệp được luật pháp bảo vệ về những vi phạm bản quyền mà chỉ như lời thông báo đây là sản phẩm độc quyền của doanh nghiệp.
Cũng như trademark, chúng ta có thể tiếp tục sử dụng service mark khi dịch vụ đó đã được đăng ký bản quyền.
Ý nghĩa của chữ R
Ký hiệu ® được viết từ chữ cái đầu tiên của từ registered trademark ownership.
Vậy registered trademark là gì? Sản phẩm được xem là có registered trademark khi quyền sở hữu nhãn hiệu hay label của sản phẩm này đã được đăng ký bản quyền.
Ký hiệu này để doanh nghiệp hay nhãn hàng thông báo với đại chúng rằng sản phẩm này đã được đăng ký bản quyền và nhãn hàng có quyền sở hữu hợp pháp về sản phẩm đó.
Các sản phẩm sử dụng registered mark thường chỉ sau khi chúng được doanh nghiệp đăng ký bản quyền sau khi có trademark hoặc service mark.
Những trường hợp chưa đăng ký bản quyền sản phẩm dưới các cơ quan pháp lý có thẩm quyền mà sử dụng ® có thể xem là vi phạm pháp luật.
Ý nghĩa của chữ C
Chữ c, ký hiệu là © là từ viết tắt của copyright, có nghĩa là bản quyền.
Bản quyền được xem là một tài sản vô hình do các cơ quan có thẩm quyền cấp cho các tác giả văn học, các nghệ sĩ khi sản xuất ra một tác phẩm mới. Các tác phẩm này có thể là tác phẩm văn học, hình vẽ, bài hát, logo,…
Khi các tác phẩm đã có copyright thì những người khác không được làm bất cứ hành động sao tác gì từ tác phẩm nếu không ghi nguồn gốc rõ ràng. Chỉ cần sao chép một phần nhỏ của tác phẩm cũng bị xem là đạo nhái và vi phạm bản quyền.
Dấu hiệu nhận biết sản phẩm đã được đăng ký trademark
Để nhận biết các hàng trademark, ta có thể tra cứu trên trang web tại đây. Tại đây chúng ta có thể nhập các tên nhãn hiệu đơn giản và số hiệu sản phẩm để tra cứu rằng sản phẩm đã được đăng ký trademark chưa.
Đối với những ai đã quá quen thuộc với việc tra cứu các trademark thì trang web này có thể ứng dụng khá linh hoạt, vì vậy, nếu thấy cần thiết thì chúng ta có thể làm quen với công cụ này nhé.
Lợi ích của đăng ký trademark là gì?
Khi sản xuất ra sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, các doanh nghiệp phải bỏ ra thời gian và tiền bạc để nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo.
Khi các sản phẩm được đăng ký trademark sẽ giúp cho sản phẩm đó được bảo vệ bản quyền, cũng như là bảo vệ công sức của tất cả các cá nhân và phòng ban làm việc cho tổ chức, doanh nghiệp đó.
Ngoài ra, khi đã được đăng ký trademark, sản phẩm khi được sử dụng bởi các tổ chức khác thì một phần tiền tượng trưng cho quyền tác giả sẽ được tích lũy và được gửi đến cho tác giả hay nhà sáng chế theo định kỳ.
Ngoài ra, một ưu điểm nữa khi đăng ký trademark là sẽ giúp sản phẩm của tổ chức được độc quyền, giúp làm nâng giá trị sản phẩm và tìm ra được các khách hàng trung thành.
Cách đăng ký trademark
5 bước giúp chúng ta đăng ký trademark:
Bước 1: Tra cứu nhãn hiệu của sản phẩm trên trang web của Cục Sở Hữu Trí Tuệ tại đây.
Bước 2: Tra cứu chuyên sâu. Sau khi đã tìm hiệu trên trang web thì chúng ta phải tiến hành gửi các mẫu sản phẩm về cho Cục Sở Hữu Trí Tuệ để tiến hành tra cứu chuyên sâu.
Khi sản phẩm được xác định là không hề trùng khớp với những nhãn hiệu trước đó thì chúng ta có thể tiếp tục đi đến bước 3.
Bước 3: Chuẩn bài các chứng từ và tài liệu để nộp đơn. Những thông tin chúng ta cần gửi như giấy phép kinh doanh, mẫu nhãn hiệu đăng ký bảo hộ và thông tin về lĩnh vực kinh doanh.
Bước 4: Nộp đơn tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ. Sau khi nộp đơn thì chúng ta đợi kết quả.
Bước 5: Được cấp Giấy chứng nhận. Khi đã thông qua các bước kiểm chứng thì chúng ta được cấp giấy chứng nhận thể hiện rằng sản phẩm đã được bảo hộ bản quyền.
Điểm khác biệt của brand và trademark là gì?
Brand và trademark là hai khái niệm dễ nhầm lẫn, chúng ta phải xem xét để phân biệt hai khái niệm này nhé.
Brand:
- Brand name là thương hiệu của một tổ chức, doanh nghiệp hay công ty hay thậm chí là của một cá nhân
- Thương hiệu của doanh nghiệp được tạo nên nhờ nhiều yếu tố như kinh nghiệm cá nhân, câu chuyện và cách truyền tải, truyền miệng từ nhiều người,…
- Tuy chỉ là sự tự hiểu của công chúng nhưng khi xây dựng được một brand, brand đó có thể có ý nghĩa lâu dài.
Trademark:
- Trademark là nhãn hiệu của một sản phẩm để bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất
- Trong khi brand chỉ là một khái niệm chưa được rõ ràng thì các trademark được ấn định bởi các cơ quan pháp lý một cách rõ ràng và minh bạch. Vì lý do đó thì chúng ta có thể quản lý các trademark và tìm kiếm xem có những doanh nghiệp hay tổ chức, cá nhân nào có ý định sử dụng nhãn hiệu của ta.
Xem thêm:
Trên đây là tất cả những gì trả lời cho câu hỏi “Trademark là gì?”. Nếu cảm thấy hữu ích thì các bạn hãy tiếp tục theo dõi Cmm.edu.vn để biết thêm được nhiều thông tin mới nhất và hữu ích nhé.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp