Tổng hợp

Biện pháp tu từ là gì?

Trong kiến thức ngữ văn trung học cơ sở và trung học phổ thông chúng ta đã học và làm quen với bao nhiêu biện pháp tu từ? Tác dụng, cách nhận biết, phân loại và tác dụng của các phép tu từ sẽ được thư viện hỏi đáp giải thích trong bài viết này.  Hãy cùng tham khảo tất cả các biện pháp tu từ dưới đây với thuvienhoidap.net  nhé .

Video hướng dẫn có mấy biện pháp tu từ ?

Bạn đang xem bài: Biện pháp tu từ là gì?

Biện pháp tu từ là gì?

a – Khái niệm

Biện pháp tu từ hay còn được gọi là biện pháp nghệ thuật, thủ pháp nghệ thuật là việc sử dụng ngôn ngữ theo một cách đặc biệt ở một đơn vị ngôn ngữ nào đó như từ, câu, văn bản… trong một ngữ cảnh nhất định nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm trong diễn đạt và tạo ra ấn tượng với người đọc về một hình ảnh, một cảm xúc, một câu chuyện.

b – Biện pháp tu từ trong văn bản nghệ thuật là gì?

Trong văn bản nghệ thuật, người ta có thể sử dụng một hoặc nhiều biện pháp tu từ khác nhau và thậm chí có thể khai thác tối đa sức mạnh nghệ thuật của một vài biện pháp tu từ đó. Đây là biện pháp được sử dụng nhiều trong văn học .

c – Tác dụng của biện pháp tu từ

  • Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho con người, cảnh vật, thiên nhiên.
  • Thu hút người đọc, người nghe.
  • Thể hiện sự đa dạng và độc đáo về từ vựng và ngữ pháp tiếng Việt.
  • Giúp người đọc, người nghe dễ nhớ, tạo ấn tượng cho người đọc.
  • Thể hiện tâm tư, tình cảm, cảm xúc của tác giả.

Các biện pháp tu từ về từ thường gặp | Luyện dạng đọc hiểu

==>> Tải về tài liệu : Các biện pháp tu từ lớp 10

Phân loại các phép tu từ trong tiếng Việt

Ngữ pháp tiếng Việt đa dạng về cách sử dụng các phép tu từ, nhưng về cơ bản được chia thành 3 loại chính gồm những biện pháp tu từ hãy cùng theo dõi : 

Xin trả lời cho các bạ còn đang thắc mắc có mấy loại biện pháp tu từ là có 3 loại chính biện pháp tu từ gồm :

a – Biện pháp tu từ ngữ âm

Được chia thành 4 loại chính gồm:

  • Điệp âm
  • Điệp vần:  cách gieo vần
  • Điệp thanh:  phối hợp thanh bằng, thanh trắc.
  • Nhịp: Cách ngắt nhịp dài, ngắn.

Ví dụng trong sơ đồ tư duy chiếc lược ngà có phần sử dụng Biện pháp tu từ ngữ âm các bạn hãy tham khảo thêm nhé để hiểu bài hơn !

b – Biện pháp tu từ cú pháp

Gồm có 3 dạng chính gồm:

  • Phép lặp cú pháp: Lặp lại cấu trúc ngữ pháp.
  • Liệt kê: Kể ra các yếu tố quan hệ đồng đẳng.
  • Đảo ngữ: đảo lộn trật tự cú pháp câu.

Các biện pháp tu từ đã học, khái niệm và tác dụng của các biện pháp tu từ

c – Biện pháp tu từ từ vựng

Đây là phép tu từ đa dạng nhất, thường được sử dụng trong văn thơ và xuất hiện nhiều trong các kỳ thi quan trọng. Gồm có 8 loại chính là: So sánh, hoán dụ, ẩn dụ, nhân hóa, phép điệp, liệt kê, nói quá, nói giảm – nói tránh, chơi chữ, phép đối…

Vậy là đã trả lời xong biện pháp tu từ gồm những gì ? ơ bên trên rồi nhé .

Các biện pháp tu từ thường gặp nhất 

Dưới đây là những biện pháp tu từ thường gặp mới nhất hãy cùng tham khảo :

Trong các kỳ thi chuyển cấp lên lớp 10, thi tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc các kỳ thi đại học, cao đẳng thì 10 biện pháp tu từ sau đây thường xuất hiện nhất gồm:

12 Biện Pháp Tu Từ Thường Gặp Trong Ngữ Văn Thi THPT

1 – Biện pháp so sánh

Khái niệm: So sánh là phép đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho diễn đạt.

Tác dụng phép so sánh: Tạo ra những hình ảnh cụ thể, sinh động, giúp cho câu văn hàm súc gợi trí tưởng tượng bay bổng, phong phú.

Phân loại: Có 2 kiểu so sánh chính là so sánh ngang bằng và so sánh không ngang bằng.

2 – Biện pháp ẩn dụ 

Khái niệm: Ẩn dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên của sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

Tác dụng: Tạo tính hàm súc và hình tượng cao cho câu văn, câu thơ.

Các kiểu ẩn dụ: 

  • Ẩn dụ phẩm chất.
  • Ẩn dụ hình thức.
  • Ẩn dụ cách thức. 
  • Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác.

3 – Biện pháp hoán dụ

Khái niệm: Hoán dụ là phép gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự biểu đạt.

Tác dụng: Tăng sức gợi cảm, làm cho câu văn, đoạn thơ hàm súc hơn, giàu hình tượng hơn.

Phân loại: 

  • Lấy bộ phận để chỉ toàn thể. 
  • Lấy vật chứa đựng để chỉ vật bị chứa đựng. 
  • Lấy dấu hiệu của sự vật để chỉ sự vật.
  • Lấy vật dùng để chỉ người dùng.
  • Lấy cái cụ thể để chỉ cái trừu tượng.

4 – Biện pháp nhân hóa

Khái niệm: Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật bằng những từ vốn gọi hoặc tả con người làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người.

Tác dụng: giúp sự vật trở nên sống động, gần gũi, lời văn, câu thơ có tính biểu cảm cao.

Các kiểu nhân hóa:

  • Trò chuyện với vật như con người.
  • Dùng những từ ngữ vốn dành cho người để dùng cho vật.
  • Dùng từ ngữ vốn chỉ hành động, tính chất của người để miêu tả, hô gọi những sự vật không phải người.

5 – Biện pháp điệp ngữ

Khái niệm: Điệp ngữ là nhắc đi nhắc lại một yếu tố ngôn ngữ như một vần, một từ, một ngữ, một cấu trúc hay một đoạn nhằm tạo hiệu quả giao tiếp nhất định.

Tác dụng: Làm nổi bật, nhấn mạnh ý và gây cảm xúc mạnh.

Phân loại điệp ngữ:

  • Điệp từ.
  • Điệp cấu trúc.
  • Điệp ngữ vòng.
  • Điệp cú pháp – cấu trúc.

6 – Biện pháp liệt kê

Khái niệm:  Phép liệt kê là cách sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ hay cụm từ cùng loại để diễn tả đầy đủ, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay tư tưởng, tình cảm.

Tác dụng: Để nhấn mạnh một ý nào đó.

7 – Nói giảm – nói tránh 

Khái niệm: Nói giảm nói tránh Là phép tu từ dùng cách diễn đạt tế nhị, uyển chuyển, nhằm tránh gây cảm giác quá đau buồn, ghê sợ, nặng nề, tránh thô tục, thiếu lịch sự

8 – Biện pháp nói quá

Khái niệm: Nói quá là phép tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm.

9 – Biện pháp chơi chữ

Khái niệm: Chơi chữ là phép tu từ lợi dụng những đặc sắc về âm, về nghĩa của từ ngữ để tạo sắc thái dí dỏm, hài hước, làm câu văn hấp dẫn và thú vị.

Phân loại các lối chơi chữ:

  • Dùng từ đồng âm.
  • Dùng từ gần âm.
  • Dùng điệp âm,
  • Dùng từ nói lái.
  • Dùng từ đồng nghĩa, gần nghĩa, trái nghĩa.

10 – Phép đối

Khái niệm: Phép đối là cách sắp xếp các từ ngữ trong câu cân đối nhau nhằm tạo hiệu ứng giống nhau hoặc trái ngược nhau trong diễn đạt để thể hiện một ý nghĩa nào đó.

Với những kiến thức như trên hy vọng bạn sẽ xác định các biện pháp tu từ nhé .

Các biện pháp tu từ khác

Ngoài những phép tu từ phổ biến trên, trong các tác phẩm văn học chúng ta còn tiếp xúc với những phép tu từ khác gồm:

1 – Câu hỏi tu từ

Khái niệm: Câu hỏi tu từ là câu hỏi nhưng không nhằm mục đích tìm kiếm câu trả lời, mà dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc của người viết.

Phân loại các kiểu câu hỏi tu từ:

  • Bộc lộ tình cảm của người viết.
  • Gợi sự suy tư, băn khoăn, trăn trở.
  • Khẳng định hay phủ định điều muốn nói.

Ví dụ câu hỏi tu từ và hướng dẫn tìm biện pháp tu từ

  • Còn mặt đất hôm nay thì em nghĩ thế nào?
  • Lòng đất rất giàu, mặt đất cứ nghèo sao?

Ví dụ 2:

  • Vườn ai mướt quá xanh như ngọc?
  • Lá trúc chen ngang mặt chữ điền.

2 – Phép tương phản

Khái niệm: Là cách sử dụng từ ngữ đối lập, trái ngược nhau để làm tăng hiệu quả diễn đạt.

Ví dụ: 

  • O du kích nhỏ giương cao súng.
  • Thằng Mỹ lênh khênh bước cúi đầu.

Một số câu hỏi liên quan đến biện pháp tu từ của câu

Biện pháp tu từ và biện pháp nghệ thuật có giống nhau không ?

Sự khác nhau giữa biện pháp nghệ thuật và nghệ thuật – biện pháp nghệ thuật bao gồm:

  • Các phép tu từ: so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa, nói quá,…
  • Nghệ thuật: mang nghĩa rộng hơn bao gồm cả biện pháp nghệ thuật và cá phép khác: vd: từ láy, tính từ, động từ, trạng từ, từ tượng hình, tượng thanh,.

Liệt kê có phải là biện pháp tu từ không ?

  • Khái niệm: Liệt kê là biện pháp tu từ sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ hay cụm từ cùng loại để diễn tả đầy đủ, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay tư tưởng, tình cảm.
  • Bài soạn đã học: Soạn bài Liệt kê Ví dụ:“Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộngEm đã sống lại rồi, em đã sống!Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nungKhông giết được em, người con gái anh hùng!”(Người con gái anh hùng – Trần Thị Lý)

Thành ngữ có phải biện pháp tu từ không ?

  • Có nhé

Kết luận: Đây là các biện pháp tu từ phổ biến nhất mà các em cần ghi nhớ và nắm vững để làm bài thi dạng đọc hiểu trong môn ngữ văn nha.

Từ kháo tìm kiếm : biện pháp tu từ được sử dụng,các biện pháp tu từ là,tìm các biện pháp tu từ,chỉ ra 1 biện pháp tu từ,biện pháp tu từ về từ,biện pháp từ,cacs biện pháp tu từ,biện pháp tu từ khác biện pháp nghệ thuật,có mấy bptt,nhưng biện pháp tu từ,8 biện pháp tu từ,phép tu từ đó có tác dụng gì,hãy chỉ ra biện pháp tu từ,nghệ thuật tu từ,biển pháp tu từ,các biện pháp tu từ,các kiểu biện pháp tu từ,các biện pháp tư từ,nghệ thuật biện pháp tu từ,các biện pháp tu từ và,các biện pháp tu từ từ vựng,chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng,bp tu từ,từ láy có phải là biện pháp nghệ thuật không,các biện pháp tu từ về từ,biện pháp tu từ nghị luận,chỉ ra hai biện pháp tu từ,các biện phát tu từ,phép đối có phải biện pháp tu từ không,liệt kê biện pháp tu từ,biện pháp tu từ đặc sắc,các biện pháp tu từ nào,chỉ ra và nêu biện pháp tu từ,biện pháp tu từ nào được sử dụng,điệp từ có phải biện pháp tu từ không,biện pháp tu từ của câu,thành ngữ có phải là biện pháp tu từ không

Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp

Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung

Cách đây 40 năm về trước, mặc dù miền Bắc XHCN khi đó đang nặng hai vai gánh cả non sông vượt dặm dài, vừa là hậu phương lớn chi viện tích cực cho các chiến trường với tinh thần thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người, vừa là tiền tuyến đánh trả cuộc chiến tranh bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ nhưng sự nghiệp giáo dục và đào tạo vẫn không ngừng phát triển nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu trước mắt và sự nghiệp tái thiết đất nước lâu dài sau chiến tranh. Trong bối cảnh đó và trước yêu cầu của công tác điều tra cơ bản phục vụ quy hoạch các vùng kinh tế mới,vùng chuyên canh, xây dựng các nông trường, Bộ Nông trường ( nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ) đã có Quyết định số 115 QĐ/TC ngày 05 th áng 9 năm 1968 về việc mở Lớp công nhân đo dạc - tiền thân của Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung ngày nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button