Giám đốc Marketing là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều bạn trẻ vì không chỉ mang lại thu nhập hấp dẫn mà tạo cơ hội để thể hiện năng lực của bản thân. Với tính chất quan trọng cùng tinh thần trách nhiệm cao nên không hẳn ai cũng phù hợp đảm nhận vị trí này. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về công việc của Marketing Manager. Cùng theo dõi để hiểu hơn về chức vụ này nhé!
Marketing Manager Là Gì?
Trong cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp, Marketing Manager là người có vai trò quản lý trực tiếp các hoạt động và nhân sự của phòng marketing. Nhiệm vụ chính của họ sẽ là lên kế hoạch và triển khai thực hiện các chiến lược nhằm quảng bá thương hiệu cũng như thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, các vấn đề về ngân sách cũng do họ thiết lập, đề xuất đồng thời giám sát, phê duyệt sử dụng chi phí một cách hợp lý. Để đảm nhận được vị trí này, bạn cần trải qua một quá trình rèn luyện về trình độ, kỹ năng lẫn phẩm chất của một người lãnh đạo cần có.
Bạn đang xem bài: Bức Tranh Chân Dung Về Một Marketing Manager Bản Lĩnh
Công Việc Chi Tiết Của Một Marketing Manager
Để hoàn thành tốt công việc này thì việc đầu tiên chúng ta cần phải biết và hiểu rõ về trách nhiệm, quyền hạn. Tuỳ thuộc vào doanh nghiệp của bạn là client hay agency mà nhiệm vụ cụ thể của người đứng đầu phòng marketing có thể thay đổi theo. Tuy nhiên, bảng mô tả công việc của họ sẽ cơ bản gồm những việc sau:
- Nghiên cứu, phân tích về khách hàng, thị trường để hoạch định những chiến lược Marketing cho sản phẩm/dịch vụ và quảng bá thương hiệu của công ty hiệu quả hơn.
- Thiết lập ngân sách dự toán cho các dự án, hạng mục đã đề ra. Sau khi được ban lãnh đạo xem xét, phê duyệt thì họ có trách nhiệm quản lý và sử dụng nguồn chi phí hợp lý, đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.
- Quản lý, sắp xếp, phân chia công việc cho các nhân sự cấp dưới để xây dựng một quy trình làm việc, phối hợp chặt chẽ giúp hoạt động kinh doanh đạt năng suất.
- Theo dõi, kiểm tra, thúc đẩy các hoạt động quảng bá và kinh doanh đều được diễn ra theo đúng tiến độ như kế hoạch đã đề ra và tránh các sai xót, nếu có phải có phương án giải quyết.
- Đại diện làm việc với các phòng ban có liên quan trong nội bộ doanh nghiệp cũng như các đối tác bên ngoài để thực hiện mục tiêu.
- Báo cáo tổng kết các hoạt động marketing trong một khoảng thời gian nhất định (tháng, quý, năm) cho ban lãnh đạo.
Marketing Manager Cần Đáp Ứng Yêu Cầu Trình Độ Như Thế Nào?
Chúng ta đều hiểu được tầm quan trọng của Giám đốc Marketing trong cơ cấu của một doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động mang về doanh thu, lợi nhuận. Chính vì thế mà yêu cầu trình độ cho vị trí này tương đối cao:
- Có bằng Cử nhân/Thạc sĩ về chuyên ngành Marketing hoặc các ngành khác thuộc lĩnh vực Kinh tế có liên quan.
- Có kinh nghiệm thực tiễn từ 5 năm trở lên.
- Am hiểu về Marketing ở nhiều khía cạnh và thị trường kinh doanh, khách hàng của công ty.
- Khả năng ngoại ngữ tốt, thông thạo ít nhất 2 thứ tiếng.
>> Xem thêm: Chương trình học Marketing Trung cấp nghề nấu ăn
Những Kỹ Năng Cần Có Của Một Marketing Manager
Kỹ năng lãnh đạo
Đặc điểm công việc là quản lý nhiều nhân sự trong bộ phận nên khả năng lãnh đạo là một yếu tố không thể thiếu đối với một manager. Ngoài việc thể hiện năng lực để ban lãnh đạo tin tưởng thì người quản lý marketing còn phải khiến cấp dưới nể phục về trình độ chuyên môn của mình. Kỹ năng lãnh đạo thể hiện qua việc bạn công tư phân mình, biết nhìn nhận ưu khuyết điểm của mỗi cá nhân để phân chia công phù hợp và thúc đẩy sự phát triển. Bên cạnh việc đối nội tốt thì Marketing Manager cũng phải biết cách làm việc, kết nối với các phòng ban khác để hỗ trợ công việc lẫn nhau.
Hiểu biết sâu, tầm nhìn rộng
Không ngừng học hỏi, trau dòi kiến thức sẽ là những lợi thế giúp các nhà quản lý đưa ra những kế hoạch chất lượng. Bên cạnh đó, họ cũng phải am hiểu về thị trường, khách hàng; dự đoán được các xu hướng sẽ phát triển để nắm bắt cơ hội. Yếu tố tầm nhìn được thể hiện qua các kỹ năng phân tích, phân khúc thị trường, khách hàng từ số liệu thu thập được. Ai hiểu thị trường hơn thì người đó sẽ mang đến cho doanh nghiệp những định hướng đúng đắn, tạo ra cơ hội và lợi thế cạnh tranh. Kỹ năng này đều được hình thành khi bạn nỗ lực học hỏi, tích luỹ từng ngày.
Tư duy sáng tạo
Marketing thuộc lĩnh vực sáng tạo nên yêu cầu về tư duy mới lạ luôn là yêu cầu hàng đầu đối với mỗi ứng viên. Một khối óc linh hoạt, luôn đem đến những điều đột phá sẽ giúp bạn thăng tiến và phát triển một cách dễ dàng hơn. Sáng tạo luôn đi song hành với đam mê để giúp người lãnh đạo đưa ra những ý tưởng hay giúp công ty phát triển hơn.
Kỹ năng viết và trình bày
Để thiết lập được một kế hoạch kinh doanh có tính thuyết phục cao thì người quản lý không thể thiếu đi khả năng lập luận sắc sảo, tư duy logic cũng như khả năng truyền tải nội dung một cách hiệu quả. Những kỹ năng này tuy đơn giản sẽ rất hữu ích trong việc bạn thuyết phục cấp trên hay đối tác về những tiềm năng vốn có trong chiến dịch mà phòng Marketing đã đề ra.
Biết lắng nghe
Để trở thành một người lãnh đạo tốt thì ngoài những kỹ năng trên thì biết lắng nghe là một điều không thể thiếu. Vì bạn sẽ là người tiếp thu ý kiến của cấp trên lẫn cấp dưới và cả những yêu cầu của khách hàng, đối tác. Điều này vừa giúp bạn hạn chế được những sai sót trong công việc, mang lại hiệu quả công việc vừa giúp ích cho khả năng “dùng người” của bạn.
Với những thông tin được cung cấp ở trên thì chúng ta đã phần nào nhìn thấy được chân dung về một Marketing Manager chuyên nghiệp. Để có thể đảm nhận được vị trí này bạn cần nỗ lực, bổ sung nhiều kiến thức và kỹ năng để hoàn thiện bản thân hơn. Chúc bạn thành công trong việc phát triển sự nghiệp ở lĩnh vực Marketing nhé!
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp