Từ “demo” được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống. Bạn chắc hẳn đã từng nghe qua như là bản demo, demo web. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều người còn mơ hồ về khái niệm demo là gì? Bài viết dưới đây của Cmm.edu.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu về thuật ngữ này.
Bạn đang xem bài: Demo Là Gì? Có Nên Mua Hàng Demo Không?
Demo là gì?
Từ demo được sử dụng khá nhiều trong việc làm website hay là các công việc liên quan đến làm video. Vậy thì chính xác demo là gì ?
Demo tiếng Anh là gì?
Demo là từ viết tắt của từ tiếng anh Demonstration. Trong tiếng anh thì demonstration có nghĩa là thử nghiệm.
Vậy nên hiểu đơn giản thì demo chính là một bản thử nghiệm, bản xem trước được đưa ra để đánh giá và thảo luận trước khi có bản chính thức.
Việc có bản thử nghiệm trước sẽ giúp đánh giá tốt hơn và giúp khách hàng lựa chọn xem có nên lựa chọn sản phẩm này hay không.
Một số ví dụ về demo
Demo được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày và ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ điển hình về demo.
Dạy demo là gì?
Dạy demo hay còn gọi là dạy thử. Thường thì dạy demo sẽ được áp dụng khi có chương trình hay cách dạy mới và giáo viên cần phải có một buổi thử nghiệm xem cách dạy thế nào.
Việc dạy demo sẽ giúp cho việc đánh giá chất lượng của chương trình dạy và cách truyền đạt cho học sinh sao cho hiệu quả nhất.
Xe demo là gì?
Các loại xe demo thường là sẽ được trưng bày ở trong các Showroom. Những chiếc xe này đều là xe chính hãng và mục đích của nó là đem đến trải nghiệm cho khách hàng.
Khách hàng có thể dựa trên những chiếc xe demo này để đánh giá và xem xét từ đó đưa ra quyết định mua hàng.
Game demo là gì?
Đây là một cụm từ khá phổ biến, và đa số các sản phẩm game nào trước khi ra mắt cũng đều cần phải có bản demo trước.
Game demo là bản phân phối miễn phí của trò chơi sắp được ra mắt hoặc mới vừa phát hành.
Nhà sản xuất game sử dụng bản demo để người chơi có cái nhìn tổng quan và từ đó đánh giá rồi quyết định xem có nên mua bản đầy đủ hay không?
Demo web là gì?
Khách hàng thường sẽ có một bản demo web để xem trước. Bản demo web vẫn mang đầy đủ một chức năng, giao diện giống như một website hoàn chỉnh.
Do đó khách hàng có thể biết được website đó sẽ có những tính năng như thế nào và đưa ra những nhận xét.
Khi xem xong bản demo khách hàng có thể đưa ra các đề xuất chỉnh sửa sao cho phù hợp với yêu cầu của mình để website có thể hoàn thiện hơn.
Buổi demo là gì?
Buổi demo hay chúng ta còn gọi là buổi diễn tập, buổi tập thử. Đây là buổi thưc hiện các kế hoạch đơn giản, tập dượt trước buổi diễn chính thức.
Mục đích của buổi demo là để xem có những vấn đề gì có thể xảy ra trong quá trình diễn ra chương trình.
Đó có thể là những sai sót về kỹ thuật như là âm thanh, ánh sáng, trang phục, không gian.
Khi có thể xác định được những vấn đề phát sinh đó thì có thể ngay lập tức điều chỉnh được, tránh bị động trong quá trình chương trình chính thức diễn ra.
Ví dụ điển hình nhất của buổi demo chính là các concert của ca sĩ, các show diễn.
Thường thì trước khi diễn chính thức, các ca sĩ sẽ phải đến làm quen với sân khấu trước, làm quen với ánh sáng và âm thanh.
Thường thì các buổi demo có thể diễn ra trước một ngày hay thậm chí đôi khi chỉ là vài giờ đồng hồ.
Công dụng của demo là gì?
Trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, sản phẩm cuối cùng luôn phải là chỉn chu nhất, đem lại kết quả tốt nhất.
Và để biết được sản phẩm của mình liệu đã tốt chưa, có được sự đón nhận của khách hàng không hay là còn thiếu sót chỗ nào thì cần phải có bản demo.
Không ai có thể chắc chắn một sản phẩm cuối cùng sẽ được đông đảo người dùng yêu thích. Để khắc phục điểm này thì bản demo chính là một giải pháp hữu hiệu.
Nhà sản xuất sẽ đưa ra các sản phẩm ở dạng demo để giúp cho khách hàng có thể thử trải nghiệm trước sản phẩm đó.
Với sản phẩm chính thức thì việc sửa lại hay thêm thắt các chi tiết khá là khó khăn thì với bản demo, khách hàng có thể trải nghiệm và đưa ra nhận xét để hoàn thiện sản phẩm hơn.
Từ những lời nhận xét đó mà nhà sản xuất sẽ xem xét và lấy đó làm cơ sở để xây dựng kế hoạch một cách hoàn chỉnh hơn và sau đó chính thức đưa ra thị trường.
Vì một sản phẩm ngoài sự chỉn chu trong khâu lên ý tưởng, thiết kế, xây dựng thì nó còn phải dựa vào đánh giá và sự hài lòng của người tiêu dùng.
Vậy nên việc có bản demo cũng là một bước quan trọng mà chúng ta cần quan tâm trong quá trình tạo ra một sản phẩm thành công.
Có thể coi demo là bước cuối cùng của một sản phẩm mà nhà kinh doanh cần phải làm để nhận được đáp án từ khách hàng.
Demo có rất nhiều công dụng đối với nhiều lĩnh vực. Ví dụ với những người làm PR thì demo là việc vô cùng quan trọng và là công cụ tốt nhất giúp họ đưa ra những bước quảng cáo hợp lý, đưa ra các chiến dịch phù hợp cho thương hiệu của mình.
Còn đối với các ngành như là thiết kế thì demo lại càng quan trọng hơn cả. Các bản thiết kế cần phải thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng vì có thể gu thẩm mỹ của mỗi người sẽ không giống nhau.
Do đó có thể chưa chắc sản phẩm của bạn sẽ làm hài lòng khách hàng ngay lập tức.
Bản demo chính là một công cụ quan trọng giúp khách hàng có được sự trải nghiệm phần lớn sản phẩm rồi đưa ra nhận xét. Từ đó người thiết kế có thể chỉnh lại được đúng ý của khách hàng hơn.
Ý nghĩa của demo là gì?
Từ những khái niệm demo là gì ở trên và các công dụng của demo, có thể thấy demo đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình tạo ra sản phẩm.
- Demo giúp kiểm tra và đánh giá sản phẩm trước khi đưa ra bản chính thức đến với người dùng.
- Giúp sản phẩm chính thức hoàn chỉnh hơn vì bản demo đã được sửa lại dựa trên ý kiến của khách hàng
- Giúp giảm gánh nặng cho bộ phận kỹ thuật. Bản chính thức nếu xảy ra lỗi sẽ khá khó khăn để có thể chỉnh lại. Nhưng với bản demo thì nếu có lỗi thì sửa lại cũng dễ dàng hơn.
- Trở nên chuyên nghiệp hơn trong quá trình bán hàng và có thể giảm được rủi ro hơn khi tung ra sản phẩm chính thức. Bởi vì với một sản phẩm được đầu tư chỉn chu và có chất lượng tốt thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ tin tưởng hơn rất nhiều. Và thực tế thì hầu như các sản phẩm demo đều được lấy ý kiến và chỉnh sửa để phù hợp với đa số người dùng,
Có nên mua hàng demo không?
Như đã đề cập ở trên thì demo được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực của đời sống.
Ví dụ khi chụp kỷ yếu hay là chụp ảnh cưới thì trước khi nhận được ảnh chính thức, bạn sẽ nhận được ảnh demo.
Hay là trong các sản phẩm âm nhạc thì trước khi đưa đến người nghe sản phẩm cũng đã phải trải qua quá trình demo để có thể hoàn thiện hơn.
Hay trong lĩnh vực điện tử thì demo cũng đóng một vai trò quan trọng. Đặc biệt là điện thoại demo lại càng phổ biến.
Các hãng lớn thì thường sẽ đưa ra các sản phẩm demo đến với khách hàng như là iPhone demo, Samsung….Đối với công nghệ thì khách hàng cần phải có sự trải nghiệm để có thể xem có nên lựa chọn mua hay không hay là sản phẩm này cần cái gì để hoàn thiện hơn.
Demo thực sự vô cùng quan trọng trong quá trình hoàn thành sản phẩm của doanh nghiệp.
Bản demo là bản thử nghiệm, là bản đánh giá của chính khách hàng. Nó nhắm tới chính mục tiêu của doanh nghiệp và dựa trên những đánh giá mà khách hàng đã trải nghiệm thì có thể dễ dàng cải thiện sản phẩm hơn.
Việc làm này sẽ tăng uy tín rất nhiều cho doanh nghiệp.
Hi vọng bài viết trên đây đã phần nào giúp ích cho bạn đọc trong việc tìm hiểu thêm thông tin về demo là gì? Nếu thấy bài viết trên hữu ích hãy like, share, comment để ủng hộ Cmm.edu.vn có thể tiếp tục ra thêm nhiều nội dung thú vị hơn nữa nhé.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Là gì