Với nhiều doanh nghiệp thì thuật ngữ KPI vô cùng quen thuộc và quan trọng trong sự phát triển của nhân viên và của công ty. Tuy nhiên với nhân viên mới đi làm hay thậm chí đi làm được nhiều năm vẫn chưa hiểu rõ KPI là gì, KPI đóng vai trò gì cho công việc của họ, liệu KPI có giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc hay không? Hãy cùng tìm hiểu thuật ngữ KPI là gì trong bài viết dưới đây.
1. KPI là gì
KPI là từ viết tắt của Key Performance Indicator, công cụ đánh giá, xác định hiệu quả đạt được của doanh nghiệp so với mục tiêu kinh doanh đã đề ra. KPI lần đầu tiên được sử dụng tại Mỹ vào năm 1980 sau đó lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, sử dụng cho các doanh nghiệp, tổ chức và trở thành công cụ quan trọng để đánh giá hiệu suất nhân viên và hiệu quả đạt được của từng doanh nghiệp.
Bạn đang xem bài: KPI là gì? Tìm hiểu về KPI
KPI được tính toán, đo lường theo ngày, hàng tháng, theo quý hay năm dựa theo vị trí nhân viên đang công tác hay theo chu kỳ kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
2. Ý nghĩa của KPI với doanh nghiệp
- KPI cho thấy hiệu quả của mục đích, mục tiêu đã đặt ra.
- Khi đã có kết quả thực hiện sẽ dễ dàng định hướng tiếp hướng đi.
- Giúp những người đứng đầu nắm bắt được hiệu quả của mục tiêu đề ra với từng nhân viên, của nhóm hay của công ty.
- Các chỉ tiêu KPI sẽ đánh giá hiệu quả công việc cụ thể hơn, rõ ràng hơn còn tạo được động lực cho nhân viên.
3. Làm sao để có KPI hiệu quả?
Để có được KPI hiệu quả thì trước hết chúng ta cần xác định KPI như thế nào. Có một số nội dung quan trọng trong việc xác định KPI:
- Mục tiêu mà cá nhân hay doanh nghiệp là gì?
- Sự quan trọng của mục tiêu đó.
- Các hiệu quả hoạt động được kiểm tra, tính toán như thế nào?
- Sử dụng những cách thức nào để thúc đẩy hiệu suất công việc.
- Mục tiêu được phân cụ thể cho ai, nhóm nào?
- Kiểm tra kết quả cho từng giai đoạn mục tiêu như thế nào?
- Làm sao kiểm tra được đã đạt mục tiêu đề ra?
Để đánh giá được tính hiệu quả của KPI thì các doanh nghiệp hiện nay thường sử dụng mô hình SMART. Mô hình SMART được viết tắt của nhiều yếu tố sau:
- Specific: Mục tiêu cụ thể đề ra.
- Measure: Cần có quy trình nắm rõ hiệu suất đạt được của mục tiêu.
- Attainable: Mục tiêu có đạt được hay không?
- Relevant: Mục tiêu của mỗi nhóm có đồng nhất với mục tiêu chung của doanh nghiệp không.
- Time-frame: Thời gian để đạt được mục tiêu.
Như vậy KPI cần phải được thể hiển bằng con số trực quan, cụ thể, nhìn thấy được và tính toán được.
Xem thêm:
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Là gì