Văn mẫu lớp 6

Viết một đoạn văn nêu nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh

Viết một đoạn văn nêu nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh (2 mẫu)

Với 2 bài văn Viết một đoạn văn nêu nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh sẽ giúp học sinh biết cách triển khai ý từ đó biết cách viết bài tập làm văn lớp 6.

Bạn đang xem bài: Viết một đoạn văn nêu nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh

Viết một đoạn văn nêu nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh

Viết một đoạn văn nêu nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh – mẫu 1

Sơn Tinh, Thủy Tinh là hai nhân vật để lại trong em nhiều cảm xúc và suy nghĩ. Trước hết, Sơn Tinh là một người thật lòng yêu thương Mị Nương. Chàng đã dùng hết tài nghệ và tâm trí để kiếm đủ voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chínhồngmao làm sính lễđể tới thật sớmhỏi cưới công chúa về làm vợ. Chỉ những ai có tình yêu chân thật thì mới bỏ ra nhiều công sức như vậy! Tiếp đến, Sơn Tinh là một vị thần tài phép và trí tuệ. Khi Thủy Tinh dâng nước đánh mình, chàng đã không hề lo sợ, nao núng mà dùng phép bốc từng quả núi dựng thành bức tường thành kiên cố, ngăn dòng nước dữ làm hại đến hoa màu, thôn xóm. Nhân vật Thủy Tinh cũng có những năng lực phi thườngchẳng kém gì Sơn Tinh, hô mưa gọi gió, chúa vùng nước thẳm. Nhưng vìchậm chễ trong việc tìm kiếm sính lễ và đến muộn nên không thể cưới được Mị Nương. Dotính tình nóng nảy cho nênThủy Tinhmới luôn tìm cách trả thù, gây ra lũ lụt hàng năm, làm thiệt hại đến nhân dân. Hình ảnh Sơn Tinh chống lại và chiến thắng Thủy Tinh từ lâu đã là một biểu tượng cho hình ảnh chống lũ lụt của nhân dân ta. Dù lũ lụt có ghê gớm nhưng nhân dân ta vẫn kiên cường, bất khuất chống lại, và việc đẩy lùi thiên tai kia chỉ là vấn đề thời gian. Chính bằng sức mạnh và trí tuệ, con người đã dần chế ngự được cơn thịnh nộ của thiên nhiên, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Viết một đoạn văn nêu nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh (2 mẫu)

Viết một đoạn văn nêu nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh – mẫu 2

Qua truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh, nhân dân ta đã xây dựng hình tượng về hai vị thần tuy đều có tài năng xuất chúng nhưng cách ứng xử hoàn toàn trái ngược nhau. Vua Hùng thứ mười có nàng công chúa Mị Nương xinh đẹp, hiền dịu, vì vậy đã tổ chức cuộc kén rể để tìm người chồng xứng đáng cho nàng. Thủy Tinh và Sơn Tinh là hai chàng trai đến cầu hôn nàng, mỗi người một vẻ đều có tài năng: Sơn Tinh là người vùng núi, có tài lạ vẫy tay phía nào là phía đó nổi cồn bãi, núi đồi ; Thủy Tinh lại là chàng là người miền biển, có tài hô mưa gọi gió. Cả hai đều xứng đáng nên vua cha quyết định đưa ra sính lễ thách cưới. Sơn Tinh đã đem được đủ sính lễ đến sớm và rước được nàng Mị Nương về núi. Vì lẽ đó mà Thủy Tinh tức giận, gây chiến nhằm cướp lấy nàng công chúa. Thủy Tinh đã gây ra bao tội lỗi, gọi mưa bão, làm ngập nhà cửa ruộng đồng của nhân dân. Sơn Tinh với tài năng và phép thuật của mình đã khắc chế cơn giận của Thủy Tinh, nâng cao núi dần để chặn nước dâng lên. Như vậy, hai chàng trai đều có tài năng xuất chúng nhưng Thủy Tinh vì chuyện riêng tư đã gây họa cho bao người, Sơn Tinh đã dùng sức mạnh, trí tuệ của mình để giúp dân giúp nước. Thủy Tinh đại diện cho những tai họa khủng khiếp của thiên nhiên đe dọa con người, còn Sơn Tinh chính là hình ảnh của nhân dân chống lũ lụt, bảo vệ con người. Nhân dân ta từ ngàn xưa đã biết ngăn đê chống lũ, bảo vệ mùa màng và nhà cửa. Sự chung sức đồng lòng của nhân dân ta đã chế ngự bao trận lũ lụt với sức phá hoại ghê gớm. Mong ước đó được gửi gắm qua hình ảnh của chàng Sơn Tinh trí tuệ, tài đức. Đó cũng ý nguyện của nhân dân ta về tinh thần đoàn kết dân tộc để chế ngự thiên tai tự nhiên, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho muôn người.

Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Văn mẫu lớp 6

Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung

Cách đây 40 năm về trước, mặc dù miền Bắc XHCN khi đó đang nặng hai vai gánh cả non sông vượt dặm dài, vừa là hậu phương lớn chi viện tích cực cho các chiến trường với tinh thần thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người, vừa là tiền tuyến đánh trả cuộc chiến tranh bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ nhưng sự nghiệp giáo dục và đào tạo vẫn không ngừng phát triển nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu trước mắt và sự nghiệp tái thiết đất nước lâu dài sau chiến tranh. Trong bối cảnh đó và trước yêu cầu của công tác điều tra cơ bản phục vụ quy hoạch các vùng kinh tế mới,vùng chuyên canh, xây dựng các nông trường, Bộ Nông trường ( nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ) đã có Quyết định số 115 QĐ/TC ngày 05 th áng 9 năm 1968 về việc mở Lớp công nhân đo dạc - tiền thân của Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung ngày nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button